intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB)

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

45
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kết cấu luận văn gồm có 3 phần: Phần 1 - Cơ sở lý luận về công tác ĐGTHCV, chương 2 - Phân tích thực trạng công tác ĐGTHCV tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) giai đoạn 2014 2015 và chương 3 - Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác ĐGTHCV tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) giai đoạn 2016 2020. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB)

TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> Đánh giá thực hiện công việc (ĐGTHCV) từ trước đến nay vẫn luôn luôn<br /> được coi là một trong những hoạt động quan trọng đối với mọi tổ chức dù lớn hay<br /> nhỏ. Ở mỗi tổ chức, hoạt động này có thể được diễn ra một cách khác nhau chính<br /> thức, bài bản hoặc theo một cách không chính thức. Tuy nhiên dù được diễn ra<br /> theo hình thức nào thì mục đích của nó đều là nhằm đánh giá tình hình thực hiện<br /> công việc của người lao động (NLĐ) trong tổ chức và xem xét việc hoàn thành<br /> mục tiêu, kế hoạch đầu kỳ của cá nhân, bộ phận và lớn hơn là toàn tổ chức. Vậy<br /> làm thế nào để hoạt động ĐGTHCV thực sự là một công cụ quản lý hữu hiệu đối<br /> với doanh nghiệp - câu hỏi từ trước đến nay vẫn đang là nỗi trăn trở của đại đa số<br /> các nhà quản lý doanh nghiệp. Ban lãnh đạo ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội<br /> (SHB) cũng không nằm ngoài những trăn trở đó. Từ hệ thống tiêu chí đánh giá cho<br /> đến cơ chế và quy định đánh giá đều đang tồn tại những hạn chế, Ban lãnh đạo<br /> SHB ý thức rất rõ được thực trạng này và đang thực sự quan tâm và tập trung<br /> nguồn lưc để nâng cấp và cải tiến hệ thống ĐGTHCV tại SHB. Hơn nữa theo xu<br /> thế tất yếu, hệ thống ĐGTHCV luôn luôn cần được rà soát và cải tiến nhằm đáp<br /> ứng mục tiêu của SHB trong từng thời kỳ và phù hợp với sự thay đổi của môi<br /> trường kinh doanh.<br /> Hiểu rõ tầm quan trọng của công tác ĐGTHCV đối với SHB, học viên chọn<br /> đề tài: “Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc tại Ngân hàng TMCP<br /> Sài Gòn – Hà Nội (SHB)” để nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình.<br /> Luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận bao gồm 3 chương chính. Cụ thể:<br /> CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC ĐGTHCV<br /> Trong chương 1, học viên chủ trương nghiên cứu cơ sở lý thuyết nhằm hệ<br /> thống hóa kiến thức lý luận liên quan đến công tác ĐGTHCV phục vụ cho mục<br /> tiêu nghiên cứu của đề tài.<br /> <br /> 1.1.<br /> <br /> Tổng quan về công tác ĐGTHCV<br /> <br /> Trước tiên học viên nghiên cứu về công tác ĐGTHCV trong doanh nghiệp<br /> bằng cách đưa ra khái niệm về ĐGTHCV và từ đó tự rút ra được một chu trình<br /> khép kín về công tác ĐGTHCV sẽ bắt đầu từ: việc i) lập kế hoạch ĐGTHCV, ii)<br /> giao chỉ tiêu kế hoạch đến từng bộ phận/từng NLĐ, iii) theo dõi/giám sát thực hiện<br /> công việc thường xuyên thông qua các công cụ báo cáo tiếp đến là iv) các khâu<br /> liên quan đến tổ chức đánh giá và cuối cùng là v) thông tin phản hồi đến người lao<br /> động và bộ phận nhân sự để đưa ra các quyết định nhân sự. Chu trình này lặp lại<br /> theo chu kỳ tháng/quý/năm tùy thuộc vào đặc thù và mục tiêu phát triển của từng<br /> tổ chức. Minh họa 05 giai đoạn của công tác ĐGTHCV bằng hình vẽ sau:<br /> <br /> Sơ đồ 1.1. Sơ đồ minh họa chu trình công tác ĐGTHCV<br /> 1.2.