intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển chương trình đào tạo liên thông trình độ đại học nhóm ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí theo tiếp cận CDIO

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

89
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn phát triển chương trình đào tạo liên thông theo tiếp cận CDIO và trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp phát triển chương trình đào tạo liên thông trình độ đại học nhóm ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí theo tiếp cận CDIO.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển chương trình đào tạo liên thông trình độ đại học nhóm ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí theo tiếp cận CDIO

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Bối cảnh quốc tế và trong nước vừa tạo thời cơ lớn, vừa đặt   ra những thách thức không nhỏ  cho giáo dục nước ta. Công nghệ  phát triển nhanh chóng nên kiến thức và kỹ  năng của người được  đào tạo phải đổi mới và cập nhật liên tục. Toàn cầu hóa và phát  triển kinh tế  đất nước đòi hỏi giáo dục cần cung cấp cho xã hội  một lực lượng lao động có chất lượng cao về  kiến thức, kỹ năng   và thái độ lao động tốt để tiến tới một nền giáo dục dân chủ, tiến   bộ va hiên đai. ̀ ̣ ̣ Để  đáp  ứng yêu cầu thực tiễn xã hội, việc nghiên cứu phát  triển  CTĐT  liên   thông   là   nhiệm   vụ   cấp   bách   của   nhà   trường.  Chương trình đào tạo liên thông sẽ  được phát triển theo một tiếp   cận mới, đó là tiếp cận năng lực, giúp người học không chỉ biết mà  còn làm được  ở  trong môi trường lao động phù hợp với lĩnh vực  mình được học.  Tiếp cận CDIO đã và đang là xu hướng hiện đại trong phát   triển chương trình đào tạo trình độ đại học nhóm ngành công nghệ  kỹ thuật ở Mỹ và các nước có nền giáo dục kỹ thuật phát triển cao   và phù hợp với yêu cầu đào tạo nhân lực theo chuẩn đầu ra ở nước   ta. Do đó, cần thiết phải nghiên cứu phát triển chương trình đào  tạo liên thông trình độ đại học nhóm ngành công nghệ kỹ thuật cơ  khí theo tiếp cận CDIO đáp ứng nhu cầu  xã hội, góp phần đào tạo  nguồn nhân lực có chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH  đất nước. Với những lý do trên, đề  tài nghiên cứu được lựa chọn  
  2. 2 trong khuôn khổ của luận án Tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và Lịch  sử  giáo dục là “Phát triển chương trình đào tạo liên thông trình   độ  đại học nhóm ngành công nghệ  kỹ  thuật cơ  khí theo tiếp   cận CDIO”. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu cơ  sở  lý luận và thực tiễn  phát triển  chương  trình đào tạo liên thông  theo tiếp cận CDIO và trên cơ  sở  đó đề  xuất các biện pháp phát triển chương trình đào tạo liên thông trình  độ  đại học nhóm ngành công nghệ  kỹ  thuật cơ  khí theo tiếp cận   CDIO. 3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu Khách thể nghiên cứu: Chương trình đào tạo trình độ CĐ/ĐH  nhóm  ngành công nghệ  kỹ  thuật  cơ  khí  trong hệ  thống  GD  quốc  dân. Đối tượng nghiên cứu:  Biện pháp phát triển chương trình  ̀ ̣ đao tao liên thông trình độ đại học nhóm ngành công nghệ kỹ thuật   cơ khí theo tiếp cận CDIO từ trình độ cao đẳng. 4. Giả thuyết khoa học Đào tạo liên thông  ở  bậc đại học tuy đã có những kết quả  bước   đầu   song   còn   gặp   nhiều   khó   khăn,   hạn   chế   và   bất   cập.   Chương trình đào tạo liên thông trình độ đại học ở Việt Nam chưa   thực sự được xây dựng bài bản theo một quy trình khoa học, hợp lý  để đáp ứng các yêu cầu của thực tiễn sản xuất và nhu cầu xã hội.   Nếu phát triển CTĐT liên thông trình độ đại học nhóm ngành công  nghệ  kỹ  thuật cơ  khí theo tiếp cận CDIO với một quy trình khoa  
