intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện hệ thống chứng từ kế toán tại các ban quản lý dự án hỗ trợ phát triển giáo dục thuộc nguồn vốn ODA

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

76
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tìm ra những bất cập trong hệ thống chứng từ kế toán của các ban quản lý dự án qua trường hợp cụ thể của Ban quản lý Dự án Phát triển giáo dục THPT – Dự án được Nhà tài trợ (Ngân hàng Phát triển châu Á – ADB) đánh giá là Dự án hoạt động hiệu quả nhất trong số các Dự án giáo dục hiện nay. Từ đó đề xuất một số biện pháp hoàn thiện không chỉ nhằm giúp Dự án hoàn thành tốt các mục tiêu đã đặt ra, mà còn cung cấp nguồn thông tin tham khảo cho các dự án giáo dục khác cũng như những hoạt động giáo dục có thể được tổ chức theo mô hình dự án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện hệ thống chứng từ kế toán tại các ban quản lý dự án hỗ trợ phát triển giáo dục thuộc nguồn vốn ODA

MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> not defined.<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> defined.<br /> DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ<br /> defined.<br /> <br /> Error! Bookmark<br /> Error! Bookmark not<br /> Error! Bookmark not<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨUError! Bookmark not defined.<br /> 1.1<br /> Tính cấp thiết của đề tài ................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.2<br /> Tổng quan tình hình nghiên cứu ...................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.3<br /> Mục tiêu nghiên cứu ......................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.4<br /> Câu hỏi nghiên cứu ........................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.5<br /> Phạm vi nghiên cứu .......................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.6<br /> Phương pháp nghiên cứu.................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 1.7<br /> Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu: ......................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.8<br /> Kết cấu của đề tài nghiên cứu: ......................... Error! Bookmark not defined.<br /> CHƯƠNG 2: NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHỨNG TỪ KẾ TOÁN<br /> TRONG MỘT ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP.............. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1<br /> Bản chất, vai trò của chứng từ kế toán ........... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.1 Bản chất chứng từ kế toán ............................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.2 Vai trò của chứng từ kế toán ........................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2<br /> Phân loại chứng từ kế toán ............................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2.1 Theo nội dung kinh tế ..................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2.2 Theo công dụng .............................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2.3 Theo địa điểm lập ........................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2.4 Theo mức độ khái quát của chứng từ .............. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2.5 Theo tính chất pháp lý .................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2.6 Theo số lần ghi các nhiệm vụ kinh tế trên chứng từError! Bookmark not defined.<br /> 2.3<br /> Nội dung chứng từ kế toán, quy trình lập và luân chuyển chứng từ kế toán Error! Bookmark not<br /> 2.3.1 Nội dung chứng từ kế toán .............................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3.2 Trình tự lập, luân chuyển chứng từ kế toán .... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.4<br /> Nguyên tắc và yêu cầu của tổ chức chứng từ kế toán trong một đơn vịError! Bookmark not d<br /> 2.4.1 Căn cứ vào chế độ của Nhà nước .................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.4.2 Căn cứ vào quy mô, trình độ tổ chức của mỗi đơn vịError! Bookmark not defined.<br /> 2.4.3 Căn cứ vào yêu cầu quản lý: ........................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.4.4 Căn cứ vào nội dung và đặc điểm của từng loại chứng từError! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2.5<br /> <br /> Quy trình lập và luân chuyển một số loại chứng từ kế toán chủ<br /> yếu(bài giảng môn Tổ chức hệ thống kế toán [5]Error! Bookmark not defined.<br /> 2.5.1 Chứng từ nghiệp vụ chi tiền mặt ..................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.5.2 Chứng từ nghiệp vụ chi tiền mặt ..................... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2.5.3 Chứng từ nghiệp vụ tăng, giảm TSCĐ ............ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.5.4 Chứng từ nghiệp vụ lao động tiền lương ......... Error! Bookmark not defined.<br /> CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG CHỨNG TỪ KẾ TOÁN TẠI CÁC<br /> BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THUỘC<br /> NGUỒN VỐN ODA .......................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1<br /> Tổng quan về dự án Phát triển giáo dục Trung học phổ thông [2] .... Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 3.1.1 Mục tiêu hoạt động ......................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1.2 Quy mô dự án ................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1.3 Bộ máy quản lý và phân cấp tài chính ............. Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1.4 Phân cấp bộ máy kế toán................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1.5 Tổng quan chung về các dự án ODA (1)(4)..... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2<br /> Hệ thống chứng từ và ghi chép ban đầu: ......... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3<br /> Nội dung hệ thống chứng từ kế toán đáp ứng yêu cầu về thủ tục tiếp nhận,<br /> thanh toán và giải ngân nguồn vốn vay của Nhà tài trợ và nguồn vốn đối ứng<br /> của Chính phủ tại dự án Phát triển giáo dục THPT Error! Bookmark not<br /> defined.