i<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Dự thảo chiến lược giáo dục 2009 –<br />
2020, tập trung vào 2 giải pháp chính là đổi mới quản lý giáo dục và xây dựng<br />
đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý. Xét thấy , giáo dục đại học, cao đẳng trong<br />
chiến lược giáo dục chỉ thành công khi các trường đại học,cao đẳng đó giải<br />
quyết được đồng thời 3 vấn đề: Đội ngũ cán bộ giáo viên phải vừa hồng vừa<br />
chuyên và tâm huyết với nghề nghiệp. Phương pháp đào tạo, cơ sở vật chất<br />
phục vụ đào tạo bao gồm thư viện, phòng học, phòng thí nghiệm, nhà xưởng,<br />
trang thiết bị thực hành, thực tập phải khang trang, hiện đại; giáo trình, giáo<br />
án, bài giảng phải cập nhật được những công nghệ, kiến thức mới, tương xứng<br />
với yêu cầu của các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng sản phẩm đào tạo. Người<br />
học được tuyển phải đủ trình độ, năng lực và say mê với ngành nghề được<br />
đào tạo.<br />
Ba vấn đề trên có sự gắn kết hữu cơ với nhau, chỉ được giải quyết một<br />
cách hiệu quả khi nhà trường có đủ nguồn lực tài chính, đặc biệt việc quản lý<br />
tài chính của nhà trường cũng phải có những điều chỉnh linh hoạt, phù hợp<br />
với điều kiện, hoàn cảnh, thời điểm cụ thể huy động được tối đa các nguồn<br />
lực tham gia vào quá trình tự đổi mới, tự xây dựng thương hiệu nhà trường.<br />
Trường Cao đẳng GTVT Miền Trung là đơn vị sự nghiệp có thu, đang<br />
từng bước thực hiện cơ chế tự chủ tài chính theo tinh thần Nghị định 43 của<br />
Chính phủ. Trong thời gian qua, trường đã không ngừng phát triển và đang<br />
trên đà xây dựng trở thành trung tâm đào tạo ngành GTVT có chất lượng của<br />
khu vực Miền Trung. Vì vậy, nhu cầu đổi mới việc quản lý tài chính là rất cần<br />
thiết nhằm nâng cao chất lượng đào tạo<br />
Xuất phát từ lý luận và thực tiễn trên đây, việc nghiên cứu và lựa chọn<br />
đề tài “ Quản lý tài chính tại trường Cao đẳng GTVT Miền Trung” nhằm<br />
<br />
ii<br />
tìm hiểu thực trạng quản lý tài chính tại trường Cao đẳng GTVT Miền Trung<br />
và đưa ra một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại đơn vị,<br />
đồng thời hướng tới mục tiêu tự chủ tài chính phù hợp với xu hướng phát<br />
triển của đất nước và của Nhà trường.<br />
Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm tìm hiểu, nghiên cứu một số<br />
vấn đề lý luận về quản lý tài chính trong các đơn vị sự nghiệp có thu thuộc<br />
lĩnh vực Giáo dục đào tạo và Dạy nghề.Trên cơ sở đó, phản ánh thực trạng<br />
quản lý tài chính tại trường Cao đẳng GTVT Miền Trung, chỉ rõ những tồn<br />
tại, khó khăn và đề xuất một số ý kiến khắc phục những tồn tại này<br />
Đối tượng nghiên cứu là việc quản lý tài chính của các đơn vị sự nghiệp<br />
có thu thuộc lĩnh vực Giáo dục đào tạo và Dạy nghề. Phạm vi nghiên cứu của<br />
luận văn là việc quản lý tài chính tại trường Cao đẳng GTVT miền Trung từ<br />
năm 2006 – 2009.<br />
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được chia thành 3 chương:<br />
Chương 1: Tổng quan về quản lý tài chính đối với đơn vị sự nghiệp có<br />
thu thuộc lĩnh vực Giáo dục – đào tạo và Dạy nghề.<br />