  3. 3 học, hợp lý và phù hợp với thực tiễn thì sẽ giúp các trường đại học  và  cao đẳng  đào tạo ra những  SV  có năng lực cao về  thực hành  thiết kế, vận hành, sáng tạo, sẽ  góp phần đảm bảo và từng bước  nâng cao chất lượng đào tạo liên thông trình độ  đại học, đáp  ứng  với những thay đổi rất nhanh của tiến bộ khoa học kỹ thuật và nhu  cầu nhân lực kỹ thuật có trình độ cao cho sự nghiệp CNH, HĐH và   hội nhập quốc tế của đất nước. 5. Nhiệm vụ và các nội dung nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về phát triển chương trình đào  tạo trình độ đại học; Cách tiếp cận CDIO vào phát triển CTĐT liên  thông trình độ đại học nhóm ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí. 5.2. Nghiên cứu khảo sát ­ đánh giá thực trạng CTĐT liên  thông trình độ  đại học ngành công nghệ  chế  tạo máy thuộc nhóm   ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí tại các trường đại học, cao đẳng. 5.3.   Nghiên   cứu   đề   xuất   biện   pháp   phát   triển   CTĐT   liên  thông trình độ đại học ngành công nghệ chế tạo máy theo tiếp cận  CDIO.  5.4. Khảo nghiệm lấy ý kiến chuyên gia về  biện pháp đề  xuất. Xây dựng dự thảo cấu trúc CTĐT liên thông trình độ đại học  ngành công nghệ  chế  tạo máy theo tiếp cận CDIO giữa Trường  CĐ  Lý Tự  Trọng  TP  Hồ  Chí Minh và Trường  ĐH  Bách khoa  TP  Hồ Chí Minh. 6. Phạm vi nghiên cứu Luận án tập trung nghiên cứu phát triển chương trình đào tạo  liên thông trình độ  đại học ngành công nghệ  chế  tạo máy trong  
  4. 4 nhóm ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí theo tiếp cận CDIO.  Phạm vi khảo sát một số  trường đại học, cao đẳng  ở  khu  vực thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian khảo sát trong các năm học 2016 ­ 2018. 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận và cách tiếp cận Luận án nghiên cứu dựa trên những quan điểm duy vật biện  chứng và duy vật lịch sử với các cách tiếp cận chủ  yếu sau: Tiếp   cận hệ  thống;  Tiếp cận CDIO;  Tiếp cận về  thực tiễn ;  Tiếp cận  phát triển; Tiếp cận liên thông. 7.2. Phương pháp nghiên cứu 7.2.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý thuyết Phân tích, so sánh, tổng hợp, hệ  thống  hóa và khái quát hóa  các sách khoa học  chuyên khảo, công trình nghiên cứu, tài liệu lý  luận trong nước và quốc tế. 7.2.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn;  ­ Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động; ­ Phương pháp điều tra; ­ Phương pháp phỏng vấn; ­ Phương pháp chuyên gia; ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.  7.2.3. Nhóm các phương pháp hỗ trợ Phương pháp thống kê toán học được sử  dụng các công cụ,   phần mềm thống kê và xử  lý số  liệu, tính toán,… trong việc đánh  giá thực trạng các  CTĐT liên thông  trình độ  đại học ngành công  nghệ  chế  tạo máy của các trường đại học tại thành phố  Hồ  Chí 
  5. 5 Minh. 8. Câu hỏi nghiên cứu Hiện nay, hoạt động đào tạo liên thông  ở  bậc đại học nói   chung và đào tạo liên thông từ  trình độ  cao đẳng lên trình độ  đại   học nhóm ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí nói riêng có những khó  khăn, hạn chế nào về chương trình đào tạo liên thông?  Tiếp cận CDIO trong phát triển chương trình đào tạo nhóm   ngành công nghệ kỹ thuật có những đặc điểm nào? Cách tiếp cận  này có phù hợp với đặc trưng và yêu cầu phát triển   CTĐT liên  thông  trình  độ   đại  học nhóm  ngành  công nghệ  kỹ  thuật  cơ   khí  không? Cần có những biện pháp nào để  phát triển chương trình đào  tạo liên thông trình độ đại học ngành công nghệ chế tạo máy theo   tiếp cận CDIO bảo đảm tính khoa học, thực tiễn và khả thi? 9. Những đóng góp mới của đề tài 9.1. Về lý luận Hệ  thống hóa cơ  sở  lý luận về  phát triển  CTĐT liên thông  trình độ  ĐH nhóm ngành công nghệ  kỹ  thuật cơ  khí theo tiếp cận  CDIO. Nghiên cứu quy trình, cách thức chung để  phát triển  CTĐT  liên thông trình độ đại học theo tiếp cận CDIO. 9.2. Về thực tiễn Đề  xuất các nguyên tắc, tiêu chuẩn, quy trình và biện pháp  cụ  thể  để  phát triển chương trình đào tạo liên thông trình độ  đại  học ngành công nghệ chế tạo máy theo tiếp cận CDIO.
