Tiểu luận: Kiểm định hành vi lợi tức IPO
lượt xem 9
download
Đề tài Kiểm định hành vi lợi tức IPO nêu nguồn tài trợ của doanh nghiệp chính là nguồn vốn mà doanh nghiệp sử dụng để tài trợ cho tài sản của doanh nghiệp, hay còn gọi là nguồn hình thành nên tài sản của doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Kiểm định hành vi lợi tức IPO
- Tiểu luận Kiểm định hành vi lợi tức IPO 1
- Mục lục A. Phần lý thuyết................................................................................................1 1.Lý thuyết chung ............................................................................................1 1.1.Tài trợ doanh nghiệp ..............................................................................1 1.1.1.Lợi nhuận giữ lại ...............................................................................2 1.1.2. Các đặc trưng của nợ so với vốn cổ phần thường...........................2 1.1.3.Trái phiếu chuyển đổi .......................................................................3 1.2.Chúng ta luôn trở lại với NPV ...............................................................5 1.3.Lý thuyết thị trường hiệu quả ................................................................6 1.3.1.Ý tưởng ..............................................................................................6 1.3.2.Đặc điểm của thị trường hiệu quả thông tin ....................................6 1.3.3.Giả định ban đầu làm tiền đề cho lý thuyết TTHQ .........................7 1.3.4.Các dạng của TTHQ .........................................................................8 1.3.5.Các chứng cứ của TTHQ ................................................................ 10 1.4.Sáu bài học của TTHQ ......................................................................... 11 1.4.1.Bài học 1 .......................................................................................... 11 1.4.2.Bài học 2 .......................................................................................... 12 1.4.3.Bài học 3 .......................................................................................... 13 1.4.4.Bài học 4 .......................................................................................... 14 1.4.5.Bài học 5 .......................................................................................... 17 1.4.6.Bài học 6 .......................................................................................... 17 2.TTHQ trong thực tiễn ................................................................................ 18 2.1.Thế giới..................................................................................................18 2.2.Thị trường Việt Nam ............................................................................ 20 2.2.1.Về mặt định tính.............................................................................. 20 2.2.2.Về mặt định lượng ........................................................................... 22 B.Phần bài tập ..................................................................................................23 C.Paper nghiên cứu ......................................................................................... 29 2
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh PHẦN LÝ THUYẾT 1.Lý thuyết chung: 1.1.Tài trợ doanh nghiệp: Lý thuyết trật tự phân hạng cho rằng doanh nghiệp ưu tiên sử dụng lợi nhuận giữ lại; khi cần vốn bên ngoài, doanh nghiệp vay nợ (vay nợ trực tiếp, phát hành trái phiếu, trái phiếu chuyển đổi), rồi mới phát hành cổ phiếu. Nguồn tài trợ của doanh nghiệp chính là nguồn vốn mà doanh nghiệp sử dụng để tài trợ cho tài sản của doanh nghiệp, hay còn gọi là nguồn hình thành nên tài sản của doanh nghiệp. 1.1.1.Lợi nhuận giữ lại: Là một phương thức tạo nguồn tài chính quan trọng và khá hấp dẫn đối với doanh nghiệp. Ưu điểm Không phải chia sẻ quyền kiểm soát công ty với cổ đông mới nếu phát hành thêm cổ phiếu; Không cần phải cung cấp thông tin về doanh nghiệp ra bên ngoài; Trì hoãn được việc đánh thuế thu nhập cá nhân khi công ty không chia cổ tức; Ít tốn kém chi phí như phát hành cổ phần, phát hành trái phiếu hoặc vay nợ ngân hàng. Nhược điểm Trường hợp doanh nghiệp không có những dự án đầu tư hứa hẹn mang lại tỷ suất sinh lời mong đợi cho các cổ đông, việc giữ lại lợi nhuận đi ngược lại với lợi ích cổ đông. Nhóm 5 NH1-K22 Trang 1
