TỔ CHỨC THỰC THI CHÍNH SÁCH
lượt xem 198
download
Vị trí, ý nghĩa của thực thi chính sách 2. Các bước tổ chức thực thi chính sách 3. Các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức thực thi chính sách 4. Những yêu cầu cơ bản đối với tổ chức thực thi chính sách 5. Các hình thức triển khai thực hiện chính sách 6. Các mô hình tổ chức thực thi chính sách 7. Phương pháp thực thi chính sách 1.Vị trí, ý nghĩa của thực thi chính sách 1.1.Khái niệm: Tổ chức thực thi chính sách là toàn bộ quá trình chuyển hoá cách ứng xử của chủ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TỔ CHỨC THỰC THI CHÍNH SÁCH
- HOÏC VIEÄN HAØNH CHÍNH QUOÁC GIA Moân hoïc: HOẠCH ĐỊNH VÀ PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH CÔNG ThS. Nguyeãn Xuaân Tieán Tel: 0913 968 965 Email: xtiennapa@yahoo.com
- Chương 3: Tổ chức thực thi chính sách 1. Vị trí, ý nghĩa của thực thi chính sách 2. Các bước tổ chức thực thi chính sách 3. Các yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức thực thi chính sách 4. Những yêu cầu cơ bản đối với tổ chức thực thi chính sách 5. Các hình thức triển khai thực hiện chính sách 6. Các mô hình tổ chức thực thi chính sách 7. Phương pháp thực thi chính sách
- 1.Vị trí, ý nghĩa của thực thi chính sách 1.1.Khái niệm: Tổ chức thực thi chính sách là toàn bộ quá trình chuyển hoá cách ứng xử của chủ thể thành hiện thực với các đối tượng quản lý nhằm đạt mục tiêu định hướng.
- 1.Vị trí, ý nghĩa của thực thi chính sách 1.2.Vị trí của thực thi chính sách: – Là một khâu hợp thành chu trình chính sách – Là trung tâm kết nối các bước trong chu trình chính sách – Vị trí đặc biệt quan trọng, vì đây là bước hiện thực hoá chính sách trong đời sống xã hội. – Chính sách trở thành vô nghĩa nếu nó không được đưa vào thực hiện.
- Xác định Hoạch định Thực thi vấn đề chính chính sách chính sách sách Phân tích Phát hiện Duy trì chính chính sách mâu thuẩn sách Đánh giá chính sách Giải thích: Chỉ sự luân chuyển trong chu trình chính sách Chỉ mối liên hệ trực tiếp Hình 1.2: Sơ đồ chu trình chính sách
- Phát hiện Xác định Hoạch định Thực thi Đánh giá Duy trì vấn đề mâu chính sách chính sách chính sách chính sách thuẩn chính sách Giải thích: Chỉ sự luân chuyển trong chu trình chính sách Hình 1.2: Sơ đồ chu trình chính sách
- 1.3.Ý nghĩa của thực thi chính sách • Là giai đoạn biến ý đồ chính sách thành hiện thực. • Tổ chức thực thi chính sách để thực hiện các mục tiêu chính sách và mục tiêu chung.
- 1.3.Ý nghĩa của thực thi chính sách(tt) • Thực thi chính sách là để khẳng định tính đúng đắn của chính sách. - Một khi chính sách được triển khai thực hiện rộng rãi trong đời sống xã hội, thì tính đúng đắn của chính sách được khẳng định ở mức cao hơn, được cả xã hội thừa nhận, nhất là các đối tượng thụ hưởng chính sách.
- 1.3.Ý nghĩa của thực thi chính sách(tt) • Qua thực thi giúp cho chính sách ngày càng hoàn chỉnh. – Những điều chỉnh về chính sách hay các biện pháp tổ chức thực thi chính sách
- Vai trò, vị trí của Policy trong QLNN Tầm nhìn chiến lược (Vision) Cụ thể Polictition: Chiến lược (strategy) hóa chiến Policy Making lược Chính sách (policy) làm chính sách KH (plan), CT (program) HĐ, XD CS Thủ tục (proceduce) Political Nhân dân (people) Xã hội (Social) Administrative Bureaucracy Implementing thực thi chính sách
- Politition: QUỐC HĐ CSC Policy Making HỘI làm chính sách THỰC CHÍNH THI CS VIỆN NGHIÊN CỨU PHỦ Political Administrative Bureaucracy Implementing thực thi chính sách
- 2. Các bước tổ chức thực thi chính sách • Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách. • Phổ biến, tuyên truyền chính sách. • Phân công, phối hợp thực hiện chính sách • Duy trì chính sách • Điều chỉnh chính sách • Theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách • Đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm
- 2.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách Bao gồm những nội dung cơ bản sau: Kế hoạch về tổ chức, điều hành – Kế hoạch cung cấp các nguồn vật lực – Kế hoạch thời gian triển khai thực hiện – Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc thực thi chính sách – Dự kiến những nội qui, qui chế; về các biện – pháp khen thưởng, kỷ luật. • Chính sách ở cấp nào do lãnh đạo cấp đó xem xét thông qua và điều chỉnh
- 2.2.Phổ biến, tuyên truyền chính sách. • Cho các đối tượng chính sách và mọi người dân tham gia thực thi • Cho mỗi cán bộ, công chức có trách nhiệm tổ chức thực thi • Thiếu năng lực tuyên truyền, vận động đã làm cho chính sách bị biến dạng, làm cho lòng tin của dân chúng vào Nhà nước bị giảm sút.
