intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín – Chi nhánh Hà Nội

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

26
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Hệ thống hóa lý thuyết liên quan đến sự phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của ngân hàng thương mại. Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ NHBL tại ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín – Chi nhánh Hà Nội. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín – Chi nhánh Hà Nội. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín – Chi nhánh Hà Nội

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> Tính cấp thiết của đề tài<br /> Bước sang thế kỷ 21, nền kinh tế thị trường mở với xu hướng toàn cầu hóa trên thế<br /> giới cùng đã mở ra nhiều cơ hội tới các tổ chức kinh doanh trên mọi lĩnh vực trong đó nổi<br /> bật là lĩnh vực tài chính ngân hàng. Trước khuynh hướng chung phát triển dịch vụ ngân<br /> hàng bán lẻ của thế giới, các NHTM Việt Nam đã xác định phát triển dịch vụ ngân hàng<br /> bán lẻ là hướng đi quan trọng cho sự phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, dịch vụ ngân<br /> hàng bán lẻ tại Việt Nam đang còn rất sơ khai, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ này còn ít,<br /> so với các nước trong khu vực thì Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển mảng<br /> dịch vụ ngân hàng bán lẻ.<br /> Đặc biệt, thành phố Hà Nội là địa bàn kinh tế trọng điểm có nhu cầu sử dụng dịch<br /> vụ ngân hàng bán lẻ của người dân ngày càng tăng. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để<br /> phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại địa bàn. Tuy nhiên, thực tế phát triển dịch vụ<br /> Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín – Chi nhánh<br /> Hà Nội chưa tương xứng với tiềm năng, vẫn còn nhiều khó khăn, số lượng người sử dụng<br /> không nhiều, số lượng giao dịch thấp, các dịch vụ cung cấp còn hạn chế. Do đó, ngân<br /> hàng cần phải có giải pháp nhằm triển khai thành công dịch vụ ngân hàng bán lẻ cũng<br /> như giúp Chi nhánh nâng cao vị thế, thương hiệu. Xuất phát từ tầm quan trọng của<br /> việc phát triển dịch vụ NHBL tại ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín – Chi<br /> nhánh Hà Nội, tác giả chọn đề tài: “Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân<br /> hàng TMCP Việt Nam Thƣơng Tín – Chi nhánh Hà Nội” làm đề tài nghiên cứu<br /> cho bản luận văn này.<br /> Mục đích nghiên cứu<br /> - Hệ thống hóa lý thuyết liên quan đến sự phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của<br /> ngân hàng thương mại.<br /> - Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ NHBL tại ngân hàng TMCP<br /> Việt Nam Thương Tín – Chi nhánh Hà Nội.<br /> - Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân<br /> hàng TMCP Việt Nam Thương Tín – Chi nhánh Hà Nội.<br /> <br /> Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Ðối tượng nghiên cứu: đối tượng nghiên cứu của đề tài này là những vấn đề lý<br /> luận và thực tiễn liên quan đến việc phát triển dịch vụ NHBL tại ngân hàng TMCP Việt<br /> Nam Thương Tín – Chi nhánh Hà Nội.<br /> - Phạm vi nghiên cứu:<br /> + Về mặt lý luận: Hệ thống cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ<br /> của NHTM.<br /> + Về mặt thực tiễn: Dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng TMCP Việt Nam<br /> Thương Tín – Chi nhánh Hà Nội từ năm 2012 đến năm 2016, tập trung vào nhóm dịch vụ<br /> chính là dịch vụ tín dụng, dịch vụ huy động vốn của khách hàng cá nhân.<br /> Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> Luận văn chủ yếu sử dụng phương pháp thống kê, tổng hợp thông tin, số liệu từ<br /> năm 2012 đến tháng 06 năm 2016, phương pháp so sánh số lượng và tỷ lệ tăng trưởng<br /> qua các năm của các chỉ tiêu, phân tích, quy nạp tổng hợp các vấn đề về sự phát triển<br /> dịch vụ NHBL được nghiên cứu.<br /> Dự kiến đóng góp của luận văn<br /> - Kết quả nghiên cứu của luận văn đã làm rõ cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn của<br /> việc phát triển dịch vụ NHBL tại các NHTM.<br /> - Trên cơ sở nghiên cứu thực tế, luận văn chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của<br /> chúng, làm rõ những nhân tố tác động đến phát triển dịch vụ NHBL và phân tích, đánh giá<br /> thực trạng phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín –<br /> Chi nhánh Hà Nội. Từ thực trạng đó, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ<br /> NHBL tại ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín.<br /> Kết cấu của luận văn<br /> Luận văn gồm ba chương:<br /> Chương 1: Những vấn đề cơ bản về phát triển dịch vụ bán lẻ của ngân hàng<br /> thương mại<br /> Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng TMCP<br /> Việt Nam Thương Tín – Chi nhánh Hà Nội<br /> Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng TMCP<br /> Việt Nam Thương Tín – Chi nhánh Hà Nội.<br /> <br /> CHƢƠNG 1<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ<br /> CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> Dịch vụ ngân hàng bán lẻ của Ngân hàng thƣơng mại<br /> Khái niệm dịch vụ ngân hàng bán lẻ<br /> Dịch vụ NHBL là dịch vụ ngân hàng cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính tới<br /> mỗi cá nhân riêng lẻ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua mạng lưới chi nhánh, hoặc<br /> việc khách hàng có thể sử dụng trực tiếp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng nhờ vào<br /> phương tiện điện tử viễn thông và công nghệ thông tin hiện đại.<br /> Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng bán lẻ<br /> Các đặc điểm của dịch vụ ngân hàng bán lẻ bao gồm: có đối tượng khách hàng đa<br /> dạng với số lượng lớn; số lượng món giao dịch nhiều với giá trị của mỗi giao dịch không<br /> lớn; luôn cải tiến để theo kịp nhu cầu phong phú và gia tăng của khách hàng với sự tiến<br /> bộ của công nghệ; dịch vụ ngân hàng bán lẻ muốn mở rộng cần phải có hạ tầng công<br /> nghệ kỹ thuật hiện đại; dịch vụ đơn giản, dễ thực hiện và rủi ro được phân tán.<br /> Các dịch vụ ngân hàng bán lẻ<br /> Các dịch vụ ngân hàng bán lẻ bao gồm: Dịch vụ nhận tiền gửi, dịch vụ tín dụng<br /> bán lẻ, dịch vụ thanh toán, dịch vụ ngân hàng điện tử và các dịch vụ khác như ủy thác và<br /> tư vấn, dịch vụ chi hộ, thu hộ, dịch vụ bảo hiểm, chuyển tiền du học, giữ hộ tài sản quý<br /> hiếm.<br /> Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của NHTM<br /> Khái niệm<br /> Phát triển dịch vụ NHBL trên quan điểm ngân hàng được hiểu là mở rộng về quy<br /> mô, số lượng và đồng thời gia tăng về mạng lưới hoạt động, chất lượng các sản phẩm<br /> dịch vụ tài chính. Sự phát triển dịch vụ NHBL được phân tích trên 2 khía cạnh: phát triển<br /> theo chiều rộng là sự gia tăng quy mô các sản phẩm dịch vụ NHBL và gia tăng số lượng<br /> các kênh phân phối; phát triển theo chiều sâu là việc gia tăng chất lượng sản phẩm dịch<br /> vụ NHBL mà ngân hàng đang cung cấp.<br /> <br /> Sự cần thiết của phát triển dịch vụ NHBL<br /> Đối với khách hàng và nền kinh tế, phát triển dịch vụ NHBL giúp gia tăng thêm các<br /> loại hình dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của hầu hết các chủ thể trong xã hội, mang lại sự thuận<br /> tiện, an toàn và tiết kiệm về thời gian cũng như về tài chính. Từ đó giảm chi phí xã hội và<br /> đẩy nhanh quá trình lưu chuyển tiền tệ thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, mang lại lợi<br /> ích tích cực chung cho nền kinh tế.<br /> Đối với ngân hàng, dịch vụ NHBL là mảng nghiệp vụ hạn chế rủi ro, mang lại nguồn<br /> thu ổn định, đồng thời vẫn tạo khả năng tăng doanh thu và lợi nhuận, thu hút và giữ chân<br /> khách hàng. Các ngân hàng cần khai thác và phát triển các sản phẩm dịch vụ NHBL để có<br /> chỗ đứng vững chắc trên thị trường ngày càng cạnh tranh.<br /> Các tiêu chí đánh giá sự phát triển của dịch vụ NHBL<br /> Về quy mô dịch vụ<br /> Sự gia tăng số lượng khách hàng: được xác định dựa trên sự tăng giảm về số<br /> lượng khách hàng qua các năm, tỷ lệ tăng trưởng số lượng khách hàng và tỷ trọng khách<br /> hàng sử dụng dịch vụ NHBL trong tổng số khách hàng của ngân hàng.<br /> Sự gia tăng quy mô dịch vụ cung ứng: Tùy từng dịch vụ khác nhau, có tiêu chí<br /> đo lường cụ thể của gia tăng quy mô sản phẩm dịch vụ cung ứng khác nhau như: đối với<br /> sản phẩm dịch vụ huy động vốn, tín dụng, thanh toán được đánh giá bằng dư huy động,<br /> số dư nợ hay doanh thu từ phí dịch vụ thanh toán; quy mô mạng lưới giao dịch được xác<br /> định bởi số lượng chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM, máy POS… của ngân hàng<br /> trên địa bàn.<br /> Về thu nhập<br /> Thu nhập từ dịch vụ NHBL gồm thu nhập từ phí và thu nhập từ lãi của hoạt động<br /> bán lẻ. Để đánh giá sự phát triển dịch vụ NHBL theo tiêu chí về thu nhập gồm có sự gia<br /> tăng về giá trị, tỷ lệ tăng trưởng và tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ NHBL trong tổng thu<br /> nhập của ngân hàng.<br /> <br /> Về rủi ro<br /> <br /> Để đánh giá thực trạng rủi ro tín dụng của một ngân hàng, người ta phải xem xét<br /> đến tỷ trọng nợ quá hạn cao hay thấp.<br /> Các nhân tố ảnh hƣởng đến phát triển dịch vụ NHBL của NHTM<br /> Nhân tố bên trong<br /> Bẩy nhân tố bên trong ảnh hưởng bao gồm: hạ tầng công nghệ thông tin; năng lực<br /> tài chính; kênh phân phối; sản phẩm dịch vụ; chiến lược marketing; chất lượng nguồn<br /> nhân lực; thương hiệu và uy tín của NHTM.<br /> Nhân tố bên ngoài<br /> Sáu nhân tố ảnh hưởng từ bên ngoài đến phát triển dịch vụ NHBL của NHTM bao<br /> gồm: môi trường kinh tế; môi trường chính trị - pháp luật; sự phát triển của kỹ thuật công nghệ; nhu cầu của khách hàng; sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ;<br /> đối thủ cạnh tranh và thị trường thay thế.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0