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận giữ lại: Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp: khi doanh nghiệp đi vào hoạt động kinh doanh có lời và ổn định qua các năm, khi đó doanh nghiệp tính toán giữ lại một phần lợi nhuận để tái đầu tư. Cơ hội đầu tư và hiệu quả của việc đầu tư: khi doanh nghiệp không có những dự án tốt, không có cơ hội đầu tư thì các cổ đông đòi hỏi họ phải được chi trả cổ tức nhiều hơn. Ảnh hưởng của thuế: thuế đánh trên cổ tức càng cao thì doanh nghiệp ít trả cổ tức hơn và lợi nhuận thường được giữ lại để tái đầu tư. Chính sách cổ tức: doanh nghiệp duy trì chính sách cổ tức cao thì hạn chế nguồn tài trợ bằng lợi nhuận giữ lại. 1.1.2.Các đặc trưng của nợ so với vốn cổ phần thường: Tính đáo hạn Nợ luôn có tính đáo hạn vì doanh nghiệp phải chi trả cho chủ nợ vào thời điểm mà hai bên thỏa thuận. Vốn cổ phần thường không có tính đáo hạn. Cổ đông muốn lấy lại phần vốn góp thì bán cổ phần đó cho người khác, số tiền thu được phụ thuộc vào giá trị thị trường. Trái quyền đối với lợi nhuận Ưu tiên: chủ nợ được ưu tiên thanh toán lãi vay trước, sau đó doanh nghiệp mới chi trả cổ tức cho các cổ đông. Tính chắc chắn: doanh nghiệp có nghĩa vụ trả lãi cho nợ vay, nếu không sẽ đối mặt với các vấn đề pháp lý. Lãi vay là chi phí tài chính mà doanh nghiệp phải trả. Chi trả cố tức phụ thuộc vào kết quả hoạt động kinh doanh. Nhóm 5 NH1-K22 Trang 2
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh Chi trả lãi vay cho nợ vay là con số cố định, không phụ thuộc vào lợi nhuận. Cổ đông nhận được cổ tức từ lợi nhuận, sau khi doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ đối với chủ nợ và cổ đông ưu đãi. Trái quyền đối với tài sản Khi doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn, buộc phải phá sản thì chủ nợ được ưu tiên trả nợ hơn so với phần vốn góp của cổ đông. Hiếm khi cổ đông nhận được giá trị ban đầu sau khi doanh nghiệp thanh lý tài sản để thực hiện các nghĩa vụ tài chính Quyền điều hành Chủ nợ không có quyền trực tiếp điều hành doanh nghiệp. Họ có thể đưa ra các điều khoản hạn chế trong thỏa thuận cho vay về hoạt động điều hành của doanh nghiệp. Cổ đông phổ thông có quyền biểu quyết bầu hội đồng quản trị. Ảnh hưởng của ngành đối với nguồn tài trợ Các ngành khác nhau có những lựa chọn nguồn tài trợ khác nhau. Ngành thương mại, bán lẻ thường có nợ ngắn hạn cao. Tương tự, các ngành sản xuất cũng dùng nợ ngắn hạn làm nguồn tài trợ. Đối với ngành xây dựng kinh doanh bất động sản thường phải tìm tới nguồn nợ trung và dài hạn. Ảnh hưởng từ giai đoạn phát triển của doanh nghiệp đến nguồn tài trợ - Mới thành lập: vốn chủ sở hữu - Tăng trưởng: Vốn cổ phần, cổ tức thấp - Bão hòa: tài trợ bằng nợ và cổ tức cao - Suy thoái: tài trợ bằng nợ và cổ tức rất cao 1.1.3.Trái phiếu chuyển đổi Trái phiếu chuyển đổi là trái phiếu có thể chuyển thành cổ phiếu thường với một mức giá xác định (tỷ lệ chuyển đổi, hoặc giá chuyển đổi) vào một thời điểm được xác định trước trong tương lai. Loại trái phiếu này có đặc điểm là được trả Nhóm 5 NH1-K22 Trang 3
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh một mức lãi suất cố định nên có vẻ giống như trái phiếu nhưng mặt khác lại có thể chuyển đổi thành loại cổ phiếu thường và đây cũng chính là điểm hấp dẫn của trái phiếu chuyển đổi, do được kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ tăng vọt và thu được lợi lớn khi chuyển đổi. Về bản chất, trái phiếu chuyển đổi là kết hợp giữa trái phiếu thường và quyền mua cổ phiếu. Quyền mua cổ phiếu là cho phép người nắm giữ mua cổ phần mức giá xác định trong thời điểm tương lai xác định. Giá trái phiếu chuyển đổi = giá trái phiếu thường + giá quyền mua cổ phiếu Giá trị trái phiếu: hiện giá tất cả dòng tiền mang lại từ trái phiếu với lãi suất chiết khấu là lãi suất thị trường. Giá quyền mua cổ phiếu: chêch lệch giá cổ phần hiện tại với giá chuyển đổi. Từ đó có thể thấy rằng giá trái phiếu phụ thuộc vào lãi suất thị trường (như trái phiếu thường) và giá cổ phiếu hiện tại. * Các yếu tố hấp dẫn của trái phiếu chuyển đổi: Trái phiếu chuyển đổi có mức lãi suất thấp hơn trái phiếu. Doanh nghiệp có thể loại trừ chi phí trả lãi cố định khi thực hiện chuyển đổi, vì vậy sẽ giảm được nợ. Phát hành trái phiếu chuyển đổi thì doanh nghiệp sẽ tránh được tình trạng pha loãng cổ phiếu. Bằng việc phát hành trái phiếu chuyển đổi thay cho phát hành cổ phần thường, doanh nghiệp sẽ tránh khỏi tình trạng làm cho các khoản thu nhập trên mỗi cổ phần trước đây bị giảm sút. Việc chuyển đổi hay không phụ thuộc vào trái chủ. Nếu trái chủ không muốn chuyển đổi thì doanh nghiệp phải mua lại trái phiếu chuyển đổi (thanh toán gốc giống như trái phiếu thường). Trái phiếu chuyển đổi bắt buộc: là trái phiếu chuyển đổi mà buộc trái chủ nhất định phải chuyển thành cổ phiếu thường. Nhóm 5 NH1-K22 Trang 4
