TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Lý do lựa chọn đề tài<br />
Thị trƣờng phần mềm kế toán Việt Nam đã xuất hiện từ rất lâu. Các doanh nghiệp<br />
phần mềm kế toán ra đời sớm nhƣ là Fast ra đời năm 1997, Bravo ra đời năm 1999 và<br />
nhiều phần mềm nƣớc ngoài xuất hiện tại Việt Nam. Trƣớc năm 2002 thị trƣờng phần<br />
mềm kế toán chủ yếu là do doanh nghiệp nƣớc ngoài nắm giữ, các doanh nghiệp Việt<br />
Nam có mặt trên thị trƣờng lúc đấy không đƣợc sử dụng nhiều, không đƣợc đánh giá cao.<br />
Nhƣng sau năm 2002, hàng loạt các giải pháp kế toán đƣợc các doanh nghiệp phần mềm<br />
Việt Nam tập trung sản xuất phù hợp với chuẩn mực kế toán Việt. Phát triển thị trƣờng<br />
phần mềm kế toán.,đồng thời dễ sử dụng với giá thấp đã tạo nên một cuộc cạnh tranh sôi<br />
nổi. Sau năm 2002 ngƣời sử dụng phần mềm nhận thấy tính ƣu việt của công nghệ thông<br />
tin cũng nhƣ các phần mềm kế toán đặc biệt là kế toán Việt bắt đầu bƣớc vào thời kì<br />
hoàng kim khi đƣợc lựa chọn bởi hơn 80% thị trƣờng; nhƣng cũng tạo ra sự cạnh tranh<br />
cho hơn 60 doanh nghiệp đang cung cấp sản phẩm phần mềm kế toán. Sự xuất hiện và<br />
phát triển vũ bão của phần mềm kế toán Việt mang lại tính năng động đồng thời cũng tạo<br />
ra tính phức tạp cho thị trƣờng phần mềm kế toán. Hiện tại trên thị trƣờng xuất hiện rất<br />
nhiều phần mềm kế toán gốc nội nhƣ Fast, Bravo, Misa… Các phần mềm này đang đồng<br />
hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp trên thị trƣờng Việt Nam; đồng thời thu hút khá<br />
nhiều các doanh nghiệp quan tâm đầu tƣ vào lĩnh vực này.<br />
Năm 2016 là một năm quan trọng khi mà đất nƣớc ta hội nhập thế giới, khu vực<br />
ngày càng mạnh mẽ. Để có thể cạnh tranh đƣợc với các doanh nghiệp nƣớc ngoài không<br />
chỉ mạnh về nguồn lực mà còn mạnh về hệ thống thông tin quản lý, thì các doanh nghiệp<br />
Việt Nam cũng phải áp dụng tin học vào công tác quản lý của doanh nghiệp, mà phần<br />
mềm kế toán là một ứng dụng quan trọng. Trong những năm qua việc áp dụng phần mềm<br />
kế toán vào công tác quản lý tài chính kế toán ngày càng đƣợc các doanh nghiệp quan<br />
<br />
tâm và ứng dụng nhiều. Qua đó đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm đƣợc thời gian, nguồn<br />
lực, nâng cao năng suất.<br />
Công ty TNHH phần mềm kế toán Smartbooks là doanh nghiệp chuyên cung cấp<br />
phần mềm kế toán cho các doanh nghiệp,các đơn vị hành chính sự nghiệp và cung cấp<br />
các dịch vụ tƣ vấn về kế toán. Nhận thấy đƣợc những cơ hội khi đất nƣớc hội nhập, đó là<br />
các doanh nghiệp nƣớc ngoài sẽ tham gia vào thị trƣờng Việt Nam ngày càng nhiều, nhƣ<br />
vậy thì trƣờng của các doanh nhiệp kinh doanh phần mềm kế toán sẽ tăng trƣởng mạnh<br />
hơn. Bên cạnh đó cũng có không ít thách thức khi mà các doanh nghiệp cung cấp phần<br />
mềm kế toán nƣớc ngoài cũng sẽ tham gia vào thị trƣờng Việt Nam. Do đó để có thể phát<br />
triển hoạt động kinh doanh của công ty thì em đã lựa chọn đề tài “ Phát triển kinh doanh<br />
sản phẩm phần mềm kế toán của công ty TNHH phần mềm kế toán thông minh<br />
Smartbooks”.<br />
Mục đích nghiên cứu<br />
Nghiên cứu lý luận về phát triển kinh doanh và thực tiễn phát triển kinh doanh sản<br />
