MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG NGUỒN<br />
TIỀN GỬI CỦA NHTM ............................................ Error! Bookmark not defined.<br />
1.1. Lý luận chung về ngân hàng thương mại ...... Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại ................ Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.2. Vai trò của ngân hàng thương mại ............. Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.3. Các hoạt động chính của NHTM ................ Error! Bookmark not defined.<br />
1.2. Lý luận chung về hoạt động huy động tiền gửi của NHTMError! Bookmark<br />
not defined.<br />
1.2.1. Khái niệm về tiền gửi và huy động tiền gửi Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.2. Các loại tiền gửi .......................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.3. Vai trò của tiền gửi ..................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.3. Hiệu quả huy động tiền gửi tại NHTM .......... Error! Bookmark not defined.<br />
1.3.1. Quan niệm về hiệu quả huy động tiền gửi .. Error! Bookmark not defined.<br />
1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động tiền gửiError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
1.3.3. Biện pháp nâng cao hiệu quả huy đồng tiền gửi của NHTM...............Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
1.3.4. Nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả huy động nguồn tiền gửiError! Bookmark<br />
not defined.<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG NGUỒN TIỀN GỬI TẠI<br />
NGÂN HÀNG TMCP ĐẠI DƯƠNG ........................ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.1. Giới thiệu chung về ngân hàng TMCP Đại DươngError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ............. Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.2. Bộ máy tổ chức ............................................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.3. Nội dung hoạt động của ngân hàng ............ Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2010-2013Error!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
2.2. Thực trạng huy động nguồn tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương ......Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
2.2.1. Hoạt động huy động tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương ............... 46<br />
2.2.2. Đánh giá hiệu quả huy động nguồn tiền gửi thông qua các chi tiêu ...Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
2.2.3.Các biện pháp nâng cao hiệu qủa huy động tiền gửi ngân hàng TMCP Đại<br />
Dương đã áp dụng................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
2.3. Tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại trong hoạt động huy động nguồn<br />
tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương............. Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.1. Những tồn tại trong công tác huy động tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại<br />
Dương .................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.2. Nguyên nhân của các tồn tại ...................................................................... 72<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG<br />
NGUỒN TIỀN GỬI TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẠI DƯƠNGError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not defined.<br />
3.1. Định hướng phát triển của ngân hàng TMCP Đại DươngError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not defined.<br />
3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động nguồn tiền gửi tại ngân hàng TMCP<br />
Đại Dương ................................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.1. Thực hiện tốt công tác phân tích thị trường huy động tiền gửi. ..........Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.2.2. Sử dụng linh hoạt lãi suất như công cụ để tăng cường quy mô điều chỉnh cơ<br />
cấu tiền gửi ............................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.3. Đa dạng hoá các sản phẩm huy động tiền gửi bằng cách gia tăng tiện ích và<br />
<br />
tính chất. ................................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.4. Quản lý nguồn tiền gửi theo đúng phương pháp, mục tiêu. ................Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.2.5. Đào tạo nâng cao trình độ và nghiệp vụ của cán bộ.Error! Bookmark not<br />
defined.<br />
3.2.6. Tăng cường hoạt động Marketing của ngân hàngError!<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
defined.<br />
3.2.7. Đổi mới hệ thống công nghệ hiện đại ......... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3. Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả huy động nguồn tiền gửi tại ngân<br />
hàng TMCP Đại Dương.......................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.1. Kiến nghị đối với Chính phủ ....................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.2. Kiến nghị với NHNN ..................................... Error! Bookmark not defined.<br />
KẾT LUẬN ................................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do lựa chọn đề tài<br />
Để kiếm được lợi từ những đồng vốn của mình, nhà đầu tư hiện nay có rất nhiều<br />
kênh đầu tư để lựa chọn như chứng khoán, bất động sản, vàng, gửi tiền vào ngân hàng…<br />
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán chững lại và đi xuống, thị trường bất động sản<br />
đóng băng, thị trường vàng bấp bênh và tiềm ẩn nhiều rủi ro thì việc gửi tiền vào ngân<br />
hàng dường như là kênh an toàn và được nhiều nhà đầu tư lựa chọn trong ngắn hạn để<br />
chờ cơ hội đầu tư mới.<br />
Hiện nay nước ta có khoảng gần 60 Ngân hàng bao gồm các Ngân hàng thương mại<br />
trong nước và ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài. Với tốc độ phát triển và ngày càng<br />
phình to của hệ thồng ngân hàng như hiện nay thì mức độ cạnh tranh giữa các Ngân hàng<br />
để tồn tại và giữ thị phần của mình ngày càng trở lên khốc liệt. Một thị trường nhiều<br />
người tham gia để chia nhau miếng bánh nhỏ - đã trở thành bài toán khó cho các ngân<br />
hàng trong chiến dịch đẩy mạnh thu hút tiền gửi của cá nhân, tổ chức kinh tế và ngân<br />
hàng TMCP Đại Dương cũng không nằm ngoài guồng quay này. Để duy trì hoạt động và<br />
<br />
phục vụ cho mục đích kinh doanh, ngân hàng cần một lượng vốn rất lớn. Nguồn vốn các<br />
ngân hàng huy động được xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng nguồn vốn chủ yếu<br />
vẫn là nguồn tiền gửi của tổ chức và dân cư. Vấn đề huy động vốn tiền gửi này sao cho<br />
hiệu quả luôn là vấn đề khiến các nhà quản trị ngân hàng phải đau đầu, nhất là trong tình<br />
hình chính trị và kinh tế thế giới có nhiều bất ổn như hiện nay, ngân hàng nhà nước siết<br />
chặt lãi suất và liên tục điều chỉnh lãi suất trần cho kỳ hạn dưới 1 năm xuống mức thấp từ<br />
14% xuống 13%, 12%, rồi 9%, 8% và hiện tại đang dừng lại ở 7%, mức giảm này có thể<br />
sẽ xuống thấp hơn đã tác động không nhỏ đến tâm lý người gửi tiền và gây những ảnh<br />
hưởng xấu đến công tác huy động tiền gửi của ngân hàng.<br />
Nhận thấy đây là một vấn đề cấp thiết và có ý nghĩa thực tiến cao nên tôi đã chọn đề<br />
tài: “Nâng cao hiệu quả huy động nguồn tiền gửi tại Ngân hàng TMCP Đại Dương”.<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
2.1. Mục tiêu tổng quát<br />
- Đưa ra được các giải pháp cụ thể để khắc phục những khuyết điểm còn tồn tại làm<br />
giảm hiệu quả thu hút tiền gửi và đề xuất những hướng đi mới có tính cạnh tranh cao<br />
trong thời gian sắp tới để khai thác và nâng cao hiệu quả huy động nguồn tiền gửi trên thị<br />
trường.<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể:<br />
- Phát hiện những hạn chế trong huy động tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương<br />
- So sánh các chương trình thu hút tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại Dương với một<br />
số NH TMCP khác trên địa bàn.<br />
- Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả huy động tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại<br />
Dương<br />
3. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu.<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Hiệu quả hoạt động huy động tiền gửi của NHTM<br />
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu hoạt động huy động tiền gửi bao gồm<br />
tiền gửi thanh toán, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm của cá nhân và tổ chức tại ngân<br />
hàng TMCP Đại Dương từ năm 2010 đến tháng 6/2013<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
Cơ sở lý thuyết để phân tích thực tiễn<br />
<br />
- Phương pháp so sánh<br />
- Một số phương pháp xử lý số liệu, phân tích bao gồm cách tính trung bình giản<br />
đơn và trung bình gia quyền để đánh giá nhằm làm rõ vấn đề mà mục tiêu nghiên cứu đề<br />
ra.<br />
Các dữ liệu cần thu thập<br />
- Kết quả huy động theo năm từ năm 2010 đến tháng 6/2013<br />
- Các chương trình triển khai để tăng huy động tiền gửi<br />
Nguồn dữ liệu<br />
+ Nguồn dữ liệu thứ cấp:<br />
Đây là nguồn dữ liệu được thu thập từ các báo cáo thường niên và kết quả điều tra<br />
nghiên cứu trước đó<br />
+ Nguồn dữ liệu sơ cấp<br />
Đây là nguồn dữ liệu thu thập được qua điều tra khảo sát, thăm dò ý kiến khách<br />
hàng trực tiếp tại quầy giao dịch. Đối tượng khảo sát là khách hàng gửi tiết kiệm và<br />
khách hàng thực hiện các giao dịch khác.<br />
6. Kết cấu của luận văn<br />
Ngoài lời mở đầu và kết luận, luận văn gồm ba phần:<br />
Chương 1: Một số lý luận chung về hiệu quả huy động nguồn tiền gửi của NHTM<br />
Chương 2: Thực trạng hiệu quả huy động nguồn tiền gửi tại ngân hàng TMCP Đại<br />
Dương<br />
Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động huy động nguồn tiền gửi tại ngân<br />
hàng TMCP Đại Dương<br />
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG NGUỒN<br />
TIỀN GỬI CỦA NHTM<br />
1.1. Lý luận chung về ngân hàng thương mại<br />
1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại<br />
Ở Việt Nam: Luật các tổ chức tín dụng mới nhất năm 2010 đã định nghĩa:. “Ngân<br />
hàng thương mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng<br />
và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận”<br />
<br />