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh 1.2.Chúng ta luôn trở lại với NPV Chương này bắt đầu bằng cách đối chiếu các quyết định đầu tư và quyết định tài trợ: Việc tìm được các cơ hội tài trợ có NPV dương có thể khó hơn do các thi trường vốn rất hiệu quả Cạnh tranh gay gắt giữa các nhà đâu tư loại bỏ các cơ hội tạo tỷ suất sinh lợi và làm cho các phát hành nợ và vốn cổ phần được địh giá một cách công bằng Đó là lý do vì sao chúng ta dành chương này để giải thích và đáng giá giả thuyết TTHQ Các khác biệt giữa quyết định đầu tư và quyết định tài trợ Các quyết định đầu tư đơn giản hơn các quyết định tài trợ: số lượng các quyết định tài trợ khác nhau liên tục được mở rộng thêm. Các quyết định tài trợ cũng dễ lập hơn các quyêt định đầu tư theo nhiều cách: Các quyết định tài trợ không có cùng mức độ chung quyết như các quyết định đầu tư và rất dễ đảo ngược Việc kiếm tiền hay mất tiền bằng các chiến lược tài chính thong minh cũng khó hơn Một quyết định tài trợ tốt sẽ phát sinh NPV dương cho người bán và như vậy nó sẽ phát sinh NPV âm cho người mua Cơ may mà DN của bạn có thuyết phục các nhà đầu tư mua chứng khoán phát sinh NPV âm cho họ là bao nhiêu? Điều này đưa chúng ta đến chủ đề chính của chương này là: TTHQ 1.3.Lý thuyết thị trường hiệu quả Nhóm 5 NH1-K22 Trang 5
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh 1.3.1.Ý tưởng Thị trường hiệu quả (về mặt thông tin) cho rằng, giá cả của loại hàng hóa giao dịch trên thị trường được phản ánh đầy đủ và tức thời bởi nhiều loại thông tin khác nhau như thông tin về môi trường kinh tế vĩ mô, thông tin về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh, thông tin về thị trường…. Do đó không thể kiếm được lợi nhuận bằng cách căn cứ vào các thông tin đã biết hay những hình thái biến động của giá cả trong quá khứ. Có thể nói một cách ngắn gọn là các nhà đầu tư không thể khôn hơn thị trường. Khái niệm thị trường hiệu quả được đưa ra dựa trên các giả định sau: - Có một số lượng lớn các thành viên tham gia thị trường cạnh tranh, mỗi thành viên phân tích và định giá độc lập nhằm tối ưu hóa lợi nhuận của mình. - Các nhà đầu tư cạnh tranh cố gắng điều chỉnh giá cổ phiếu ngay tức khắc với tất cả các thông tin liên quan sẵn có nhằm phản hồi được ảnh hưởng của thông tin. - Giá cả chứng khoán được thay đổi tại thời điểm bất kỳ chủ yếu dựa vào thông tin mới được ngẫu nhiên đưa ra. 1.3.2.Đặc điểm của thị trường hiệu quả thông tin Các nhà đầu tư nên kỳ vọng thu được một mức hoàn vốn đầu tư có thể trang trải các chi phí (lợi nhuận hợp lý) Không thể suy luận hiệu quả hoạt động tương lai từ hiệu quả hoạt động quá khứ Thị trường chỉ có thể hiệu quả nếu có đủ người tin rằng thị trường không hiệu quả Thị trường vốn phản ứng nhanh và đầy đủ với thông tin mới. Các thành viên tham gia thị trường thường bỏ qua các thông tin không liên quan. Nhóm 5 NH1-K22 Trang 6
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh Các doanh nghiệp và các nhà đầu tư tham gia thị trường với mục đích tối đa hóa lợi nhuận. 1.3.3.Giả định ban đầu làm tiền đề cho lý thuyết thị trường hiệu quả Lý thuyết thị trường hiệu quả có ba giả định cơ bản: Đầu tiên, nhà đầu tư là hợp lý nghĩa là nhà đầu tư định giá cổ phiếu trên phương diện phân tích cơ bản khi nhà đầu tư phân tích cổ phiếu một cổ phiếu nào đó thì những kiến thức đó sẽ được phản ánh vào giá cổ phiếu đó. Thứ hai, trên thị trường sẽ có một số nhà đầu tư không hợp lý tức là việc ra quyết định mua bán không dựa vào việc phân tích cổ phiếu theo đó những quyết định mua bán này sẽ bị loại bỏ ngay lập tức bởi những nhà đầu tư chênh lệch giá. Thứ ba, thông tin là miễn phí và mọi người tham gia trên thị trường điều có thể tiếp cận và nhận được các thông tin này cùng lúc. Nhà đầu tư phản ứng nhanh và đầy đủ đối với các thông tin mới dẫn đến giá cổ phiếu được điều chỉnh theo. 1.3.4.Các dạng của thị trường hiệu quả Thị trường hiệu quả ở dạng yếu: cho rằng giá chứng khoán đã phản ánh tất cả các thông tin về tỷ suất sinh lời, thông tin về thu nhập và những thông tin khác liên qua đến chứng khoán đó trong quá khứ hay nói cách khác là tỷ suất sinh lợi trong quá khứ và mọi thông tin liên quan đến cổ phiếu trong quá khứ không có mối liên hệ với tỷ suất sinh lợi trong tương lai. Do đó nếu 1 nhà đầu tư chỉ phân tích tỷ suất sinh lời và thông tin liên quan của 1 cổ phiếu trong quá khứ thì không thể tạo ra suất sinh lời vượt trội so với thị trường, tuy nhiên nếu 1 nhà đầu tư ra quyết định mua bán cổ phiếu dựa trên thông tin vừa công bố hay thông tin nội bộ của 1 cổ phiếu thì sẽ tạo ra một suất sinh lợi vượt trội so với suất sinh lợi của thị trường. Giá cả sẽ theo một bước ngẫu nhiên. Thị trường hiệu quả ở dạng trung bình: giá cả phản ánh không chỉ giá cả quá khứ mà còn phản ánh tất cả thông tin đã công bố khác. Giá cả sẽ điều chỉnh ngay lập tức trước các thông như: các thông báo về thu nhập và cổ tức, tỷ lệ P/E, tỷ lệ Nhóm 5 NH1-K22 Trang 7
