TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Chương 1: Cơ sở lí luận về đào tạo nguồn nhân lực tại Doanh<br />
nghiệp<br />
1.1.<br />
<br />
Khái niệm và mục tiêu, vai trò của đào tạo nguồn nhân lực<br />
<br />
tại Doanh nghiệp<br />
1.1.1. Khái niệm của đào tạo nguồn nhân lực tại Doanh nghiệp<br />
Đào tạo là hoạt động để duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của<br />
tổ chức, là điều kiện quyết định để các tổ chức có thể đứng vững và thắng lợi trong<br />
môi trường cạnh tranh. Do đó trong các tổ chức, công tác đào tạo cần phải được<br />
thực hiện một cách có tổ chức và có kế hoạch.<br />
<br />
1.1.2. Mục tiêu và vai trò của đào tạo nguồn nhân lực tại DN<br />
1.2.<br />
<br />
Các nhân tố ảnh hưởng đến đào tạo nguồn nhân lực tại DN<br />
<br />
1.2.1. Nhân tố bên ngoài<br />
1.2.2. Nhân tố bên trong<br />
1.3.<br />
<br />
Nội dung đào tạo nguồn nhân lực tại Doanh nghiệp<br />
<br />
Nội dung đào tạo nguồn nhân lực có thể được chia thành 4 bước chính như sau:<br />
-<br />
<br />
Xác định nhu cầu đào tạo<br />
<br />
-<br />
<br />
Xây dựng chương trình đào tạo<br />
<br />
-<br />
<br />
Tổ chức đào tạo<br />
<br />
-<br />
<br />
Đánh giá kết quả đào tạo<br />
<br />
1.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo<br />
1.3.1.1. Phân tích doanh nghiệp<br />
1.3.1.2. Phân tích công việc<br />
1.3.1.3. Phân tích nhân viên<br />
<br />
1.3.2. Xây dựng chương trình đào tạo<br />
1.3.2.1. Xác định mục đích, mục tiêu cho đào tạo<br />
1.3.2.2. Chủ thể và đối tượng của công tác đào tạo và phát triển<br />
<br />
1.3.2.3. Xác định nội dung đào tạo<br />
<br />
Căn cứ vào nhu cầu đào tạo, sau khi xác định được mục tiêu, chủ thể và<br />
đối tượng công tác đào tạo thì người làm công tác đào tạo cần xác định nội dụng đào<br />
tạo cụ thể cho từng nhu cầu. Nội dung đào tạo chính là những kiến thức, kỹ năng mà<br />
doanh nghiệp mong muốn người lao động của họ sẽ được đào tạo trong thời gian tới.<br />
<br />
1.3.2.4. Lựa chọn phương pháp đào tạo<br />
* Đào tạo trong công việc (On the Job Training):<br />
* Đào tạo ngoài công việc (Off the Job Training):<br />
<br />
1.3.2.5. Lựa chọn cơ sở đào tạo và đào tạo giáo viên<br />
1.3.2.6. Thời gian cho đào tạo<br />
<br />
1.3.2.7. Dự tính chi phí đào tạo<br />
Chi phí đào tạo và phát triển nguồn nhân lực gồm nhiều loại chi phí khác<br />
nhau ta có thể chia thành 3 loại sau:chi phí bên trong, chi phí bên ngoài, chi phí<br />
cơ hội.<br />
<br />
1.3.3. Tổ chức đào tạo<br />
Tổ chức triển khai đào tạo theo chương trình kế hoạch đã xác định bao gồm<br />
một số công việc sau:<br />
- Xây dựng chương trình, thời khóa biểu chi tiết cho từng khóa học.<br />
- Chuẩn bị cơ sở hạ tầng, vật chất phục vụ các khóa học, hệ thống các<br />
thiết bị, công cụ phục vụ đào tạo như hệ thống máy chiếu, hệ thống máy tính …<br />