Chương 2: Thực trạng quản lý tài chính tại Trường Cao đẳng GTVT<br />
miền Trung<br />
Chương 3: Giải pháp hoàn thiện quản lý tài chính tại Trường Cao đẳng<br />
GTVT miền Trung<br />
Trong chương 1, tác giả trình bày cơ sở lý luận về đơn vị sự nghiệp có<br />
thu, cách phân loại đơn vị sự nghiệp có thu, vai trò của đơn vị sự nghiệp có<br />
thu. Nội dung quản lý tài chính đơn vị sự nghiệp có thu thuộc lĩnh vực Giáo<br />
dục - đào tạo và Dạy nghề; và các nhân tố ảnh hưởng tới quản lý tài chính. Cụ<br />
thể:<br />
* Đơn vị sự nghiệp có thu là các tổ chức được thành lập để thực hiện các<br />
hoạt động sự nghiệp<br />
<br />
iii<br />
* Có nhiều cách phân loại đơn vị sự nghiệp có thu, căn cứ vào các tiêu<br />
thức khác nhau, đó là: căn cứ vào chủ thể thành lập; căn cứ vào vị trí của đơn<br />
vị sự nghiệp có thu; căn cứ vào lĩnh vực hoạt động sự nghiệp; căn cứ vào khả<br />
năng tài chính ( nguồn thu sự nghiệp ) của đơn vị theo Thông tư số<br />
71/2006/TT-BTC ngày 09 tháng 08 năm 2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn<br />
thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ<br />
* Vai trò của đơn vị sự nghiệp có thu bao gồm cung cấp các dịch vụ<br />
công có chất lượng cao cho xã hội tùy vào lĩnh vực sự nghiệp hoạt động, góp<br />
phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, gắn liền và có vai trò chủ<br />
đạo trong việc thực hiện các chương trình phát triển KT – XH của đất nước;<br />
góp phần cùng với Ngân sách nước đẩy mạnh đa dạng hóa và xã hội hóa<br />
nguồn nhân lực.<br />
* Cũng trong chương này, tác giả phân tích nội dung quản lý tài chính<br />
đối với đơn vị sự nghiệp có thu công lập thuộc lĩnh vực Giáo dục đào tạo và<br />
Dạy nghề<br />
Trước hết, phải hiểu khái niệm quản lý tài chính là hệ thống các hình<br />
thức, phương pháp và biện pháp tài chính được sử dụng để tác động vào quá<br />
trình vận hành của các quan hệ kinh tế tương ứng nhằm vào các mục tiêu<br />
quản lý được xác định<br />
Như vậy, quản lý tài chính là sự tác động của nhà quản lý tới các hoạt<br />
động tài chính và nó được thực hiện thông qua một cơ chế gọi là cơ chế quản<br />
lý tài chính. Nội dung quản lý tài chính bao gồm:<br />
- Quản lý nguồn thu: Nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp và nguồn<br />
thu sự nghiệp. Trong nguồn thu sự nghiệp gồm: nguồn thu từ học phí, lệ phí;<br />
nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp Giáo dục – đào tạo và nguồn thu khác<br />
- Quản lý chi: chi thường xuyên và chi không thường xuyên<br />
- Trích lập và sử dụng các quỹ<br />
<br />
iv<br />
- Kiểm tra giám sát chi tiêu nội bộ<br />
Trên cơ sở đó, đưa ra các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý tài chính tại<br />
đơn vị sự nghiệp có thu thuộc lĩnh vực Giáo dục – Đào tạo và Dạy nghề.<br />
Nhân tố chủ quan gồm: Loại hình và quy mô của đơn vị sự nghiệp, trình độ<br />
cán bộ quản lý, nhận thức của cán bộ, công nhân viên về cơ chế quản lý tài<br />
chính theo hướng tự chủ. Nhân tố khách quan gồm: Chủ trương, đường lối,<br />
chính sách của Đảng và Nhà nước đối với giáo dục đào tạo; cơ chế quản lý tài<br />
