intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng tại Vietinbank – Chi nhánh Quang Minh

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

113
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu: Tổng hợp các lý thuyết về chất lượng dịch vụ tín dụng của ngân hàng thương mại. Đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ tín dụng của Vietinbank - Chi nhánh Quang Minh. Xác định những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế về công tác tín dụng hiện tại tại Chi nhánh Quang Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng tại Vietinbank – Chi nhánh Quang Minh

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Dịch vụ Ngân hàng thương mại là một trong những loại hình dịch vụ không thể<br /> thiếu trong sự phát triển kinh tế của một đất nước. Một trong những chức năng quan<br /> trọng nhất của Ngân hàng là chức năng trung gian tín dụng. Ngân hàng đóng vai trò là<br /> cầu nối giữa người cần vốn và người thừa vốn. Ngân hàng huy động vốn từ những người<br /> thừa vốn và dùng vốn đó cho những người có nhu cầu cần vốn vay. Cho vay là hoạt động<br /> được đánh giá là quan trọng nhất đối với Ngân hàng thương mại, hoạt động mang lại lợi<br /> nhuận lớn nhất cho ngân hàng thương mại.<br /> Trong xu thế toàn cầu hoá như hiện nay, nhu cầu về tín dụng đối với các thành<br /> phần kinh tế càng trở nên cấp thiết. Trong thời gian qua khi nền kinh tế trong nước gặp<br /> phải khá nhiều khó khăn, nhu cầu tín dụng của các thành phần kinh tế lớn, do việc kiểm<br /> soát chưa thực sự hiệu quả dẫn đến tình trạng nợ xấu của các Ngân hàng ở Việt Nam khá<br /> cao, nhiều ngân hàng phải thực hiện sáp nhập với nhau. Bên cạnh đó, hệ thống mạng lưới<br /> Ngân hàng ở Việt Nam hiện nay khá lớn. Do đó, nếu như các Ngân hàng không chú trọng<br /> nâng cao chất lượng tín dụng, thì sẽ không thể tăng trưởng có lợi nhuận, không duy trì tốt<br /> được các hoạt động của mình, không thể cạnh tranh được với các tổ chức tín dụng khác.<br /> Đồng thời việc tăng trưởng tín dụng phải đảm bảo an toàn, không phát sinh các khoản nợ<br /> xấu. Do đó để có thể cạnh tranh, tăng trưởng và phát triển bền vững, các Ngân hàng cần<br /> nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, đặc biệt về chất lượng tín dụng tại đơn vị.<br /> Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) được thành lập từ năm<br /> 1988, sau khi tách ra từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Là ngân hàng thương mại lớn, giữ<br /> vai trò quan trọng và là trụ cột của ngành Ngân hàng Việt Nam. Với giá trị cốt lõi hướng<br /> đến khách hàng, hướng đến sự hoàn hảo, năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiện đại và<br /> triết lý kinh doanh an toàn, hiệu quả, bền vững, sự thành công của khách hàng là sự thành<br /> công của Vietinbank; Vietinbank luôn chú trọng và không ngừng cải thiện, nâng cao chất<br /> lượng dịch vụ của mình đặc biệt chất lượng dịch vụ tín dụng để thoả mãn sự hài lòng của<br /> khách hàng một cách tốt nhất. Qua gần 2 năm làm việc tại Chi nhánh Quang Minh, tôi<br /> <br /> nhận thấy Chi nhánh cũng luôn nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng.<br /> Tuy nhiên, tại Chi nhánh vẫn tồn tại một số nhược điểm cần khắc phục: hiện nay tình trạng<br /> nợ xấu cũng còn tồn tại, việc xử lý khối lượng công việc tín dụng chưa thực sự đáp ứng<br /> được sự hài lòng hoàn toàn của khách hàng đặc biệt thời gian xử lý và quy trình thủ tục<br /> hồ sơ.<br /> Để góp phần nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng, tôi xin được<br /> phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại<br /> Vietinbank - Chi nhánh Quang Minh nơi tôi đang công tác thông qua luận văn “Nâng cao<br /> chất lượng dịch vụ tín dụng tại Vietinbank – Chi nhánh Quang Minh”<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> - Tổng hợp các lý thuyết về chất lượng dịch vụ tín dụng của ngân hàng thương mại.<br /> - Đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ tín dụng của Vietinbank - Chi nhánh<br /> Quang Minh. Xác định những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của các<br /> hạn chế về công tác tín dụng hiện tại tại Chi nhánh Quang Minh.<br /> - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng của Vietinbank Chi nhánh Quang Minh.<br /> <br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu: chất lượng dịch vụ tín dụng<br /> - Phạm vi nghiên cứu: Luận văn thực hiện nghiên cứu, phân tích, đánh giá chất<br /> lượng dịch vụ tín dụng trong phạm vi dữ liệu từ giai đoạn 2011 – 2014 tại Vietinbank Chi nhánh Quang Minh (bao gồm Chi nhánh Quang Minh và 4 phòng giao dịch trực<br /> thuộc Chi nhánh Quang Minh), và đề xuất giải pháp cho giai đoạn đến năm 2018.<br /> <br /> 4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> <br /> a) Nguồn dữ liệu<br /> Luận văn sử dụng 2 nguồn dữ liệu thứ cấp và sơ cấp:<br /> - Dữ liệu thứ cấp: thu thập qua các quy trình quy định, các báo cáo tài chính, báo<br /> cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietinbank – Chi nhánh Quang Minh, báo<br /> và tạp chí chuyên ngành, internet, công trình nghiên cứu có liên quan…<br /> <br /> - Dữ liệu sơ cấp: phỏng vấn các trưởng phòng quan hệ khách hàng, phỏng vấn<br /> khách hàng và các phiếu điều tra đối với khách hàng sử dụng dịch vụ tín dụng tại<br /> Vietinbank – Chi nhánh Quang Minh.<br /> <br /> b) Phƣơng pháp thu thập dữ liệu<br /> Nghiên cứu được thực hiện thông qua 02 giai đoạn chính:<br /> (1) Nghiên cứu sơ bộ: sử dụng phương pháp định tính nhằm điều chỉnh, bổ sung thang<br /> đo. Trong giai đoạn này thực hiện thảo luận nhóm với 05 trưởng phòng quan hệ khách hàng và<br /> thực hiện chọn một nhóm khách hàng theo cách lấy mẫu thuận tiện nhằm phát hiện những sai<br /> sót của bảng câu hỏi và kiểm tra thang đo. Mục đích của thảo luận nhóm để nhận diện các yếu<br /> tố trong mô hình có phù hợp với thực tế sự thỏa mãn của khách hàng về chất lượng dịch vụ tín<br /> dụng tại Vietinbank – Chi nhánh Quang Minh. Từ đó, tác giả có cơ sở điều chỉnh, bổ sung mô<br /> hình thang đo chất lượng dịch vụ tín dụng.<br /> (2) Nghiên cứu chính thức: sử dụng phương pháp định lượng thông qua việc phát<br /> bản câu hỏi điều tra. Tác giả gửi bản câu hỏi điều tra đến 350 khách hàng hiện tại đang sử<br /> dụng dịch vụ tín dụng tại Chi nhánh Quang Minh trong khoảng thời gian từ 04/05/2015<br /> đến 31/05/2015 thông qua các cán bộ quản lý khách hàng sử dụng dịch vụ này tại Chi<br /> nhánh. Kết quả thu về được 335 phiếu, trong đó số phiếu hợp lệ là 320 phiếu (bao gồm<br /> 220 phiếu của KHCN và 100 phiếu KHDN).<br /> <br /> c) Phƣơng pháp xử lý dữ liệu<br /> + Sử dụng phần mềm SPSS 20 để phân tích dữ liệu<br /> + Tổng hợp các kết dữ liệu nhận được từ đó sử dụng các phương pháp phân tích,<br /> so sánh; phương pháp chuyên gia để xử lý thông tin thu thập được.<br /> <br /> 5. Kết cấu luận văn<br /> Không kể phần mở đầu, kết cấu luận văn bao gồm 04 chương như sau:<br /> Chương 1: Tổng quan các đề tài nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận văn<br /> Chương 2: Cơ sở lý luận về chất lượng dịch vụ tín dụng của Ngân hàng thương<br /> mại<br /> Chương 3: Thực trạng chất lượng dịch vụ tín dụng tại Vietinbank - Chi nhánh<br /> Quang Minh<br /> Chương 4: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng tại Vietinbank - Chi<br /> <br /> nhánh Quang Minh<br /> <br /> CHƢƠNG 1<br /> TỔNG QUAN CÁC ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN<br /> ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN VĂN<br /> Trong quá trình tra cứu từ các nguồn khác nhau như thư viện các trường, các<br /> website… Tác giả tìm được một số nghiên cứu liên quan đến nâng cao chất lượng tín<br /> dụng và chất lượng dịch vụ tín dụng tại các ngân hàng thương mại như Ngân hàng TMCP<br /> Kỹ Thương Việt Nam, Ngân hàng VP Bank, Ngân hàng liên doanh Việt Nga – Chi nhánh<br /> Đà Nẵng, Vietinbank – Chi nhánh Kon Tum...<br /> Đã có khá nhiều công trình nghiên cứu về chất lượng dịch vụ tín dụng và giải pháp<br /> để nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng. Mỗi tác giả có cách tiếp cận chất lượng dịch vụ<br /> ngân hàng theo những quan điểm khác nhau nhưng đều chi tiết và cụ thể từ đó nhận định<br /> được những ưu điểm và hạn chế của từng phương pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tín<br /> dụng ngân hàng. Đây là những nguồn tài liệu giúp tác giả chọn đề tài luận văn về chất<br /> lượng dịch vụ tín dụng của ngân hàng. Và do từ trước đến nay chưa có công trình nghiên<br /> cứu nào về chất lượng dịch vụ tín dụng tại Vietinbank – Chi nhánh Quang Minh.<br /> Do vậy, tác giả đã quyết định nghiên cứu về thực trạng chất lượng tín dụng tại<br /> Vietinbank – Chi nhánh Quang Minh, từ đó tìm ra hạn chế và nguyên nhân để đề xuất<br /> một số giải pháp giúp Vietinbank – Chi nhánh Quang Minh nâng cao chất lượng dịch<br /> vụ tín dụng.<br /> <br /> CHƢƠNG 2<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ TÍN TỤNG CỦA NGÂN<br /> HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> Cơ sở lý luận:<br /> Tổng quan về dịch vụ tín dụng:<br /> - Dịch vụ ngân hàng thương mại<br /> - Dịch vụ tín dụng tại ngân hàng thương mại<br /> <br /> Chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng:<br /> - Khái niệm và lợi ích của chất lượng dịch vụ<br /> - Sự hài lòng (thỏa mãn) của khách hàng<br /> Mô hình nghiên cứu:<br /> Xây dựng mô hình nghiên cứu dựa vào thực trạng hiện tại của dịch vụ tín dụng tại<br /> Vietinbank và thang đo SERVQUAL, để xây dựng Quy trình nghiên cứu chất lượng dịch<br /> vụ tín dụng.<br /> Dựa vào đặc thù của dịch vụ tín dụng tại Vietinbank – Chi nhánh Quang Minh và qua<br /> quá trình thực hiện khảo sát sơ bộ. Do đó tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu được thực hiện<br /> nghiên cứu, đánh giá theo thang đo SERVQUAL (Parasuraman & ctg, 1988), mô hình<br /> nghiên cứu được xây dựng gồm 6 thành phần sau:<br /> 1/ Độ tin cậy (Reliability)<br /> 2/ Sự bảo đảm (Assurance)<br /> 3/ Tính hữu hình (Tangibles)<br /> 4/ Sự thấu cảm (Empathy)<br /> 5/ Sự phản hồi/ tính trách nhiệm (Responsiveness)<br /> 6/ Sự thỏa mãn<br /> <br /> CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ TÍN DỤNG TẠI<br /> VIETINBANK – CHI NHÁNH QUANG MINH<br /> Vietinbank – Chi nhánh Quang Minh được thành lập từ tháng 8 năm 2004, có trụ<br /> sở chính tại Khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà nội. Vietinbank – Chi nhánh<br /> Quang Minh là một trong những chi nhánh có hoạt động kinh doanh hiệu quả của<br /> Vietinbank. Chi nhánh được đánh giá là có một cơ cấu tổ chức khoa học nhằm tăng<br /> cường hiệu của làm việc cho các cán bộ.<br /> Vietinbank – Chi nhánh Quang Minh có vị trí địa điểm giao dịch thuận tiện nằm<br /> trong Khu công nghiệp Quang Minh và cùng với sự nỗ lực, nhiệt tình trong công việc của<br /> bản thân các cán bộ nhân viên ngân hàng, Chi nhánh liên tục có tăng trưởng về dư nợ,<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1