  6. 6 Thiết kế cấu trúc khung CTĐT liên thông trình độ ĐH ngành  công nghệ chế tạo máy theo tiếp cận CDIO của Trường CĐ Lý Tự  Trọng TP Hồ Chí Minh và Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh.  Biện pháp và cấu trúc khung chương trình đào tạo liên thông  này có thể  xem là mẫu để  xây dựng cấu trúc khung chương trình  đào tạo liên thông  trình độ  đại học của các ngành học khác trong  nhóm ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí theo tiếp cận CDIO. 10. Các luận điểm bảo vệ Tiếp cận CDIO trong phát triển  chương trình đào tạo  nói  chung và  CTĐT  liên thông  nói  riêng là  cách tiếp cận phát  triển  chương trình hiện đại và phù hợp với nhóm ngành công nghệ  kỹ  thuật cơ khí. Việc vận dụng phương pháp tiếp cận CDIO theo chu trình   phát triển  chương trình đào tạo  trong  việc  phát triển  CTĐT  liên  thông trình độ  đại học sẽ  góp phần nâng cao chất lượng đào tạo   phù hợp với nhu cầu xã hội và thích nghi với môi trường hiện đại. Các nguyên tắc, tiêu chuẩn, quy trình phát triển CTĐT và cấu  trúc cùng những nội dung cốt yếu của  CTĐT liên thông ngành công  nghệ  chế  tạo máy theo tiếp cận CDIO được đề  xuất trong khuôn   khổ  của Luận án là cơ  sở  khoa học để  xây dựng các   CTĐT liên  thông trình độ  đại học cho nhóm ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí  nói chung và ngành công nghệ chế tạo máy nói riêng theo tiếp cận  CDIO. Khảo sát và đánh giá thực trạng  CTĐT  liên thông trình độ  đại học ngành công nghệ  chế  tạo máy trên cơ  sở  các nguyên tắc,  tiêu chuẩn và  quy trình để  phát  triển chương trình đào tạo liên  thông trình độ đại học ngành công nghệ chế tạo máy theo tiếp cận  CDIO.