<br /> 3.3.1 Đối với nguồn vốn vay của Nhà tài trợ............ Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3.2 Đối với nguồn vốn đối ứng của Chính phủ ...... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.4<br /> Quy trình lập và luân chuyển chứng từ một số nghiệp vụ phát sinh tại dự<br /> án phát triển giáo dục THPT............................ Error! Bookmark not defined.<br /> 3.4.1 Mua sắm vật tư, văn phòng phẩm: .................. Error! Bookmark not defined.<br /> 3.4.2 Trình tự thực hiện tạm ứng: ............................ Error! Bookmark not defined.<br /> 3.4.3 Trình tự thực hiện thanh toán, tạm ứng XDCB Error! Bookmark not defined.<br /> CHƯƠNG 4: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG<br /> CHỨNG TỪ KẾ TOÁN TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN PHÁT TRIỂN<br /> GIÁO DỤC TRNG HỌC PHỔ THÔNG ......... Error! Bookmark not defined.<br /> 4.1<br /> Đánh giá thực trạng tổ chức hệ thống chứng từ kế toán tại Dự án phát<br /> triển giáo dục THPT ......................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 4.1.1 Những kết quả đạt được .................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 4.1.2 Những hạn chế chủ yếu và nguyên nhân ......... Error! Bookmark not defined.<br /> 4.1.3 Các nguyên tắc cơ bản hoàn thiện hệ thống chứng từ kế toán tại ban quản lý dự<br /> án Phát triển giáo dục Trung học phổ thông .... Error! Bookmark not defined.<br /> 4.2<br /> Các giải pháp hoàn thiện hệ thống chứng từ kế toán tại ban quản lý dự án<br /> Phát triển giáo dục Trung học phổ thông ........ Error! Bookmark not defined.<br /> 4.3<br /> <br /> Các điều kiện để thực hiện các giải pháp hoàn thiện hệ thống chứng từ kế toán<br /> tại ban quản lý dự án Phát triển giáo dục Trung học phổ thôngError! Bookmark<br /> not defined.<br /> <br /> KẾT LUẬN .................................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................... Error! Bookmark not defined.<br /> PHỤ LỤC .................................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> CHƯƠNG I<br /> GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU<br /> 1.1 – Tính cấp thiết của đề tài<br /> Nghị quyết Trung ương 4 khóa VII và Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII của Đảng<br /> đã nhấn mạnh “... giáo dục đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng<br /> đầu. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển”. Chính vì vậy, khi triển khai các chủ trương<br /> chính sách của Đảng và Nhà nước thành các nhiệm vụ kế hoạch, Chính phủ đã chú trọng<br /> đầu tư cho giáo dục, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho giáo dục đào tạo. Nhà nước<br /> ta đã ngày càng tăng cường đầu tư, tăng tỷ trọng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục<br /> đào tạo, đồng thời ban hành các chính sách thích hợp nhằm huy động các nguồn đầu tư,<br /> viện trợ của các tổ chức quốc tế, kể cả nguồn vốn vay ưu đãi của nước ngoài thuộc nguồn<br /> vốn ODA để phát triển giáo dục đào tạo. Có thể nói, việc dử dụng có hiệu quả nguồn vốn<br /> vay này để đầu tư cho giáo dục đào tạo trong bối cảnh hiện nay là một trong những giải<br /> pháp quan trọng giúp cho việc tăng cường một bước cơ sở vật chất kỹ thuật, tạo điều kiện<br /> cho việc nâng cao chất lượng dạy và học.<br /> Quán triệt quan điểm giáo dục là quốc sách hàng đầu, những năm qua Chính phủ<br /> Việt Nam đã quan tâm đầu tư cho phát triển giáo dục, tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ<br /> trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo. Hệ thống trường lớp các cấp đã phát triển rộng khắp và<br /> với quy mô ngày càng lớn. Việc đầu tư của các dự án giáo dục nước ngoài theo nguồn<br /> vốn ODA tài trợ cho Việt Nam góp phần đáng kể trong công việc nâng cao dân trí, đào<br /> tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho đất nước. Trong những năm gần đây, số lượng<br /> các dự án nhận tài trợ bằng nguồn ODA cho Việt Nam ngày càng nhiều và chắc chắn sẽ<br /> tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Điều này đòi hỏi phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân<br /> thực hiện dự án, vừa phải thực hiện quản lý chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả việc sử dụng<br /> các nguồn vốn vay cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội nói chung, trong giáo dục đào<br /> <br /> tạo nói riêng, của đất nước. Thực tế đó đặt ra yêu cầu phải có sự hướng dẫn chi tiết, rõ<br /> ràng, đơn giản và dễ hiểu về trình tự, thủ tục giải ngân và hệ thống kế toán, kiểm toán<br /> của các dự án ODA. Đặc biệt, hệ thống chứng từ kế toán có ý nghĩa quan trọng trong việc<br /> tổ chức công tác kế toán, kiểm soát nội bộ bởi vì nó chứng minh tính phát lý của các<br /> nghiệp vụ và số liệu nghi chép trên sổ kế toán.Và các dự án thường xuyên gặp khó khăn<br /> đối với ngân hàng tài trợ do hệ thống chứng từ kế toán ban đầu. Đây chính là lý do tác giả<br /> chọn đề tài: “Hoàn thiện hệ thống chứng từ kế toán tại các ban quản lý dự án hỗ trợ<br /> phát triển giáo dục thuộc nguồn vốn ODA” với mong muốn tìm ra những bất cập trong<br /> hệ thống chứng từ kế toán của các ban quản lý dự án qua trường hợp cụ thể của Ban<br /> quản lý Dự án Phát triển giáo dục THPT – Dự án được Nhà tài trợ (Ngân hàng Phát triển<br /> châu Á – ADB) đánh giá là Dự án hoạt động hiệu quả nhất trong số các Dự án giáo dục<br /> hiện nay. Từ đó đề xuất một số biện pháp hoàn thiện không chỉ nhằm giúp Dự án hoàn<br /> thành tốt các mục tiêu đã đặt ra, mà còn cung cấp nguồn thông tin tham khảo cho các dự<br /> án giáo dục khác cũng như những hoạt động giáo dục có thể được tổ chức theo mô hình<br /> dự án. Đề tài này cũng phù hợp với chuyên ngành mà tác giả đang theo học và có nội<br /> dung liên quan chặt chẽ đến công việc hàng ngày tại Dự án Phát triển giáo dục Trung học<br /> phổ thông..<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2