MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
not defined.<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
defined.<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ<br />
defined.<br />
<br />
Error! Bookmark<br />
Error! Bookmark not<br />
Error! Bookmark not<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨUError! Bookmark not defined.<br />
1.1<br />
Tính cấp thiết của đề tài ................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.2<br />
Tổng quan tình hình nghiên cứu ...................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.3<br />
Mục tiêu nghiên cứu ......................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.4<br />
Câu hỏi nghiên cứu ........................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.5<br />
Phạm vi nghiên cứu .......................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.6<br />
Phương pháp nghiên cứu.................................. Error! Bookmark not defined.<br />
1.7<br />
Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu: ......................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.8<br />
Kết cấu của đề tài nghiên cứu: ......................... Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 2: NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHỨNG TỪ KẾ TOÁN<br />
TRONG MỘT ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP.............. Error! Bookmark not defined.<br />
2.1<br />
Bản chất, vai trò của chứng từ kế toán ........... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.1 Bản chất chứng từ kế toán ............................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.2 Vai trò của chứng từ kế toán ........................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2<br />
Phân loại chứng từ kế toán ............................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.1 Theo nội dung kinh tế ..................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.2 Theo công dụng .............................................. Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.3 Theo địa điểm lập ........................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.4 Theo mức độ khái quát của chứng từ .............. Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.5 Theo tính chất pháp lý .................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.6 Theo số lần ghi các nhiệm vụ kinh tế trên chứng từError! Bookmark not defined.<br />
2.3<br />
Nội dung chứng từ kế toán, quy trình lập và luân chuyển chứng từ kế toán Error! Bookmark not<br />
2.3.1 Nội dung chứng từ kế toán .............................. Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.2 Trình tự lập, luân chuyển chứng từ kế toán .... Error! Bookmark not defined.<br />
2.4<br />
Nguyên tắc và yêu cầu của tổ chức chứng từ kế toán trong một đơn vịError! Bookmark not d<br />
2.4.1 Căn cứ vào chế độ của Nhà nước .................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.4.2 Căn cứ vào quy mô, trình độ tổ chức của mỗi đơn vịError! Bookmark not defined.<br />
2.4.3 Căn cứ vào yêu cầu quản lý: ........................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.4.4 Căn cứ vào nội dung và đặc điểm của từng loại chứng từError! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.5<br />
<br />
Quy trình lập và luân chuyển một số loại chứng từ kế toán chủ<br />
yếu(bài giảng môn Tổ chức hệ thống kế toán [5]Error! Bookmark not defined.<br />
2.5.1 Chứng từ nghiệp vụ chi tiền mặt ..................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.5.2 Chứng từ nghiệp vụ chi tiền mặt ..................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.5.3 Chứng từ nghiệp vụ tăng, giảm TSCĐ ............ Error! Bookmark not defined.<br />
2.5.4 Chứng từ nghiệp vụ lao động tiền lương ......... Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG CHỨNG TỪ KẾ TOÁN TẠI CÁC<br />
BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THUỘC<br />
NGUỒN VỐN ODA .......................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1<br />
Tổng quan về dự án Phát triển giáo dục Trung học phổ thông [2] .... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.1.1 Mục tiêu hoạt động ......................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.2 Quy mô dự án ................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.3 Bộ máy quản lý và phân cấp tài chính ............. Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.4 Phân cấp bộ máy kế toán................................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.5 Tổng quan chung về các dự án ODA (1)(4)..... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2<br />
Hệ thống chứng từ và ghi chép ban đầu: ......... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3<br />
Nội dung hệ thống chứng từ kế toán đáp ứng yêu cầu về thủ tục tiếp nhận,<br />
thanh toán và giải ngân nguồn vốn vay của Nhà tài trợ và nguồn vốn đối ứng<br />
của Chính phủ tại dự án Phát triển giáo dục THPT Error! Bookmark not<br />
defined.<br />
3.3.1 Đối với nguồn vốn vay của Nhà tài trợ............ Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.2 Đối với nguồn vốn đối ứng của Chính phủ ...... Error! Bookmark not defined.<br />
3.4<br />
Quy trình lập và luân chuyển chứng từ một số nghiệp vụ phát sinh tại dự<br />
án phát triển giáo dục THPT............................ Error! Bookmark not defined.<br />