  7. 7 Biện pháp phát triển chương trình đào tạo liên thông trình độ  đại   học  ngành   công  nghệ   chế   tạo   máy   trong  nhóm   ngành   công  nghệ   kỹ   thuật   cơ   khí   theo   tiếp  cận   CDIO   được   đề   xuất   trong   khuôn khổ của luận án có tính phù hợp và khả thi cao. 11. Cấu trúc của luận án Luận án gồm các phần: Mở đầu; nội dung; kết luận và kiến   nghị; tài liệu tham khảo; phụ lục. Nội dung luận án gồm 3 chương: ­ Chương 1: Cơ  sở  lý luận phát triển chương trình đào tạo  liên thông trình độ đại học nhóm ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí  theo tiếp cân CDIO. ̣ ­ Chương 2: Thực trạng phát triển CTĐT liên thông trình độ  đại học ngành công nghệ chế tạo máy theo tiếp cận CDIO. ­ Chương 3: Các biện pháp phát triển CTĐT liên thông trình  độ đại học ngành công nghệ chế tạo máy theo tiếp cận CDIO. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO  LIÊN THÔNG TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC NHÓM NGÀNH CÔNG  NGHỆ KỸ THUẬT CƠ KHÍ THEO TIẾP CÂN CDIO ̣ 1.1. Tổng quan nghiên cứu về  đào tạo liên thông và phát triển   chương trình đào tạo  1.1.1. Các công trình nghiên cứu nước ngoài Các công trình nghiên cứu về đào tạo liên thông và phát triển  CTĐT  ở  nước ngoài được các tác giả  của  nhiều nước phát triển  quan tâm nghiên cứu từ  khá sớm và được kiểm nghiệm thực tế  bằng việc áp dụng triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả tốt.
  8. 8 1.1.2. Các công trình nghiên cứu trong nước Nhiều công trình nghiên cứu về ĐTLT và phát triển CTĐT ở  trong nước được các tác giả  quan tâm nghiên cứu khá công phu   nhưng còn ít đề  cập đến việc phát triển CTĐT liên thông và chưa   nghiên cứu sâu về phát triển CTĐT liên thông theo tiếp cận CDIO.  1.2. Một số khái niệm cơ bản  1.2.1. Đào tạo và quá trình đào tạo Quá trình đào tạo là quá trình tổ chức và thực hiện các nhiệm  vụ, nội dung  đào tạo  bằng các phương pháp, phương tiện, hình  thức, nguồn lực và đánh giá phù hợp nhằm đạt được các mục tiêu   đào tạo.  1.2.2. Liên thông Liên thông là sự chuyển tiếp của hai hoặc nhiều cơ sở   giáo  dục trong một cộng đồng đào tạo để  giúp SV chuyển dễ  dàng từ  một bậc học này tới một bậc học khác mà không phải học lại hoặc  mất tín chỉ. 1.2.3. Đào tạo liên thông Đào tạo liên thông là quá trình ĐT được phép công nhận và  chuyển đổi kết quả  học tập từ  một bậc học này tới một hay vài  bậc học khác trong hệ  thống ĐT nhằm tiết kiệm thời gian và chi  phí ĐT. 1.2.4. Chương trình đào tạo đại học Chương trình đào tạo đại học thể hiện mục tiêu đào tạo đại  học, quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, phạm vi và cấu trúc nội   dung giáo dục đào tạo, phương pháp và hình thức đào tạo, cách  
  9. 9 thức đánh giá kết quả  đào tạo đối với mỗi học phần, ngành học,   trình độ ĐT. 1.2.5. Chương trình đào tạo liên thông đại học Chương trình đào tạo liên thông đại học là một loại hình   chương trình đào tạo liên thông có mục tiêu, cấu trúc, nội dung,   CĐR của cấp trình độ đại học.  1.2.6. Phát triển chương trình đào tạo liên thông trình độ  đại   học Phát triển  chương trình đào tạo  liên thông trình độ  đại học  phải   dựa   trên  CTĐT  cao   đẳng   và  CTĐT  đại   học   để   xây   dựng  