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh D/P, tỷ lệ thư giá/ thị giá, chia cổ phần, các thông tin về kinh tế cũng như chính trị. Giả thuyết này có ý nghĩa rằng các nhà đầu tư khi ra quyết định dựa trên các thông tin mới sau khi nó được công bố sẽ không thu được lợi nhuận cao hơn mức trung bình bởi mức giá chứng khoán này đã phản ánh mọi thông tin công khai đó. Thị trường hiệu quả ở dạng mạnh: Giả thuyết thị trường hiệu quả thực nói rằng giá chứng khoán là sự phản ánh tất cả các thông tin có được bằng cách phân tích tỉ mỉ công ty và nền kinh tế. Nghĩa là sẽ không có một nhóm đầu tư nào độc quyền tiếp cận được các thông tin liên quan đến việc định giá. Do đó, sẽ không ai thu được lợi nhuận vượt mức. Chúng ta có thể tìm thấy các nhà đầu tư may mắn và nhà đầu tư không may mắn nhưng không thề tìm thấy bất khôngỳ siêu giám đốc đầu tư nào có thể lien tục đánh bại thị trường. Giả thuyết thị trường hiệu quả thực là sự tổng hợp của cả giả thuyết kém hiệu quả và giả thuyết bán hiệu quả. Hơn thế, giả thuyết thị trường hiệu quả thực đưa ra giả định về thị trường hiệu quả, trong đó giá chứng khoán lên xuống mạnh theo các thông báo công khai, để nêu lên giả thiết về thị trường hoàn hảo khi tất cả các thông tin đều miễn phí và sẵn có đối với mọi người ở cùng một thời điểm. Những suy nghĩ sai lầm về giả thuyết thị trường hiệu quả: Vì thị trường là hiệu quả nên các nhà đầu tư luôn đạt được một mức tỷ suất sinh lợi ngang bằng với tỷ suất sinh lợi trung bình bất chấp việc họ đầu tư vào chứng khoán nào hoặc họ không bao giờ đạt được một tỷ suất sinh lợi vượt trội so với các nhà đầu tư khác. Điều này sai lầm bởi vì chúng ta hoàn toàn có thể đạt được một tỷ suất sinh lợi cao đi kèm với rủi ro tăng thêm tương ứng. Giá cả biến đổi ngẫu nhiên và không có nguyên nhân bởi vì giá cả phản ánh thông tin và được dẫn dắt bởi thông tin và thông tin xuất hiện ngẫu nhiên. Những lập luận chống lại giả thuyết thị trường hiệu quả Giả thuyết thị trường hiệu quả cho rằng không có cách nào đạt được tỷ suất sinh lợi cao trên mức bình thường nhưng thống kê cho thấy các Nhóm 5 NH1-K22 Trang 8
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh công ty nhỏ thường có mức sinh lợi cao trên mức bình thường so với các công ty lớn. Có thể do 3 nguyên nhân : + Nhà đầu tư đòi hỏi tỷ suất sinh lợi cao hơn vì rủi ro nhiều hơn + Hiệu ứng doanh nghiệp nhỏ cho thấy các doanh nghiệp nhỏ có thể đạt tỷ suất sinh lợi cao hơn các doanh nghiệp lớn + Một trường hợp ngoại lệ của thị trường hiệu quả: nhà đầu tư đạt được tỷ suất sinh lợi cao nhờ các bất hiệu quả của thị trường. Hiệu ứng tháng giêng: tỷ suất sinh lọi có khuynh hướng tăng cao đột ngột vào tháng giêng Mẫu hình biến động giá theo mùa Phản ứng quá mức của các nhà đầu tư và chúng có thể được lý giải bởi kinh tế học hành vi. Khi công ty phát hành cổ phần lần đầu, nhà đầu tư có khuynh hướng phản ứng quá bằng việc mua vào làm cho giá tăng mạnh. Hoặc nhà đầu tư có thể có phản ứng dưới mức khi thờ ơ với các thông tin tốt về công bố tỷ suất sinh lợi của công ty. Câu trả lời ở đây có thể là con người thường phản ứng thái quá trước những thông tin trong quá khứ còn đối với thông tin hiện thời, họ cần một khoảng thời gian để nhận biết khi họ có thêm thông tin. Có 2 loại chuyên gia phân tích đầu tư có thể giúp làm cho TTHQ: Các nhà phân tích cơ bản: là những nhà phân tích nghiên cứu việc kinh doanh của công ty cố gắng phát hiện thông tin về khả năng sinh lợi và giá trị của cổ phần. Các nỗ lực cạnh tranh lẫn nhau giữa các nghiên cứu cơ bản sẽ có khuynh hướng đảm bảo rằng giá cả phản ánh tất cả thông tin có lien quan và các thay đổi giá cả là không thểm dự đoán được. Nhà phân tích kỹ thuật; là những nhà phân tích nghiên cứu hồ sơ giá cả và tìm kiếm các khuynh hướng và các chu kỳ biến động. Nhóm 5 NH1-K22 Trang 9
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh Các nỗ lực trong nghiêc cứu kỹ thuật thường sẽ đảm bảo rằng giá cả sẽ phản ánh tất cả thông tin trong chuỗi giá cả quá khứ và các thay đổi giá cả tương lai không thể dự báo được từ các giá cả quá khứ 1.3.5.Các chứng cứ của TTHQ: Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu 1 giám đốc không khôn ngoan lại kiếm được tỷ suất sih lợi cao hơn các giám đốc khác Chứng cử về hình thức hiệu quả mạnh đã chứng tỏ 1 cách thuyết phục rằng các quỹ chuyên nghiệp đã từ bỏ việc theo đuổi thành quả cao hơn. Họ chỉ “mua chỉ số” hay tối đa việc đa dạng hóa và tối thiểu hóa chi phí quản lý danh mục. Các bài toán đố và các bất thường có ý nghĩa gì đối với các giám đốc tài chính Các nhà nghiên