Giúp Hs Nắm vững về mặt lí thuyết đặc điểm của thành ngữ và điển cố. B. 1. 2. C. 1. 2. Chuẩn bị Gv: Xem lại nội dung kiến thức về thành ngữ, điển cố ở lớp 6, 7 Hs: Ôn lại lí thuyết ở các lớp dưới về thành ngữ, điển cố.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: TÌM HIỂU THÊM VỀ THÀNH NGỮ, ĐIỂN CỐ
- Tiết: 32 ( lớp 11a5, 11a6 ), 29 ( lớp 11a2 ) Ngày soạn: 25 / 10 / 07
TÌM HIỂU THÊM V Ề THÀNH NGỮ, ĐIỂN CỐ
A. Mục tiêu bài học
Giúp Hs
Nắm vững về mặt lí thuyết đặc điểm của thành ngữ và điển cố.
B. Chuẩn bị
Gv: Xem lại nội dung kiến thức về thành ngữ, điển cố ở lớp 6, 7
1.
Hs: Ôn lại lí thuyết ở các lớp dưới về thành ngữ, điển cố.
2.
C. Tiến trình bài dạy
Ổn định lớp
1.
Kiểm tra bài cũ
2.
Cho ví dụ về thành ngữ, điển cố và phân tích giá trị của chúng ( tính hàm súc, tính
hình tượng, giá trị biểu cảm)
Bài m ới
3.
Hoạt động của Gv - Hs Nội dung cần đạt
1. Thành ngữ.
Gv yêu cầu Hs nhớ lại kiến Thành ngữ là một loại đơn vị ngôn ngữ có vai trò
thức về thành ngữ. tổ chức câu ( lời nói ) tương đương với từ và cụm
từ tự do ( ngữ), chứ không phải tương đương với
- Cho ví d ụ và phân tích, câu. Thành ngữ là cụm từ cố định, đã hình thành từ
trước, thuộc loại đơn vị có sẵn, chứ không phải sản
Gv hướng dẫn hs tìm hiểu một
phẩm nhất thời trong giao tiếp như cụm từ tự do.
số giá trị nổi bật của thành ngữ
Thành ngữ có những giá trị nổi bật như:
trên cơ sở bài trước đã học.
- Tính hình tượng: thành ngữ thường dùng cách
Mỗi giá trị gv lấy vd và phân
nói có hình ảnh cụ thể, thông qua những hình ảnh
tích cho hs thấy.
cụ thể
Vd: thuận buồm xuôi gió, mẹ tròn con vuông…
- Tính khía quát về nghĩa: Tuy dùng hình ảnh cụ
thể, nhưng thành ngữ lại có mục đích nói về những
điều có tính khái quát cao, có chiều sâu và bề rộng.
Vì vậy, nghĩa của thành ngữ thường mang tính triết
lí sâu sắc, thâm thuý, hàm súc.
- Tính biểu cảm: Mỗi thành ngữ thường mang sắc
thái biểu cảm, thể hiện cả thái độ đánh giá và tình
cảm của con người.
- Tính cân đối, có nhịp và có thể có vần.
2. Điển cố.
Điển cố chính là những sự việc trước đây, hay câu
chữ trong sách đời trứơc được dẫn ra và sử dụng
lồng ghép vào bài văn vào lời nói để nói về những
đều tương tự. Mỗi điển cố như một sự việc tiêu
Gv lấy một vài ví d ụ về điển cố
biểu, điển hình mà chỉ cần gợi nhắc đến là đã chứa
ở các b ài đã học. Sau đó cho hs
đựng điều định nói cho nên điển cố có tính ngắn
nhận xét về cấu tạo, về nghĩa
gọn hàm súc chi thâm thuý.
khái quát. So sánh nó với thành
ngữ.
Lưu ý:
-
- Từ sự phân tích vd, gv hướng Điển cố không có tính chất cố định về cấu tạo như
hs đi đến khái niệm về thành thành ngữ. điển cố xuất phát từ những sự kiện, sự
ngữ. tích cụ thể trong các văn bản quá khứ hoặc trong
cuộc sống đã qua để nói lên những diều khái quát
trong cuộc sống của con người. Điển cố cũng
thường có hình thức ngắn gọn nhưng nội dung ý
nghĩa lại hàm súc.
4. Củng cố
- Gv cho hs tự lấy ví dụ về thành ngữ và điển cố và phân tích để củng cố kiến thức.
5. Dặn dò
Sưu tầm các câu thành ngữ và điển cố rồi phân tích các giá trị của chúng.