intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Tổ chức kiểm soát hoạt động thu ngân sách nhà nước do các chi cục thuế thực hiện

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

49
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của luận văn được chia làm 3 chương: Chương 1 - Lý luận chung về kiểm soát hoạt động thu ngân sách nhà nước do các chi cục thuế thực hiện, chương 2 - Thực trạng tổ chức kiểm soát hoạt động thu ngân sách nhà nước do các chi cục thuế thực hiện và chương 3 - Phương hướng và giải pháp hoàn thiện tổ chức kiểm soát hoạt động thu ngân sách nhà nước do các chi cục thuế thực hiện. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Tổ chức kiểm soát hoạt động thu ngân sách nhà nước do các chi cục thuế thực hiện

i<br /> <br /> Trong hoạt động thu ngân sách nhà nước, thuế là khoản thu chiếm tỷ<br /> trọng lớn. Thuế là khoản thu mang tính chất bắt buộc theo nghĩa vụ mà mỗi<br /> công dân, tổ chức phải đóng góp cho ngân sách nhà nước theo đúng quy định<br /> trong các luật thuế của mỗi quốc gia. Tuy nhiên hệ thống thuế của nước ta<br /> đang bộc lộ nhiều khuyết nhược điểm, chưa thật phù hợp với tình hình mới,<br /> cả về nội dung chính sách và tổ chức quản lý thu thuế. Do đó, nhìn chung còn<br /> thất thu lớn về số lượng cơ sở có thực tế kinh doanh, về căn cứ tính các loại<br /> thuế, về nợ đọng kéo dài, chưa phát huy được hết tác dụng của thuế nhằm đẩy<br /> mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện đóng góp hợp lý, công bằng<br /> cho ngân sách nhà nước. Do phân cấp thu ngân sách nhà nước, các chi cục<br /> thuế được phân công quản lý thu thuế của hầu hết các tổ chức kinh doanh trên<br /> địa bàn quận, huyện. Do đó, việc quản lý thu thuế do các chi cục thuế thực<br /> hiện cần được tổ chức một cách có hiệu quả. Bằng những kiến thức, lý luận<br /> được trang bị và những hiểu biết của mình thông qua hoạt động thực tiễn tôi<br /> chọn đề tài: “Tổ chức kiểm soát hoạt động thu ngân sách nhà nước do các<br /> chi cục thuế thực hiện”.<br /> CHƯƠNG 1<br /> LÝ LUẬN CHUNG VỀ KIỂM SOÁT HOẠT ĐỘNG THU NGÂN SÁCH<br /> NHÀ NƯỚC DO CÁC CHI CỤC THUẾ THỰC HIỆN<br /> <br /> 1.1. Lý luận chung về kiểm soát hoạt động thu ngân sách nhà nước<br /> do các chi cục thuế thực hiện<br /> 1.1.1. Tổng quan về kiểm soát trong quản lý<br /> Kiểm soát là công việc nhằm soát xét lại những quy định, những quá<br /> trình ra quyết định và thực thi các quyết định quản lý được thể hiện trên các<br /> nghiệp vụ (những thao tác cụ thể) nhằm nắm bắt và điều hành được những<br /> nghiệp vụ đó.<br /> <br /> ii<br /> <br /> Kiểm soát hoạt động thu ngân sách nhà nước là những hoạt động của<br /> nhà nước nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các sai sót, ách tắc, đổ vỡ, những<br /> khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thu ngân sách nhà nước nhằm<br /> đảm bảo cho các chủ thể kinh tế hoạt động đúng định hướng và có hiệu quả.<br /> 1.1.2. Kiểm soát thu ngân sách nhà nước<br /> Thu ngân sách nhà nước là hoạt động đầu vào của ngân sách nhà nước<br /> và phản ánh quan hệ kinh tế giữa nhà nước với khách thể thực hiện hoạt động<br /> thuộc đối tượng thu (thường được gọi là người nộp thuế) với chính sách thu<br /> cụ thể. Mỗi đối tượng thu hình thành một nguồn thu và bao gồm 2 loại thu cơ<br /> bản: thuế và lệ phí.<br /> Thứ nhất: Thuế<br /> Thuế là một hình thức động viện thực hiện việc phân phối và phân phối<br /> lại sản phẩm xã hội và thu nhập quốc dân do các tổ chức kinh tế và cá nhân<br /> kinh doanh tạo ra để hình thành quỹ tiền tệ tập trung, nhằm đáp ứng nhu cầu<br /> chi tiêu của nhà nước.<br /> Thuế phải thực hiện 3 chức năng cơ bản, đó là: chức năng bảo đảm<br /> nguồn thu cho ngân sách nhà nước nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của nhà<br /> nước; chức năng phân phối lại thu nhập và tài sản nhằm đảm bảo công bằng<br /> xã hội và chức năng điều tiết vĩ mô nền kinh tế.<br /> Tuỳ theo yêu cầu quản lý, thuế được phân chia theo những tiêu thức<br /> khác nhau. Trong quan hệ trực tiếp với quản lý nguồn thu ngân sách nhà<br /> nước, thuế được phân thành 2 loại:<br /> Một là, Thuế điều tiết các hoạt động điều tiết các hoạt động kinh doanh<br /> và hoạt động có thu nhập khác của các tổ chức (chủ yếu là các doanh nghiệp),<br /> các cá nhân hoặc hoạt động tiêu dùng.<br /> <br /> iii<br /> <br /> Hai là, Thuế điều tiết quyền sở hữu tài sản hoặc sử dụng tài sản công,<br /> thuế môn bài.<br /> Thứ hai: Phí và lệ phí<br /> Đây là khoản thu được xác định theo mức cụ thể cho từng đối tượng<br /> thu liên đến sở hữu hoặc sử dụng những tài sản, những dịch vụ công phục vụ<br /> riêng cho những đơn vị, cá nhân có nhu cầu không thường xuyên: lệ phí trước<br /> bạ, lệ phí giao thông, lệ phí công chứng…<br /> Thu ngân sách nhà nước là một hoạt động nhà nước, phản ánh mối<br /> quan hệ kinh tế giữa nhà nước với khách thể thực hiện hoạt động thu với<br /> những đặc điểm sau:<br /> Một là, Thu ngân sách nhà nước là hoạt động có tính hệ trọng cao: thu<br /> ngân sách nhà nước không chỉ là yếu tố quyết định toàn bộ hoạt động ngân<br /> sách nhà nước mà còn là phương pháp điều tiết vĩ mô nền kinh tế và đảm bảo<br /> công bằng xã hội. Nguồn thu này không chỉ đảm bảo hoạt động của cả bộ<br /> máy nhà nước mà còn tham gia vào việc thực hiện các định hướng chiến lược<br /> của nhà nước cả trong lĩnh vực kinh tế, cả trong lĩnh vực xã hội, kể cả dân<br /> sinh, an ninh, quốc phòng.<br /> Hai là, Tính đa dạng của hoạt động thu<br /> Như đã khái quát ở phần trên, hoạt động thu ngân sách nhà nước bao<br /> gồm nhiều khoản thu từ những loại thuế, những loại lệ phí khác nhau. Mỗi<br /> loại hoạt động thu này phản ánh một loại quan hệ kinh tế- pháp lý khác nhau.<br /> Do vậy, kiểm soát hoạt động thu cần được vận dụng thích hợp với chức năng<br /> của từng khoản thu.<br /> Ba là, Tính pháp lý cao của hoạt động thu<br /> <br /> iv<br /> <br /> Xuất phát từ tính hệ trọng và đa dạng nói trên của hoạt động thu, nhà<br /> nước luôn quan tâm xây dựng một hệ thống pháp lý đầy đủ và thích hợp cho<br /> từng loại hoạt động. Trên cơ sở hệ thống pháp lý chung của nhà nước, cơ<br /> quan tài chính các cấp lập dự toán ngân sách nhà nước. Sau khi được cấp có<br /> thẩm quyền phê duyệt, các mục tiêu, kể cả các con số cũng trở thành pháp<br /> lệnh và cần được thực hiện trên cơ sở kết hợp nhiều loại phương pháp từ<br /> tuyên truyền vận động đến cưỡng chế khi cần thiết.<br /> 1.1.3. Vai trò của kiểm soát hoạt động thu ngân sách nhà nước<br /> Kiểm soát hoạt động thu thuế đã góp phần hoàn thiện cơ chế chính sách<br /> pháp luật về thuế. Kiểm soát hoạt động thu thuế là nơi cung cấp các căn cứ,<br /> các bằng chứng cụ thể phản ánh một cách chân thực, sống động các hoạt động<br /> diễn ra trong thực tế, để phục vụ cho việc hoàn thiện, bổ sung các chính sách<br /> thuế cho phù hợp.<br /> Kiểm soát hoạt động thu thuế là phương tiện phòng ngừa hành vi vi<br /> phạm pháp luật và tội phạm nảy sinh trong hoạt động quản lý thu thuế. Kiểm<br /> soát hoạt động thu thuế chính là việc xem xét tại chỗ việc làm của các tổ<br /> chức, cơ quan và các cá nhân có đúng quy định của chính sách pháp luật về<br /> thuế hay không, qua đó sử dụng các biện pháp chế tài bằng mệnh lệnh hoặc<br /> các quyết định hành chính nhằm ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật của<br /> người nộp thuế.<br /> Kiểm soát hoạt động thu thuế có vai trò quan trọng trong việc cải cách<br /> thủ tục hành chính cả về quy chế và tổ chức thực hiện, giảm đến mức tối đa<br /> các thủ tục, quy chế không cần thiết gây phiền hà đến nhân dân và doanh<br /> nghiệp.<br /> 1.2. Kiểm soát hoạt động thu ngân sách nhà nước do các chi cục<br /> thuế thực hiện<br /> <br /> v<br /> <br /> 1.2.1. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý thu ngân sách nhà nước tại các<br /> chi cục thuế<br /> Bộ máy quản lý thuế được tổ chức thành hệ thống dọc từ Trung ương<br /> đến địa phương; cơ quan thuế đặt tại địa phương chịu sự lãnh đạo song trùng<br /> của Ngành Thuế cấp trên và chủ tịch uỷ ban nhân dân cùng cấp; Tổng cục<br /> Thuế, cục thuế, chi cục thuế là tổ chức trong hệ thống hành chính nhà nước có<br /> tư cách pháp nhân công quyền, có con dấu riêng và được mở tài khoản tại<br /> Kho bạc nhà nước.<br /> 1.2.2. Phương pháp quản lý hoạt động thu ngân sách nhà nước tại các<br /> chi cục thuế<br /> Về phương pháp quản lý thu thuế, trên thực tế đang áp dụng 2 phương<br /> pháp cơ bản: Phương pháp chuyên quản và phương pháp tự khai.<br /> Phương pháp khép kín hay chuyên quản: Đặc điểm của phương pháp<br /> này là mỗi cán bộ thuế phụ trách một hoặc một số người nộp thuế xác định;<br /> theo đó, các công việc quản lý thu (từ xác định mức thu, kể cả kiểm tra cơ sở<br /> tính toán và tính ra mức thuế, đôn đốc thu nộp đến thực hiện công việc thu)<br /> được giao khép kín cho mỗi chủ thể thu nói trên. Phương pháp này thích hợp<br /> trong điều kiện nhận thức thuế nói riêng và thu ngân sách nói chung cũng như<br /> ý thức chấp hành luật pháp của người nộp thuế chưa đầy đủ.<br /> Phương pháp quản lý theo chức năng (phương pháp tự kê khai, tự<br /> nộp thuế): là phương pháp tiên tiến và hiệu quả trong điều kiện hiện tại: Theo<br /> phương pháp này, người nộp thuế có thể tự tính, tự kê khai, tự nộp và tự chịu<br /> trách nhiệm về tính chính xác của mức thu nộp cũng như thời hạn kê khai và<br /> nộp thuế của mình (người nộp thuế nộp tờ khai thuế và tiền thuế khi chưa có<br /> sự can thiệp của cơ quan thuế).<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0