Tiểu luận Quản lý bán hàng chung - ĐH Kinh tế _ Luật
lượt xem 41
download
Ngày nay, cùng với sự phát triển như vũ bão của nền kinh tế thị trường và sự gia tăng mạnh về.nhu cầu thiết yếu của con người thì những cửa hàng tiện ích xuất hiện ngày càng nhiều với quy mô ngày càng được mở rộng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận Quản lý bán hàng chung - ĐH Kinh tế _ Luật
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - LUẬT Đề tài: QUẢN LÝ BÁN HÀNG CHUNG GVHD : Tp Hồ chí Minh, Tháng 5 năm 2013
- NTS MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU I. GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 2
- NTS Ngày nay, cùng với sự phát triển như vũ bão của nền kinh tế thị trường và sự gia tăng mạnh về nhu cầu thiết yếu của con người thì những cửa hàng tiện ích xuất hiện ngày càng nhi ều v ới quy mô ngày càng được mở rộng. Sự phát triển ấy đòi hỏi một đội ngũ quản lý thật chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn sâu và phải kết hợp với phương pháp quản lý hiệu quả. Trước đây, việc thu thập dữ liệu và quản lý hàng hóa được thực hiện bằng những phương pháp thủ công thông qua ghi chép sổ sách, tính toán nhiều số liệu do thường xuyên nhập và xuất hàng hóa, điều này rất dễ dẫn đến sai sót ảnh hưởng tới doanh thu của cửa hàng. Do đó với khối lượng công việc lớn như vậy thì các phương thức quản lý truyền thống sẽ làm tốn nhiều thời gian, công sức hơn và khó có thể đáp ứng được các nhu cầu ngày càng cao của con người. Hiện nay công nghệ thông tin ngày càng phát triển và cho thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thông tin của doanh nghiệp đặc biệt là thông tin khách hàng, bán hàng là rất cần thiết. Vì vậy việc kết hợp và áp dụng phương pháp hiện đại này vào việc quản lý bán hàng giúp con người xử lý thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, khoa học, giảm bớt hao tổn công sức, chi phí thấp và tăng cường hoạt đ ộng bán hàng. Do đó hiệu quả của công việc được nâng cao một cách rõ rệt. Nhận biết tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc s ống nên nhóm chúng tôi đã tìm hiểu và xây dựng mô hình QUẢN LÝ BÁN HÀNG CHO CỬA HÀNG TIỆN ÍCH bằng việc sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft Access. II. MỤC TIÊU ĐỀ TÀI Thiêt kế cơ sở dữ liêu cho viêc quan lý có hiêu quả và linh hoạt hoạt động mua bán hàng hóa tại một ́ ̣ ̣ ̉ ̣ cửa hàng tiện ích nhằm đáp ứng các nhu cầu sử dụng khác nhau của cửa hàng, trong đó gồm: • Quản lý thông tin và tình trạng hàng hóa, các khoản chiết khấu, giảm giá… • Quản lý tồn kho tháng trước. • Quản lý các loại hàng hóa nhập vào (bao gồm cả những thông tin chi tiết của việc nhập hàng hóa và giá vốn). • Quản lý thông tin nơi khách hàng và nhân viên phụ trách bán hàng. • Báo cáo doanh thu, lãi lỗ theo từng mặt hàng. • Theo dõi hàng bán ra, trả lại hay xóa sửa. • Quản lý phân quyền theo nhóm người dùng. • Quản lý thẻ thành viên khách hàng và các chương trình khuyến mãi: giảm giá, tích lũy điểm,… III. LỢI ICH CUA ĐỀ TAI ́ ̉ ̀ 3