cư đã không kết luận rằng giả thuyết TTHQ là một mô tả khá tốt của thực tế Chứng cứ TTHQ mạnh đến nỗi bất cứ nghiên cứu chống lại nào cũng đều bị xem xét với một nghi ngờ Tuy nhiên có những chứng cứ về các bất thường mà các nhà đầu tư rõ rang đã không khai thác được Các nhà đầu tư đã từng chứng kiến một bài toán đố như vậy: tỷ suất sinh lợi cao trên mức bình thường của chứng khoán 1 DN nhỏ. Có thể giải thich 1 trong 3 lý do: Có thể nhà đầu tư đã yêu cầu 1 TSSL mong đợi cao hơn từ các DN nhỏ để đền bù cho yếu tố rủi ro nào đó mà không được ghi lại trong mô hình định giá tài sản vốn CAPM Thành quả cao hơn của DN nhỏ có thề là trùng hợp ngẫu nhiên Một ngoại lệ quan trọng của lý thuyết TTHQ,theo đó cung cấp cho nhà đầu tư cơ hội tạo TSSL cao hơn. Nếu có các bất thường như vậy bạn sẽ tìm thấy các nhà đầu tư sẵn sàng tận dụng chúng. Các nhà đầu tư có đáp ứng chậm với các thông tin mới không? Nhóm 5 NH1-K22 Trang 10
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh Các bài toán đố và các bất thường khác: TSSL trong tháng 1 có vẻ cao hơn các tháng khác, trong ngày t2 có vẻ thấp hơn các ngày khác trong tuần và hầu hết các TSSl trong ngày đến vào lúc đầu ngày và cuối ngày. Ví dụ: Giám đốc tài chính cần tin rằng, khi DN phát hành chứng khoán mới, DN có thể xác định 1 mức giá hợp lý Có 2 lý do việc này có thể không phải như vậy: Hình thức mạnh của TTQh có thể không đúng 100% vì vậy giám đốc tài chính có thể có thông tin mà các nhà đầu tư khác không có. Hoặc có nhà đầu tư có cùng thông tin như ban giam đốc tài chín nhưng phản ứng chậm 1.4.Sáu bài học của TTHQ: 1.4.1.Bài học 1: Thị trường không có trí nhớ Theo hình thức yếu của giả thuyết thị trường hiệu quả, chuỗi các thay đổi trong giá cả trong quá khứ không chứa đựng thông tin về thay đổi giá trong tương lai. Các nhà kinh tế đã diễn tả cùng ý kiến này một cách chính xác hơn khi nói rằng thị trường không có trí nhớ. Đôi khi có vẻ như các giám đốc tài chính hành động như là điều này không đúng. Thí dụ, các nghiên cứu của Taggart và các nhà kinh tế khác ở Mỹ và của Marsh ở Anh cho thấy các giám đốc thường thiên về tài trợ vốn cổ phần hơn là tài trợ nợ sau khi có các tăng giá bất thường. Ý kiến của họ là phải chụp lấy thị trường khi giá đang cao. Tương tự, họ thường do dự không muốn phát hành cổ phần khi giá sụt, họ thường muốn chờ cho đến khi giá tăng trở lại. Nhưng chúng ta biết rằng thị trường không có trí nhớ và các chu kỳ mà các giám đốc thường trông mong thì không hiện hữu. Đôi khi một giám đốc tài chính sẽ có thông tin nội bộ cho thấy là cổ phần của doanh nghiệp được định giá cao hay giá thấp. Thí dụ, giả dụ có một vài tin tức tốt mà bạn biết trong khi thị trường không biết. Giá cổ phần sẽ tăng nhanh khi tin tức được tiết lộ. Vì vậy, nếu công ty bán cổ phần với giá hiện tại, công ty đang cung ứng một giá hời cho các cổ đông mới với phần thiệt do các cổ đông hiện hữu gánh chịu.Tự nhiên là các giám đốc sẽ do dự không Nhóm 5 NH1-K22 Trang 11
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh muốn bán cổ phần mới khi họ có các thông tin nội bộ thuận lợi. Nhưng thông tin này không liên quan đến lịch sử của giá cổ phần. Cổ phần của công ty bạn có thể đang bán với giá bằng phân nửa giá cách đây một năm, tuy nhiên bạn có thể có thông tin đặc biệt nào đó cho thấy là cổ phần của công ty mình vẫn được định giá rất cao, hay nó có thể được định dưới giá gấp 2 lần năm vừa rồi 1.4.2.Bài học 2: Hãy tin vào giá thị trường Một thị trường hiệu quả là nơi có một số lượng khổng lồ những nhà đầu tư tối đa hóa lợi nhuận một cách khôn ngoan đang cạnh tranh hết sức sôi nổi với nhau và luôn nỗ lực để dự đoán trước giá trị thị trường tương lai của từng loại chứng khoán. Đó là nơi mà các thông tin hiện có được "phơi bày" tối đa đối với tất cả mọi người. Trong một thị trường hiệu quả, cạnh tranh dẫn đến tình trạng giá cả các loại chứng khoán phản ánh tất cả các loại thông tin: cả những thông tin về những sự kiện đã xảy ra và cả những thông tin mà thị trường kì vọng sẽ xảy ra trong tương lai. Nói một cách khác, trong một thị trường hiệu quả, ở bất kì thời điểm nào, giá cả thực tế của một loại chứng khoán luôn là một dấu hiệu hoàn hảo về giá trị thật sự của nó. Do đó trong một thị trường hiệu quả, bạn có thể tin vào giá cả vì giá cả chứa đựng tất cả thông tin sẵn có về giá trị của mỗi chứng khoán. Điều này có nghĩa là trong một thị trường hiệu quả không có cách nào để đạt được một tỷ suất sinh lợi cao hơn liên tục. Để làm được như vậy bạn không chỉ cần biết nhiều hơn bất cứ người nào khác, mà còn cần biết nhiều hơn tất cả mọi người khác. Để giải thích cho điều này, chúng ta thấy rõ ràng hầu hết các nhà đầu tư hay giao dịch cá nhân đều mua bán cổ phiếu với sự tự giả định rằng các chứng khoán họ mua đều có giá trị hơn cái giá họ phải trả, trong khi các chứng khoán mà họ bán lại không có giá trị bằng giá mà họ bán ra. Thế nhưng nếu các thị trường là hiệu quả và giá cả hiện tại phản ánh đầy đủ tất cả các thông tin trên thị trường, thì việc mua và bán cổ phiếu trong nỗ lực "vượt mặt" thị trường có vẻ giống như là một trò chơi may rủi hơn là một cuộc đấu đòi hỏi kĩ năng. Ngược lại, hãy giả định rằng, nếu thị trường luôn định giá các loại chứng khoán sai lầm một cách có hệ thống. Nhóm 5 NH1-K22 Trang 12