phẩm của công ty TNHH phần mềm kế toán thông minh Smartbooks, từ đó đề xuất ra các<br />
giải pháp thúc đẩy kinh doanh sản phẩm của công ty TNHH phần mềm kế toán thông<br />
minh Smartbooks.<br />
Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tƣợng nghiên cứu: Nghiên cứu quá trình kinh doanh sản phẩm phần mềm kế<br />
toán của công ty TNHH phần mềm kế toán thông minh Smartbooks. Từ đó tìm ra các hạn<br />
chế, nguyên nhân để đƣa ra các giải phát phát triển kinh doanh sản phẩm phần mềm kế<br />
toán.<br />
Phạm vi nghiên cứu: Công ty TNHH phần mềm kế toán Smartbooks có kinh doanh<br />
nhiều loại sản phẩm phần mềm nhƣng luận văn chỉ nghiên cứu các sản phẩm phần mềm<br />
kế toán của công ty trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2015<br />
Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
Trong quá trình nghiên cứu luận văn sử dụng các phƣơng pháp nghiên cứu khoa học<br />
nhƣ: duy vật lịch sử, duy vật biện chứng… Luận văn sử dụng nguồn dữ liệu thứ cấp thu<br />
thập từ các tài liệu và thông tin nội bộ gồm tài liệu phòng kế toán, phòng kinh doanh.<br />
<br />
Luận văn sử dụng các phƣơng pháp xử lý dữ liệu nhƣ phân loại, sắp xếp, phân tích, so<br />
sánh, tổng hợp, sử dụng bảng, hình ảnh.<br />
Những đóng góp khoa học của luận văn<br />
Luận văn đƣa ra cơ sở lý thuyết phát triển kinh doanh phần mềm kế toán của doanh<br />
nghiệp. Trên cơ sở đó, phân tích thực trạng phát triển kinh doanh sản phẩm phần mềm kế<br />
toán của công ty TNHH phần mềm kế toán thông minh Smartbooks giai đoạn từ năm<br />
2013 đến năm 2015, để tìm ra những hạn chế và nguyên nhân. Từ đó đề xuất các giải<br />
pháp làm cơ sở để công ty phát triển hoạt động kinh doanh trong những năm tới, góp<br />
phần ổn định doanh thu và lợi nhuận của công ty.<br />
Bố cục của luận văn<br />
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn chia làm 3 chƣơng chính:<br />
Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về phát triển kinh doanh sản phẩm phần<br />
mềm kế toán của doanh nghiệp<br />
Chương 2: Phân tích thực trạng phát triển kinh doanh sản phẩm phần mềm kế toán<br />
của công ty TNHH phần mềm kế toán thông minh Smartnooks<br />
Chương 3: Giải pháp và kiến nghị phát triển kinh doanh sản phẩm phần mềm kế<br />
toán của công ty TNHH phần mềm kế toán thông minh Smartbooks<br />
<br />
CHƢƠNG 1<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN<br />
KINH DOANH SẢN PHẨM PHẦN MỀM KẾ TOÁN CỦA<br />
DOANH NGHIỆP<br />
1.1. Khái niệm và tầm quan trọng của phát triển kinh doanh<br />
1.1.1. Khái niệm phát triển kinh doanh<br />
“Kinh doanh là phƣơng thức hoạt động kinh tế trong điều kiện tồn tại nền kinh tế<br />
hàng hoá, gồm tổng thể những phƣơng pháp, hình thức và phƣơng tiện mà chủ thể kinh tế<br />
sử dụng để thực hiện các hoạt động kinh tế của mình (bao gồm quá trình đầu tƣ, sản xuất,<br />
vận tải, thƣơng mại, dịch vụ...) trên cơ sở vận dụng quy luật giá trị cùng với các quy luật<br />
khác, nhằm đạt mục tiêu vốn sinh lời cao nhất. Đây là hoạt động thƣờng đƣợc thông qua<br />
các thể chế kinh doanh nhƣ công ty, tập đoàn, tƣ nhân... nhƣng cũng có thể là hoạt động<br />
