intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Quản lý khách hàng vay vốn tại Agribank Hà Nội

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

66
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn: Hệ thống hóa có bổ sung những vấn đề lý luận về quản lý khách hàng vay vốn tại NHTM. Phân tích, đánh giá đúng thực trạng công tác quản lý khách hàng vay vốn tại Agribank Hà Nội. Từ đó, rút ra được những kết quả đạt đựợc, những hạn chế, nguyên nhân hạn chế.Đề xuất phương hướng và hệ thống giải pháp chủ yếu nhằm đảm bảo tốt hơn công tác quản lý khách hàng vay vốn tại Agribank Hà Nội trong những năm tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Quản lý khách hàng vay vốn tại Agribank Hà Nội

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trong nền kinh tế thị trường, hoạt động ngân hàng luôn chứa nhiều rủi ro<br /> tiềm ẩn khó có thể lường trước được, đặc biệt là rủi ro tín dụng. Rủi ro tín dụng là<br /> rủi ro do khách hàng vay không trả hoặc không trả đầy đủ và đúng hạn cả gốc và<br /> lãi cho ngân hàng. Rủi ro tín dụng rất nguy hiểm, khi một vài khách hàng có dư nợ<br /> lớn không trả được nợ có thể gây nên những khoản lỗ cao cho ngân hàng và có thể<br /> dẫn ngân hàng tới tình trạng mất khả năng thanh toán, làm tổn hại đến uy tín và vị<br /> thế của ngân hàng.<br /> Agribank Hà Nội là một trong những chi nhánh đầu đàn trong hệ thống<br /> Agribank, vấn đề tăng trưởng bền vững đã và đang được đặt ra hàng đầu trong<br /> công cuộc đổi mới và hội nhập, đặc biệt là trong việc phòng ngừa và hạn chế rủi ro<br /> tín dụng. Tuy nhiên sự phát triển và thay đổi mạnh mẽ của hệ thống tài chính ngân<br /> hàng Việt Nam theo hướng hòa nhập với thông lệ quốc tế khiến các ngân hàng<br /> Việt Nam nói chung và Agribank Hà Nội nói riêng còn bộc lộ nhiều mặt hạn chế.<br /> Trong đó, chất lượng tín dụng nổi lên là một vấn đề đáng quan tâm và lo ngại mà<br /> nguyên nhân chính là từ những hạn chế trong việc quản lý khách hàng vay vốn.<br /> Xuất phát từ thực tiễn đó, việc nghiên cứu quản lý khách hàng vay vốn là hết<br /> sức cần thiết. Do vậy, đề tài: “Quản lý khách hàng vay vốn tại Agribank Hà Nội”<br /> được tác giả lựa chọn nghiên cứu.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu của luận văn<br /> - Hệ thống hóa có bổ sung những vấn đề lý luận về quản lý khách hàng vay<br /> vốn tại NHTM.<br /> - Phân tích, đánh giá đúng thực trạng công tác quản lý khách hàng vay vốn<br /> tại Agribank Hà Nội. Từ đó, rút ra được những kết quả đạt đựợc, những hạn chế,<br /> nguyên nhân hạn chế.<br /> - Đề xuất phương hướng và hệ thống giải pháp chủ yếu nhằm đảm bảo tốt<br /> hơn công tác quản lý khách hàng vay vốn tại Agribank Hà Nội trong những năm<br /> tới.<br /> <br /> 3. Phương pháp nghiên cứu của luận văn<br /> Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: Quan sát, phỏng vấn,<br /> hệ thống, phân tích, so sánh, tổng hợp… trong đó chú trọng 2 phương pháp sau:<br /> + Phương pháp quan sát: Tìm hiểu thực tế quy trình quản lý khách hàng<br /> vay vốn tại Agribank Hà Nội đồng thời xem xét 200 bộ hồ sơ khách hàng vay vốn<br /> để đưa ra những nhận xét về thực trạng quản lý khách hàng vay vốn tại Agribank<br /> Hà Nội.<br /> + Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn 200 khách hàng vay vốn, 100 cán bộ<br /> ngân hàng làm công tác tín dụng và quản lý tín dụng tại Agribank Hà Nội để có<br /> được những nhận xét về nguyên nhân dẫn đến những tồn tại của việc quản lý<br /> khách hàng tại Agribank Hà Nội.