<br /> <br /> Mục đích của công tác ĐGTHCV và mối quan hệ với các hoạt<br /> <br /> quản trị nhân lực khác<br /> Đầu tiên, học viên đi vào phân tích mục đích của công tác ĐGTHCV bao<br /> gồm mục đích đối với 3 đối tượng: (i) đối với tổ chức, (ii) đối với người quản lý<br /> trực tiếp NLĐ và (iii) đối với bản thân NLĐ. Như vậy, tổ chức có thể có những<br /> <br /> mục đích khác nhau trong hoạt động ĐGTHCV nhưng tựu trung lại có thể quy về<br /> mục đích chính đó là cải tiến sự thực hiện công việc của NLĐ giúp cho người quản<br /> lý có thể đưa ra những quyết định nhân sự đúng đắn.<br /> Tiếp theo là phân tích mối quan hệ của công tác ĐGTHCV với các hoạt<br /> động quản trị nhân lực khác bao gồm các mối quan hệ với tình hình thực hiện mục<br /> tiêu chiến lược của tổ chức, kết quả ĐGTHCV là cơ sở đưa ra các quyết định nhân<br /> sự đúng đắn như: thù lao, khen thưởng, kỷ luật, đề bạt, thăng tiến, ..., thông qua kết<br /> quả ĐGTHCV người quản lý có thể đánh giá được năng lực, trình độ của NLĐ từ<br /> đó có kế hoạch đào tạo nhằm nâng cao NSLĐ; thông qua kết quả ĐGTHCV còn là<br /> cơ sở để tổ chức xây dựng kế hoạch hóa nguồn nhân lực; nếu công tác ĐGTHCV<br /> được thực hiện tốt thì còn giúp tạo động lực làm việc cho NLĐ,...<br /> 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến công tác ĐGTHCV: gồm có các Yếu tố<br /> thuộc về tổ chức (quan điểm của người lãnh đạo doanh nghiệp về công tác<br /> ĐGTHCV, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, nguồn lực dánh cho công tác<br /> ĐGTHCV, nhận thức/quan điểm của NLĐ về công tác ĐGTHCV trong doanh<br /> nghiệp; ngoài ra các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài cũng một phần sẽ ảnh<br /> hưởng đến công tác ĐGTHCV trong tổ chức.<br /> 1.4. Nội dung của công tác ĐGTHCV<br /> Thông qua sơ đồ 1.1 trên đây, học viên đi vào trình bày nội dung của công<br /> tác ĐGTHCV gồm 05 nội dung:<br /> (i) Trước tiên tổ chức cần lập kế hoạch ĐGTHCV rõ ràng trước mỗi kỳ<br /> triển khai ĐGTHCV từ đó có cơ sở theo dõi và tiến hành triển khai. Trong bước<br /> lập kế hoạch tổ chức cần xác định được chu kỳ đánh giá, lựa chọn được thành phần<br /> tham gia đánh giá, tiến hành đào tạo người đánh giá, và rà soát/điều chỉnh thậm chí<br /> xây dựng mới tiêu chí đánh giá nếu trước đây chưa có tiêu chí đánh giá cho từng<br /> chức danh hoặc những chức danh mới hình thành nên chưa có tiêu chí đánh giá.<br /> <br /> (ii) Xác định chỉ tiêu kế hoạch/nhiệm vụ đầu kỳ đến từng NLĐ: việc giao chỉ<br /> tiêu cho từng đơn vị, từng bộ phận và từng NLĐ để có cở sở đánh giá kết quả thực<br /> hiện công việc cuối kỳ.<br /> (iii) Theo dõi và giám sát việc thực hiện công việc của NLĐ nhằm kịp thời<br /> phát hiện ra các vấn đề trong quá trình thực hiện công việc và có biện pháp khắc<br /> phục kịp thời để đảm bảo hoàn thành tốt nhất mục tiêu kế hoạch đặt ra đầu kỳ.<br /> (iv) Tiến hành ĐGTHCV cuối kỳ: việc thống kê kết quả NLĐ đạt được cuối<br /> kỳ và so sánh với kế hoạch được giao dựa trên các tiêu chuẩn thực hiện công việc<br /> đã được thống nhất đầu kỳ. Tổ chức có thể sử dụng nhiều phương pháp đánh giá<br /> khác nhau để tiến hành hoạt động ĐGTHCV của mình và tùy thuộc vào điều kiện<br /> cũng như mục đích của tổ chức mà lựa chọn phương pháp triển khai phù hợp và<br /> hiệu quả.<br /> (v) Phản hồi kết quả thực hiện công việc gồm việc phỏng vấn đánh giá (việc<br /> trao đổi giữa người quản lý và NLĐ về quá trình làm việc và kết quả công việc) và<br /> bộ phận quản lý nguồn nhân lực sử dụng và lưu giữ kết quả thực hiện công việc<br /> của NLĐ và đưa ra các quyết định nhân sự.<br /> 1.5. Các yêu cầu đối với công tác ĐGTHCV gồm: (i) hệ thống tiêu chuẩn<br /> thực hiện công việc phải rõ ràng và phù hợp với từng chức danh, (ii) công tác<br /> ĐGTHCV phải đảm bảo tính phù hợp, (iii) công cụ đo lường cần có tính nhạy cảm,<br /> (iv) đảm bảo tính tin cậy, (v) cuối cùng, công tác ĐGTHCV cần được sự ủng hộ<br /> bởi NLĐ trong tổ chức. Những yêu cầu này của công tác ĐGTHCV cần được đáp<br /> ứng đồng thời thì công tác ĐGTHCV mới có thể phát huy hiệu quả thực sự.<br /> 1.6. Kinh nghiệm triển khai ĐGTHCV trong một số tổ chức hoạt động<br /> trong lĩnh vực tài chính ngân hàng để SHB có thể tham khảo và tùy biến áp dụng<br /> vào ngân hàng mình sao cho phù hợp.<br /> Dựa trên hệ thống lý luận cơ bản về công tác ĐGTHCV nêu trên, học viên<br /> áp dụng để phân tích thực trạng công tác ĐGTHCV SHB trong chương 2, cụ thể:<br /> <br /> CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐGTHCV<br /> TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN – HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2014-2015<br /> 2.1. Trƣớc tiên học viên nêu khái quát tổng quan về Ngân hàng TMCP<br /> Sài Gòn – Hà Nội (SHB): về lịch sử hình thành, quá trình phát triển, sơ đồ cơ cấu<br /> tổ chức của SHB và cụ thể của Khối Quản trị và Phát triển nguồn nhân lực là đơn<br /> vị đầu mối triển khai công tác ĐGTHCV toàn hệ thống SHB.<br /> 2.2. Đánh giá thực trạng công tác ĐGTHCV tại SHB<br /> 2.2.1. Trước tiên học viên phân tích sâu những yếu tố ảnh hưởng đến công<br /> tác ĐGTHCV tại SHB gồm:<br /> (i) Về quan điểm của cấp lãnh đạo SHB và nhận thức của NLĐ: Cấp lãnh<br /> đạo SHB đã ngày càng có sự quan tâm hơn đến hoạt động ĐGTHCV thể hiện trong<br /> việc ban hành các chủ trương thiết thực hơn và đầu tư nguồn lực đúng đắn, tuy<br /> nhiên về nhận thức của NLĐ thì vẫn còn một bộ phận không nhỏ hầu như chưa có<br /> ý thức về tầm quan trọng của hoạt động này và thường tập trung vào nhóm Nhân<br /> viên.<br /> (ii) Lĩnh vực hoạt động trong ngành Ngân hàng tài chính cũng ảnh hưởng<br /> không nhỏ tới hoạt động ĐGTHCV của SHB như về đặc thù ngành, về việc thiết<br /> kế công cụ và phương pháp đánh giá sao cho phù hợp.<br /> (iii) Về đặc điểm lao động SHB phong phú về độ tuổi về trình độ, về thâm<br /> niên và đặc biệt tình hình lao động không ngừng tăng mạnh về số lượng cũng sẽ là<br /> một yếu tố ảnh hưởng lớn đến công tác ĐGTHCV tại SHB.<br /> (iv) Cuối cùng là xu hướng ĐGTHCV tại Việt Nam và trên thế giới để SHB<br /> có những cân nhắc và chiến lược để vận dụng phù hợp vào ngân hàng mình.<br /> 2.2.2. Phân tích thực trạng công tác ĐGTHCV tại SHB.<br /> (i) Về lập kế hoạch ĐGTHCV<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0