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh Một thị trường như vậy chắc chắn sẽ là một trò chơi quá dễ dàng đối với các nhà đầu tư thông minh với khả năng phân tích thật sự. Do vậy, có đến hàng trăm, hàng nghìn những chuyên gia phân tích đang lùng sục các loại cổ phiếu đang được định giá quá cao hoặc quá thấp. Cơ hội thu các khoản lợi nhuận phụ thêm sẽ không còn khi các chuyên gia này rút ngắn khoảng cách giữa giá cả và giá trị. Nói một cách khác, một số tương đối ít thành viên của thị trường với một khối lượng khá nhỏ thông tin đúng đắn sẽ là những người quyết định giá cả trên thị trường. 1.4.3.Bài học 3: Hãy đọc sâu Nếu TTHQ giá cả chứa đựng tất cả thông tin có sẵn. Vì vậy, chỉ cần chúng ta biết cách đọc sâu, giá cổ phần có thể cho chúng ta biết nhiều về tương lai. Ví dụ: Đánh giá của thị trường về chứng khoán của công ty cũng có thể cung cấp các thông tin quan trọng về triển vọng của công ty. Nếu trái phiếu của công ty cung cấp 1 tỷ suất sinh lời đáo hạn cao hơn trung bình bạn có thể suy diễn rằng công ty có thể đang gặp vấn đề. Cuộc chiến giành quyền kiểm soát Paramount năm 1993. Tháng 9/1993 Công ty giải trí Viacom và công bố giá đặt mua lần đầu để sở hữu Công ty Paramount. Công ty phải cạnh tranh với nhiều công ty khác tham gia cuộc chiến giành quyền sở hữu Công ty Paramount. Sau 5 tháng kể từ thời điểm công bố đặt mua đầu tiên thì Viacom đã mua được Paramount. Nhưng điều đáng chú ý ở đây là tỷ suất sinh lợi không bình thường của Viacom đã giảm đáng kể theo như hình ….. cho thấy nhà đầu tư xem việc thâu tóm này như 1 khoản đầu tư có NPV âm. Tỷ suất sinh lợi không bình thường = tỷ suất sinh lợi thực tế - tỷ suất sinh lợi mong đợi có chú ý đến tỷ suất sinh lợi thị trường. Nhóm 5 NH1-K22 Trang 13
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh Kết luận: Trong thị trường hoàn hảo giá cả chứa đựng tất cả thông tin có sẵn Giá cổ phần cung cấp một tóm lượt có giá trị về ý kiến của nhà đầu tư. Như trường hợp thâu tóm Paramount của Viacom cho thấy nhà đầu tư đánh giá thấp và xem việc thâu tóm này như 1 khoản đầu tư có NPV âm. Giá cả của thị trường về chứng khoán của công ty cũng có thể cung cấp các thông tin quan trọng về triển vọng của công ty nên CFO có thể dựa vào triển vọng của công ty và mức độ hiệu quả của thị trường để xác định mức giá và thời điểm phát hành chứng khoán để huy động vốn. 1.4.4.Bài học 4: Không có các ảo tưởng tài chính Trong thị trường hiệu quả, không có các ảo tưởng tài chính. Nhà đầu tư thực sự chỉ quan tâm tới dòng tiền thực của doanh nghiệp và phần chia của dòng tiên thực này mà họ có quyền hưởng. Tuy nhiên, có những lý do ngẫu nhiên mà mỗi nhà quản trị khiến cho các nhà đầu tư có các ảo tưởng tài chính. Ví dụ: chia tách cổ phiếu Chúng ta có thể minh họa bài học 4 bằng cách xem ảnh hưởng của việc chia tách cổ phiếu. Mỗi năm có hàng trăm doanh nghiệp tăng đáng kể số lượng cổ phiếu bằng cách chia nhỏ các cổ phần hiện tại hoặc phân phát thêm cổ phần cùng với Nhóm 5 NH1-K22 Trang 14
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh việc chia cổ tức. Điều này không ảnh hưởng tới dòng tiền của doanh nghiệp trong tương lai hay tỷ lệ của dòng tiền này có thể quy đổi cho mỗi cổ đông. Ví dụ, giả định cổ phiếu của công ty A được bán với giá 210$/ cổ phiếu. Mỗi cổ phiếu cũ sẽ được thay thế bằng 3 cổ phiếu mới tách. Công ty A sẽ in thêm 2 cổ phiếu nữa cho mỗi cổ phiếu gốc và phân phối những cổ phiếu mới này cho cổ đông như quà miễn phí. Sau khi tách, chúng ta kỳ vọng mỗi cổ phiếu được bán với giá 210$/3 = 70$. Theo đó, cổ tức, EPS và những khoảng thu nhập khác trên mỗi cổ phần sẽ được chia làm 3. Hình 13.9 tổng hợp kết quả nghiên cứu của việc tách cổ phần trong các năm từ 1926 – 1960. Nó thể hiện sự tích lũy bất thường của giá cổ phiếu quanh giai đoạn tách cổ phần sau khi điều chỉnh tăng về số lượng cổ phần. Chú ý là sự gia tăng về giá trước khi tách. Thông báo tách sẽ được thấy trong tháng cuối hoặc hai tháng cuối của giai đoạn này (trước khi công bố chia tách, 1 số nhà đầu tư có thông tin nội gián mua CP vào giá chưa lên mạnh khi công bố thông tin nhiều nhà đầu tư bắt đầu mua giá tăng mạnh 1 số nhà đầu tư ngắn hạn cảm thấy thỏa mãn bán ra giá giảm cận ngày chia tách các nhà đầu tư lao vào mua giá tăng mạnh ngay sau chia tách giá điều chỉnh thấp nhiều nhà đầu tư mới mua vào giá tăng nhẹ ổn định) Điều này có nghĩa là quyết định tách là rất quan trọng đối với việc tăng giá lẫn nguyên nhân của sự gia tăng sau này. Giả định như cổ đông không có thông tin sâu Nhóm 5 NH1-K22 Trang 15
