intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tin học 11 KIỂU MẢNG

Chia sẻ: Paradise4 Paradise4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

219
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau bài học học sinh cần nắm được: - Khái niệm về Kiểu mảng - Nhận biết được các thành phần trong khai báo mảng 1 chiều. - Biết cách khai báo mảng đơn giản với chỉ số kiểu miền con của kiểu nguyên. - Biết được các quy tắc, cách thức trong xây dựng và sử dụng mảng một chiều.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tin học 11 KIỂU MẢNG

  1. Tin học 11 Giáo án KIỂU MẢNG Mảng một chiều A. Mục đích yêu cầu: Sau bài học học sinh cần nắm được: - Khái niệm về Kiểu mảng - Nhận biết được các thành phần trong khai báo mảng 1 chiều. - Biết cách khai báo mảng đơn giản với chỉ số kiểu miền con của kiểu nguyên. - Biết được các quy tắc, cách thức trong xây dựng và sử dụng mảng một chiều. B. Phương pháp, phương tiện: 1. Phương pháp: Kết hợp các phương pháp như thuyết trình, vấn đáp,… 2. Phương tiện: - Sách giáo khoa Tin học 11. - Vở ghi lý thuyết Tin học 11. - Một số sách nâng cao (nếu có) C. Tiến trình lên lớp, nội dung bài giảng: I. Ổn định lớp: (1’) Lớp trưởng báo cáo sĩ số. II. Kiểm tra bài cũ : (3’) Giáo viên nhắc lại kiến thức của chương trước. III. Gợi động cơ: (2’) Chúng ta đã được biết đến các kiểu dữ liệu chuẩn, nhưng trên thực tế, kiểu dữ liệu chuẩn không đủ để biểu diễn dữ liệu của các bài toán thực tế. Các ngôn ngữ lập trình có các quy tắc, cách thức cho phép người lập trình xây dựng những kiểu dữ liệu phức tạp từ những kiểu đã có. Đó được gọi là kiểu dữ liệu có cấu trúc. Hôm nay chúng ta sẽ chuyển sang chương mới: Kiểu dữ liệu có cấu trúc.Bài hôm nay là bài: Kiểu mảng. IV. Nội dung bài giảng: Trần Văn Thịnh – CNTT - ĐHSPHN 1
  2. Tin học 11 Nội dung Hoạt động giữa thầy và trò Thời gian Thuyết trình: 1. Định nghĩa: - Mảng một chiều là dãy hữu Định nghĩa mảng một chiều: hạn các phần tử cùng kiểu. Mảng một chiều là dãy hữu Mảng được đặt tên và mỗi hạn các phần tử cùng kiểu. phần tử của nó có một chỉ số. Mảng được đặt tên và mỗi phần - Để mô tả mảng một chiều tử của nó có một chỉ số. cần xác định kiểu của các Để người lập trình có thể phần tử và cách đánh số các xây dựng và sử dụng kiểu mảng phần tử của nó. một chiều, các ngôn ngữ lập - Có thể tham chiếu các phần trình có quy tắc, cách thức cho 5’ tử của mảng bằng tên của phép xác định: mảng và chỉ số tương ứng - Tên kiểu mảng một chiều; của phần tử này. - Số lượng phần tử; - Kiều dữ liệu của phần tử; - Cách khai báo biến mảng; - Cách tham chiếu đến phần tử. 2. Ví dụ: 10’ Yêu cầu học sinh: Xét một ví dụ đơn giản như Em có thể nhận xét gì khi sử dụng 7 biến ? Nếu cần tính toán sau: Nhập vào nhiệt độ (trung bình với N ngày thì sao? của mỗi ngày trong tuần.Tính HS: Quan sát bài toán và đưa màn hình nhiệt độ trung Trả lời : bình của tuần và số lượng ngày Dùng các biến như trên rất dài trong tuần có nhiệt độ cao hơn dòng, cùng một tháo tác thực hiện nhiệt độ trung bình của tuần nhiều lần cho nhiều biến. Nếu dùng cho N ngày phải dùng N Chương trình dùng khi dùng 7 biến sẽ rất dài. biến thực: Chúng ta có thể khắc phục điều program Nhietdotuan; đó bằng cách dùng mảng một Var t1,t2,t3,t4,t5,t6,t7,tb chiều :Real; Nhắc lại định nghĩa mảng một dem:integer; Begin chiều : Write('Nhap vaonhiet do cua 7 ngay:'); GV: Minh hoạ bằng TP . Trần Văn Thịnh – CNTT - ĐHSPHN 2
