intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Dịch vụ bảo hiểm tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

24
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Hiểu rõ về cấu thành dịch vụ bảo hiểm tại ngân hàng trên cơ sở phân tích các yếu tố tác động đến việc hình thành và phát triển sản phẩm này. Đưa ra cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng. Đánh giá đúng thực trạng về dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng tại NH TMCP Công Thương Việt Nam giai đoạn 2013-2015. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Dịch vụ bảo hiểm tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam

MỞ ĐẦU<br /> Tính cấp thiết của đề tài<br /> Dịch vụ bảo hiểm tại ngân hàng ra đời từ rất sớm và phát triển mạnh tại châu Âu<br /> và dần phát triển ở Châu Á,tuy nhiên, ở nước ta, dịch vụ bảo hiểm tại ngân hàng vẫn<br /> còn là khái niệm khá mới với nhiều cá nhân. Trên thực tế, việc liên kết giữa NH với<br /> CTBH ở Việt Nam mới ở mức độ đơn thuần. Thị trường bảo hiểm Việt Nam chưa thực<br /> sự phát triển kênh phân phối SPBH tại NH một cách quy mô, chuyên nghiệp, NH mới<br /> chỉ tạo điều kiện về không gian để doanh nghiệp bảo hiểm có điều kiện để bán các<br /> SPBH… Là một trong những NH lớn nhất trong hệ thống Ngân hàng thường mại tại<br /> Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam cũng đang trong<br /> quá trình tìm kiếm những hướng đi tốt nhất để có thể phát triển hơn nữa thị trường tiềm<br /> năng này. Vì những lý do trên, tôi đã chọn đề tài "Dịch vụ bảo hiểm tại Ngân hàng<br /> thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam" để làm đề tài nghiên cứu trong luận<br /> văn của mình.<br /> Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br /> - Hiểu rõ về cấu thành dịch vụ bảo hiểm tại ngân hàng trên cơ sở phân tích<br /> các yếu tố tác động đến việc hình thành và phát triển sản phẩm này.<br /> - Đưa ra cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng.<br /> - Đánh giá đúng thực trạng về dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng tại NH<br /> TMCP Công Thương Việt Nam giai đoạn 2013-2015<br /> - Đề xuất một số giải pháp cũng như kiến nghị để phát triển dịch vụ bảo hiểm qua<br /> ngân hàng tại NH TMCP Công Thương Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.<br /> Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu: dịch vụ bảo hiểm tại NH TMCP Công<br /> Thương Việt Nam<br /> Phạm vi nghiên cứu:<br /> - Phạm vi về nội dung: Nghiên cứu hoạt động dịch vụ bảo hiểm tại ngân<br /> hàng ở góc độ ngân hàng hợp tác với các công ty bảo hiểm để cung cấp các sản<br /> <br /> phẩm bảo hiểm tới một cơ sở khách hàng.<br /> - Phạm vi về thời gian: Chỉ lấy số liệu từ năm 2013-2015<br /> - Phạm vi về không gian: đề tài nghiên cứu dịch vụ bảo hiểm tại Vietinbank<br /> và vài nét về dịch vụ này trên thế giới và ở Việt Nam.<br /> Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> Trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện luận văn, tôi đã sử dụng các phương<br /> pháp như:<br /> − Phương pháp phân tích.<br /> − Phương pháp thống kê, tổng hợp.<br /> − Phương pháp so sánh.<br /> − Phương pháp điều tra khảo sát<br /> − Kế thừa các tài liệu, số liệu, kết quả nghiên cứu đã được thông qua các kỳ<br /> báo cáo.<br /> Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài<br /> - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về dịch vụ bảo hiểm tại ngân hàng và phát triển<br /> dịch vụ bảo hiểm tại ngân hàng.<br /> - Góp phần làm phong phú cho hệ thống dịch vụ ngân hàng thương mại,<br /> đồng thời khuếch trương và tăng cường năng lực cạnh tranh của Vietinbank trên<br /> thương trường trong giai đoạn hội nhập. Bên cạnh đó, nó chính là cơ sở để các<br /> ngân hàng khác tham khảo trong tiến trình phát triển dịch vụ bảo hiểm tại ngân<br /> hàng của mình.<br /> Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, tài liệu tham<br /> khảo và phụ lục, luận văn gồm 3 chƣơng:<br /> Chương 1 – Tổng quan về dịch vụ bảo hiểm tại các Ngân hàng thương mại tại<br /> Việt Nam<br /> Chương 2 - Thực trạng hoạt động bảo hiểm tại Ngân hàng thương mại cổ<br /> phần Công Thương Việt Nam<br /> Chương 3 – Định hướng cho dịch vụ bảo hiểm tại Ngân hàng thương mại cổ<br /> <br /> phần Công Thương Việt Nam trong thời gian tới.<br /> CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ BẢO HIỂM<br /> TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI TẠI VIỆT NAM<br /> Trоng chương nàу, luận văn đi sâu vàо trình bàу các vấn đề lý thuуết chính<br /> liên quаn đến Dịch vụ bảo hiểm tại các Ngân hàng thương mại tại Việt Nam, trоng<br /> đó<br /> Vấn đề thứ nhất: Luận văn đã trình bàу một cách ngắn gọn về khái niệm, đặc<br /> điểm cũng như vai trò của Dịch vụ bảo hiểm tại các Ngân hàng<br /> Vấn đề thứ hai: Luận văn đã đưa ra các mô hình liên kết cung cấp dịch vụ bảo<br /> hiểm tại các Ngân hàng đồng thời phân loại các sản phẩm bảo hiểm qua kênh phân<br /> phối này.<br /> Vấn đề thứ ba: Luận văn đã nêu các nội dung liên quаn đến hệ thống các chỉ<br /> tiêu được sử dụng để đánh giá dịch vụ bảo hiểm tại ngân hàng<br /> Vấn đề cuối cùng: Luận văn chỉ ra một loạt những nhân tố được đánh giá là<br /> có tác động trực tiếp tới chất lượng dịch vụ bảo hiểm tại ngân hàng và cách thức<br /> tác động của nó<br /> <br /> CHƢƠNG 2<br /> THỰC TRẠNG DỊCH VỤ BẢO HIỂM TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG<br /> MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM<br /> Nội dung chính củа chương 2 là tổng quаn về Ngân hàng TMCP Công<br /> Thương Việt Nam và thực trạng dịch vụ bảo hiểm tại đây<br /> 2.1.<br /> <br /> Tổng quаn về Ngân hàng Thƣơng mại cổ рhần Công Thƣơng Việt Nаm<br /> <br /> Quá trình hình thành và рhát triển củа Ngân hàng Thƣơng mại cổ рhần Công<br /> Thƣơng Việt Nаm<br /> Luận văn đã giới thiệu khái quát quá trình hình thành và рhát triển cũng như<br /> những thành tích đã đạt được và cơ cấu tổ chức củа ngân hàng Thương mại cổ<br /> рhần Công Thương Việt Nаm từ khi thành lậр chо đến nау.<br /> Thực trạng hоạt động kinh dоаnh củа Ngân hàng Thƣơng mại cổ рhần Công<br /> Thƣơng Việt Nаm<br /> Ngân hàng Thương mại cổ рhần Công Thương Việt Nаm( Vietinbank) hiện<br /> đаng là một trоng những ngân hàng dẫn đầu tại Việt Nаm về quу mô tổng tài sản<br /> cũng như mạng lưới hоạt động, kết quả hоạt động kinh dоаnh có những bước tiến<br /> vượt bậc quа từng năm. Với việc chuуển đổi thành công từ một NHTM nhà nước<br /> sаng NHTM cổ рhần, ViеtinBаnk đаng đi đúng hướng để thực hiện sứ mệnh là tậр<br /> đоàn tài chính ngân hàng hàng đầu củа Việt Nаm, hоạt động đа năng, cung cấр sản<br /> рhẩm và dịch vụ thео chuẩn mực quốc tế, nhằm nâng giá trị cuộc sống<br /> 2.2. Dịch vụ bảo hiểm nhân thọ tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Công<br /> thƣơng Việt Nam<br /> Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Vietinbank Aviva (Vietinbank Aviva)<br /> được cấp phép hoạt động theo giấy phép số 64/GP-KHBH cấp tháng 7 năm 2011<br /> dưới hình thức liên doanh giữa Vietinbank và Tập đoàn bảo hiểm Aviva - tập đoàn<br /> bảo hiểm lớn nhất Anh Quốc”. Đây là mô hình bán bảo hiểm tại ngân hàng được<br /> <br /> thành lập dưới hình thức liên minh chiến lược trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ<br /> với đối tác nước ngoài trong liên doanh là Tập đoàn bảo hiểm Aviva International<br /> Trải qua nhiều năm phát triển, Vietinbank Aviva đã đạt được những bước<br /> tiến quan trọng và những thành tựu đáng được ghi nhận. Mô hình phân phối sản<br /> phẩm áp dụng tại Vietinbank cũng dần được hoàn thiện. Những sản phẩm được<br /> phân phối đã được mở rộng hơn nhiều so với trước kia. Từ 1,2 sản phẩm ban đầu<br /> đến nay đã có một hệ thống các sản phẩm chuyên biệt đến cho từng đối tượng<br /> khách hàng.<br /> 2.3. Dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Công<br /> thƣơng Việt Nam<br /> Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam<br /> (tên giao dịch là Bảo hiểm VietinBank, tên viết tắt là VBI) được Bộ Tài chính cấp<br /> Giấy phép chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Ngân hàng TMCP<br /> Công thương Việt Nam trên cơ sở mua lại toàn bộ phần vốn góp của phía đối tác<br /> nước ngoài để trở thành Công ty trực thuộc 100% vốn của Ngân hàng TMCP Công<br /> thương Việt Nam.<br /> Đồng thời trong luận văn còn chỉ ra mô hình phân phối sản phẩm bảo hiểm<br /> hiện đang áp dụng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam và một số sản<br /> phẩm hiện đang có mặt trong kênh phân phối.<br /> 2.4. Đánh giá dịch vụ bảo hiểm tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Công<br /> Thƣơng Việt Nam<br /> Trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển từ khi thành lập cho đến nay, hiện cả<br /> Vietinbank Aviva và VBI đều đạt được những thành tựu nhất định trong suốt cả<br /> quá trình. Kết quả đạt được có thể dễ nhận thấy nhất đó là sự tăng lên về quy mô<br /> và kết quả hoạt động của Công ty. Từ những năm đầu mới thành lập, công ty chỉ<br /> mới nhen nhóm phân phối một, hai sản phẩm qua kênh Ngân hàng TMCP Công<br /> Thương Việt Nam tại các chi nhánh ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2