- NTS Với viêc thiêt kế được CSDL cho đề tai nay sẽ lam cho viêc quan lý trở nên thuân tiên và không mât ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ thời gian, tiết kiệm tối đa sức lao động của cong người: • Việc tồn kho tháng trước và việc nhập hàng hóa trong tháng được quản lý một cách chặt chẽ, cho phép chúng ta quản lý được số hàng hóa trong tháng. • Việc bán hàng hóa cũng được quản lý tốt nhờ vào việc liên kết các thông tin đầu vào (số lượng hàng hóa trong tháng) với thông tin đầu ra (Khách hàng). Nhờ đó, mà chúng ta dễ dàng, thống kê và lựa chọn ra các thông tin mà chúng ta cần. • Công viêc phân công công viêc cua nhân viên sẽ kiểm soát được dễ dang và nhanh gon với ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ viêc nhâp mã nhân viên hoặc mã công viêc, và qua đó ta có thể tìm hiểu được số lượng hàng ̣ ̣ ̣ hóa mà từng nhân viên bán ra. • Truy vân giup nhà quan lý năm rõ cac thông tin về nhập hàng hóa, bán hàng hóa, khách hàng ́ ́ ̉ ́ ́ và nhân viên, có thể chọn loc và trích ra những thông tin mà nhà quản lý cần bằng việc tính toán và xử lý dữ liệu trên các bảng đã lưu. • Report (Báo cáo) có thể thể hiên thông tin cua khách hàng, việc bán hàng hóa, lợi nhuận có ̣ ̉ thể có được cung với thông tin về loại hàng hóa và nhân viên tương ứng giúp cho việc quản ̀ lý nhanh chóng và rõ ràng. • Phân tích doanh số, lợi nhận theo thời gian, mặt hàng, khu vực, nhân viên • Sao lưu và phục hồi dữ liệu khi cần thiết. • Phân tích tình hình tăng trưởng theo doanh số của toàn công ty và từng mặt hàng theo thời kỳ: tháng, quý, năm. • Phân tích tỷ trọng lợi nhuận bán hàng của từng nhân viên kinh doanh, tổ nhân viên kinh doanh so với lợi nhuận của toàn bộ công ty. PHẦN 1: THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU I. Xây dựng Mô hình thực thể kết hợp 1. Danh sách các thực thể: NhanvienBanHang (nhân viên bán hàng) KhachHang (Khách Hàng) SanPham (sản phẩm) LoaiSanPham (Loại Sản Phẩm) 4
- NTS HoaDon (Hoá Đơn) ChiTietHD (chi tiết hoá đơn) 2. Danh sách các thuộc tính của từng thực thể a. NhanVienBanHang (Nhân Viên bán hàng) Tên thuộc tính Kiểu Dữ liệu Kích thước Chú thích Ghi chú MaNV Text 10 Mã nhân viên Khoá chính Họ tên lót nhân HoNV Text 20 viên TenNV Text 15 Tên nhân viên GioiTinh Yes/No Giới tính NgaySinh Date/Time Ngày sinh DiaChi Text 40 Địa chỉ DienThoai Text 12 Số Điện thoại Bảng nhập dữ liệu về thông tin “Nhân viê n bán hàng” 5
- NTS b. KhachHang (Khách hàng) Tên thuộc tính Kiểu Dữ liệu Kích thước Chú thích Ghi chú MaKH Text 10 Mã khách hàng Khoá chính Họ và tên khách HoTenKH Text 50 hàng DiaChi Text 40 Địa chỉ DienThoai Text 12 Số Điện thoại Bảng nhập dữ liệu về thông tin “Khách hàng” 6
- NTS c. HoaDon (Hóa Đơn) Tên thuộc tính Kiểu Dữ liệu Kích thước Chú thích Ghi chú MaHD Text 10 Mã hoá đơn Khoá chính Mã khách MaKH Text 10 hàng MaNV Text 10 Mã nhân viên Ngày lập hoá NgayLapHD Date/time đơn Ngày nhận NgayNhanHang Date/time hàng Tình Trạng TinhTrangTT Yes/No thanh toán Bảng nhập dữ liệu về thông tin “hoá đơn” 7
