MỞ ĐẦU<br />
Tính cấp thiết của đề tài<br />
Dịch vụ bảo hiểm tại ngân hàng ra đời từ rất sớm và phát triển mạnh tại châu Âu<br />
và dần phát triển ở Châu Á,tuy nhiên, ở nước ta, dịch vụ bảo hiểm tại ngân hàng vẫn<br />
còn là khái niệm khá mới với nhiều cá nhân. Trên thực tế, việc liên kết giữa NH với<br />
CTBH ở Việt Nam mới ở mức độ đơn thuần. Thị trường bảo hiểm Việt Nam chưa thực<br />
sự phát triển kênh phân phối SPBH tại NH một cách quy mô, chuyên nghiệp, NH mới<br />
chỉ tạo điều kiện về không gian để doanh nghiệp bảo hiểm có điều kiện để bán các<br />
SPBH… Là một trong những NH lớn nhất trong hệ thống Ngân hàng thường mại tại<br />
Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam cũng đang trong<br />
quá trình tìm kiếm những hướng đi tốt nhất để có thể phát triển hơn nữa thị trường tiềm<br />
năng này. Vì những lý do trên, tôi đã chọn đề tài "Dịch vụ bảo hiểm tại Ngân hàng<br />
thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam" để làm đề tài nghiên cứu trong luận<br />
văn của mình.<br />
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br />
- Hiểu rõ về cấu thành dịch vụ bảo hiểm tại ngân hàng trên cơ sở phân tích<br />
các yếu tố tác động đến việc hình thành và phát triển sản phẩm này.<br />
- Đưa ra cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng.<br />
- Đánh giá đúng thực trạng về dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng tại NH<br />
TMCP Công Thương Việt Nam giai đoạn 2013-2015<br />
- Đề xuất một số giải pháp cũng như kiến nghị để phát triển dịch vụ bảo hiểm qua<br />
ngân hàng tại NH TMCP Công Thương Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.<br />
Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu: dịch vụ bảo hiểm tại NH TMCP Công<br />
Thương Việt Nam<br />
Phạm vi nghiên cứu:<br />
- Phạm vi về nội dung: Nghiên cứu hoạt động dịch vụ bảo hiểm tại ngân<br />
hàng ở góc độ ngân hàng hợp tác với các công ty bảo hiểm để cung cấp các sản<br />
<br />
phẩm bảo hiểm tới một cơ sở khách hàng.<br />
- Phạm vi về thời gian: Chỉ lấy số liệu từ năm 2013-2015<br />
- Phạm vi về không gian: đề tài nghiên cứu dịch vụ bảo hiểm tại Vietinbank<br />
và vài nét về dịch vụ này trên thế giới và ở Việt Nam.<br />
Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
Trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện luận văn, tôi đã sử dụng các phương<br />
pháp như:<br />
− Phương pháp phân tích.<br />
− Phương pháp thống kê, tổng hợp.<br />
− Phương pháp so sánh.<br />
− Phương pháp điều tra khảo sát<br />
− Kế thừa các tài liệu, số liệu, kết quả nghiên cứu đã được thông qua các kỳ<br />
báo cáo.<br />
Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài<br />
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về dịch vụ bảo hiểm tại ngân hàng và phát triển<br />
dịch vụ bảo hiểm tại ngân hàng.<br />
- Góp phần làm phong phú cho hệ thống dịch vụ ngân hàng thương mại,<br />
đồng thời khuếch trương và tăng cường năng lực cạnh tranh của Vietinbank trên<br />
thương trường trong giai đoạn hội nhập. Bên cạnh đó, nó chính là cơ sở để các<br />
ngân hàng khác tham khảo trong tiến trình phát triển dịch vụ bảo hiểm tại ngân<br />
hàng của mình.<br />
Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, tài liệu tham<br />
khảo và phụ lục, luận văn gồm 3 chƣơng:<br />
Chương 1 – Tổng quan về dịch vụ bảo hiểm tại các Ngân hàng thương mại tại<br />
Việt Nam<br />
Chương 2 - Thực trạng hoạt động bảo hiểm tại Ngân hàng thương mại cổ<br />
phần Công Thương Việt Nam<br />
Chương 3 – Định hướng cho dịch vụ bảo hiểm tại Ngân hàng thương mại cổ<br />
<br />
phần Công Thương Việt Nam trong thời gian tới.<br />
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ BẢO HIỂM<br />
TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI TẠI VIỆT NAM<br />
Trоng chương nàу, luận văn đi sâu vàо trình bàу các vấn đề lý thuуết chính<br />
liên quаn đến Dịch vụ bảo hiểm tại các Ngân hàng thương mại tại Việt Nam, trоng<br />
đó<br />
Vấn đề thứ nhất: Luận văn đã trình bàу một cách ngắn gọn về khái niệm, đặc<br />
điểm cũng như vai trò của Dịch vụ bảo hiểm tại các Ngân hàng<br />
Vấn đề thứ hai: Luận văn đã đưa ra các mô hình liên kết cung cấp dịch vụ bảo<br />
hiểm tại các Ngân hàng đồng thời phân loại các sản phẩm bảo hiểm qua kênh phân<br />
phối này.<br />
Vấn đề thứ ba: Luận văn đã nêu các nội dung liên quаn đến hệ thống các chỉ<br />
tiêu được sử dụng để đánh giá dịch vụ bảo hiểm tại ngân hàng<br />
Vấn đề cuối cùng: Luận văn chỉ ra một loạt những nhân tố được đánh giá là<br />
có tác động trực tiếp tới chất lượng dịch vụ bảo hiểm tại ngân hàng và cách thức<br />
tác động của nó<br />
<br />
CHƢƠNG 2<br />
THỰC TRẠNG DỊCH VỤ BẢO HIỂM TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG<br />
MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM<br />
Nội dung chính củа chương 2 là tổng quаn về Ngân hàng TMCP Công<br />
Thương Việt Nam và thực trạng dịch vụ bảo hiểm tại đây<br />
2.1.<br />
<br />
Tổng quаn về Ngân hàng Thƣơng mại cổ рhần Công Thƣơng Việt Nаm<br />
<br />
Quá trình hình thành và рhát triển củа Ngân hàng Thƣơng mại cổ рhần Công<br />
Thƣơng Việt Nаm<br />
Luận văn đã giới thiệu khái quát quá trình hình thành và рhát triển cũng như<br />
những thành tích đã đạt được và cơ cấu tổ chức củа ngân hàng Thương mại cổ<br />
рhần Công Thương Việt Nаm từ khi thành lậр chо đến nау.<br />
Thực trạng hоạt động kinh dоаnh củа Ngân hàng Thƣơng mại cổ рhần Công<br />
Thƣơng Việt Nаm<br />
Ngân hàng Thương mại cổ рhần Công Thương Việt Nаm( Vietinbank) hiện<br />
đаng là một trоng những ngân hàng dẫn đầu tại Việt Nаm về quу mô tổng tài sản<br />
cũng như mạng lưới hоạt động, kết quả hоạt động kinh dоаnh có những bước tiến<br />
vượt bậc quа từng năm. Với việc chuуển đổi thành công từ một NHTM nhà nước<br />
sаng NHTM cổ рhần, ViеtinBаnk đаng đi đúng hướng để thực hiện sứ mệnh là tậр<br />
đоàn tài chính ngân hàng hàng đầu củа Việt Nаm, hоạt động đа năng, cung cấр sản<br />
рhẩm và dịch vụ thео chuẩn mực quốc tế, nhằm nâng giá trị cuộc sống<br />
2.2. Dịch vụ bảo hiểm nhân thọ tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Công<br />
thƣơng Việt Nam<br />
Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Vietinbank Aviva (Vietinbank Aviva)<br />
được cấp phép hoạt động theo giấy phép số 64/GP-KHBH cấp tháng 7 năm 2011<br />
dưới hình thức liên doanh giữa Vietinbank và Tập đoàn bảo hiểm Aviva - tập đoàn<br />
bảo hiểm lớn nhất Anh Quốc”. Đây là mô hình bán bảo hiểm tại ngân hàng được<br />
<br />
thành lập dưới hình thức liên minh chiến lược trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ<br />
với đối tác nước ngoài trong liên doanh là Tập đoàn bảo hiểm Aviva International<br />
Trải qua nhiều năm phát triển, Vietinbank Aviva đã đạt được những bước<br />
tiến quan trọng và những thành tựu đáng được ghi nhận. Mô hình phân phối sản<br />
phẩm áp dụng tại Vietinbank cũng dần được hoàn thiện. Những sản phẩm được<br />
phân phối đã được mở rộng hơn nhiều so với trước kia. Từ 1,2 sản phẩm ban đầu<br />
đến nay đã có một hệ thống các sản phẩm chuyên biệt đến cho từng đối tượng<br />
khách hàng.<br />
2.3. Dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Công<br />
thƣơng Việt Nam<br />
Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam<br />
(tên giao dịch là Bảo hiểm VietinBank, tên viết tắt là VBI) được Bộ Tài chính cấp<br />
Giấy phép chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Ngân hàng TMCP<br />
Công thương Việt Nam trên cơ sở mua lại toàn bộ phần vốn góp của phía đối tác<br />
nước ngoài để trở thành Công ty trực thuộc 100% vốn của Ngân hàng TMCP Công<br />
thương Việt Nam.<br />
Đồng thời trong luận văn còn chỉ ra mô hình phân phối sản phẩm bảo hiểm<br />
hiện đang áp dụng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam và một số sản<br />
phẩm hiện đang có mặt trong kênh phân phối.<br />
2.4. Đánh giá dịch vụ bảo hiểm tại Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Công<br />
Thƣơng Việt Nam<br />
Trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển từ khi thành lập cho đến nay, hiện cả<br />
Vietinbank Aviva và VBI đều đạt được những thành tựu nhất định trong suốt cả<br />
quá trình. Kết quả đạt được có thể dễ nhận thấy nhất đó là sự tăng lên về quy mô<br />
và kết quả hoạt động của Công ty. Từ những năm đầu mới thành lập, công ty chỉ<br />
mới nhen nhóm phân phối một, hai sản phẩm qua kênh Ngân hàng TMCP Công<br />
Thương Việt Nam tại các chi nhánh ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP<br />
<br />