tự thân của các cá nhân nhằm mục đích lợi nhuận qua một loạt các hoạt động nhƣ: Quản<br />
trị, Tiếp thị, Tài chính, Kế toán, Sản xuất.”<br />
1.1.2. Tầm quan trọng của phát triển kinh doanh<br />
Thứ nhất: hiệu quả kinh doanh là cơ sở cơ bản để đảm bảo sự tồn tại và phát triển<br />
của doanh nghệp.<br />
Thứ hai, phát triển hoạt động kinh doanh sản phẩm là nhân tố thúc đẩy sự cạnh<br />
tranh và tiến bộ trong kinh doanh.<br />
Thứ ba, mục tiêu bao trùm, lâu dài của doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận.<br />
1.2. Đặc điểm kinh doanh sản phẩm phần mềm kế toán<br />
1.2.1 Khái niệm và lợi ích của phần mềm kế toán<br />
Khái niệm phần mềm kế toán: Là hệ thống các chƣơng trình máy tính dùng “để tự<br />
động xử lý các thông tin kế toán trên máy vi tính, bắt đầu từ khâu lập chứng từ gốc, phân<br />
loại chứng từ, ghi chép sổ sách, xử lý thông tin trên các chứng từ, sổ sách theo quy định<br />
của chế độ kế toán đến khâu in ra sổ kế toán và báo cáo tài chính, báo cáo kế toán quản<br />
trị và các báo cáo thống kê phân tích tài chính khác.”<br />
1.2.2 Đặc điểm kinh doanh sản phẩm phần mềm kế toán<br />
<br />
Đối tượng sử dụng phần mềm kế toán<br />
Là các đơn vị nhà nƣớc và các doanh nghiệp. Các đơn vị nhà nƣớc: Cơ quan thuế,<br />
ban quản lý dự án, đơn vị HCSN,…<br />
Đặc trưng về nhà cung cấp phần mềm kế toán ở Việt Nam<br />
Đối với doanh nghiệp tự sản xuất PMKT để phân phối<br />
Đối với doanh nghiệp phân phối sản phẩm PMKT không tự sản xuất<br />
Phân loại thị trường PMKT tại Việt Nam<br />
Thị trƣờng phần mềm kế toán cơ bản<br />
Thị trƣờng tầm trung<br />
Thị trƣờng cao cấp<br />
1.3 Nội dung phát triển kinh doanh sản phẩm phần mềm kế toán của doanh nghiệp<br />
1.3.1 Nghiên cứu tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường<br />
“Bất kì một doanh nghiệp nào khi kinh doanh cũng phải nghiên cứu thị trƣờng, vì<br />
thị trƣờng không phải là bất biến mà thị trƣờng luôn biến động, đầy bí ẩn và thay đổi<br />
không ngừng. Nội dung của nghiên cứu thị trƣờng là nghiên cứu các yếu tố cấu thành nên<br />
thị trƣờng: Cung cầu, giá cả và sự cạnh tranh.”<br />
1.3.2 Xây dựng kế hoạch kinh doanh sản phẩm phần mềm kế toán<br />
Trong nền kinh tế thị trƣờng với những biến đổi diễn ra liên tục và mạnh mẽ, đó “là<br />
sự thay đổi của môi trƣờng kinh doanh nhƣ” chính trị pháp luật, “sự phát triển không<br />
ngừng của khoa học kỹ thuật làm cho công nghệ nhanh chóng bị lạc hậu. Chính những lý<br />
do đó làm cho tình hình kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, vì vậy đòi hỏi<br />
doanh nghiệp phải có những chiến lƣợc và kế hoạch để xác định những định hƣớng và<br />
mục tiêu trong tƣơng lai.”<br />
1.3.3 Tổ chức tiêu thụ sản phẩm phần mềm kế toán<br />
Sản phẩm PMKT là sản phẩm công nghệ thông tin nên việc đem đi giới thiệu cho<br />
khách hàng phải có các thiết bị chuyên dụng kèm theo. Các sản phẩm PMKT có đặc điểm<br />
là không thể nhìn qua hình ảnh mà khách hàng có thể biết sản phẩm đáp ứng đƣợc nhu<br />
cầu hay không. Vì vậy để có thể tiêu thụ tốt sản phẩm thì doanh nghiệp kinh doanh<br />
PMKT phải có một quy trình bán hàng hiệu quả. Quy trình tiêu thụ sản phẩm PMKT đi<br />
<br />