- NTS d. SanPham (Sản Phẩm) Tên thuộc tính Kiểu Dữ liệu Kích thước Chú thích Ghi chú Mã sản MaSP Text 10 Khoá chính phẩm Tên sản TenSP Text 50 phẩm DonViTinh Text 10 Đơn vị tính Đơn giá DonGianhap Number single nhập Số lượng SoLuongNhap Number single nhập Nhà cung NhaCungCap Text 40 cấp Mã loại MaLoaiSP Text 10 Khoá ngoại sản phẩm 8
- NTS Hinh OLE Object Hình Bảng nhập dữ liệu về thông tin “Sản phẩm” e. ChiTietHD (Chi tiết Hóa Đơn) Kích Tên thuộc tính Kiểu Dữ liệu Chú thích Ghi chú thước MaHD Text 10 Mã hoá đơn Khoá chính Mã sản MaSP Text 10 Khoá chính phẩm DonViTinh Text 10 Đơn vị tính SoLuong Number single Số lượng Bảng nhập dữ liệu về thông tin “Chi tiết hoá Đơn” 9
- NTS f. LoaiSanPham( Loại sản phẩm) Tên thuộc tính Kiểu Dữ liệu Kích thướt Chú thích Ghi chú Mã loại sản Khoá MaLoaiSP Text 10 phẩm chính Tên loại sản TenLoaiSP Text 30 phẩm Bảng nhập dữ liệu về thông tin “Loại Sản Phẩm” 3. Mối Liên kết các thực thể 10
- NTS Hóa đơ1 n Mã hóa đơn 1 Mã khách hàng ∞ Mã nhân viên ∞ Ngày lập hóa đơn Ngày nhận hang Tình trạng thanh toán ∞ Loại sản phẩm Mã loại sản phẩm 1 Tên loại sản phẩm 11
- NTS RELATIONSHIPS 12
- NTS PHẦN 2: THIẾT KẾ FORM I. FORM 0: NHẬP DỮ LIỆU Cho phép người sử dụng có thể cùng lúc nhập thông tin về khách hàng, sản phẩm, hóa đơn thanh toán và nhân viên bán hàng. II. FORM 1: CHI TIẾT HÓA ĐƠN Thiết kế form gồm Main form chứa Mã hóa đơn, mã sản phẩm, đơn vị tính và s ố l ượng hàng bán. Ngoài ra còn có thiết kế bộ nút thêm, xoá, lưu, thoát để hỗ trợ cho việc cập nhật dữ liệu. III. FORM 2: HÓA ĐƠN 13
- NTS Thiết kế form gồm Mã hóa đơn, Mã khách hàng, Mã nhân viên. Ngày lập Hóa đ ơn, Ngày nhận hàng và tình trạng thanh toán. Cũng như form 1, thiết kế bộ nút Thêm, Xóa, Lưu, Thoát, In hóa đơn và Quay về form chính. IV. FORM 3: KHÁCH HÀNG Thiết kế main form gồm Mã khách hàng, Họ tên khách hàng, Địa chỉ và Số điện thoại. Thêm vào đó là bộ nút chỉnh như các form trên. V. FORM 4: SẢN PHẨM 14
- NTS VI. FORM 5: NHÂN VIÊN BÁN HÀNG Trên form gồm có main form thể hiện thông tin chi tiết về nhân viên gồm Mã nhân viên, Họ tên nhân viên, Địa chỉ, Ngày sinh, Giới tính, Điện thoại. Trên form ta cũng thiết kế các nút tương tự như trên để tiện cho việc thêm, xóa, l ưu trong việc nhập liệu 15
- NTS VII. FORM 6: LOẠI SẢN PHẨM Thiết kế Form gồm 3 phần: • Main form gồm Mã Loại Sản Phẩm và Tên loại Sản phẩm • Phần Subform cho biết chi tiết về mã sản phẩm, Tên sản phẩm và đơn giá bán • Tương tự như các form trên, ta cũng thiết kế các thêm, xóa, lưu để tiện lợi cho việc tìm thông tin và nhập liệu. 16
- NTS PHẦN 3: THIẾT KẾ QUERY I. QUERY THEO DÕI SỐ LƯỢNG HÀNG BÁN Có chứa các thông tin sau : HoTenKH, TenSP, SoLuong II. QUERY THEO DÕI TÌNH HÌNH BÁN HÀNG Chứa các thông tin sau :MaLoaiSP, NgayLapHD, SoLuong III. QUERY THEO DÕI HÀNG TỒN KHO Chứa các thông tin: TenSP, Tồn kho, DonViTinh 17