<br /> 4. Nội dung luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn kết cấu thành 4 chương:<br /> Chương 1: Tổng quan về các công trình nghiên cứu có liên quan<br /> Trong chương này tác giả đã đưa ra một số công trình nghiên cứu, tài liệu,<br /> bài viết về quản trị rủi ro trong hoạt động kinh doanh của NHTM, thẩm định tín<br /> dụng, chiến lược kinh doanh và chiến lược khách hàng của NHTM<br /> Những công trình nghiên cứu nói trên có nghiên cứu về rủi ro trong hoạt<br /> động tín dụng, phương pháp thẩm định cho vay để nâng cao hiệu quả đầu tư vốn,<br /> mối quan hệ giữa khách hàng và NHTM Tuy nhiên chưa có công trình nào nghiên<br /> cứu hoàn thiện về quản lý khách hàng vay vốn (chủ thể gây ra rủi ro tín dụng) để<br /> NHTM có được những khách hàng vay vốn có uy tín, có năng lực pháp luật và có<br /> khả năng trả nợ ngân hàng đầy đủ và đúng hạn<br /> Vì thế, với đề tài “Quản lý khách hàng vay vốn tại Agribank Hà Nội”<br /> tác giả hy vọng mang lại một cái nhìn toàn diện về quản lý khách hàng vay vốn; từ<br /> việc thu thập và xử lý thông tin về khách hàng vay; Đánh giá phân loại và lựa<br /> chọn khách hàng vay vốn, Kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn vay của khách<br /> <br /> hàng, quản lý hồ sơ khách hàng, thu hút khách hàng mới và duy trì khách hàng cũ.<br /> Đánh giá thực trạng công tác quản lý khách hàng vay vốn tại Agribank Hà Nội, đề<br /> xuất phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu nhằm hỗ trợ Agribank Hà<br /> Nội nâng cao công tác quản lý khách hàng vay vốn trong thời gian tới.<br /> Chương 2: Một số vấn đề cơ bản về quản lý khách hàng của NHTM<br /> 2.1 Tổng quan về khách hàng<br /> 2.1.1 Khái niệm khách hàng<br /> Khách hàng của ngân hàng là những cá nhân và tổ chức có nhu cầu về sản<br /> phẩm tài chính và ngân hàng là người có thể cung ứng các dịch vụ cho khách hàng<br /> nhằm để thỏa mãn các nhu cầu đó.<br /> 2.1.2 Phân loại khách hàng của NHTM<br /> * Phân loại khách hàng theo đối tượng kinh doanh của NHTM: Khách hàng<br /> dân cư, Khách hàng doanh nghiệp:<br /> * Phân loại khách hàng theo chức năng nghiệp vụ của NHTM: Khách hàng<br /> nguồn vốn , Khách hàng vay vốn, Khách hàng sử dụng dịch vụ<br /> 2.1.3 Mục tiêu của quản lý khách hàng : 3 mục tiêu<br /> - Đảm bảo an toàn cho ngân hàng<br /> - Tăng vị thế, tạo uy tín của ngân hàng trên thị trường<br /> - Nâng cao lợi nhuận cho ngân hàng.<br /> 2.2 Nội dung quản lý khách hàng vay vốn tại NHTM<br /> Quản lý khách hàng vay vốn là việc NHTM sử dụng các biện pháp đánh<br /> giá, lựa chọn khách hàng cho vay, kiểm tra giám sát việc sử dụng tiền vay của<br /> khách, đôn đốc thu được nợ gốc và lãi đúng hạn, xử lý nợ có vấn đề; Đồng thời có<br /> biện pháp thu hút khách hàng mới và duy trì khách hàng cũ có tín nhiệm để tạo<br /> được mạng lưới khách hàng vay vốn có uy tín nhằm giảm thiểu rủi ro tín dụng.<br /> 2.2.1 Thu thập thông tin và xử lý thông tin khách hàng vay vốn<br /> Thu thập thông tin khách hàng là khâu quan trọng nhất, thông tin chính xác<br /> về khách hàng là cơ sở để NHTM đánh giá xếp loại khách hàng và đưa ra quyết<br /> định đầu tư hay không.<br /> <br /> Những nguồn thông tin về khách hàng rất đa dạng và phong phú nhưng độ<br /> trùng hợp nhất quán không cao. CBTD cần phải xác minh, chọn lọc những thông<br /> tin đáng tin cậy nhất, tiến hành phân tích để đưa ra các quyết định hợp lý.<br /> 2.2.2 Đánh giá xếp loại và lựa chọn khách hàng<br /> Đánh giá xếp loại và lựa chọn khách hàng đúng đắn quyết định đến mức độ<br /> thành công của chiến lược khách hàng và thành công trong kinh doanh ngân hàng..<br /> Các NHTM tiến hành xếp loại khách hàng theo mô hình cho điểm theo các tiêu chí<br /> đã đề ra. Căn cứ vào kết quả chấm điểm để xếp loại và lựa chọn khách hàng cho<br /> vay vốn đồng thời phân loại nợ để có biện pháp quản lý chặt chẽ vốn cho vay.<br /> 2.2.3 Kiểm tra, giám sát việc sử dụng tiền vay của khách hàng<br /> Kiểm tra giám sát khách việc sử dụng tiền vay là công việc rất hệ trọng<br /> trong quy trình quản lý khách hàng vay vốn tại NHTM, nhằm mục đích đảm bảo<br /> tiền vốn cho vay được khách hàng sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, ngân<br /> hàng thu hồi được gốc và lãi tiền vay đúng thời hạn quy định, hạn chế tới mức<br /> thấp nhất rủi ro. Kiểm tra giám sát việc sử dụng tiền vay bao gồm: Kiểm tra trước<br /> khi cho vay, kiểm tra trong khi cho vay và kiểm tra sau khi cho vay.<br /> 2.2.4 Quản lý hồ sơ khách hàng vay vốn<br /> Hồ sơ khách hàng vay vốn là nguồn tài liệu quan trọng đối với công tác<br /> giám sát các khoản vay, là căn cứ pháp lý để ngân hàng thực hiện quyền đòi nợ,<br /> xử lý nợ vay và khởi kiện đối với khách hàng cố tình chây ỳ. Bởi vậy, NHTM phải<br /> quản lý hồ sơ khách hàng thật cẩn thận.<br /> Hồ sơ vay vốn của khách hàng gồm có 4 loại: Hồ sơ pháp lý; Hồ sơ tài<br /> chính; Hồ sơ khoản vay; Hồ sơ bảo đảm tìên vay. NHTM phải lưu trữ đầy đủ 4<br /> loại hồ sơ theo danh mục của NHNN và yêu cầu quản lý của từng NHTM.<br /> 2.2.5 Thu hút khách hàng mới và duy trì khách hàng cũ có tín nhiệm<br /> Để thu hút được khách hàng mới, NHTM ngoài việc không ngừng quảng<br /> cáo tiếp thị về hình ảnh của ngân hàng mình trên thị trường còn nên chủ động tìm<br /> đến với những khách hàng có uy tín và có tiềm lực tài chính, cho họ biết những lợi<br /> ích mà họ sẽ được hưởng khi quan hệ với ngân hàng mình.<br /> <br /> Việc duy trì khách hàng cũ có tín nhiệm là rất cần thiết khi cạnh tranh<br /> khách hàng giữa các ngân hàng luôn diễn ra gay gắt. Vì vậy ngân hàng phải có<br /> chính sách ưu đãi, quan tâm tới khách hàng, thường xuyên tiếp xúc với họ, luôn<br /> giữ đúng lời hứa và lắng nghe ý kiến của khách hàng.<br /> 2.3 Kinh nghiệm quản lý khách hàng vay vốn tại một số NHTM<br /> 2.3.1 Kinh nghiệm quản lý khách hàng của một số NHTM trên thế giới<br /> - Ngân hàng tại Thái Lan quan tâm đến thông tin về khách hàng, tiến hành<br /> cho điểm khách hàng để quyết định cho vay, phân quyền phán quyết tín dụng.<br /> - Ngân hàng tại Nhật Bản đã áp dụng những kỹ thuật hiện đại để quản lý<br /> khách hàng vay vốn như: Xây dựng các mô hình xếp loại khách hàng rất chi tiết cụ<br /> thể; Xây dựng một quy trình và các nội dung cần xem xét khi cho vay như: làm<br /> thế nào để thu thập được các số liệu cần thiết cho phân tích tính dụng, phân tích tín<br /> dụng như thế nào; Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thế nào…<br /> - Các Ngân hàng Mỹ coi trọng sự gặp gỡ trao đổi thường xuyên của khách<br /> hàng với ngân hàng, đánh giá rất cao vai trò của kế hoạch kinh doanh của khách<br /> hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp kịp thời các BCTC đầy đủ và hoàn thiện. Nguồn<br /> trả nợ quan trọng nhất của bất cứ khoản vay nào cũng là dòng tiền, dự đoán trước<br /> các luồng tiền và các khoản hoàn thuế là rất quan trọng để đánh giá khả năng trả nợ<br /> của người đi vay, tài sản thế chấp cho khoản vay là cần thiết, yêu cầu khách hàng<br /> vay cung cấp danh sách hàng tồn kho hàng tháng hoặc hàng quý và thời gian của<br /> các khoản phải thu.<br /> 2.4.2 Bài học kinh nghiệm cho các NHTM Việt Nam<br /> - Tuân thủ nghiêm ngặt các vấn đề có tính nguyên tắc trong tín dụng<br /> - Xây dựng các mô hình đánh giá khách hàng<br /> Chương 3: Thực trạng quản lý khách hàng vay vốn tại Agribank Hà Nội<br /> 3.1 Khái quát hoạt động của Agribank Hà Nội<br /> Agribank Hà Nội được thành lập ngày 27/6/1988; Hiện nay là 1 trong hơn<br /> 2.000 chi nhánh trực thuộc của Agribank, số lao động định biên là 350 người, 8<br /> phòng nghiệp vụ và 19 phòng giao dịch trực thuộc. Sau hơn 20 năm hoạt động,<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2