chương trình đào tạo  liên thông trình độ  đại học từ  trình độ  cao  đẳng và kế thừa các kiến thức, kỷ năng đã học từ chương trình đào  tạo cao đẳng. 1.2.7. Phát triển chương trình đào tạo theo cách tiếp cận CDIO  Phát triển chương trình đào tạo theo cách tiếp cận CDIO dựa   trên chuẩn đầu ra: Sinh viên tốt nghiệp cần có những kiến thức, kỹ  năng, phẩm chất,  thái độ  nào và trên cơ  sở  đó hình thành những  năng lực hành nghề đáp ứng nhu cầu hay mong đợi của các bên liên  đới. 1.3. Cơ sở lý luận phát triển CTĐT theo tiếp cận CDIO 1.3.1. Chu trình phát triển chương trình đào tạo  Phát triển CTĐT là quá trình xác định và tổ chức toàn bộ các  hoạt động thiết kế và triển khai, đánh giá CTĐT theo một chu trình   hợp lý, khoa học nhằm khẳng định sự  đạt được mục tiêu mong  muốn. 1.3.2. Các đặc trưng của tiếp cận CDIO trong phát triển CTĐT Hình thành ý tưởng (Conceive): Là việc xác định yêu cầu ban 
  10. 10 đầu, lựa chọn công nghệ  sử  dụng, các chiến lược, quy tắc, thiết   lập các kế hoạch sơ bộ, kế hoạch kỹ thuật và kế hoạch liên quan  khác. Thiết kế  (Design):  Tập trung vào hình thành các bản thiết  kế, gồm các kế hoạch, bản vẽ và thuật toán mô tả sản phẩm, quá  trình hệ thống gì sẽ được triển khai. Triển khai (Implement): Là giai đoạn chuyển thiết kế  thành  sản phẩm, bao gồm việc chế  tạo thiết bị  phần cứng, l ập trình  phần mềm, kiểm tra và phê chuẩn. Vận hành (Operate): Sử  dụng sản phẩm, quy trình hoặc hệ  thống được triển khai để  đem lại những giá trị  mong muốn đã dự  định bao gồm: Bảo trì, phát triển, tái sử dụng và đào thải hệ thống. 1.3.3. Phát triển chương trình đào tạo nhóm ngành công nghệ   kỹ thuật cơ khí theo cách tiếp cận CDIO Hình 1.1. Mô hình phát triển CTĐT theo tiếp cận CDIO 1.3.4. Các nguyên tắc phát triển CTĐT theo tiếp cận CDIO Chương trình đào tạo được thiết kế  với các môn học có sự 
  11. 11 hỗ  trợ  lẫn nhau, với một kế  hoạch rõ ràng để  kết hợp việc học   kiến thức và đồng thời rèn luyện các kỹ năng, thái độ cho sinh viên. Các chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo được chuyển tải  một cách có hệ thống thành các chuẩn đầu ra trong từng môn học,  từng hoạt động học tập để  đảm bảo sinh viên khi tốt nghiệp đạt  được các chuẩn đầu ra của cả chương trình đào tạo. 1.3.5. Quy trình phát triển CTĐT theo tiếp cận CDIO Hình 1.2. Quy trình phát triển CTĐT theo tiếp cận CDIO 1.4. Quy trình phát triển chương trình đào tạo liên thông trình  độ  đại học ngành công nghệ  kỹ  thuật cơ  khí theo tiếp cận  CDIO Bước 1: Chuyển đổi các CTĐT cấp trình độ  đại học và cao   đẳng hiện hành sang các CTĐT tương ứng theo tiếp cận CDIO.  Bước 2. So sánh chuẩn đầu ra và mục tiêu chung, mục tiêu  cụ thể của hai chương trình đào tạo trình độ cao đẳng và đại học. Bước 3: So sánh cấu trúc và nội dung của CTĐT theo các  
  12. 12 tiêu chuẩn kiến thức giữa hai cấp đào tạo trình độ  đại học và cao  đẳng.  Bước 4: Dựa vào các tiêu chuẩn CDIO và so sánh chỉ số năng  lực (PI) của hai chương trình đào tạo. Bước 5: Xây dựng cấu trúc khung chương trình đào tạo liên  thông trình độ đại học theo tiếp cận CDIO từ trình độ cao đẳng.  Bước 6: Tiến hành lấy ý kiến đánh giá chuyên gia và trình   thẩm định CTĐT liên thông trình độ ĐH ở các cấp có thẩm quyền.  Bước 7. Triển khai các khóa đào tạo theo  CTĐT liên thông  trình độ ĐH và đánh giá thường xuyên, định kỳ sau mỗi khóa ĐT. 1.5. Các yếu tố   ảnh hưởng đến phát triển chương trình đào   tạo liên thông trình độ  đại học ngành công nghệ  chế  tạo máy  theo tiếp cận CDIO  Phát triển CTĐT liên thông trình độ đại học ngành công nghệ  chế tạo máy theo cách tiếp cận CDIO liên quan đến rất nhiều yếu   tố: Yếu tố  khách quan về  chủ  trương, chính sách và các cơ  chế,  quy định của pháp luật; Yếu tố chủ quan về nhận thức của đội ngũ   cán bộ  quản lý và giảng viên, về  chương trình đào tạo  của các  trường cao đẳng và đại học, về  trình độ  và năng lực phát triển  CTĐT liên thông theo tiếp cận CDIO của giảng viên, về cơ sở vật  chất và trang thiết bị dạy học, về mối quan hệ giữa các cơ  sở  đào  tạo liên thông, ...  Kết luận chương 1 Phát triển  chương trình đào tạo liên thông  trình độ  đại học  nhóm ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí theo tiếp cận CDIO đòi hỏi  tuân theo một quy trình nghiêm ngặt. Đây thực sự  là những thách  thức lớn đối với các trường  cao đẳng/đại học  tại Việt Nam. Các  kết   quả   nghiên   cứu   về   tổng   quan   và   cơ   sở   lý   luận   phát   triển   chương trình đào tạo liên thông trình độ đại học nhóm ngành công  nghệ  kỹ  thuật cơ  khí tạo cơ  sở  khoa học  để  triển khai các nội  dung nghiên cứu tiếp theo về  thực trạng   phát triển chương trình 
  13. 13 đào tạo liên thông trình độ đại học nhóm ngành công nghệ kỹ thuật   cơ khí.
  14. 14 Chương 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO  LIÊN THÔNG TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC NGÀNH CÔNG NGHỆ  CHẾ TẠO MÁY THEO TIẾP CẬN CDIO 2.1.   Thông   tin   chung   về   tổ   chức  khảo   sát   và   đánh   giá   thực   trạng Khảo sát về thực trạng chương trình đào tạo liên thông trình  độ  đại học nhóm ngành công nghệ  kỹ  thuật cơ  khí, cần phải xác  định: ­ Về đối tượng khảo sát; Về phạm vi khảo sát; ­ Về phương pháp khảo sát; Về nội dung khảo sát. 2.2. Khảo sát và đánh giá các chương trình đào tạo đại học  ngành công nghệ  chế  tạo máy của các trường ĐH tại TP Hồ  Chí Minh Biểu đồ 2.1. Tổng hợp khảo sát và đánh giá các CTĐT ĐH  ngành công nghệ chế tạo máy của 3 trường ĐH tại TP Hồ Chí  Minh Trên cơ  sở  phân tích và  biểu đồ  đánh giá, CTĐT đại học  ngành công nghệ chế tạo máy của Trường Đại học Bách khoa TP  Hồ  Chí Minh được  đánh giá cao nhất và xây dựng theo tiếp cận 
  15. 15 CDIO nên  lựa chọn làm chương trình chuẩn  để  phát triển CTĐT  liên thông trình độ  đại học ngành công nghệ chế tạo máy theo tiếp  cận CDIO. 2.3. Thực trạng về  chương trình đào tạo liên thông trình độ  đại học ngành công nghệ chế tạo máy từ trình độ cao đẳng  Biểu đồ 2.2. Tổng hợp thực trạng về CTĐT liên thông trình  độ ĐH ngành công nghệ chế tạo máy từ trình độ cao đẳng Thực trạng về CTĐT liên thông trình độ đại học ngành công  nghệ chế tạo máy từ trình độ cao đẳng của  các trường đại học tại  thành phố  Hồ  Chí Minh mức độ  đồng ý và mức độ  không đồng ý  gần bằng nhau nên  CTĐT  liên thông trình độ  đại học hiện nay   chưa được tín nhiệm cao, như  vậy cần phải phát triển CTĐT liên  thông trình độ đại học theo tiếp cận CDIO để đạt kết quả tốt hơn. 2.4. Đánh giá thực trạng về  các điều kiện bảo đảm thực hiện  CTĐT liên thông trình độ ĐH ngành công nghệ chế tạo máy
  16. 16 Biểu đồ 2.3. Tổng hợp đánh giá thực trạng về các điều kiện  bảo đảm thực hiện CTĐT liên thông trình độ đại học ngành  công nghệ chế tạo máy hiện nay Thực trạng về các điều kiện bảo đảm thực hiện CTĐT liên  thông trình độ đại học ngành công nghệ chế tạo máy hiện nay khá  tốt vì mức độ đồng ý và hoàn toàn đồng ý khá cao. 2.5. Đánh giá thực trạng về kiến thức, kỹ năng và thái độ  của  sinh viên với chương trình đào tạo liên thông trình độ đại học   ngành công nghệ chế tạo máy từ trình độ cao đẳng  Biểu đồ 2.4. Tổng hợp đánh giá thực trạng về kiến thức, kỹ  năng và thái độ của sinh viên với CTĐT liên thông trình độ đại  học ngành công nghệ chế tạo máy từ trình độ cao đẳng Thực trạng về  kiến thức, kỹ  năng và thái độ  của sinh viên 
  17. 17 với CTĐT liên thông trình độ  đại học ngành công nghệ  chế  tạo   máy từ trình độ cao đẳng của các trường đại học tại thành phố Hồ  Chí Minh hiện nay được đánh giá từ  trung bình và tốt khá cao, tuy  nhiên  mức  độ   đánh  giá   yếu  vẫn   có  nên  cần  phải   cập   nhật   lại   CTĐT liên thông cho thích hợp nhất. 2.6. Thực trạng về phát triển chương trình đào tạo liên thông  trình độ đại học ngành công nghệ chế tạo máy từ trình độ  cao  đẳng theo tiếp cận CDIO Thực trạng việc phát triển chương trình đào tạo liên thông   trình độ  đại học ngành công nghệ  chế  tạo máy từ  trình độ  cao   đẳng: ­ Phát triển CTĐT liên thông trình độ  đại học ngành công  nghệ chế tạo máy trên cơ sở khung CTĐT của trình độ  đại học và   trình độ cao đẳng theo khung CTĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.  ­ Chưa xác định chuẩn đầu ra, mục tiêu chung, mục tiêu cụ  thể  rõ ràng và chưa thực hiện qua việc khảo sát các bên liên quan  để xây dựng chuẩn đầu ra, chưa tiến hành “ITU” và “blackbox” để  xác định trình tự, mối quan hệ giữa các môn học trong chương trình  đào tạo. ­ Khối lượng kiến thức của chương trình đào tạo cao đẳng  và chương trình đào tạo liên thông không đáp  ứng được toàn bộ  kiến thức của chương trình đào tạo đại học. ­ Chưa so sánh được năng lực (PI) của các môn học  ở  hai  trình độ đại học và cao đẳng nên khó xác định nội dung, kiến thức  cho các môn học bổ sung của chương trình đào tạo liên thông. ­ Việc xây dựng chương trình chi tiết môn học còn đơn giản  chưa thể  hiện được phương pháp dạy và học, cũng như  nội dung  và hình thức kiểm tra, đánh giá môn học,…
  18. 18 ­ Đánh giá chuyên gia sau khi xây dựng và thực hiện chương  trình đào tạo chưa tiến hành nghiêm túc. Với nhận xét trên thì kiến thức của sinh viên được đào tạo  theo chương trình đào tạo liên thông trình độ  đại học ngành công  nghệ  chế  tạo máy từ  cao đẳng không thể  ra trường đạt yêu cầu  bằng sinh viên đào tạo theo chương trình đại học. Chính vì thế cần   phải có biện pháp phát triển CTĐT liên thông trình độ đại học một  cách khoa học, hiện đại. Đó là phát triển chương trình đào tạo liên   thông trình độ  đại học ngành công nghệ  chế  tạo máy từ  cao đẳng  theo tiếp cận CDIO. 2.7. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển chương  trình đào tạo liên thông trình độ đại học ngành công nghệ chế  tạo máy theo tiếp cận CDIO Hiện nay, đã có nhiều chủ  trương, chính sách khuyến khích   và quy định pháp luật về đào tạo liên thông giữa các bậc học, nhận   thức của đội ngũ cán bộ  quản lý, Giảng viên và cơ  sở  vật chất,   trang thiết bị dạy học cùng các yếu tố khác. Đây là những cơ sở rất   thuận lợi để phát triển chương trình đào tạo liên thông trình độ đại   học ngành công nghệ chế tạo máy theo tiếp cận CDIO. 2.8. Đánh giá chung về  thực trạng chương trình đào tạo  liên  thông ngành công nghệ chế tạo máy ­ Từ phía cơ sở đào tạo ­ Từ phía người học ­ Từ  phía đơn vị  sử  dụng lao động có tuyển sinh viên đã  qua đào tạo liên thông Kết luận chương 2 Qua phân tích, đánh giá các chương trình đào tạo trình độ đại  học   ngành   công   nghệ   chế   tạo   máy   tại   các   trường  đại   học  tại  TPHCM, kết quả tổng hợp và phân tích cho thấy chương trình đào 
  19. 19 tạo trình độ  đại học  ngành công nghệ  chế  tạo máy của Trường  Đại học Bách khoa TPHCM được đánh giá cao và cũng đã được  xây dựng theo tiếp cận CDIO. Cho nên, lấy chương trình này để  phát triển CTĐT liên thông trình độ  đại học ngành công nghệ  chế  tạo máy tiếp cận CDIO từ trình độ cao đẳng của Trường Cao đẳng  Lý Tự Trọng TPHCM. Thực trạng phát triển chương trình đào tạo liên thông trình   độ  đại học ngành công nghệ chế tạo máy còn nhiều bất cập, chưa  theo một quy trình khoa học nên sinh viên ra trường sau khi học   chương trình đào tạo liên thông trình độ  đại học ngành công nghệ  chế  tạo máy không đạt chất lượng như  mong muốn, cho nên cần  thiết phải có biện pháp phát triển chương trình đào tạo liên thông  trình   độ  đại   học  ngành   công   nghệ   chế   tạo   máy   theo   tiếp   cận  CDIO.
  20. 20 Chương 3 CÁC BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO  LIÊN THÔNG TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC NGÀNH CÔNG NGHỆ  CHẾ TẠO MÁY THEO TIẾP CẬN CDIO 3.1.  Biện pháp phát triển chương trình đào tạo trình độ  cao  đẳng ngành công nghệ  chế  tạo máy theo tiếp cận CDIO tại  Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh  3.1.1. Đối sánh chương trình đào tạo hiện tại với chuẩn đầu ra   mới Kết quả đối sánh cũng là cơ sở để tiến hành điều chỉnh trình   tự, nội dung các môn học trong CTĐT. Việc đối sánh được tiến   hành bằng cách thực hiện khảo sát đối với   GV  dạy các môn học  trong   CTĐT.   Hai   bảng   khảo   sát   được   tiến   hành   là   “ITU”   và   “blackbox”. 3.1.2. Thiết kế cấu trúc khung chương trình đào tạo cao đẳng Chương trình đào tạo cần được tái thiết kế  để  có cấu trúc  phù hợp. Chương trình đào tạo được cấu trúc bởi các môn học   thuộc các khối kiến thức giáo dục đại cương, kiến thức cơ  sở  ngành và kiến thức chuyên ngành.  3.1.3. Thiết kế trình tự giảng dạy Cấu trúc lại khối kiến thức theo học kỳ để  tích hợp các kỹ  năng kiến tạo sản phẩm, quy trình và hệ  thống vào các môn học   trong suốt quá trình học tập. Kỹ  năng cá nhân, nghề  nghiệp, làm   việc nhóm và giao tiếp, kỹ năng liên quan đến quá trình CDIO với   các trải nghiệm thiết kế chế tạo được lồng ghép chủ yếu vào các   đồ án môn học.  3.1.4. Phân bố trình tự giảng dạy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0