TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Việc tham gia các hiệp định tự do thương mại không những gây áp lực lên<br />
các doanh nghiệp mà còn gián tiếp và trực tiếp ảnh hưởng đến các NHTM trong<br />
nước, trong đó có Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt. Trước sự thâm nhập của<br />
các NHTM nước ngoài đi trước về công nghệ, mạnh hơn về năng lực tài chính, đa<br />
dạng hơn về chủng loại, cao hơn trong chất lượng DV và chuyên nghiệp hơn trong<br />
kinh doanh, … các NHTM VN buộc phải củng cố và tăng cường khả năng cạnh<br />
tranh thông qua việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các dịch vụ. Đặc biệt là<br />
các DVPTD, khi mà DVTD luôn chứa đựng rủi ro cao.<br />
Tuy nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển DVPTD và coi đó là<br />
mục tiêu phát triển và chiến lược kinh doanh của Ngân hàng, nhưng trong những<br />
năm qua, việc phát triển DVPTD tại LPB đã bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém như: số<br />
lượng DV chưa đa dạng, phong phú, chất lượng DV về cơ bản chưa đáp ứng được<br />
nhu cầu có nhiều sự lựa chọn và ngày càng khó tính của khách hàng. Điều này dẫn<br />
đến việc LPB là một trong số rất ít các NHTM tại Việt Nam đã và đang bị thua lỗ<br />
về hoạt động thu dịch vụ, kết quả kinh doanh của Ngân hàng hầu như chỉ phụ<br />
thuộc vào hoạt động tín dụng.<br />
Để giải quyết được bài toán về an toàn và lợi nhuận, vấn đề đặt ra là cần<br />
phải có những nghiên cứu thực sự khoa học về thực trạng DVPTD của LPB, tìm ra<br />
những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của nó, để xác định được phương hướng,<br />
đề xuất các giải pháp đồng bộ, có tính khả thi để phát triển DVPTD tại LPB nhằm<br />
đạt được mục tiêu của LPB và của cả hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam đã<br />
đề ra.<br />
Xuất phát từ thực tiễn đặt ra ở trên, tác giả chọn đề tài “Phát triển dịch vụ<br />
phi tín dụng tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt” làm đề tài nghiên cứu của luận<br />
văn thạc sỹ.<br />
Luận văn đã hệ thống hóa lý luận về phát triển DVPTD của Ngân hàng hiện đại;<br />
<br />
phân tích, đánh giá thực trạng phát triển DVPTD tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên<br />
Việt trong giai đoạn 2011-2015; đề xuất phương hướng và giải pháp phát triển DVPTD<br />
tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đến năm 2020.<br />
Luận văn vận dụng quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa<br />
duy vật lịch sử, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu chủ yếu của kinh tế<br />
chính trị học để nghiên cứu, gồm: Phương pháp đi từ trừu tượng đế cụ thể; kết hợp<br />
các phương pháp lô gic và lịch sử, phân tích và tổng hợp; phương pháp thống kê,<br />
thu thập, xử lý số liệu; phương pháp so sánh, ...nhằm làm rõ cơ sở lý luận về dịch<br />
vụ phi tín dụng, phân tích thực trạng về dịch vụ phi tín dụng tại LPB và đề xuất các<br />
giải pháp phát triển dịch vụ này trong những năm tới.<br />
Đóng góp mới của Luận văn: Đây là lần đầu tiên, vấn đề phát triển DVPTD<br />
tại LienVietPostBank được đưa ra dưới giác độ nghiên cứu của kinh tế chính trị<br />
học. Do đó, nội dung nghiên cứu độc lập, không trùng lặp với các công trình<br />
nghiên cứu khoa học đã được công bố trước đó.<br />
Luận văn đóng góp những nội dung chính như sau:<br />