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh bằng việc chúng ta ra quyết định. Họ dường như là quan tâm về cách thức cũng như bản chất. Tuy nhiên, trong suốt năm gần đây, 2 phần 3 số lượng các công ty chia tách thông báo cổ tức tiền mặt đã tăng trên mức trung bình. Thông thường, một thông báo sẽ khiến cho giá cổ phiếu gia tăng bất thường, nhưng trong trường hợp các công ty chia tách, điều này đã không diễn ra sau khi chia tách. Có thể giải thích là sự chia tách được thực hiện bởi một lời hứa rõ ràng hoặc không rõ ràng trong việc tăng cổ tức và tăng giá vào lúc chia tách đã không có tác động gì đến sự yêu cầu chia tách. Hành vi này không ngụ ý là nhà đầu tư thích tăng cổ tức cho mục đích của riêng họ, cho công ty thực hiện tách cổ phần. Ví dụ, Asquith, Healy và Palepu chứng minh việc tách cổ phần là được biết trước do sự gia tăng mạnh về thu nhập. Mỗi sự gia tăng trong thu nhập thường là tạm thời, nhà đầu tư xem xét chúng với 1 sự ngờ vực. Tuy nhiên, việc tách cổ phần cung cấp cho nhà đầu tư 1 sự đảm bảo là trong trường hợp này, sự gia tăng trong thu nhập là lâu dài. Ví dụ: Những thay đổi về kế toán Có các lý do trực tiếp khác mà nhà quản trị khiến cho nhà đầu tư bị ảo tưởng tài chính. Ví dụ, doanh nghiệp dành hết khả năng cho việc báo cáo lãi cho các cổ đông. Điều này được thực hiện bằng các “kế toán sáng tạo”, đó là chọn các phương pháp kế toán nhằm ổn định và tăng các khoản lãi. Các doanh nghiệp gặp vấn đề này do ban quản trị tin là các cổ đông chỉ có những con số trên giấy tờ mà thôi. Một mặt các doanh nghiệp tác động lên báo cáo thu nhập của họ thông qua cách họ tính toán chi phí hàng xuất kho. Doanh nghiệp có thể chọn 1 trong 2 cách là nhập trước xuất trước và nhập sau xuất trước. Khi lạm phát cao, giá hàng hóa mua trước thấp hơn giá mua sau rất nhiều. Vì vậy tính toán thu nhập theo phương pháp nhập trước xuất trước cho lãi cao hơn phương pháp còn lại. Bây giờ, nếu đó chỉ là vấn đề trình bày, sẽ không có hại trong việc chuyển từ LIFO sang FIFO. Nhưng IRS nhấn mạnh rằng phải dùng thống nhất 1 phương pháp trên báo cáo cổ đông cũng trên báo cáo thuế của doanh nghiệp. Vì vậy, thu nhập thấp hơn khi sử dụng LIFO sẽ trả thuế ít hơn. Nhóm 5 NH1-K22 Trang 16
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh Nếu thị trường hiệu quả, nhà đầu tư sẽ thích thay đổi thành LIFO, mặc dù nó làm giảm lợi nhuận. Theo Biddle và Lindahl, thực tế diễn ra giống như vậy, để chuyển thành LIFO thì phải kết hợp với 1 sự gia tăng không bình thường về giá cổ phiếu. Điều này có nghĩa là cổ đông tập trung vào khoảng kiếm được từ thuế 1.4.5. Bài học 5: phương án tự làm lấy Trong 1 TTHQ, các nhà đầu tư sẽ không trả tiền cho người khác để nhờ làm việc mà họ cũng làm được tốt như vậy. Các công ty thường biện minh các sáp nhập trên các cơ sở là mang đến 1 DN đa dạng hóa hơn do đó ổn định hơn. Nhưng nếu nhà đầu tư có thể nắm giữ cồ phần của cả 2 công ty thì tại sao họ lại phải cám ơn công ty về việc đa dạng hóa này? Thường thì việc đa dạng hóa là dễ hơn và rẻ hơn cho nhà đầu tư hơn là cho các công ty. Góc độ 1 CFO có thể xem xét liệu phát hành nợ tốt hơn hay phát hành cổ phần thường tốt hơn. Nếu doanh nghiệp phát hành nợ thì sẽ tạo ra đòn bẩy tài chính, cổ phần sẽ rủi ro hơn và sẽ phải cung cấp một tỷ suất sinh lợi mong đợi cao hơn. Nhưng các cổ đông có thể đạt được đòn bẩy tài chính mà không cần doanh nghiệp phát hành nợ bằng cách là họ có thể vay tiền cho riêng họ. Vì vậy, trong thị trường hiệu quả 1 CFO có thể quyết định việc sử dụng nợ hay vốn cổ phần bằng cách quyết định xem liệu công ty có thể phát hành nợ rẻ hơn là các cổ đông hay không. 1.4.6 Bài học 6: Đã xem 1 cổ phần hãy xem tất cả: Trước hết, cần xác định lại rằng tính co giãn của cầu đối với bất cứ một loại hàng hóa nào đo lường phần trăm thay đổi trong số lượng cầu cho mỗi phần trăm thay đổi của giá cả. Cầu sẽ càng co giãn mạnh nếu hàng hóa đó càng có nhiều sản phẩm thay thế, hay khi người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Hoàn toàn tương tự đối với cổ phần, nhà đầu tư không mua cổ phần vì các tính chất độc đáo của nó mà vì nó mang lại một tỷ suất sinh lợi kỳ vọng tương ứng với rủi ro của nó. Nghĩa là nếu một cố phẩn có tỷ suất sinh lợi kỳ vọng cao thì sẽ có rủi Nhóm 5 NH1-K22 Trang 17