chính của Bộ, ngành chủ quản<br />
Trong chương 2, tác giả đi sâu vào phân tích thực trạng quản lý tài<br />
chính tại Trường cao đẳng GTVT miền Trung. Là trường cao đẳng công lập,<br />
trực thuộc Bộ Giao thông vận tải. Về mặt tài chính, Trường hoạt động theo<br />
mô hình đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động và được Bộ<br />
chủ quản khoán ngân sách hoạt động hàng năm.<br />
Thực trạng quản lý nguồn thu<br />
* Nguồn NSNN cấp: Nguồn ngân sách nhà nước chiếm trên 75% nguồn<br />
tài chính của trường. Nguồn NSNN chi thường xuyên hàng năm (2006 – 2009<br />
) tăng về số tuyệt đối nhưng có xu hướng giảm dần về tỷ trọng<br />
* Nguồn thu sự nghiệp: Nguồn thu này chủ yếu từ nguồn thu học phí, lệ<br />
phí các lớp chính quy, ngắn hạn và hệ mở; thu từ hoạt động liên kết đào tạo<br />
với Trường Đại học GTVT Hà nội, Trường đào tạo cán bộ quản lý; thu từ các<br />
lớp bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; dịch vụ trông xe và thu khác.<br />
Thực trạng quản lý chi<br />
Chi từ nguồn NSNN cấp: Dùng để chi cho con người, chi quản lý hành<br />
chính, chi hoạt động nghiệp vụ chuyên môn và chi mua sắm sửa chữa.<br />
Nhà trường cần xây dựng cơ cấu chi tiêu hợp lý hơn nữa nhằm tiết kiệm<br />
chi thường xuyên<br />
<br />
v<br />
Chi từ nguồn thu sự nghiệp: cũng dùng để chi cho con người, chi quản lý<br />
hành chính, chi cho hoạt động nghiệp vụ chuyên môn và chi mua sắm sửa<br />
chữa. Tuy nhiên, nguồn thu sự nghiệp còn hạn hẹp nên chủ yếu được sử dụng<br />
cải thiện đời sống cán bộ CNV, bổ sung công tác quản lý hành chính phục vụ<br />
đào tạo và hỗ trợ công tác chuyên môn.<br />
* Thực trạng trích lập, sử dụng quỹ: Do chênh lệch thu chi còn ít nên<br />
đơn vị sử dụng để trả thu nhập tăng thêm, quỹ khen thưởng và quỹ phúc lợi<br />
* Kiểm tra giám sát chi tiêu nội bộ: Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và<br />
thành lập Ban thanh tra nhân dân<br />
Kết quả đạt được từ việc quản lý tài chính theo Nghị định 43/2006/ NĐ-CP<br />
ngày 25/4/2006:<br />
- Về phát triển mà mở rộng nguồn tài chính: nhà trường đã ra sức phát<br />
huy mọi khả năng để tạo ra nhiều nguồn thu hơn, đặc biệt là các nguồn thu từ<br />
hoạt động dịch vụ<br />
- Thực hiện chi tiêu tiết kiệm: Trên cơ sở đổi mới phương thức quản lý,<br />
sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiết kiệm<br />
nguồn ngân sách cấp chi thường xuyên, kết hợp tăng nguồn thu sự nghiệp<br />
nhằm tạo được chênh lệch thu – chi ngày càng nhiều<br />
- Nhận thức tư tưởng: việc quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ làm thay<br />
đổi nhận thức, tư duy ở một bộ phận không nhỏ cán bộ công nhân viên có tư<br />
tưởng trông chờ, ỷ lại, việc tự chủ tài chính gắn với yêu cầu trách nhiệm và<br />
hiệu quả ngày càng cao<br />
Những hạn chế từ công tác quản lý tài chính tại Trường Cao đẳng GTVT<br />
miền Trung:<br />
- Việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ chưa đầy đủ, chi tiết: Trong quy<br />
chế chi tiêu nội bộ có những điều khoản về tiền lương chưa hợp lý, chưa bám<br />
sát thực tế, hiệu suất, hiệu quả làm việc của cán bộ công nhân viên mà chế độ<br />
<br />