  3. Tin học 11 Readln(t1,t2,t3,t4,t5,t6,t7); V í dụ : tb:=(t1+t2+t3+t4+t5+t6+t7)/7; - Khai báo kiểu mảng một dem:=0; chiều gồm Max số thực if t1>tb then dem:=dem+1; Type MyArray = Array[1..Max] of if t2>tb then Real; dem:=dem+1; - Khai báo biến mảng nhiệt if t3>tb then dem:=dem+1; độ gián tiếp qua kiểu mảng if t4>tb then Var Nhietdo : Nhietdo1; dem:=dem+1; - Khai báo biến mảng nhiệt if t5>tb then dem:=dem+1; độ trực tiếp if t6>tb then Var Nhietdo : Array[1..Max] of dem:=dem+1; Real; if t7>tb then dem:=dem+1; GV: Writeln('Nhiet d trung Trong ví dụ SGK, nếu mở binh tuan:', tb); Writeln('so ngay nhiet rộng bài toán lên N ngày, ta có do cao hon nhiet do tb thể khai báo theo kiểu mảng la:',dem); như thế nào? Đâu là biến ? Readln End. Chúng cùng kiểu gì ? 15’ 2.Ví dụ mở rộng: Mở rộng bài toán lên N ngày. program Nhietdo_Nngay; Giáo viên: Dẫn dắt học sinh qua 2 const Max = 366; chương trình để thấy được: tương Type Kmang1 = ứng với mỗi giá trị của i, một phần array[1..max] of real; tử của mảng được xác định bởi var Nhietdo: Kmang1; Nhiêtdo[i] ; có thể thực hiện thao dem, I, n : byte; tác nhập, xuất hay xử lý trên phần Tong, trung_binh: real; tử này. Begin write(‘Nhap so ngay: ’); readln(N); Trần Văn Thịnh – CNTT - ĐHSPHN 3
  4. Tin học 11 GV: Ví dụ khác tong:=0; For i:= 1 to N do Program TimMax; begin Uses crt; write(‘Nhap nhiet do const ngay’,I,’: ’); nmax = 250; readln(nhietdo[i]); type tong:= tong + nhietdo[i]; Arrint = array[1..max] of end; integer; dem:= 0; var trung_binh:= tong/N; N, i, max, csmax: integer; for i:= 1 to N do a:arrint; if nhietdo[i]>trung_binh begin then dem: =dem +1; GV: Trong đoạn chương trình writeln(‘nhiet do trung binh ’,N,’Ngay: ’, trung_binh:8:3); trên: - Cho biết tên kiểu dữ liệu? writeln(‘so ngay nhiet do cao - Kiểu mảng đó có bao nhiêu hon trung binh: ’,dem); phần tử? readln - Mỗi phần tử của mảng end. thuộc kiểu gì? - Qua phần khai báo biến cho biết tên của các mảng sẽ dùng trong chương trình? GV: Những kiểu dữ liệu nào có thể là kiểu thành phần của mảng? GV: Những kiểu dữ liệu nào có thể là kiểu chỉ số? GV: Kích thước cho phép của mảng? 5’ Khai báo: Có 2 cách để khai báo(định nghĩa) kiểu dữ liệu mảng 1 chiều: Trần Văn Thịnh – CNTT - ĐHSPHN 4
  5. Tin học 11 - Trực tiếp trong phần khai báo biến (với từ khoá var) Giáo viên hướng dẫn ví dụ trong sách giáo khoa và chỉ cho học sinh thấy các kiểu khai báo không Var tên :array hợp lệ và hợp lệ [kiểu chỉ số] of - Đặt tên và định nghĩa cho kiểu dữ liệu mới này (với từ khoá type), rồi sau đó khai báo các biến thuộc kiểu mới (đã có tên) Type = array [kiểu chỉ số] of Var : < tên kiểu mảng>; Để khai báo kiểu dữ liệu mảng 1 chiều, người lập trình cần xác định các yếu tố sau: - Kiểu phần tử: Kiểu của các phần tử tạo nên mảng - Kiểu chỉ số: Thường dùng một đoạn số nguyên liên tục làm chỉ số của mảng, số GV: Cho ví dụ: nguyên đầu tiên là phần tử Var B: array [1..100] of real; thứ nhất của mảng, số  Hãy chuyển sang khai báo kiểu nguyên cuối cùng tương ứng Type là phần tử cuối cùng của mảng Xác định cả kích thước của mảng. V. Củng cố bài: (2’) Trần Văn Thịnh – CNTT - ĐHSPHN 5
  6. Tin học 11 Sau bài hôm nay chúng ta đã biết được khái niệm mảng một chiều và chúng ta biết được cách khai báo và cách tham chiếu đến một phần tử của mảng. Kiểu mảng là kiểu dữ liệu có cấu trúc được dùng nhiều trong lập trình. VI. Bài tập về nhà: (1’) - Xem lại các ví dụ trong bài học. - Làm bài tập trong sách bài tập VII. Nhận xét, rút kinh nghiệm giờ giảng: (1’) Nhận xét, đánh giá của giáo viên về tiết học. Trần Văn Thịnh – CNTT - ĐHSPHN 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1