LỜI CẢM ƠN<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BẢNG, BIỂU ĐỒ<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1 : NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG<br />
CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠIERROR!<br />
<br />
BOOKMARK<br />
<br />
NOT<br />
<br />
DEFINED.<br />
1.1.<br />
<br />
HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NHTM .. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.1.1. Khái quát về NHTM ............................ Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.2. Hoạt động tín dụng của NHTM ........... Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.<br />
<br />
CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ...... Error!<br />
<br />
Bookmark not defined.<br />
1.2.1. Quan niệm về chất lượng tín dụng....... Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.2. Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụngError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
1.3.<br />
<br />
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA<br />
NHTM ................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.3.1. Các nhân tố khách quan ....................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.3.2. Các nhân tố chủ quan ........................... Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN<br />
HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH ĐẮK NÔNGERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.<br />
2.1.<br />
<br />
KHÁI QUÁT VỀ CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT<br />
TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐẮK NÔNG Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.1.1. Vài nét về kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong tác động đối<br />
với hoạt động ngân hàng ...................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.1.2. Khái quát về chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn<br />
tỉnh Đắk Nông...................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh của NHNo&PTNT tỉnh Đắk Nông<br />
.............................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.<br />
<br />
THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NHNO&PTNT TỈNH ĐẮK<br />
NÔNG ................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.2.1. Phân tích thực trạng tín dụng qua các chỉ tiêu định lượng .......... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
2.2.2. Thực trạng chất lượng tín dụng qua các chỉ tiêu định tính ........... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
2.3.<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI<br />
CHI NHÁNH NHNO&PTNT TỈNH ĐẮK NÔNGError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
2.3.1. Các biện pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại NHNO&PTNT tỉnh Đắk<br />
Nông..................................................................................................... 48<br />
2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân........... Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN<br />
DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT<br />
TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH ĐẮK NÔNGERROR! BOOKMARK NOT<br />
DEFINED.<br />
3.1.<br />
<br />
MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TRONG NHỮNG NĂM TỚI<br />
TẠI CHI NHÁNH NHNO&PTNT TỈNH ĐẮK NÔNGError! Bookmark not<br />
<br />
defined.<br />
3.1.1. Mục tiêu ............................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng tín dụngError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
3.2.<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH<br />
<br />
NHNO&PTNT TỈNH ĐẮK NÔNG .......... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.2.1. Nhóm giải pháp chủ yếu ...................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.2. Nhóm giải pháp hỗ trợ ......................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3<br />
<br />
MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ............................ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước ................ Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.2. Kiến nghị đối với ngân hàng nhà nước Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.3. Kiến nghị đối với chính quyền địa phươngError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
3.3.4. Kiến nghị đối với NHNo&PTNT Việt NamError!<br />
defined.<br />
KẾT LUẬN .................................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......... ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Trong các hoạt động của ngân hàng thương mại thì tín dụng là hoạt động<br />
xương sống, quyết định sự tồn tại và phát triển của ngân hàng, đặc biệt là đối với<br />
hệ thống NHTM Việt Nam hiện nay thì thu nhập chủ yếu vẫn từ hoạt động tín<br />
dụng. Tuy nhiên tín dụng lại tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro gây tổn thất và uy tín cho<br />
ngân hàng. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng tín dụng chính là việc nâng cao hoạt<br />
động ngân hàng.<br />
Cũng trong tình trạng đó, chất lượng tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và<br />
Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua tuy đã được nâng lên đáng<br />
kể nhưng vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục như: cơ cấu nguồn vốn, dư nợ chưa<br />
hợp lý, tỷ lệ nợ xấu tuy vẫn nằm trong phạm vi cho phép nhưng chưa phản ảnh<br />
đúng thực trạng chất lượng tín dụng tại chi nhánh, hiệu quả sử dụng vốn chưa cao,<br />
chưa chấp hành nghiêm túc chế độ tín dụng…, bên cạnh đó đối tượng khách hàng<br />
chủ yếu của NHNo&PTNT tỉnh Đắk Nông là các hộ sản xuất trong lĩnh vực nông<br />
<br />
nghiệp, nông thôn nên chịu ảnh hưởng rất lớn của các nguyên nhân bất khả kháng<br />
như thiên tai, dịch bệnh… qua đó tác động trực tiếp đến chất lượng tín dụng ngân<br />
hàng.<br />
Vấn đề là phải đánh giá đúng thực trạng chất lượng tín dụng tại chi nhánh Ngân<br />
hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông một các khoa học,<br />
nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng đó. Từ đó đặt ra yêu cầu phải nâng cao chất<br />
lượng tín dụng, đảm bảo sự tồn tại và phát triển bền vững của chi nhánh Ngân hàng<br />
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đắk Nông và phát triển kinh tế địa phương.<br />
Chính vì thế, tác giả đã chọn đề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng<br />
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Đắk Nông” làm<br />
đề tài luận văn tốt nghiệp của mình.<br />
<br />
Đề tài được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật<br />
biện chứng và vận dụng các phương pháp kỹ thuật như thống kê, so sánh và phân<br />
tích để tổng hợp về lý luận và thực tiễn. Cụ thể:<br />
Luận văn ngoài lời mở đầu và kết luận gồm 3 chương:<br />
Chương 1:<br />
<br />
Những vấn đề cơ bản về chất lượng tín dụng của ngân hàng<br />
thương mại.<br />
<br />
Chương 2:<br />
<br />
Thực trạng tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển<br />
nông thôn Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Đắk Nông.<br />
<br />
Chương 3:<br />
<br />
Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại chi nhánh<br />
ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông.<br />
<br />
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG<br />
TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br />
1.1. Hoạt động tín dụng của NHTM<br />
NHTM là một định chế tài chính ngân hàng hoạt động trên các lĩnh vực ngân<br />
hàng - tài chính - bảo hiểm - đầu tư, hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận.<br />
* Các hoạt động cơ bản của NHTM:<br />
Hoạt động huy động vốn.<br />
Hoạt động sử dụng vốn.<br />
Hoạt động trung gian (cung ứng các dịch vụ ngân hàng ngoài tín dụng).<br />
* Hoạt động tín dụng của NHTM:<br />
Thuật ngữ tín dụng được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau.<br />
Theo Luật các Tổ chức tín dụng: Cấp tín dụng là việc Tổ chức tín dụng thỏa<br />
thuận để khách hàng sử dụng một khoản tiền với nguyên tắc có hoàn trả bằng các<br />
nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bảo lãnh ngân hàng và các<br />
nghiệp vụ khác.<br />
* Đặc trưng của tín dụng ngân hàng:<br />
Thứ nhất, là quan hệ chuyển nhượng mang tính chất tạm thời.<br />
Thứ hai, tính hoàn trả. Lượng vốn được chuyển nhượng phải được hoàn<br />
trả đúng hạn cả về thời gian và cả về giá trị bao gồm cả gốc và lãi.<br />
Thứ ba, quan hệ tín dụng dựa trên cơ sở sự tin tưởng giữa người đi vay và<br />
người cho vay.<br />
* Phân loại tín dụng ngân hàng:<br />
Căn cứ thời hạn cho vay: Tín dụng ngắn hạn, tín dụng trung dài hạn.<br />
Căn cứ vào biện pháp đảm bảo tiền vay: Tín dụng không có đảm bảo bằng<br />
tài sản, tín dụng có đảm bảo bằng tài sản.<br />
Căn cứ vào hình thức áp dụng: Cho vay, chiết khấu, bảo lãnh ngân hàng,<br />
<br />