Thứ nhất là, cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về phát triển DVPTD<br />
của Ngân hàng Thương mại.<br />
Thông qua các tài liệu, công trình nghiên cứu trong và ngoài nước, luận văn<br />
đã nêu lên các khái niệm về ngân hàng, phân loại ngân hàng, chức năng nhiệm vụ<br />
và sản phẩm dịch của NHTM. Tiếp đó, luận văn đã đưa ra được khái niệm, phân<br />
loại dịch vụ phi tín dụng, chỉ ra những đặc điểm riêng, khác biệt của dịch vụ phi tín<br />
dụng so với các dịch vụ ngân hàng khác. Luận văn cũng đồng thời nêu bật những<br />
nội dung chính về phát triển DVPTD, các tiêu chí đánh giá, những nhân tố ảnh<br />
hưởng đến phát triển DVPTD cũng như vai trò của việc phát triển DVPTD đối với<br />
ngân hàng, khách hàng và đối với xã hội. Đây là nội dung rất quan trọng và là nền<br />
tảng lý thuyết để tác giả có thể đánh giá thực trạng triển khai DVPTD tại LPB, từ<br />
<br />
đó đề ra được giải pháp thích hợp, có tính khả thi để phát triển DVPTD tại LPB.<br />
Mặt khác, Luận văn đã nghiên cứu một số kinh nghiệm điển hình về phát<br />
triển DVPTD tại một số NHTM trong và ngoài nước như Ngân hàng Bangkok –<br />
Thái Lan, Ngân hàng Union- Philippine, ngân hàng BIDV – chi nhánh Hà Thành.<br />
Qua đó rút ra được những bài học kinh nghiệm thiết thực từ việc xây dựng chiến<br />
lược phát triển, mạng lưới đến nâng cao các yếu tố nội lực nhằm phát triển DVPTD<br />
tại LPB trong những năm tới.<br />
Thứ hai, thực trạng phát triển DVPTD tại LienVietPostBank<br />
Việc phát triển về mặt lượng nhìn chung có những bước tiến đáng ghi nhận<br />
nhưng còn chưa ổn định và ở mức thấp so với nhiều đối thủ cạnh tranh có cùng<br />
chiến lược phát triển.<br />
Nhìn chung, số lượng khách hàng tăng trưởng tương đối của LPB là khá tốt,<br />
năm 2011 số lượng khách hàng là 29.240 khách hàng, đến năm 2015 con số này là<br />
264.038 khách hàng, bình quân tăng trưởng 72,5%. Tuy nhiên, số lượng tuyệt đối<br />
còn khá khiêm tốn so với các ngân hàng khác.<br />
Doanh thu và số lượng sản phẩm mới từ các DVPTD của<br />
LienVietPostBank ở mức tốt: Doanh thu từ hoạt động thanh toán liên tục tăng qua<br />
các năm với mức tăng cao cả về thanh toán trong nước và quốc tế; Dịch vụ thẻ kết<br />
nối thành công hệ thống ATM với ba hệ thống chuyển mạch thẻ lớn nhất Việt Nam<br />
(Smartlink, BanknetVN và VNBC) và liên kết với tất 16.000 máy ATM trong liên<br />
minh này. Năm 2015, lượng thẻ phát hành mới khá ấn tượng với nhiều tiện ích mới<br />
cho Khách hàng (59.566 thẻ ghi nợ nội địa, 20.376 thẻ trả lương, 9.257 thẻ đồng<br />
thương hiệu). Dịch vụ ngân hàng điện tử mới ở mức cơ bản, đang trong quá trình<br />
hoàn thiện bổ sung những tính năng mới để bắt kịp nhu cầu của khách hàng. Dịch<br />
vụ thu hộ, chi hộ liên kết được với nhiều đối tác lớn như Tổng cục Hải quan, EVN,<br />
Viettel,…<br />
<br />
Bên cạnh đó, chất lượng của DVPTD cũng không ngừng nâng cao từ việc<br />
cung cấp dịch vụ nhanh chóng hơn, đảm bảo tính bảo mật đến việc liên tục cập<br />
nhật những tiện ích mới cho khách hàng.<br />
Với những nỗ lực trên, LPB đã gia tăng số lượng DVPTD, đa dạng hóa danh<br />
mục DVPTD theo hướng đáp ứng nhu cầu khách hàng; nâng cao chất lượng<br />
DVPTD hiện có và phát triển DVPTD mới tốt hơn; không ngừng mở rộng kênh<br />
phân phối, phát triển theo hướng hiện đại do đó đã ngày càng củng cố uy tín và<br />