- NTS Trong đó: Tồn kho: [SanPham].[SoLuongNhap]-[ChiTietHD].[SoLuong] IV. QUERY THEO DÕI SỐ LƯỢNG HÀNG NHẬP Bao gồm những thông tin: TenSP, SoLuongNhap, Tiền Mua Trong đó: Tiền Mua: [SanPham].[SoLuongNhap]*[SanPham].[Dongianhap] V. QUERY THEO DÕI DOANH THU Gồm các thông tin: MaSP, TenSP, SoLuong, Doanh thu, Chi phí mua sản phẩm 18
- NTS Trong đó: Doanh thu: Sum([SanPham].[DonGiaban]*[ChiTietHD].[Soluong]) VI. QUERY KHÁCH HÀNG CHƯA THANH TOÁN Có những thông tin sau: MaHD, MaKH, HoTenKH, NgayLapHD, DiaChi, TinhTrangTT 19
- NTS VII. QUERY THÔNG TIN TIÊU DÙNG CỦA KHÁCH HÀNG (MAKE TABLE QUERY) Có chứa các thông tin sau : MaKH, HoTenKH, MaHD, NgayLapHD, NgayNhanHang, TenSP, SoLuong, DonViTinh Query sẽ tạo bảng mới có tên là Thông Tin tiêu dùng của khách hàng. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận "Quản Lý Hệ Thống Bán Vé Máy Bay"
40 p | 1859 | 491
-
Phân tích thiết kế hệ thống quản lý bán hàng siêu thị
29 p | 1795 | 414
-
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP - QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
66 p | 511 | 175
-
Tiểu luận:Xây dựng chương trình quản lý bán hàng tại cửa hàng điện thoại di động
37 p | 607 | 131
-
TIỂU LUẬN:Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong các doanh nghiệp.chương 1lý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong các doanh nghiệp1.1. sự cần thiết phải tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàn
56 p | 476 | 112
-
Tiểu luận: Tổ chức hệ thống thông tin quản lý doanh nghiệp tại công ty cổ phần vật liệu xây dựng.
36 p | 659 | 110
-
Khóa luận tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm quản lý bán hàng cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Tấn Lập
78 p | 713 | 55
-
Bài tiểu luận: Tìm hiểu môi trường quản lý Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam VietinBank
26 p | 214 | 31
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Quản trị bán hàng trực tuyến tại thị trường Việt Nam của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel
216 p | 44 | 27
-
Luận văn tốt nghiệp đại học: Xây dựng phần mềm quản lý quán cà phê
78 p | 86 | 22
-
Tiểu luận: Quản lý bán hàng và thu nợ của công ty cổ phần sản xuất thương mại dịch vụ và phát triển nhà Hải An
34 p | 166 | 18
-
Khóa luận tốt nghiệp đại học: Xây dựng hệ thống quản lý bán hàng trên nền tảng ASP.NET MVC5
111 p | 65 | 18
-
Tiểu luận: Xây dựng chương trình quản lý bán hàng tại Công ty cổ phần Bluesofts, Hà Nội
66 p | 112 | 16
-
Tiểu luận môn Phân tích kinh doanh: Hệ thống thông tin quản lý nhà hàng
19 p | 36 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác quản trị bán hàng tại công ty cổ phần Dược Trung Ương 3
26 p | 49 | 8
-
Tiểu luận: Thúc đẩy bán hàng
15 p | 108 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Hoàn thiện quản lý bán hàng tại Công ty cổ phần Đại lý Long Biên Ford giai đoạn 2013-2015
140 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn