intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính: Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi

Chia sẻ: Vica999 Vica999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

24
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tập trung nghiên cứu làm sáng tỏ về mặt lý luận cũng như thực tiễn tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành GTVT nhằm đưa ra các giải pháp góp phần hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính: Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .............../ ............... ......../ ........ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN MINH TRINH TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH QUẢNG NGÃI Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Mã số: 8 38 01 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. LƢƠNG THANH CƢỜNG Phản biện 1: .................................................................. . ....................................................................................... Phản biện 2: .................................................................. . ....................................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đường…………… - Quận……………… - TP……………… Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thanh tra Giao thông vận tải được hình thành, phát triển cùng với hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải. Hoạt động thanh tra giao thông vận tải là chức năng thiết yếu của quản lý nhà nước, là phương tiện đảm bảo pháp chế, tăng cường kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả đối với công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải. Tuy vậy, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, thế giới và trong nước có nhiều thay đổi như hiện nay, tổ chức Thanh tra giao thông vận tải nói chung và thanh tra giao thông vận tải của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng vẫn còn một số tồn tại, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, chưa thực sự là công cụ hữu hiệu để thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải. Thực tế đội ngũ thực thi nhiệm vụ còn mỏng, một số cán bộ làm công tác thanh tra còn hạn chế về năng lực, trình độ, dẫn đến lúng túng trong tổ chức thanh tra, kiểm tra; cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra còn thiếu và lạc hậu chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong từng lĩnh vực giao thông vận tải tuy đã có nhưng chưa đủ mạnh, mức xử phạt còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe, giáo dục phòng ngừa chung cho xã hội. Tất cả những nguyên nhân này đang là khó khăn, thách thức lớn trong quá trình hội nhập quốc tế về kinh tế của đất nước. Nếu không sớm có giải pháp hoàn thiện sẽ là lực cản sự thành công của quá trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế của nước ta. Vì vậy, đòi hỏi tổ chức Thanh tra Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi cần đổi mới phương thức, năng lực hoạt động, kiện toàn củng cố bộ máy tổ chức
  4. 2 để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành và địa phương giao phó trong giai đoạn mới, nhằm ổn định trật tự giao thông, góp phần nâng cao hiệu quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải. Trong khuôn khổ Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, tôi chọn đề tài: “Tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi” làm đề tài nghiên cứu của mình, với mục đích xác định hoạt động của thanh tra giao thông vận tải là hướng đến mục tiêu đáp ứng quản lý nhà nước về giao thông vận tải ngày một tốt hơn trong giai đoạn hội nhập của đất nước, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Hoạt động thanh tra với vai trò hết sức quan trọng trong việc giữ gìn kỷ cương, kỷ luật của nhà nước, góp phần bảo vệ lợi ích nhà nước, phát huy dân chủ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân nên đã thu hút sự quan tâm nghiên cứu của nhiều nhà khoa học. Trong thời gian qua đã có nhiều bài báo, bài viết và các công trình nghiên cứu về vấn đề này được công bố như: Đề tài khoa học cấp Bộ: “Các nguyên tắc trong hoạt động thanh tra – Một số vấn đề về lý luận và thực tiễn” (2011), do đồng chí Nguyễn Thái Hồng, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ 3, Thanh tra Chính phủ làm chủ nhiệm. Đề tài khoa học cấp Bộ trọng điểm: “Kết quả hoạt động thanh tra – những vấn đề lý luận và thực tiễn” (2012), do TS. Nguyễn Quốc Hiệp, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học thanh tra làm Chủ nhiệm.
  5. 3 Nguyễn Thị Thương Huyền (2009), “Hoàn thiện pháp luật thanh tra trong giai đoạn hiện nay” Luận án tiến sỹ Luật học - Viện Nhà nước và pháp luật. Nguyễn Văn Tuấn (2015), “Vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong kiểm soát việc thực hiện quyền hành pháp ở Việt Nam” Luận án tiến sỹ Luật học - Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Dương Hương Liên (2009), “Tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra Nhà nước trong giai đoạn hiện nay”, Luận văn thạc sỹ Luật học – Đại học quốc gia Hà Nội. Ngoài ra, còn có các sách chuyên khảo, luận văn và các bài viết, bài nghiên cứu đăng trên báo, tạp chí, website, ... Nhìn chung, các công trình nghiên cứu khoa học từ trước đến nay về hoạt động thanh tra đã có những đóng góp quan trọng về lý luận và thực tiễn. Tuy nhiên, các công trình này chỉ mới đừng lại ở việc nghiên cứu tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra nhà nước nói chung và thanh tra một số ngành, lĩnh vực nói riêng nhưng chưa có công trình nào nghiên cứu một cách toàn diện, chuyên sâu về thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải tại Quảng Ngãi. Vì vậy, việc chọn nghiên cứu đề tài này sẽ góp phần làm phong phú và sâu sắc thêm những luận cứ khoa học, cũng như cơ sở thực tiễn nhằm củng cố kiện toàn tổ chức và hoạt động của thanh tra giao thông vận tải của tỉnh nhà trong giai đoạn mới, giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Luận văn tập trung nghiên cứu làm sáng tỏ về mặt lý luận cũng như thực tiễn tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành giao
  6. 4 thông vận tải nhằm đưa ra các giải pháp góp phần hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. 3.2. Nhiệm vụ Để thực hiện được mục đích đề ra, Luận văn có nhiệm vụ: Thứ nhất, phân tích làm rõ cơ sở lý luận về thanh tra, những đặc điểm về hoạt động, cơ cấu tổ chức, cũng như các yếu tố tác động đến hiệu quả tổ chức và hoạt động của cơ quan thanh tra cấp sở. Thứ hai, phân tích các yếu tố ảnh hưởng, đồng thời đánh giá về thực trạng tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng. Thứ ba, đưa ra một số giải pháp kiến nghị nhằm củng cố kiện toàn tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề mang tính lý luận và pháp lý về tổ chức và hoạt động của thanh tra cấp sở nói chung và thực tiễn hoạt động của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi nói riêng. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Đề tài nghiên cứu về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi dựa trên cơ sở các quy định của pháp luật về thanh tra; pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tế tại địa phương. - Phạm vi về thời gian: Từ năm 2013 đến năm 2017.
  7. 5 - Phạm vi về không gian: Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin, quan điểm của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước và pháp luật nói chung và công tác thanh tra nói riêng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để hoàn thành Luận văn tác giả sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu để làm rõ các vấn đề mang tính lý luận và pháp lý về tổ chức và hoạt động của Thanh tra giao thông vận tải. Cụ thể: - Chương 1: Tác giả sử dụng phương pháp khảo cứu tài liệu, phương pháp tư duy logic, phương pháp phân tích. - Chương 2: Tác giả sử dụng phương pháp tư duy logic, phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp, phương pháp thống kê, phương pháp so sánh. - Chương 3: Tác giả sử dụng phương pháp tổng hợp, phương pháp tư duy logic, phương pháp phân. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Luận văn là công trình nghiên cứu cơ bản, có tính hệ thống những vấn đề lý luận, pháp lý và thực tiễn chuyên về hoạt động của Thanh tra Sở giao thông vận tải. Những kết quả nghiên cứu và đề xuất của luận văn là nguồn tham khảo cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, góp phần vào việc hoàn thiện pháp luật về thanh tra; nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan thanh tra sở giao thông vận tải, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Luận văn có
  8. 6 thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy, học tập và người đang làm việc trong các cơ quan thanh tra giao thông vận tải cũng như những người quan tâm đến lĩnh vực này. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo thì luận văn gồm 03 chương như sau: Chƣơng 1: Những vấn đề lý luận, pháp lý về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Chƣơng 2: Đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi Chƣơng 3: Nhu cầu, giải pháp đảm bảo tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi
  9. 7 Chƣơng 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN, PHÁP LÝ VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA SỞ 1.1. Thanh tra Sở trong hệ thống cơ quan Thanh tra nhà nƣớc 1.1.1. Cơ quan Thanh tra nhà nước 1.1.1.1. Khái niệm cơ quan Thanh tra nhà nước Khoản 1 Điều 3 Luật Thanh tra 2010 quy định: “Thanh tra Nhà nước là hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thanh tra nhà nước bao gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành” Khoản 2 Điều 3 Luật Thanh tra 2010 quy định: “Thanh tra hành chính là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trực thuộc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao”. Khoản 2 Điều 3 Luật Thanh tra 2010 quy định: “Thanh tra chuyên ngành là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo ngành, lĩnh vực đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn – kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc ngành, lĩnh vực đó” 1.1.1.2. Hệ thống các cơ quan Thanh tra nhà nước Hệ thống cơ quan thanh tra nhà nước được quy định rất rõ tại Điều 4 Luật Thanh tra năm 2010, theo như Luật này quy định thì cơ quan Thanh tra nhà nước bao gồm: Thanh tra Chính phủ; Thanh tra bộ, cơ quan ngang bộ (gọi chung là Thanh tra bộ); Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là Thanh tra tỉnh); Thanh tra sở; Thanh tra huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung
  10. 8 là Thanh tra huyện) và các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. 1.1.1.3. Đặc điểm cơ quan Thanh tra nhà nước Với vai trò là chức năng thiết yếu của quản lý nhà nước, là hoạt động tự kiểm tra, xem xét của các cơ quan hành chính nhà nước, Thanh tra nhà nước có các đặc điểm cơ bản sau: Thứ nhất, thanh tra gắn liền với quản lý nhà nước. Thứ hai, thanh tra luôn mang tính quyền lực nhà nước. Thứ ba, thanh tra mang tính khách quan và độc lập tương đối. 1.1.2. Thanh tra sở 1.1.2.1. Khái niệm Thanh tra sở Theo quy định tại Điều 23 Luật Thanh tra 2010 “Thanh tra Sở là cơ quan của sở, giúp Giám đốc sở tiến hành thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật”. 1.1.2.2. Các mối quan hệ của Thanh tra sở - Quan hệ giữa tổ chức thanh tra với thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp; giữa các tổ chức thanh tra trong hệ thống thanh tra nhà nước. - Quan hệ với các ngành chức năng của tỉnh, chính quyền cấp huyện, cấp xã và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Phối hợp với cơ quan Công an, Viện kiểm sát nhân dân trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. 1.1.2.3. Chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy Thanh tra sở Thứ nhất, về chức năng, nhiệm vụ
  11. 9 Thanh tra Sở có chức năng giúp Giám đốc Sở tiến hành thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật Thứ hai, về tổ chức bộ máy Thanh tra Sở có Chánh Thanh tra, các Phó Chánh Thanh tra, các Thanh tra viên và công chức khác. 1.2. Hoạt động của Thanh tra sở Hoạt động của Thanh tra sở bao gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành; được thực hiện qua hình thức thanh tra theo kế hoạch, thanh tra thường xuyên và thanh tra đột xuất. 1.2.1. Hoạt động thanh tra hành chính 1.2.1.1. Thanh tra hành chính theo kế hoạch Căn cứ kế hoạch thanh tra, Chánh Thanh tra Sở ra quyết định thanh tra và thành lập Đoàn thanh tra để thực hiện nhiệm vụ thanh tra hành chính theo kế hoạch. 1.2.1.2. Thanh tra hành chính đột xuất Thanh tra hành chính đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật; theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng hoặc do Giám đốc sở giao. 1.2.2. Hoạt động thanh tra chuyên ngành 1.2.2.1. Thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch Thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch được thực hiện bởi Đoàn thanh tra hoặc do Thanh tra viên, công chức thanh tra chuyên ngành tiến hành thanh tra chuyên ngành độc lập. 1.2.2.2. Thanh tra chuyên ngành đột xuất Thanh tra chuyên ngành đột xuất được tiến hành khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc theo yêu cầu của việc giải
  12. 10 quyết khiếu nại, tố cáo hoặc phòng, chống tham nhũng hoặc theo yêu cầu của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chánh Thanh tra bộ, Giám đốc Sở, Chánh Thanh tra Sở. 1.2.2.3. Hoạt động thanh tra thường xuyên Thanh tra thường xuyên là hình thức thanh tra, kiểm tra được tiến hành thường xuyên, liên tục thuộc chức năng thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Sở trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Sở; không theo chương trình, kế hoạch hay thanh tra đột xuất. Hoạt động thanh tra thường xuyên do tổ công tác, thanh tra viên hoặc công chức thanh tra chuyên ngành thực hiện. 1.2.3. Hoạt động quản trị nội bộ 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến tổ chức và hoạt động của Thanh tra sở 1.3.1. Mức độ hoàn thiện của pháp luật về tổ chức và hoạt động Thanh tra sở 1.3.2. Xu hướng cải cách tổ chức bộ máy hành chính 1.3.3. Năng lực vận dụng pháp luật của công chức thuộc Thanh tra sở 1.3.4. Xu hướng vận động của đối tượng thanh tra 1.3.5. Các yếu tố khác Tiểu kết chƣơng 1 Chương 1 giới thiệu tổng quan lý luận chung và cơ sở pháp về thanh tra nhà nước và thanh tra cấp sở, đồng thời làm rõ một số khái niệm trong hoạt động thanh tra như thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành; những đặc điểm cơ bản của hoạt động thanh tra và hệ thống các cơ quan thanh tra nhà nước. Đặc biệt, Chương 1 giới thiệu cho người đọc những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của thanh tra cấp sở, trên cơ sở đó sẽ đánh giá được thực trạng
  13. 11 của thanh tra cấp sở nói chung và thanh tra sở giao thông vận tải nói riêng. Đây là một chương mang tính lý luận chung, giúp cho người đọc có cái nhìn toàn cảnh về thanh tra nhà nước, thanh tra cấp sở trong hoạt động thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, là cơ sở để xây dựng và phát triển các chương tiếp theo của luận văn.
  14. 12 Chƣơng 2 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG THANH TRA SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH QUẢNG NGÃI 2.1. Các yếu tố ảnh hƣởng đến tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi 2.1.1. Mức độ hoàn thiện của pháp luật về tổ chức và hoạt động Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi 2.1.2. Xu hướng cải cách tổ chức bộ máy hành chính ở tỉnh Quảng Ngãi 2.1.3. Năng lực vận dụng pháp luật của công chức thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi 2.1.4. Xu hướng vận động của đối tượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi 2.1.5. Các yếu tố khác 2.2. Khái quát tình hình tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi 2.2.1. Về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, nhân sự của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi 2.2.1.1. Về vị trí, chức năng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi là cơ quan trực thuộc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi được thành lập theo Quyết định số 431/QĐ-UBND ngày 23/02/2006 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, có chức năng giúp Giám đốc Sở Giao thông vận tải thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng, công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí và trật tự an
  15. 13 toàn giao thông trong phạm vi quản lý nhà nước của Sở theo quy định của pháp luật. 2.2.1.2. Về nhiệm vụ, quyền hạn Xây dựng kế hoạch thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải trình Giám đốc Sở phê duyệt và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ: Thứ nhất, về thanh tra hành chính Thanh tra các cơ quan, tổ chức, cá nhân trực thuộc Sở GTVT trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Thứ hai, về thanh tra chuyên ngành Thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành; quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về hạ tầng giao thông vận tải và quy định về chuyên môn – kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của Sở GTVT. 2.2.1.3. Về cơ cấu tổ chức, nhân sự Hiện nay, số biên chế công chức của Thanh tra sở là 31 người gồm 01 Chánh Thanh tra, 02 Phó Chánh thanh tra và 27 công chức, thanh tra viên và 05 nhân viên hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP. Tuy nhiên, chỉ có 07 người tốt nghiệp đại học chính quy, số còn lại tốt nghiệp các hệ đào tạo tại chức, từ xa, vừa học vừa làm. Được chia thành 05 đội: - Đội Tổng hợp – Hành chính: 04 thanh tra viên, 01 công chức và 05 nhân viên hợp đồng; - Đội Thanh tra giao thông vận tải số 1: 06 Thanh tra viên; - Đội Thanh tra giao thông vận tải số 2: 06 Thanh tra viên; - Đội Thanh tra giao thông vận tải số 3: 06 Thanh tra viên;
  16. 14 - Đội Thanh tra giao thông vận tải số 4: 04 Thanh tra viên. 2.2.1.4. Phương tiện, trang thiết bị Ngoài các trang thiết bị văn phòng thì hiện nay để đảm bảo yêu cầu công tác, Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi được trang bị 04 xe ô tô (02 xe 7 chỗ, 01 xe bán tải, 01 xe tải 01 tấn), 14 xe mô tô các loại, 04 cân tải trọng xách tay (02 cân không in phiếu và 02 cân có in phiếu) và 02 máy in dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. 2.2.2. Về hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi 2.2.2.1. Hoạt động thanh tra hành chính của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi 2.2.2.2. Hoạt động thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi Thứ nhất, thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch Tập trung vào các lĩnh vực sau: - Hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản. - Hoạt động quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đường bộ. - Hoạt động kinh doanh vận tải. - Hoạt động Đào tạo, sát hạch, cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (trừ hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe của lực lượng quân đội, công an). - Hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới; đăng ký đăng kiểm xe máy chuyên dùng. Thứ hai, thanh tra chuyên ngành đột xuất Hoạt động thanh tra chuyên ngành đột xuất của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi từ năm 2013 đến nay chỉ tiến hành một cuộc theo Quyết định số 613/QĐ-SGTVT ngày 21/4/2014 của Giám đốc
  17. 15 Sở GTVT Quảng Ngãi do có dư luận “không tốt” về hoạt động đăng kiểm phương tiện của Trung tâm Đăng kiểm 76-02D Quảng Ngãi. Thứ ba, thanh tra thường xuyên Tập trung vào các nhiệm vụ sau: - Công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. - Công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ. - Công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa. - Công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt. - Công tác giám sát các kỳ sát hạch lái xe. 2.2.2.3. Hoạt động quản trị nội bộ của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi 2.2.3. Nhận xét về tổ chức, hoạt động của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi 2.2.3.1. Kết quả đạt được và nguyên nhân Thứ nhất, kết quả đạt được Thời gian qua, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Giám đốc Sở thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với ngành giao thông vận tải ở địa phương, bảo đảm trật tự, kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động quản lý nhà nước, góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển của địa phương. Từ đó, góp phần tăng cường pháp chế, trật tự, kỷ cương trong quản lý nhà nước; bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân thông qua công tác thanh tra. Thứ hai, nguyên nhân - Được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo thường xuyên của các cấp ủy và của Giám đốc Sở; sự hướng dẫn kịp thời về chuyên môn của Thanh tra Bộ, Thanh tra tỉnh; sự tổ chức kịp thời các lớp bồi
  18. 16 dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn từng lĩnh vực sát yêu cầu nhiệm vụ công tác đặt ra. - Sự phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình, đồng bộ giữa các ngành chức năng liên quan, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh. - Đội ngũ cán bộ thanh tra giao thông vận tải Quảng Ngãi có độ tuổi bình quân là 41 tuổi, đa số có thâm niên trong nghề cao (trên 10 năm), đã được đào tạo qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra cơ bản. 2.2.3.2. Hạn chế, bất cập và nguyên nhân * Hạn chế, bất cập Thứ nhất, về cơ cấu, tổ chức và nhân sự - Cơ cấu tổ chức của cơ quan Thanh tra Sở hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Đánh giá chung về số lượng, chất lượng đội ngũ công chức là còn thiếu và yếu. - Thanh tra Sở thường xuyên thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của công chức, thanh tra viên để tránh tiêu cực. Tuy nhiên việc thay đổi địa bàn hoạt động thường xuyên gây khó khăn trong việc nắm bắt địa bàn công tác nên hiệu quả xử lý công việc chưa cao. - Biên chế và trang thiết bị cho Thanh tra Sở không đảm bảo yêu cầu. Thứ hai, về hoạt động thanh tra - Thanh tra Sở vẫn chỉ là cơ quan tham mưu chủ trì thực hiện công tác thanh tra còn thẩm quyền ban hành quyết định thanh tra theo đoàn thuộc về Giám đốc Sở. - Tỷ lệ thực hiện các kết luận, kiến nghị xử lý sau thanh tra của các cuộc thanh tra còn thấp, chưa xử lý được một số đối tượng
  19. 17 thanh tra không chấp hành kết luận, kiến nghị, cố tình báo cáo không trung thực,. - Hoạt động thanh tra hành chính chưa được triển khai thực hiện đồng bộ tại tất cả các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở. - Việc triển hoạt động thanh tra chuyên ngành trên lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường tỉnh, đường quốc lộ ủy thác còn hạn chế. - Công tác đảm bảo trật tự vận tải vẫn diễn biến phức tạp. Thứ ba, một số hạn chế khác - Việc xác định mục tiêu các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội là chưa rõ ràng. - Việc phân định trách nhiệm, thẩm quyền xử lý vi phạm còn chồng chéo, bất cập. - Nhóm hành vi vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thuộc thẩm quyền phát hiện, ngặn chặn và xử phạt vi phạm hành chính của nhiều lực lượng nhưng chỉ có thanh tra giao thông là lực lượng chính thực hiện nhiệm vụ. - Công tác giám sát kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ chưa đạt hiệu quả, còn mang tính hình thức, nể nang. * Nguyên nhân Thứ nhất, nguyên nhân khách quan - Chưa có quy định về quy trình xử lý sau thanh tra cũng như các trình tự, thủ tục cụ thể xử lý trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp trong việc thiếu đôn đốc, thực hiện các kết luận thanh tra và quyết định xử lý sau thanh tra. - Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa của lực lượng thanh tra chưa tương xứng với chức năng, nhiệm vụ được giao.
  20. 18 - Chưa có biện pháp hữu hiệu buộc người vi phạm chấp hành quyết định xử phạt các hành vi vi phạm hành lang an toàn, xâm hại kết cấu hạ tầng giao thông. - Đội ngũ công chức làm công tác thanh tra còn thiếu và yếu so với yêu cầu quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Số biên chế được giao chưa đủ so với khối lượng công việc được giao thực hiện. - Chế độ tiền lương chưa theo kịp với mức trượt giá, vẫn còn nhiều bất cập, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức thanh tra còn thấp, chưa gắn với công việc, trách nhiệm được giao. - Quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và quản lý đất đai còn chồng chéo, thiếu thống nhất nên tạo nhiều sơ hở cho người dân lợi dụng. - Ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ, Luật giao thông đường thủy nội địa và các quy định về bảo vệ công trình giao thông và trật tự ATGT của người dân chưa cao nên tình trạng vi phạm trật tự ATGT và xâm hại công trình giao thông diễn biến phức tạp. Thứ hai, nguyên nhân chủ quan - Quyền hạn của Chánh Thanh tra, nội dung kết luận, kiến nghị phụ thuộc nhiều vào chỉ đạo của Giám đốc Sở nên hiệu quả còn thấp, chưa tập trung đánh giá hết tránh nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động quản lý. - Trong tổ chức và hoạt động của mình, cơ quan thanh tra cũng chịu sự điều chỉnh của phương pháp mệnh lệnh, quyền uy dẫn đến trong quá trình hoạt động, có những lúc, những nơi hoạt động thanh tra bị tác động bởi những cá nhân, cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến tính trung thực, khách quan của hoạt động thanh tra.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2