intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học hỗ trợ kỹ năng đọc thành tiếng cho học sinh lớp 1 khó khăn về đọc

Chia sẻ: Sen Sen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

110
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận án nhằm đề xuất biện pháp dạy học hỗ trợ kỹ năng đọc thành tiếng cho học sinh lớp 1 khó khăn về đọc nhằm nâng cao tốc độ; giảm thiểu số lỗi, tăng hứng thú khi đọc thành tiếng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập trong nhà trường tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học hỗ trợ kỹ năng đọc thành tiếng cho học sinh lớp 1 khó khăn về đọc

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br /> -----------------------------------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ KIM HOA<br /> <br /> DẠY HỌC HỖ TRỢ<br /> KỸ NĂNG ĐỌC THÀNH TIẾNG<br /> CHO HỌC SINH LỚP 1 KHÓ KHĂN VỀ ĐỌC<br /> Chuyên ngành: Lí luận và lịch sử giáo dục<br /> Mã số: 62 14 01 02<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC<br /> GIÁO DỤC<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> Công trình đƣợc hoàn thành tại<br /> Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Lê Văn Tạc<br /> <br /> Phản biện 1: PGS.TS Trần Thị Tuyết Oanh<br /> <br /> Phản biện 2: GS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến<br /> <br /> Phản biện 3: PGS.TS Trần Thị Hiền Lương<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Viện họp tại<br /> Vào hồi……giờ…..ngày……tháng…….năm 201<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại: Thƣ viện Quốc gia, Thƣ viện Viện Khoa<br /> học Giáo dục Việt Nam.<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu<br /> 1.1. Đọc là kỹ năng học tập cơ bản nhất giúp học sinh (HS) chiếm lĩnh ngôn<br /> ngữ để dùng trong giao tiếp và học tập. Nhờ biết đọc, HS có thể học được các<br /> môn học khác và có khả năng tự học suốt đời.<br /> 1.2 Báo cáo của Bộ GD & ĐT (2007), số HS có học lực yếu ở môn Tiếng Việt<br /> cấp Tiểu học ở nước ta còn khá cao khoảng 5,7% (417.115 HS). HS học yếu<br /> có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong số đó là do HS có khó<br /> khăn về đọc (KKVĐ). Nếu khó khăn này không được phát hiện và hỗ trợ sớm<br /> thì HS không chỉ học kém môn tiếng Việt mà còn hạn chế tiếp thu tất cả các<br /> môn học khác. Cơ hội tiến bộ hoặc đuổi kịp các bạn cùng lứa của HS sẽ giảm<br /> dần theo thời gian.<br /> 1.3. Ở nước ngoài, KKVĐ đã được biết đến từ năm 1881 và ngày càng có<br /> nhiều công trình nghiên cứu về cách thức dạy học hỗ trợ (DHHT) nhóm HS<br /> này. Trong nước, KKVĐ là chủ để còn khá mới mẻ, các nghiên cứu tập trung<br /> vào việc phát hiện HS có KKVĐ và đề xuất các giải pháp mang tính kỹ thuật<br /> chuyên biệt.<br /> Vì các lí do trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài “DHHT kỹ<br /> năng đọc thành tiếng cho HS lớp 1 có KKVĐ” nhằm giúp HS lớp 1 KKVĐ<br /> đọc tốt hơn, góp phần nâng cao kết quả học tập của các em trong môi trường<br /> giáo dục hòa nhập (GDHN).<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Đề xuất biện pháp DHHT kỹ năng đọc thành tiếng cho HS lớp 1<br /> KKVĐ nhằm nâng cao tốc độ; giảm thiểu số lỗi, tăng hứng thú khi đọc thành<br /> tiếng, góp phần nâng cao chất lượng GDHN trong nhà trường tiểu học.<br /> 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu<br /> 3.1. Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học kỹ năng đọc thành tiếng cho<br /> HS lớp 1 KKVĐ.<br /> 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp dạy học kỹ năng đọc thành tiếng cho<br /> HS lớp 1 có KKVĐ.<br /> 4. Giả thuyết nghiên cứu<br /> Nếu các biện pháp DHHT cho HS lớp 1 KKVĐ bao quát được những<br /> yêu cầu như: 1) Kích thích nhu cầu và hứng thú học đọc của HS; 2) Hướng<br /> dẫn các em rèn luyện kĩ năng tri giác văn bản đọc bằng hệ thống bài tập đọc<br /> <br /> 2<br /> <br /> có tính chất và chức năng chuyên biệt; 3) Kết hợp các biện pháp dạy đọc đặc<br /> thù có tính kèm cặp, can thiệp, chỉ đạo cụ thể để HS có nhiều cơ hội rèn luyện<br /> thì có thể hỗ trợ các em cải thiện được kỹ năng đọc thành tiếng và đạt kết quả<br /> học tập tốt hơn.<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> - Nghiên cứu cơ sở lý luận về DHHT cho HS KKVĐ cấp tiểu học.