intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin Học lớp 11: KIỂU MẢNG (Tiết 4)

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

121
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu được: * Mảng hai chiều: - Mảng hai chiều là mảng một chiều mà mỗi phần tử của nó là mảng một chiều. - Ta có thể truy xuất hay thao tác như mảng một chiều nhưng chỉ khác là có 2 phần tử. - Mảng hai chiều có thể hiểu là một bảng có các dòng và cột. - Kiểu mảng là một kiểu dữ liệu có cấu trúc, rất cần thiết và hữu ích trong lập trình 2. Kỹ năng: Biết Khai báo(hay định nghĩa) kiểu dữ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin Học lớp 11: KIỂU MẢNG (Tiết 4)

  1. KIỂU MẢNG (Tiết 4) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu được: * Mảng hai chiều: - Mảng hai chiều là mảng một chiều mà mỗi phần tử của nó là mảng một chiều. - Ta có thể truy xuất hay thao tác như mảng một chiều nhưng chỉ khác là có 2 phần tử. - Mảng hai chiều có thể hiểu là một bảng có các dòng và cột. - Kiểu mảng là một kiểu dữ liệu có cấu trúc, rất cần thiết và hữu ích trong lập trình 2. Kỹ năng: Biết Khai báo(hay định nghĩa) kiểu dữ liệu mảng: + Hoặc trực tiếp trong phần khai báo biến (dùng Var). + Hoặc đặt tên và định nghĩa cho kiểu dữ liệu mới này (Type) rồi sau đó khai báo biến. 3. Thái độ:
  2. Tích cực ham học hỏi II Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên:SGK, SGV, giáo án, giáo án điện tử, đèn chiếu,một số chương trình mẫu khổ lớn. 2. Chuẩn bị của học sinh:Xem kỹ SGK, soạn trước bài học. III. Nội dung bài giảng 1.Ổn định tổ chức:1 phút 2.Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3.Nội dung bài mới Nội dung H Đ của GV và HS Ví dụ: Chương trình tính và đưa ra màn hình bảng nhân 123456789 11111 246802468 369111222
  3. 258147 1122233 GV: Tổ chức dữ liệu cho bài 482604826 toán? 11223344 HS: Dùng một mảng hai chiều để 505050505 lưu Bảng nhân. 11233445 GV: Khai báo? 628406284 HS: Khai báo. 12234456 741852963 GV: Gọi i là chỉ số dòng, j là chỉ 12344567 số cột thì miền giá trị của i, j như 864208642 thế nào? 12345678 HS: Trả lời. 987654321 GV: Nhận xét gì về phần tử B[i,j] của bảng nhân? Bảng nhân HS: B[i,j]=i*j Program Bang_cuu_chuong; GV: Yêu cầu học sinh viết đọan Uses Crt; chương trình tính B[i,j].
  4. GV: Viết kết quả ra nàm hình? VAR B: Array[1..9,1..9] OF HS: Nêu ý tưởng ( Gíao viên Integer; cùng cả lớp nhận xét) i, j : Integer; HS,GV cùng viết đoạn chương Begin trình in ra kết quả. Clrscr; For i:=1 to 9 Do {Tính giá trị cho từng phần tử} For j:=1 to 9 Do B[i,j]:= i*j; {Xuất ra màn hình} GV: Bài toán yêu cầu? For i:=1 to 9 Do HS: xác định. Begin GV: Ý tưởng giải thuật? For j:=1 to 9 Do HS:-Khai báo Mảng hai chiều 20 Write(B[i,j]:3); dòng, 10 cột,số nguyên k,... Writeln; -Tạo số ngẫu nhiên gán cho phần End; tử của mảng. Readln -Nhập k End.
  5. -So sánh phần tử của mảng với K, nếu lớn hơn thì viết ra màn hình. Ví dụ2 -Kết thúc Chương trình xây dựng mảng hai chiều B gồm 20 dòng, 10 cột với các phần tử là các số nguyên được tạo ngẫu nhiên từ -20 đến 40. Giá trị Giới thiệu thủ tục của k được nhập từ bàn phím. Đưa GV: Randomize: Khởi động tạo số ra màn hình tất cả các phần tử của ngẫu nhiên. mảng có giá trị lớn hơn số k cho Hàm Random(n) tạo số ngẫu trước. nhiên trong phạm vi từ(0đến n-1) GV:Hướng dẫn học sinh viết từng Program mang2chieu; đoạn chương trình. Uses crt; Var B:array[1..20,1..10] Of integer;
  6. d,i,j,k: integer; Begin Clrscr; Randomize; {Khoi dong sinh so ngau nhien} For i:=1 to 20 Do Begin For j:=1 to 10 Do Begin B[i,j]:=Random(41)-20; Write(B[i,j]); End; Writeln; End; Write('Nhap vao gia tri k: ');Readln(k); d:=0; Writeln('Danh sach phan tu lon hon
  7. ',k,' : '); For i:=1 to 20 Do For j:=1 to 10 Do If b[i,j] >k Then Begin Write(b[i,j]); d:=d+1; End; If d=0 then Writeln('Khong co '); Readln;End. 4. Củng cố: Nêu lại cách thức khai báo kiểu dữ liệu mảng một chiều, hai chiều. 5. Dặn dò, bổ sung: Làm bài tập trong SG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2