MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
<br />
Chƣơng 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ DỊCH VỤ NGÂN<br />
HÀNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠIError! Bookmark not defined.<br />
1.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠIError! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại .... Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.2. Hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mạiError! Bookmark not defined.<br />
1.2. TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG........ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.2.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng .......... Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.2. Một số dịch vụ ngân hàng chủ yếu .. Error! Bookmark not defined.<br />
1.3. PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG............ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.3.1. Quan điểm về phát triển các dịch vụ ngân hàngError! Bookmark not defined<br />
<br />
1.3.3. Chỉ tiêu phản ánh sự phát triển dịch vụ ngân hàngError! Bookmark not defin<br />
1.4. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG<br />
CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ................. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.4.1. Các yếu tố khách quan ..................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.4.2. Các yếu tố chủ quan ......................... Error! Bookmark not defined.<br />
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI SỞ GIAO DỊCH -<br />
<br />
NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAMError! Bookmark not defi<br />
2.1. TỔNG QUAN VỀ SỞ GIAO DỊCH - NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI<br />
THƢƠNG VIỆT NAM ...................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.1.1. Cơ cấu tổ chức và mạng lưới hoạt độngError! Bookmark not defined.<br />
2.1.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của Sở giao dịch - Ngân<br />
<br />
hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam từ 2007 - 2009Error! Bookmark not de<br />
2.2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI SỞ GIAO<br />
<br />
DỊCH - NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAMError! Bookmark not define<br />
<br />
2.2.1. Thực trạng phát triển một số dịch vụ ngân hàng chủ yếu tại Sở<br />
giao dịch - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt NamError! Bookmark not<br />
2.2.2. Kết quả hoạt động dịch vụ của Sở giao dịch - Ngân hàng<br />
TMCP Ngoại thương Việt Nam ...... Error! Bookmark not defined.<br />
2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN<br />
HÀNG TẠI SỞ GIAO DỊCH - NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT<br />
NAM.................................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.3.1. Kết quả đạt được .............................. Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.2. Hạn chế ............................................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.3. Nguyên nhân .................................... Error! Bookmark not defined.<br />
Chƣơng 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI SỞ GIAO DỊCH<br />
- NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAMError! Bookmark not defined.<br />
3.1. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI SỞ GIAO DỊCH<br />
- NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAMError! Bookmark not defined.<br />
3.2. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI SỞ GIAO DỊCH NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAMError! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.2.1. Hoàn thiện và nâng cao các dịch vụ đã cóError! Bookmark not defined.<br />
3.2.2. Triển khai các dịch vụ ngân hàng mớiError! Bookmark not defined.<br />
3.2.3. Các giải pháp hỗ trợ ......................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3. KIẾN NGHỊ ........................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ.................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.3.3. Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt NamError! Bookmark n<br />
KẾT LUẬN ........................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
Tính cấp thiết của đề tài<br />
Dịch vụ ngân hàng ở nước ta đang phát triển hết sức nhanh chóng, đem lại tiện ích cho<br />
người dân, thúc đẩy chu chuyển vốn trong xã hội và thúc đẩy nền kinh tế phát triển.<br />
<br />
Sự phát<br />
<br />
triển của công nghệ ngân hàng, sự đòi hỏi cao hơn của khách hàng tạo ra<br />
nhiều cơ hội và thách thức cho các ngân hàng thương mại. Chính sự cạnh<br />
tranh gay gắt trong ngành ngân hàng đòi hỏi mỗi ngân hàng thương mại<br />
phải lựa chọn cho mình một hướng đi cụ thể.<br />
Trong thời gian qua, Sở giao dịch - Ngân hàng thương mại cổ phần<br />
Ngoại thương Việt Nam đã phát triển với nhiều dịch vụ khác nhau phục vụ<br />
khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, từng bước thực hiện chiến lược tăng<br />
trưởng ngang và đa dạng hóa. Tuy nhiên trên thực tế số lượng các dịch vụ<br />
còn hạn chế, chất lượng các dịch vụ vẫn còn một số bất cập, thách thức vẫn<br />
còn phía trước. Nhằm tồn tại và phát triển bền vững trong nền kinh tế cạnh<br />
tranh cùng với chiến lược phát triển của Sở Giao dịch - Ngân hàng thương<br />
mại cổ phần Ngoại thương, đề tài: “Phát triển dịch vụ ngân hàng tại Sở<br />
giao dịch - Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam”<br />
được lựa chọn.<br />
Kết cấu của luận văn<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục các chữ viết tắt, danh<br />
mục bảng, biểu đồ, tài liệu tham khảo, luận văn được trình bày với ba<br />
chương:<br />
Chương 1: Một số vấn đề lý luận cơ bản về dịch vụ ngân hàng của<br />
ngân hàng thương mại<br />
Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng tại Sở giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam<br />
Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng tại Sở giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam<br />
<br />
Chƣơng 1<br />
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ DỊCH VỤ<br />
NGÂN HÀNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
1.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
<br />
Theo “Ngân hàng thương mại” (2007), PGS.TS Phan Thị Thu Hà,<br />
NXB Đại học Kinh tế Quốc dân: “Ngân hàng là các tổ chức tài chính cung<br />
cấp một danh mục các dịch vụ tài chính đa dạng nhất - đặc biệt là tín dụng,<br />
tiết kiệm, dịch vụ thanh toán và thực hiện nhiều chức năng tài chính nhất so<br />
với bất kỳ tổ chức kinh doanh nào trong nền kinh tế”.<br />
Hoạt động chủ yếu của ngân hàng thương mại: Cho vay, huy động vốn và<br />
các hoạt động khác<br />
1.2. TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG<br />
<br />
1.2.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng<br />
Dịch vụ ngân hàng thương mại là toàn bộ các hoạt động mà một ngân<br />
hàng có thể tạo ra làm thoả mãn nhu cầu của khách hàng, góp phần trực<br />
tiếp hoặc gián tiếp làm tăng thu nhập của ngân hàng.<br />
Với đề tài này, dịch vụ ngân hàng được xem xét theo nghĩa hẹp và<br />
được hiểu là các hình thức kinh doanh gắn liền với việc thu phí, hưởng hoa<br />
hồng do các ngân hàng thương mại thực hiện thông qua việc phục vụ các<br />
doanh nghiệp, các tổ chức và các cá nhân.<br />
1.2.2. Một số dịch vụ ngân hàng chủ yếu<br />
Phần này tập trung chủ yếu nghiên cứu về các dịch vụ ngân hàng như:<br />
Dịch vụ thanh toán, chuyển tiền, dịch vụ thẻ, dịch vụ bảo lãnh, dịch vụ<br />
ngân hàng điện tử, các dịch vụ quản lý đầu tư, bảo hiểm, quản lý và tín<br />
thác, dịch vụ tư vấn tài chính, tư vấn thuế và các dịch vụ ngân hàng khác<br />
1.3. PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG<br />
<br />
1.3.1. Quan điểm về phát triển các dịch vụ ngân hàng<br />
Sự phát triển của các dịch vụ ngân hàng là sự chuyển hoá cả về chất và<br />
về lượng của các dịch vụ ngân hàng đến một trạng thái mới tốt hơn. Sự<br />
phát triển của các dịch vụ ngân hàng không chỉ là sự tăng lên về số lượng<br />
các dịch vụ ngân hàng, doanh số của các dịch vụ, mà bao gồm cả sự gia<br />
<br />
tăng về chất lượng và mọi mặt liên quan đến các dịch vụ ngân hàng.<br />
1.3.2. Sự cần thiết phát triển các dịch vụ ngân hàng<br />
Trong xu thế toàn cầu hoá nền kinh tế cùng với sự diễn ra mạnh mẽ<br />
của công nghệ ngân hàng, để có thể cạnh tranh và trở thành ngân hàng bán<br />
lẻ tốt nhất thì phát triển dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng là hướng đi<br />
duy nhất và tất yếu của các ngân hàng trên thế giới nói chung cũng như của<br />
hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam nói riêng.<br />
1.3.3. Chỉ tiêu phản ánh sự phát triển dịch vụ ngân hàng<br />
- Số lượng các loại dịch vụ khách hàng mà ngân hàng cung cấp.<br />
- Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ.<br />
- Mức độ đáp ứng về tài chính tiền tệ một cách nhanh nhất, chính xác<br />
nhất, an toàn nhất cho khách hàng.<br />
- Doanh số từ dịch vụ ngân hàng<br />
- Thu nhập và tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ mà ngân hàng thu được khi<br />
cung ứng các dịch vụ khách hàng.<br />
- Tính an toàn cho ngân hàng.<br />
1.4. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG<br />
CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
<br />
1.4.1. Các yếu tố khách quan<br />
- Sự phát triển kinh tế - xã hội<br />
- Môi trường pháp lý<br />
- Cách mạng khoa học công nghệ<br />
- Toàn cầu hoá và sự cạnh tranh của khu vực ngân hàng<br />
1.4.2. Các yếu tố chủ quan<br />
- Tiềm lực tài chính, tổ chức bộ máy và uy tín của ngân hàng<br />
- Quá trình hiện đại hoá ngân hàng thương mại<br />
- Trình độ đội ngũ cán bộ nghiệp vụ<br />
- Hoạt động Marketing ngân hàng<br />
Chƣơng 2<br />
THỰC TRẠNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI SỞ GIAO DỊCH<br />
- NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM<br />
<br />