- 2.2.Phổ biến, tuyên truyền chính sách. • Được thực hiện thường xuyên, liên tục • Bằng nhiều hình thức như trực tiếp tiếp xúc, trao đổi với các đối tượng tiếp nhận; gián tiếp qua các phương tiện thông tin đại chúng v.v.
- Phân biệt giữa tuyên truyền và truyền thông như thế nào?
- Trả lời • Chữ tuyên truyền được dịch từ “propaganda” là một khái niệm đã xưa rồi lại còn gợi lên cách làm của phát xít Đức. Vì đó là cách “dội bom” một chiều theo nghĩa từ trên xuống mà mang tính áp đặt nữa. Về phương pháp thì chỉ có một cách là đại trà và xả láng. Người nhận thông tin phản ứng như thế nào không cần biết. Do đó không có hiệu quả vì không muốn nghe thì người ta bịt tai thôi. Đó là chưa nói đến phản ứng ngược lại là người ta dội.
- • Truyền thông (Communication) là một khái niệm khoa học quan tâm đến hiệu quả là làm sao cho người nghe thay đổi nhận thức, thái độ, nhất là hành vi. Do đó truyền thông rất quan tâm đến phản hồi (feedback). “Truyền” rồi phải xem người ta có “thông” không chứ! Nếu chưa thông phải thay đổi cả nội dung lẫn hình thức cho phù hợp. Truyền thông mong sự hưởng ứng tự nguyện của đối tượng nên không áp đặt và cố gắng thích nghi thông điệp với từng nhóm đối tượng: thanh niên, trẻ em, phụ nữ, nông dân, công dân, tri thức....
- • Như thế, thay vì chỉ có một chiều thì truyền thông mang tính hai chiều, thậm chí đa chiều. • Truyền thông có ba cấp: a) Cá nhân với cá nhân (inter-personal communication), b) Truyền thông nhóm (group communication) c) Truyền thông đại chúng (mass communication).
- • Tuyên truyền (…) một chiều, áp đặt. • Khác với truyền thông (communication) hai chiều bình đẳng hơn. • Tây phương thích sử dụng từ truyền thông – không thích tuyên truyền. Do từ thời Đức Quốc xã, và CNCS. • ở Việt Nam sử dụng tuyên truyền, hiện nay chính phủ -> Bộ thông tin- truyền thông (lý do cho phù hợp với hội nhập) • Phân viện chính trị: ban báo chí – tuyên truyền • ĐH KHXH – NV: khoa báo chí truyền thông.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BÀI GIẢNG CHÍNH SÁCH CÔNG - PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ CHUNG
63 p | 991 | 184
-
BÁO CÁO TỔNG KẾT 15 NĂM TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM Y TẾ Ở VIỆT NAM
19 p | 477 | 143
-
NHẬN ĐỊNH CHUNG VỀ CHÍNH SÁCH
112 p | 348 | 130
-
Bài giảng Phân tích chính sách công - HV Hành chính Quốc gia
52 p | 524 | 115
-
Bài giảng Tổ chức thực thi chính sách
93 p | 362 | 76
-
PHÂN TÍCH TÍNH HỆ THỐNG CỦA CHÍNH SÁCH CÔNG
32 p | 300 | 69
-
Thực trạng công tác đào tạo nghề và giải pháp hoàn thiện việc tổ chức thực thi chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn
33 p | 241 | 68
-
Bài giảng Phân tích chính sách - PGS.TS. Phan Kim Chiến
63 p | 262 | 63
-
Bài giảng Hoạch định và phân tích chính sách công: Chương 3 - ThS. Nguyễn Xuân Tiến
90 p | 232 | 60
-
Bài giảng Phân tích thực thi chính sách
24 p | 215 | 21
-
Bài giảng Chính sách Kinh tế
242 p | 93 | 12
-
Bài giảng Chính sách kinh tế - xã hội - Chương 4: Tổ chức thực thi chính sách kinh tế - xã hội (Năm 2022)
21 p | 17 | 9
-
Giáo trình Chính sách kinh tế-xã hội: Phần 1
271 p | 24 | 8
-
Bài giảng điện tử học phần Chính sách kinh tế xã hội: Chương 4 - ĐH Thương mại
23 p | 80 | 6
-
Bài giảng Thực thi chính sách: Bài 7 - Nguyễn Xuân Thành (Năm 2023)
9 p | 13 | 3
-
Bài giảng Thực thi chính sách: Bài 2 - Nguyễn Xuân Thành (Năm 2023)
6 p | 8 | 3
-
Bài giảng Thực thi chính sách: Bài 3 - Nguyễn Xuân Thành
16 p | 45 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn