PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do lựa chọn đề tài<br />
“Ngân hàng TMCP Công thương Viê ̣t Nam là m ột trong những ngân hàng thương<br />
mại lớn có vai trò quan trọng trong h ệ thống Ngân hàng Viê ̣t Nam , có mạng lưới<br />
trải khắp toàn quố c với 01 Sở giao dich<br />
̣ , 151 chi nhánh và trên 1.000 phòng Giao<br />
dịch. Được thành lâ ̣p từ khi tái lâ ̣p tỉnh Viñ h Phúc năm 1997, Chi nhánh Vĩnh Phúc<br />
là một trong 151 chi nhánh trực thuộc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.<br />
Địa bàn hoạt động chính của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi<br />
nhánh Vĩnh Phúc (Vietinbank Vĩnh Phúc)là địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với nhiều khu<br />
công nghiệp có nhiều nhà máy, doanh nghiệp lớn như Khu công nghiệp Khai<br />
Quang, Khu công nghiệp Bình Xuyên ...và các làng nghề với nhiều ngành nghề<br />
truyền thống như mua bán sắt thép phế liệu, phụ tùng ô tô, máy xúc máy ủi, sản<br />
xuất đồ gỗ như Khu làng nghề Tề Lỗ, Khu làng nghề Yên Lạc, Khu làng nghề<br />
Đồng Văn...VietinBank Vĩnh Phúc hiện đang cung cấp tới khách hàng các dịch vụ<br />
tài chính ngân hàng hiện đại với chất lượng cao nhất. Đối tượng khách hàng của<br />
Vietinbank Vĩnh Phúc rất đa dạng và phong phú, đó là các tổng công ty lớn, các<br />
doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài<br />
(FDI)… Bên cạnh các sản phẩm truyền thống như huy động vốn, cho vay, dịch vụ<br />
thẻ, Vietinbank Vĩnh Phúc còn có các sản phẩm riêng biệt nhằm phục vụ tối đa các<br />
nhu cầu của khách hàng với chất lượng tốt nhất như cho vay đối với các doanh<br />
nghiệp FDI; cho vay đối với hộ kinh doanh tại các làng nghề; thẻ tín dụng khách<br />
hàng doanh nghiệp ... Với phương châm “Vì sự thịnh vượng của khách hàng”,<br />
VietinBank Vĩnh Phúc sẽ là điểm đến tin cậy, cung cấp những sản phẩm dịch vụ<br />
ngân hàng hiện đại, nhiều tiện ích với chất lượng đã cam kết cho mọi khách hàng.”<br />
“Từ khi thành lập đến nay, Vietinbank Vĩnh Phúc luôn nàm trong nhóm những<br />
TCTD có thị phần lớn nhất trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên luôn phải chịu sự cạnh<br />
<br />
tranh gay gắt với gần 20 chi nhánh,phòng giao dịch của các TCTD khác trên địa<br />
bàn như: Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại<br />
thương Việt Nam,Ngân hàng TMCP Quân đội, Ngân hàng TMCP Techcombank,<br />
Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam,Ngân hàng TMCP Sài<br />
Gòn – Hà Nội… Giai đoạn 2008-2011 Vietinbank Vĩnh Phúc có tỷ lệ tăng trưởng<br />
dư nợ - nguồn vốn ở mức trên 20% một năm, tuy nhiên sang đến năm 2012 tỷ lệ<br />
tăng trưởng đã sụt giảm mạnh xuống chỉ còn 2% đối với dư nợ và 3% đối với<br />
nguồn vốn. Trong năm 2013, Vietinbank Vĩnh Phúc chiếm 13,6% thị phần dư nợ,<br />
xếp thứ 2 về thị phần dư nợ trên địa bàn tỉnh và vẫn giữ vững vị trí này trong năm<br />
2015, tuy nhiên mức độ cách biệt với các TCTD sếp sau ngày càng bị thu hẹp.<br />
Tính riêng thị phần dư nợ khách hàng doanh nghiệp, Vietinbank Vĩnh Phúc luôn<br />
chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu về thị phần trong giai đoạn 2012-2015. Năm 2012-2013<br />
dư nợ khách hàng doanh nghiệp của Vietinbank Vĩnh Phúc chiếm trên 30% thị<br />
phần dư nợ doanh nghiệp trên toàn địa bàn tỉnh, bỏ xa đối thủ xếp thứ 2 là BIDV<br />
Vĩnh Phúc 11,7%. Tuy nhiên đến năm 2015 thị phần của Vietinbank Vĩnh Phúc chỉ<br />
còn 25,7% và hơn đối thủ xếp thứ 2 là BIDV Vĩnh Phúc 2,9%.Vậy lý do gì dẫn đến<br />
việc tỷ lệ tăng trưởng tín dụng khách hàng doanh nghiệp sụt giảm; khoảng cách về<br />
tỷ lệ thị phần với các đối thủ cạnh tranh dần bị thu hẹp?.”<br />
“Kể từ khi hội nhập quốc tế đến nay, ngành ngân hàng nước ta đã có sự phát triển<br />
mạnh mẽ, mở rộng cả về số lượng, chất lượng lẫn phạm vi hoạt động. Đi cùng với<br />
đó là sự phát triển của các ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh với các loại hình<br />
kinhdoanh đa dạng và phong phú cùng với chất lượng phục vụ ngày càng được<br />
nâng caođem lại nhiều lợi ích cho Khách hàng. Địa điểm giao dịch thuận lợi, sản<br />
phẩm dịch vụ đem lại nhiều giá trị gia tăng với giá thành cạnh tranh, chiến lược<br />
Marketing hiệu quả ... đã làm cho các đối thủ cạnh tranh trực tiếp thu hẹp khoảng<br />
cách về thị phần đối với Vietinbank Vĩnh Phúc và là một trong những nguyên nhân<br />
<br />
trực tiếp dẫn đến sự suy giảm về tốc độ tăng trưởng dư nợ của chi nhánh.Dịch vụ<br />
tín dụng đem lại nguồn lợi nhuận lớn nhất và cũng là hoạt động kinh doanh quan<br />
trọng nhất trong các mảng hoạt động kinh doanh của Chi nhánh.Hiện tại, dư nợ<br />
khách hàng doanh nghiệp luôn chiếm tỷ trọng trên 50% tổng dư nợ toàn chi nhánh,<br />
và đóng góp rất lớn vào kết quả kinh doanh của Chi nhánh. Việc suy giảm tốc độ<br />
tăng trưởng dư nợ của Chi nhánh bị ảnh hưởng lớn từ dư nợ của khách hàng doanh<br />
nghiệp, do vậy để có được sự tăng trưởng tín dụng cho toàn Chi nhánh nói chung<br />
thì sự tăng trưởng dịch vụ tín dụng dành cho khách hàng doanh nghiệp đóng vai trò<br />
hết sức quan trọng.<br />
Theo Báo cáo tình hình kinh tế xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc: “Tính đến hết năm<br />
2015, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 6.619 doanh nghiệp với số vốn đăng ký là<br />
45.000 tỷ đồng; Giai đoạn 2011-2015, số doanh nghiệp thành lập mới là 2.835<br />
doanh nghiệp, bình quân một năm thành lập là 567 doanh nghiệp/năm. Số lượng<br />
các doanh nghiệp đang hoạt động là trên 3.000 doanh nghiệp”. Số lượng các doanh<br />
nghiệp trên địa bàn và số lượng các doanh nghiệp thành lập mới trong năm là con<br />
số không hề nhỏ, tuy nhiên số lượng doanh nghiệp có quan hệ tín dụng đối với các<br />
tổ chức tín dụng trên địa bàn lại chưa tương xứng, ước đạt 1.500 doanh nghiệp.<br />
Với số lượng khách hàng doanh nghiệp lớn như vậy thì việc tiếp cận các doanh<br />
nghiệp có nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít những khó khăn. Số lượng<br />
doanh nghiệp lớn đặt ra cơ hội dễ dàng tìm kiếm các khách hàng, tuy nhiên bên<br />
cạnh đó là bài toán hiệu quả hoạt động tìm kiếm, hiệu quả trong việc tiếp cận cũng<br />
như hiệu quả trong việc đem lại lợi nhuận cho chính các TCTD khi các doanh<br />
nghiệp sử dụng sản phẩm dịch vụ.Trong bối cảnh các TCTD có sự cạnh tranh gay<br />
gắt thì loại sản phẩm, mức lãi suất, yếu tố con người hay cơ sở vật chất… của các<br />
TCTD đều có ảnh hưởng tới quyết định của khách hàng trong việc sử dụng sản<br />
phẩm dịch vụ, các yếu tố này đều thuộc vềcác chính sách marketing của các<br />
<br />
TCTD. Do vậy để có được sự tăng trưởng tín dụng thì việc marketing dịchvụ tín<br />
dụng nói chung và dịch vụ tín dụng dành cho doanh nghiệpnói riêng là rất cần<br />
thiết, nếu không có các hoạt động marketing thì ngân hàng sẽdần dần mất đi tính<br />
cạnh tranh trên thịtrường. Vietinbank Vĩnh Phúc bên cạnh những hoạt động<br />
marketing theo định hướng và chiến lược của Ngân hàng TMCP Công thương Việt<br />
Nam cũng cần có những hoạt động marketing dịch vụ tín dụng dành cho khách<br />
hàng doanh nghiệp riêng trên địa bàn để có thể quảng bá hình ảnh, chất lượng sản<br />
phẩm dịch vụ tới đối tượng khách hàng này, nhằm phát triển hơn nữa, nâng cao thị<br />
phần trên địa bàn tỉnh, giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định cho tín dụng khách<br />
hàng doanh nghiệp nói riêng và toàn Chi nhánh nói chung.Việc nghiên cứu thực<br />
trạng các hoạt động marketing dịch vụ tín dụng dành cho khách hàng doanh nghiệp<br />
sẽ giúp đưa ra các giải pháp cụ thể để hoàn thiện các hoạt động marketing tại Chi<br />
nhánh và từng bước phát triển hơn nữa bởi Marketing là công cụ hữu hiệu nhất<br />
trong giai đoạn này để nâng cao khả năng cạnh tranh của Chi nhánh. Cùng với quá<br />
trình làm việc gắn bó với hoạt động của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam<br />
– Chi nhánh Vĩnh Phúcvà những kiến thức được học tập trong chương trình đào<br />
tạo thạc sỹ Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, tôi đã lựa<br />
chọn đề tài “Marketing dịch vụ tín dụng dành cho khách hàng doanh nghiệp<br />
tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Chi nhánh Vĩnh Phúc: Thực<br />
trạng và giải pháp” làm luận văn tốt nghiệp. .”<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
“Đề tài được thực hiện với mục tiêu đánh giá thực trạng marketing dịch vụ tín<br />
dụng dànhcho khách hàng doanh nghiệp tại Vietinbank Vĩnh Phúc, tìm ra các điểm<br />
mạnh và các điểm hạn chế.Từ đó, đề ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt<br />
động marketingdịch vụ tín dụng dành cho nhóm khách hàng này, nhằm duy trì và<br />
từng bước tăng trưởng thị phần tín dụng khách hàng doanh nghiệp trên địa bàn. .”<br />
<br />
3. Đối tượng, phương pháp và phạm vi nghiên cứu<br />
a. Vấn đề nghiên cứu: Hoạt động marketing dịch vụ tín dụng dành chokhách hàng<br />
doanh nghiệp của Vietinbank Vĩnh Phúc.<br />
b. Thông tin cần thu thập:<br />
Thu thập dữ liệu thứ cấp<br />
- Các kết quả nghiên cứu về hoạt động marketing ngân hàng nói chung.<br />
- Thu thập thông tin dữ liệu về các chính sách và hoạt động marketing từ phòng<br />
Marketing và phát triển sản phẩm -Trụ sở chính Vietinbank<br />
Thu thập dữ liệu sơ cấp<br />
- Từ các khách hàng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để có các thông tin, các ý kiến<br />
về sản phẩm, về giá cả, chất lượng phục vụ ... các sản phẩm tín dụng khách hàng<br />
doanh nghiệp của Chi nhánh.<br />
- Cụ thể: Nghiên cứu 50%số lượng khách hàng doanh nghiệp hiện đang sử dụng<br />
các sản phẩm tín dụng doanh nghiệptại Chi nhánh thông qua bảng câu hỏi khảo sát<br />
điều tra.”<br />
c. Khách thể nghiên cứu: Các khách hàng doanh nghiệp của Vietinbank Vĩnh Phúc<br />
d. Phương pháp nghiên cứu:<br />
- Luận văn sử dụng phương pháp phân tích hệ thống, nghiên cứu định lượng; sử<br />
dụng các lý thuyết về marketing-mix để phân tích thực trạng marketing dịch vụ tín<br />
dụng khách hàng doanh nghiệp tại Vietinbank Vĩnh Phúc.<br />
- Nghiên cứu lý thuyết về marketing nói chung và marketing dịch vụ tín dụng<br />
khách hàng doanh nghiệp nói riêng qua sách chuyên khảo, giáo trình, các tạp chí,<br />
các kết quả nghiên cứu liên quan đã được công bố.<br />
- Nghiên cứu thực trạng hoạt động marketing sản phẩm tín dụngkhách hàng doanh<br />
nghiệp tại Vietinbank Vĩnh Phúc.Hiện tại Vietinbank Vĩnh Phúc có khoảng 150<br />
<br />