cũng như nơi ăn, nghĩ cho các học viên, giáo viên trong trường hợp cần thiết.<br />
- Chuẩn bị các các tài liệu học tập theo nội dung đã xác định.<br />
- Thực hiện thông báo mở lớp, triệu tập học viên.<br />
- Thực hiện quản lý, giám sát các lớp học.<br />
<br />
1.3.4. Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo<br />
1.3.4.1. Chủ thể thực hiện công tác đánh giá và các hình thức đánh giá<br />
1.3.4.2. Quan điểm về hiệu quả của công tác đánh giá công tác đào<br />
tạo nguồn nhân lực<br />
Chương 2: Đánh giá thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực<br />
tại NH TMCP Ngoại thương Việt Nam.<br />
<br />
2.1.<br />
<br />
Tổng quan về NH TMCP Ngoại thương Việt Nam<br />
<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển<br />
2.1.2. Mô hình quản trị và cơ cấu bộ máy quản lý<br />
* Mô hình quản trị<br />
* Cơ cấu bộ máy quản lý<br />
* Mô hình quản trị mục tiêu<br />
<br />
2.1.3. Ngành nghề và địa bàn kinh doanh<br />
2.1.4. Kết quả hoạt động<br />
2.1.5. Đặc điểm nguồn nhân lực tại NH TMCP Ngoại thương Việt<br />
Nam<br />
2.2.<br />
<br />
Đánh giá thực trạng đào tạo nguồn nhân lực tại NH TMCP<br />
<br />
Ngoại thương Việt Nam<br />
2.2.1. Giới thiệu chung về Khung đào tạo<br />
Khung đào tạo Vietcombank là cơ sở để Trung tâm đào tạo Vietcombank<br />
xây dựng các chương trình đào tạo. Mọi hoạt động đào tạo của Trung tâm Đào tạo<br />
Vietcombank dựa trên Khung đào tạo do Tổng Giám đốc Vietcombank ban hành<br />
ngày 30/12/2015 và bắt đầu áp dụng từ 01/01/2016.<br />
<br />
2.2.1.1. Mục đích xây dựng Khung đào tạo:<br />
2.2.1.2. Nguyên tắc xây dựng Khung đào tạo:<br />
2.2.1.3. Kết cấu Khung đào tạo<br />
2.2.1.4. Các cấp độ đào tạo trong Khung đào tạo<br />
2.2.1.5. Các Khung đào tạo<br />
Các Khung đào tạo theo Khối nghiệp vụ bao gồm:<br />
- Khung đào tạo Khối Bán buôn (CB)<br />
- Khung đào tạo Khối Bán lẻ (RB)<br />
- Khung đào tạo Khối Vốn (TR)<br />
- Khung đào tạo Khối Quản lý rủi ro (RM)<br />
- Khung đào tạo Khối Kiểm tra giám sát (CA)<br />
- Khung đào tạo Khối Tài chính (FA)<br />
<br />
- Khung đào tạo Khối hỗ trợ (SUP)<br />
- Khung đào tạo Khối tác nghiệp (OPR)<br />
<br />
2.2.1.6. Nguyên tắc triển khai Khung đào tạo:<br />
2.2.2. Đào tạo nguồn nhân lực tại Trung tâm đào tạo NH TMCP<br />
Ngoại thương Việt Nam<br />
2.2.2.1. Giới thiệu chung về Trung tâm đào tạo NHTMCP Ngoại<br />
thương Việt Nam<br />
Trung tâm Đào tạo Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam được thành lập theo<br />
quyết định số 36/QĐ/HĐQT-TCCB&ĐT ngày 25/1/2006 của Hội đồng quản trị<br />
NHNT VN và Giấy chứng nhận đăng kí hoạt động đào tạo số: 1369/SGD&ĐT ngày<br />
26/06/2006 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.<br />
* Mô hình tổ chức và đội ngũ cán bộ Trung tâm Đào tạo<br />
* Nhiệm vụ của Trung tâm Đào tạo Vietcombank<br />
* Mục tiêu của Trung tâm Đào tạo trong thời gian tới:<br />
<br />
2.2.2.2. Xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực<br />
a.<br />
<br />
Quy trình khảo sát nhu cầu đào tạo:<br />
<br />
<br />
<br />
Khảo sát nhu cầu định kì:<br />
<br />
<br />
<br />
Khảo sát nhu cầu thường xuyên<br />
<br />
b. Thực trạng nhu cầu đào tạo của các cán bộ ngân hàng<br />
Như vậy, từ kết quả khảo sát cho thấy mặc dù tỷ lệ cán bộ, nhân viên đã<br />
được đào tạo các kiến thức, kỹ năng cho công việc hiện tại là khá cao. Tuy nhiên<br />
nhu cầu, mong muốn được đào tạo, đào tạo lại của đội ngũ cán bộ, nhân viên của<br />
Vietcombank hiện nay vẫn rất cao. Các kiến thức, kỹ năng mong muốn được đào<br />
tạo chủ yếu vẫn là các kiến thức, kỹ năng về nghiệp vụ ngân hàng nhằm thực hiện<br />
tốt hơn nữa các công việc mà hiện nay họ đang làm.<br />
<br />
2.2.1.3. Xây dựng kế hoạch đào tạo<br />
a. Quy trình xây dựng kế hoạch đào tạo<br />
- Tổng hợp, phân loại nhu cầu đào tạo<br />
- Phê duyệt sơ bộ danh sách các khóa đào tạo<br />
<br />
- Các đơn vị nhận thông báo về danh sách các khóa đào tạo được phê duyệt<br />
- Xây dựng kế hoạch đào tạo năm tiếp theo<br />
- Phê duyệt kế hoạch đào tạo năm<br />
- Kế hoạch triển khai đào tạo năm tới đã được phê duyệt<br />
b.<br />
<br />
Nội dung kế hoạch đào tạo năm<br />
<br />
2.2.2.4. Tổ chức đào tạo<br />
a. Quy trình thực hiện tổ chức, triển khai kế hoạch đào tạo<br />
Công tác tổ chức triển khai đào tạo hiện nay được Trung tâm đào tạo thực<br />
hiện theo quy trình như sau:<br />
Bảng 2. 1. Quy trình tổ chức đào tạo của Trung tâm đào tạo<br />
Vietcombank<br />
STT Tên công việc<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Ghi chú<br />
<br />
Công tác chuẩn Lập lịch, liên hệ giáo viên, địa điểm. Trước 1 tháng.<br />
1<br />
<br />
bị trước khi mở<br />
khóa học<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
Trình mở khóa BLĐ duyệt tờ trình mở lớp.<br />
học<br />
<br />
Hội trường đào tạo, chổ nghỉ cho Trước 10 ngày<br />
<br />
Chuẩn bị<br />
cơ sở vật chất<br />
<br />
học viên, giảng viên và đưa đón<br />
(nếu có)<br />
<br />
Triệu tập<br />
<br />
Phân công cán bộ quản lý lớp, triệu Trước 5 ngày<br />
<br />
học viên<br />
<br />
tập học viên<br />
<br />
Hoàn tất công tác Chuẩn bị các mẫu biểu quản lý lớp, Trước 1-5 ngày<br />
chuẩn bị<br />
<br />
nhận tài liệu, đề thi, kiểm tra<br />
<br />
Bắt đầu khóa học<br />
<br />
Phổ biến mục tiêu, nội dung, đối<br />
<br />
6<br />
<br />
7<br />
<br />
Trước 10 ngày<br />
<br />
tượng, chương trình khóa học<br />
Quản<br />
<br />
lý<br />
<br />
trong<br />
<br />
quá trình học<br />
<br />
Điểm danh lớp, ghi nhật ký, chấm<br />
công học viên, giờ giảng của giảng<br />
viên<br />
<br />