3.4.1 Mua sắm vật tư, văn phòng phẩm: .................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.4.2 Trình tự thực hiện tạm ứng: ............................ Error! Bookmark not defined.<br />
3.4.3 Trình tự thực hiện thanh toán, tạm ứng XDCB Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 4: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG<br />
CHỨNG TỪ KẾ TOÁN TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN PHÁT TRIỂN<br />
GIÁO DỤC TRNG HỌC PHỔ THÔNG ......... Error! Bookmark not defined.<br />
4.1<br />
Đánh giá thực trạng tổ chức hệ thống chứng từ kế toán tại Dự án phát<br />
triển giáo dục THPT ......................................... Error! Bookmark not defined.<br />
4.1.1 Những kết quả đạt được .................................. Error! Bookmark not defined.<br />
4.1.2 Những hạn chế chủ yếu và nguyên nhân ......... Error! Bookmark not defined.<br />
4.1.3 Các nguyên tắc cơ bản hoàn thiện hệ thống chứng từ kế toán tại ban quản lý dự<br />
án Phát triển giáo dục Trung học phổ thông .... Error! Bookmark not defined.<br />
4.2<br />
Các giải pháp hoàn thiện hệ thống chứng từ kế toán tại ban quản lý dự án<br />
Phát triển giáo dục Trung học phổ thông ........ Error! Bookmark not defined.<br />
4.3<br />
<br />
Các điều kiện để thực hiện các giải pháp hoàn thiện hệ thống chứng từ kế toán<br />
tại ban quản lý dự án Phát triển giáo dục Trung học phổ thôngError! Bookmark<br />
not defined.<br />
<br />
KẾT LUẬN .................................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................... Error! Bookmark not defined.<br />
PHỤ LỤC .................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
CHƯƠNG I<br />
GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU<br />
1.1 – Tính cấp thiết của đề tài<br />
Nghị quyết Trung ương 4 khóa VII và Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII của Đảng<br />
đã nhấn mạnh “... giáo dục đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng<br />
đầu. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển”. Chính vì vậy, khi triển khai các chủ trương<br />
chính sách của Đảng và Nhà nước thành các nhiệm vụ kế hoạch, Chính phủ đã chú trọng<br />
đầu tư cho giáo dục, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho giáo dục đào tạo. Nhà nước<br />
ta đã ngày càng tăng cường đầu tư, tăng tỷ trọng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục<br />
đào tạo, đồng thời ban hành các chính sách thích hợp nhằm huy động các nguồn đầu tư,<br />
viện trợ của các tổ chức quốc tế, kể cả nguồn vốn vay ưu đãi của nước ngoài thuộc nguồn<br />
vốn ODA để phát triển giáo dục đào tạo. Có thể nói, việc dử dụng có hiệu quả nguồn vốn<br />
vay này để đầu tư cho giáo dục đào tạo trong bối cảnh hiện nay là một trong những giải<br />
pháp quan trọng giúp cho việc tăng cường một bước cơ sở vật chất kỹ thuật, tạo điều kiện<br />
cho việc nâng cao chất lượng dạy và học.<br />
Quán triệt quan điểm giáo dục là quốc sách hàng đầu, những năm qua Chính phủ<br />
Việt Nam đã quan tâm đầu tư cho phát triển giáo dục, tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ<br />
trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo. Hệ thống trường lớp các cấp đã phát triển rộng khắp và<br />
với quy mô ngày càng lớn. Việc đầu tư của các dự án giáo dục nước ngoài theo nguồn<br />
vốn ODA tài trợ cho Việt Nam góp phần đáng kể trong công việc nâng cao dân trí, đào<br />
tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho đất nước. Trong những năm gần đây, số lượng<br />
các dự án nhận tài trợ bằng nguồn ODA cho Việt Nam ngày càng nhiều và chắc chắn sẽ<br />
tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Điều này đòi hỏi phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân<br />
thực hiện dự án, vừa phải thực hiện quản lý chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả việc sử dụng<br />
các nguồn vốn vay cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội nói chung, trong giáo dục đào<br />
<br />
tạo nói riêng, của đất nước. Thực tế đó đặt ra yêu cầu phải có sự hướng dẫn chi tiết, rõ<br />
ràng, đơn giản và dễ hiểu về trình tự, thủ tục giải ngân và hệ thống kế toán, kiểm toán<br />
của các dự án ODA. Đặc biệt, hệ thống chứng từ kế toán có ý nghĩa quan trọng trong việc<br />
tổ chức công tác kế toán, kiểm soát nội bộ bởi vì nó chứng minh tính phát lý của các<br />
nghiệp vụ và số liệu nghi chép trên sổ kế toán.Và các dự án thường xuyên gặp khó khăn<br />
đối với ngân hàng tài trợ do hệ thống chứng từ kế toán ban đầu. Đây chính là lý do tác giả<br />
chọn đề tài: “Hoàn thiện hệ thống chứng từ kế toán tại các ban quản lý dự án hỗ trợ<br />
phát triển giáo dục thuộc nguồn vốn ODA” với mong muốn tìm ra những bất cập trong<br />
hệ thống chứng từ kế toán của các ban quản lý dự án qua trường hợp cụ thể của Ban<br />
quản lý Dự án Phát triển giáo dục THPT – Dự án được Nhà tài trợ (Ngân hàng Phát triển<br />
châu Á – ADB) đánh giá là Dự án hoạt động hiệu quả nhất trong số các Dự án giáo dục<br />
hiện nay. Từ đó đề xuất một số biện pháp hoàn thiện không chỉ nhằm giúp Dự án hoàn<br />
thành tốt các mục tiêu đã đặt ra, mà còn cung cấp nguồn thông tin tham khảo cho các dự<br />
án giáo dục khác cũng như những hoạt động giáo dục có thể được tổ chức theo mô hình<br />
dự án. Đề tài này cũng phù hợp với chuyên ngành mà tác giả đang theo học và có nội<br />
dung liên quan chặt chẽ đến công việc hàng ngày tại Dự án Phát triển giáo dục Trung học<br />
phổ thông..<br />
<br />