<br /> - Nghiên cứu cơ sở thực tiễn về DHHT cho HS lớp 1 có KKVĐ bao gồm:<br /> đặc điểm kỹ năng đọc thành tiếng và thực trạng dạy học kỹ năng đọc<br /> thành tiếng cho nhóm HS này.<br /> - Nghiên cứu đề xuất và thực nghiệm các biện pháp DHHT cho nhóm HS<br /> lớp 1 có KKVĐ.<br /> 6. Phạm vi nghiên cứu<br /> 6.1. Địa bàn nghiên cứu khảo sát thực trạng của đề tài là các lớp 1 thuộc 20<br /> trường Tiểu học, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.<br /> 6.2. Phạm vi tiến hành thực nghiệm là 6 HS lớp 1 có KKVĐ ở Hà Nội.<br /> 6.3. Giới hạn vấn đề nghiên cứu là biện pháp DHHT kỹ năng đọc thành<br /> tiếng, trong đó tập trung vào các biện pháp chuyên biệt với những điều kiện<br /> của môi trường GDHN.<br /> 7. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu<br /> 7.1. Phương pháp luận<br /> 7.1.1. Tiếp cận duy vật biện chứng – cách tiếp cận tôn trọng những liên hệ<br /> nhân quả và phụ thuộc biện chứng lẫn nhau giữa giáo dục và người học, giữa<br /> biện pháp giáo dục và kết quả giáo dục.<br /> 7.1.2. Tiếp cận lịch sử cụ thể - Mỗi HS có quá trình, hoàn cảnh và tiền sử phát<br /> triển khác nhau cũng như kinh nghiệm, phong cách, thói quen, khả năng học<br /> tập khác nhau.<br /> 7.1.3. Tiếp cận tổng thể - nhìn nhận mọi HS trong mối quan hệ tổng hoà với<br /> xã hội trên nhiều mặt, nhiều khía cạnh. Điều này được thể hiện trong việc xây<br /> dựng các biện pháp sư phạm phù hợp với đặc điểm văn hoá, kinh tế xã hội,<br /> điều kiện vùng miền và nhất quán trong quá trình tổ chức DHHT.<br /> 7.1.4. Tiếp cận cá nhân hóa - mỗi HS là một cá nhân khác biệt đang hình<br /> thành và phát triển có những đặc điểm riêng biệt, có nhiều khả năng và nhu<br /> cầu khác nhau cần được đáp ứng trong quá trình giáo dục.<br /> 7.1.5. Tiếp cận hòa nhập – HS có KKVĐ đòi hỏi sự hỗ trợ bằng các biện pháp<br /> <br /> 3<br /> <br /> chuyên biệt trong môi trường tiểu học hòa nhập.<br /> 7.2. Phương pháp nghiên cứu<br /> 7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tổng quan, phân tích, đánh giá,<br /> so sánh và khái quát hóa lí luận để xác định quan niệm khoa học và khung lí<br /> thuyết của nghiên cứu.<br /> 7.2.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> Luận án sử dụng 7 phương pháp nghiên cứu thực tiến sau đây: 1) Phương<br /> pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động học tập của học sinh; 2) Phương pháp<br /> quan sát; 3) Phương pháp điều tra viết; 4) Phương pháp trắc nghiệm; 5)<br /> Phương pháp thực nghiệm sư phạm; 6) Phương pháp tổng kết kinh nghiệm<br /> giáo dục; 7) Phương pháp nghiên cứu trường hợp.<br /> 7.2.3. Các phương pháp khác<br /> Phương pháp chuyên gia.<br /> Phương pháp xử lí số liệu và đánh giá bằng thống kê toán học.<br /> 8. Đóng góp mới về khoa học của luận án<br /> Luận án có 2 đóng góp mới sau:<br /> - Về lý luận: Luận án đã xây dựng hệ thống phát hiện, xác định mức độ và<br /> đặc điểm kỹ năng đọc thành tiếng của HS lớp 1 có KKVĐ bao gồm lý<br /> luận về: KKVĐ, dạy đọc tiểu học và DHHT kỹ năng đọc thành tiếng cho<br /> HS lớp 1 KKVĐ....<br /> - Về thực tiễn: Trên cơ sở thực trạng kĩ năng đọc thành tiếng của học sinh<br /> lớp 1 có KKVĐ; thực trạng dạy học đọc của ở trường tiểu học và hệ thống<br /> lí luận, luận án đã xây dựng và thực nghiệm 3 nhóm biện pháp DHHT cho<br /> HS lớp 1 có KKVĐ cải thiện kỹ năng đọc thành tiếng bao quát được<br /> những yêu cầu như: 1) Khuyến khích nhu cầu và hứng thú đọc văn bản<br /> của HS; 2) Hướng dẫn các em rèn luyện kĩ năng tri giác văn bản đọc bằng<br /> hệ thống bài tập đọc có tính chất và chức năng chuyên biệt; 3) Kết hợp các<br /> biện pháp dạy đọc đặc thù có tính kèm cặp, can thiệp, chỉ đạo cụ thể để<br /> HS có nhiều cơ hội rèn luyện nhằm giúp các em cải thiện kĩ năng đọc<br /> thành tiếng và kết quả học tập trong môi trường GDHN.<br /> 9. Cấu trúc của luận án<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận – khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo<br /> và phần phụ lục, luận án được cấu trúc thành 3 chương, bao gồm: Chương 1:<br /> Cơ sở lý luận của DHHT kỹ năng đọc thành tiếng cho HS có KKVĐ; Chương<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2