- Bài thuyết trình GVHD: TS. Lê Thị Lanh ro cao và ngược lại, nói cách khác các cổ phần là sản phẩm thay thế hoàn toàn cho nhau. Vì vậy, mức cầu đối với cổ phần của một công ty sẽ có tính co giãn cao. Ứng dụng quan điểm này, giả sử, bạn đang muốn bán một số cổ phần đang nắm giữ, nếu cầu co giãn cao, chỉ cần bạn giảm nhẹ giá bán thì lập tức lượng cầu sẽ tăng lên. Trên thực tế, vì không có đủ thông tin, các nhà đầu tư sẽ nghĩ rằng bạn muốn “vứt bỏ” cổ phần vì một lý do nào đó, điều này kéo giá sẵn sàng mua của nhà đầu tư xuống đến mức có thể thấp hơn giá bạn sẵn sàng bán, và lúc này mặc dù cầu co giãn mạnh nhưng bạn không thể bán cồ phần của mình với giá kỳ vọng. Điều này hoàn toàn được khắc phục nếu thị trường hiệu quả. Trong điều kiện thị trường hiệu quả thì giá cả cổ phần sẽ phản ánh đầy đủ các thông tin liên quan, nhà đầu tư sẽ loại bỏ được nghi ngờ của mình do đó, thị trường sẽ đi đúng hướng với giả thuyết được đặt ra. Và việc kích cầu bằng hình thức giảm giá là hoàn toàn có thể thực hiện được. Ý nghĩa của bài học “Đã xem 1 cố phần, hãy xem tất cả” có 2 ý nghĩa: Thứ nhất, khi xem xét chọn mua 1 cổ phần nhất định, nhà đầu tư cần xem xét tất cả các thông tin liên quan đến cổ phần đó, nhằm đưa ra một mức giá phù hợp, đặc biệt trong điều kiện thị trường là kém hiệu quả. Thứ hai, vì các cổ phần có khả năng thay thế hoàn toàn cho nhau, nên bạn có thể xem xét tất cả các cổ phần đang được chào bán và có lựa chọn thích hợp cho mình thay vì chỉ quan sát cồ phần của một công ty nhất định. Việc này vừa giúp bạn có danh mục đầu tư đa dạng, hiệu quả, lại tránh bị động trong mọi trường hợp. 2.Thị trường hiệu quả trong thực tiễn: Thế giới và Việt Nam 2.1.Thế giới: Trước hết, cần xác định lại rằng, mô hình thị trường hiệu quả được xây dựng trên 3 giả định cơ bản, và khi mà các giả định không thể đáp ứng thì không thể áp dụng mô hình. Có nhiều nhà nghiên cứu đã đi tìm xem Thị trường thế giới có hiệu quả hay không, và nếu hiệu quả thì ở dạng nào: yếu, trung bình hay mạnh. Tất nhiên rất khó để nhận định việc hiệu quả hay không cho toàn thị trường, bởi mặc dù có sự liên hệ Nhóm 5 NH1-K22 Trang 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
LUẬN VĂN: HÀNH VI ĐẦU TƯ VÀ TIẾT KIỆM CỦA HỘ GIA ĐÌNH KHU VỰC NÔNG THÔN AN GIANG
59 p | 200 | 53
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định hành vi tiêu dùng xanh của người dân Việt Nam
183 p | 69 | 20
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố tác động tới hành vi người tiêu dùng đối với xe điện hai bánh tại đô thị Hà Nội
28 p | 106 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số yếu tố chính ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng quần áo thời trang nữ - Khu vực TP.HCM
90 p | 64 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tìm kiếm thông tin trực truyến khi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam
273 p | 42 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm định hành vi bầy đàn trên thị trường chứng khoán Việt Nam - Mạc Hoàng Luân
70 p | 55 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của Hội đồng quản trị độc lập và kiểm soát gia đình đến hành vi quản trị lợi nhuận tại các công ty trên Sở giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh
111 p | 22 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ: Nghiên cứu hành vi bầy đàn trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX)
107 p | 51 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố tác động đến xu hướng mua hàng thời trang cao cấp giả
106 p | 29 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Những nhân tố ảnh hưởng tới hành vi đe dọa chất lượng kiểm toán của các kiểm toán viên tại các Công ty Big 4 Việt Nam
98 p | 36 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng đến ý định hành vi tiêu dùng thuốc bổ trẻ em sản xuất trong nước
130 p | 32 | 5
-
Luận án tiến sĩ Kinh tế: Hành vi tẩy chay của người tiêu dùng: Nghiên cứu tại Việt Nam
332 p | 49 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của đặc điểm hội đồng quản trị đến hành vi quản trị lợi nhuận của các công ty niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh
193 p | 43 | 4
-
Tóm tắt luận án tiến sĩ Kinh tế: Hành vi tẩy chay hàng tiêu dùng - Nghiên cứu tại Việt Nam
29 p | 23 | 4
-
Tiểu luận:Kiểm soát
7 p | 60 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn dịch vụ vận tải hành khách –Nghiên cứu trường hợp của công ty vận tải Anh Khoa
117 p | 19 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Kiểm định hành vi bầy đàn trên thị trường chứng khoán Việt Nam trước, trong và sau giai đoạn dịch
103 p | 5 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn