BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
NGUYỄN HUY PHƯỚC LONG<br />
<br />
BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ<br />
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN CÁC TRƯỜNG<br />
TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LỆ THỦY<br />
TỈNH QUẢNG BÌNH THEO HƯỚNG CHUẨN HÓA<br />
<br />
Chuyên ngành : Quản lý giáo dục<br />
Mã số<br />
<br />
: 60.14.01.14<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Đà Nẵng - Năm 2016<br />
<br />
Công trình được hoàn thành tại<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. PHÙNG ĐÌNH MẪN<br />
<br />
Phản biện 1: TS. Trần Xuân Bách<br />
Phản biện 2: TS. Huỳnh Thị Tam Thanh<br />
<br />
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn<br />
tốt nghiệp thạc sĩ giáo dục học họp tại Đại học Đà Nẵng vào<br />
ngày 08 tháng 01 năm 2016<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br />
- Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng<br />
- Thư viện Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng<br />
<br />
1<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong nền kinh tế tri thức ngày nay, GD có vai trò vô cùng<br />
quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài,<br />
đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước.<br />
Với trường tiểu học, để thực hiện tốt những nhiệm vụ trên,<br />
nhiệm vụ quan trọng ưu tiên hàng đầu là phát triển ĐNTTCM thành<br />
NNL có chất lượng cao của đơn vị, bởi lẽ, ĐNTTCM có vai trò to lớn<br />
trong việc xây dựng kế hoạch chung của tổ theo tuần, tháng, năm học<br />
nhằm thực hiện có hiệu quả, kế hoạch dạy học và hoạt động GD…<br />
Xuất phát từ những lý do trên đây, chúng tôi chọn nghiên cứu<br />
đề tài: “Biện pháp phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn các<br />
trường tiểu học trên địa bàn huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình theo<br />
hướng chuẩn hóa”.<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
Trên cơ cở nghiên cứu lý luận và khảo sát đánh giá thực trạng<br />
công tác phát triển ĐNTTCM của các trường tiểu học huyện Lệ<br />
Thủy, tỉnh Quảng Bình, đề xuất các biện pháp phát triển ĐNTTCM<br />
nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, đáp ứng<br />
NNL cho GD&ĐT tiểu học huyện Lệ Thủy trong giai đoạn hiện nay.<br />
3. Khách thể, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
3.1. Khách thể nghiên cứu<br />
ĐNTTCM các trường tiểu học.<br />
3.2. Đối tƣợng nghiên cứu<br />
Biện pháp phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn các trường<br />
tiểu học trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình theo hướng<br />
<br />
2<br />
chuẩn hóa.<br />
3.3. Phạm vi nghiên cứu<br />
Luận văn nghiên cứu thực trạng phát triển ĐNTTCM của các<br />
trường tiểu học huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong khoảng thời<br />
gian 5 năm (từ 2010 đến 2015).<br />
4. Giả thuyết khoa học<br />
Nếu có sự nghiên cứu, xác lập được cơ sở lý luận về công tác<br />
phát triển ĐNTTCM ở trường tiểu học, khảo sát đánh giá đúng thực<br />
trạng, đề xuất được các biện pháp phù hợp, sẽ góp phần phát triển đội<br />
ngũ tổ trưởng chuyên môn thật sự vững mạnh, góp phần nâng cao<br />
chất lượng dạy học ở các trường tiểu học huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng<br />
Bình hiện nay.<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
5.1. Hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác phát triển<br />
ĐNTTCM ở trường tiểu học.<br />
5.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng ĐNTTCM và công tác phát<br />
triển ĐNTTCM các trường tiểu học huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình<br />
theo hướng chuẩn hóa.<br />
5.3. Đề xuất các biện pháp phát triển ĐNTTCM các trường<br />
tiểu học trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình theo hướng<br />
chuẩn hóa.<br />
6. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
6.1. Nhóm các phƣơng pháp nghiên cứu lý luận<br />
6.2. Nhóm các phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
6.3. Phƣơng pháp thống kê toán học<br />
<br />
3<br />
7. Ý nghĩa đóng góp của luận văn<br />
7.1 Về mặt lý luận<br />
Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về phát triển ĐNTTCM theo<br />
hướng chuẩn hóa.<br />
7.2 Về mặt thực tiễn<br />
Khảo sát, nhận xét thực trạng và đề xuất được các biện pháp phát<br />
triển ĐNTTCM theo hướng chuẩn hóa góp phần nâng cao chất lượng và<br />
hiệu quả giáo dục tiểu học ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.<br />
8. Cấu trúc của luận văn<br />
Luận văn gồm 3 phần<br />
* Phần mở đầu: Giới thiệu khái quát đề tài: lý do chọn đề tài,<br />
mục đích, khách thể, đối tượng nghiên cứu, giả thuyết khoa học,<br />
phạm vi đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, …<br />
* Phần nội dung: Gồm 3 chương<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ tổ trưởng<br />
chuyên môn trường tiểu học.<br />
Chương 2: Thực trạng công tác phát triển đội ngũ tổ trưởng<br />
chuyên môn các trường tiểu học huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.<br />
Chương 3: Các biện pháp phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên<br />
môn các trường tiểu học huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình theo<br />
hướng chuẩn hóa.<br />
* Kết luận và khuyến nghị<br />
Tài liệu tham khảo<br />
Phụ lục<br />
9. Tổng quan tài liệu nghiên cứu<br />
<br />