thương hiệu.<br />
Tuy nhiên, DVPTD tại LienVietPostBank vẫn còn thiếu về số lượng và yếu<br />
về chất lượng, chưa tạo được sự nổi bật và cạnh tranh trên thị trường ngân hàng.<br />
Luận văn đồng thời Luận văn cũng chỉ ra những nguyên nhân của hạn chế<br />
như: công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu của phát triển dịch vụ, chính sách<br />
khách hàng chưa thực hiện tốt; DVPTD không có nhiều sự khác biệt, mới lạ; Hoạt<br />
động marketing chưa được LienVietPostBank chú trọng đúng mức; Kênh phân<br />
phối DVPTD chưa thực sự hiệu quả; Chiến lược phát triển DVPTD chưa được xây<br />
khoa học, hợp lý ;…<br />
Thứ ba là, các giải pháp nhằm phát triển DVPTD tại LienVietPostBank<br />
Có thể khẳng định đây là nội dung quan trọng nhất, là mục đích của luận<br />
văn. Với mục tiêu trở thành một trong những NHTM hàng đầu Việt Nam,<br />
LienVietPostBank cần đầu tư tốt cho các yếu tố nội lực cũng như quảng bá thương<br />
hiệu, sản phẩm để thu hút khách hàng hơn. Tuy vậy, mọi giải pháp cần được tính<br />
toán để đảm bảo hiệu quả và phù hợp với khả năng của NH. Các giải pháp dưới<br />
đây cơ bản sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển DVPTD của LPB.<br />
Thứ nhất, Xây dựng chiến lược phát triển và quy trình thực hiện dịch vụ<br />
đúng đắn, hợp lý<br />
Chiến lược phát triển dịch vụ đúng xu hướng và phù hợp với thế mạnh cũng<br />
như định hướng phát triển của ngân hàng là tiền đề cho dịch vụ phi tín dụng được<br />
<br />
chú trọng và phát triển đúng mức. Trong 5 năm tới, chiến lược phát triển DVPTD<br />
của LienVietPostBank là dần đưa hoạt động DVPTD thành hoạt động mũi nhọn và<br />
tạo ra nguồn thu đáng kể cho Ngân hàng, chiếm 10% - 20% thu nhập của ngân<br />
hàng.<br />
Quy trình phát triển DVPTD mới của Ngân hàng cần được hoàn thiện theo<br />
các bước: Lập chiến lược DVPTD mới; Hình thành ý tưởng; Sàng lọc ý tưởng;<br />
Thử nghiệm và kiểm định; Đưa dịch vụ ra thị trường;<br />
Thứ hai, Nâng cao trình độ của cán bộ, nhân viên Ngân hàng<br />
Phát triển chất lượng nhân sự cần quan tâm đến hai khía cạnh chính là: (1)<br />
trình độ học vấn, khả năng nắm bắt công việc, khả năng tiếp cận và thích ứng với<br />
những thay đổi về yêu cầu nghiệp vụ; (2) Đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng phát triển<br />
sản phẩm, kỹ năng bán hàng, thái độ phục vụ KH.<br />
Để làm được điều này, cần nâng cao chất lượng CBNV và năng lực của đội<br />
ngũ lãnh đạo; sắp xếp nhân sự phù hợp với công việc, đảm bảo hiệu quả; bên cạnh<br />
đó cần đưa ra tiêu chí đánh giá nhân sự rõ ràng và thực hiện đánh giá một cách<br />
thường xuyên, liên tục.<br />
Thứ ba, Tăng cường trang bị, ứng dụng công nghệ ngân hàng<br />
Tăng cường hiện đại hóa công nghệ thẻ với việc chuyển sang công nghệ thẻ<br />
chip theo tiêu chuẩn EMV nhằm tăng cường tính tiện ích, bảo mật hơn và bảo đảm<br />
an toàn cho chủ tài khoản.<br />
Đầu tư và hoàn thiện hơn hệ thống công nghệ hỗ trợ cho hoạt động kinh<br />
doanh thẻ và ngân hàng điện tử<br />
Thứ tư, Đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ phi tín dụng<br />
Kết hợp phát triển các sản phẩm DVPTD truyền thống và sản phẩm DVPTD<br />
hiện đại, tập trung đẩy mạnh các DV mang lại hiệu quả cao; nâng cao chất lượng, tiện<br />
ích của sản phẩm; mở rộng mạng lưới quan hệ NH hiện đại; đồng thời, tạo sự khác<br />
<br />