intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Tăng cường hoạt động TTGS của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đối với các NHTMCP trên địa bàn

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

47
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đánh giá hoạt động thanh tra , giám sát của NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đối với hê ̣thống các NHTMCP trên điạ bàn tỉnh, từ đó đề xuất giải pháp tăng cường hoạt động TTGS của NHNN Chi nhánh tỉnh đối với các NHTMCP trên địa bàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Tăng cường hoạt động TTGS của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đối với các NHTMCP trên địa bàn

LỜI MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Xếp hạng tín dụng là một trong những công cụ quản lý rủi ro tín dụng hiệu quả<br /> mà các NHTM đang áp dụng. Tuy nhiên, hệ thống XHTD khách hàng hiện nay của một<br /> số NHTM vẫn còn hạn chế, không phù hợp với chuẩn mực quốc tế và thực tiễn tại Việt<br /> Nam nên kết quả xếp hạng chưa phản ánh đúng tình hình khách hàng, gây nhiều khó<br /> khăn cho công tác quản trị. Do vậy, việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống XHTD phù<br /> hợp với chuẩn mực quốc tế và thực tiễn Việt Nam là rất cấp thiết, đang được Ngân hàng<br /> Nhà nước (NHNN) và các NHTM đặc biệt quan tâm.<br /> Hiện tại, phân khúc KHCN đang phát triển rất mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam<br /> nói chung và Ngân hàng TMCP Quân đội nói riêng. Để tương xứng với sự tăng trưởng<br /> này, MB đã và đang rất chú trọng đến công tác XHTD. Xuất phát từ thực tiễn như vậy,<br /> tôi xin chọn đề tài “Hoàn thiện hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng cá nhân tại<br /> Ngân hàng TMCP Quân đội” cho luận văn của mình.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Luận văn hướng tới 2 mục tiêu sau đây:<br /> 2.1. Trình bày cơ sở lý thuyết về xếp hạng tín dụng cá nhân, hệ thống xếp hạng vànhững<br /> chuẩn mực của Basel II về XHTD.<br /> 2.2. Phân tích đánh giá hệ thống xếp hạng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Quân đội, đề<br /> xuất các giải pháp hoàn thiện hệ thống xếp hạng tín dụng cá nhân của ngân hàng.<br /> 3. Cấu trúc luận văn<br /> Chƣơng 1: Tổng quan về xếp hạng tín dụng<br /> Chƣơng 2: Thực trạng hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng cá nhân tại Ngân<br /> hàng Quân Đội<br /> Chƣơng 3: Giải pháp hoàn thiện hệ thống xếp hạng tín dụng khách hàng cá nhân<br /> tại Ngân hàng Quân Đội<br /> <br /> CHƢƠNG 1<br /> TỔNG QUAN VỀ XẾP HẠNG TÍN DỤNG<br /> Ở chương một, luận văn đưa ra lý thuyết về xếp hạng và hệ thống xếp hạng tín<br /> dụng trong đó tập trung trình bày những chuẩn mực về xếp hạng tín dụng theo Basel II<br /> như là cơ sở để đưa ra những đánh giá và giải pháp cho hệ thống xếp hạng tín dụng khách<br /> hàng cá nhân tại MB trong những chương tiếp theo.<br /> 1. Lý thuyết về xếp hạng tín dụng và hệ thống xếp hạng tín dụng<br /> XHTD là việc đưa ra nhận định về mức độ tín nhiệm đối với trách nhiệm tài<br /> chính; hoặc đánh giá mức độ rủi ro tín dụng phụ thuộc các yếu tố bao gồm năng lực đáp<br /> ứng các cam kết tài chính, khả năng vỡ nợ và thiện chí trả nợ của người đi vay.<br /> Hệ thống XHTD không chỉ bao gồm các mô hình XHTDmà còn là một hệ thống<br /> phức tạp phản ánh các mối quan hệ giữa danh mục tín dụng của ngân hàng, các mô hình<br /> xếp hạng, các quy trình chính sách và việc vận hành hệ thống.<br /> Những nội dung cốt lõi của một hệ thóng xếp hạng:<br /> a. Mô hình xếp hạng<br /> Hiện nay có hai phương pháp phổ biến khi xây dựng mô hình xếp hạng tín dụng là<br /> phương pháp thống kê và phương pháp chuyên gia trong đó phương pháp thống kê được<br /> sử dụng rộng rãi với độ chính xác và tin cậy cao, cũng như hạn chế được những kết luận<br /> mang tính chủ quan từ phương pháp chuyên gia.<br /> Mô hình toán học thường được sử dụng khi xây dựng mô hình XHTD là mô hình<br /> Logit.<br /> b. Quy trình xếp hạng<br /> Quy trình xếp hạng tín dụng thường bao gồm 4 bước:<br /> - Bước 1: Thu thập thông tin<br /> - Bước 2: Phân tích và chấm điểm các tiêu chí xếp hạng<br /> - Bước 3: Phê duyệt và sử dụng kết quả xếp hạng<br /> <br /> - Bước 4: Theo dõi kết quả xếp hạng và điều chỉnh mô hình xếp hạng<br /> c. Hệ thống công nghệ thông tin<br /> Hệ thống công nghệ thông tin là tổng hợp các yếu tố như phần mềm, phần cứng<br /> cần thiết cho việc xây dựng, triển khai và vận hành hệ thống XHTD. Thông qua hệ thống<br /> công nghệ thông tin, các mô hình xếp hạng được triển khai và áp dụng một cách minh<br /> bạch, rộng rãi, dễ sử dụng ở quy mô toàn ngân hàng.<br /> 2. Quy trình phát triển mô hình xếp hạng theo chuẩn mực của Basel II<br /> Mặc dù không đề cập đến quy trình chi tiết xây dựng mô hình XHTD, tuy nhiên<br /> dựa trên những yêu cầu của Basel II, một quy trình phát triển mô hình XHTD chuẩn mực<br /> đã được xây dựng, và được rất nhiều tổ chức uy tín sử dụng.<br /> Theo đó, khi xây dựng mô hình, ngân hàng cần tuân theo 3 bước<br /> a. Quản lý dữ liệu<br /> Quản lý dữ liệu là giai đoạn đầu tiên và là giai đoạn tiên quyết ảnh hưởng đến sự<br /> thành công của một mô hình xếp hạng. Đây là giai đoạn cán bộ xây dựng mô hình thực<br /> hiện các công tác:<br /> - Một là, phân loại khách hàng: Mục tiêu của việc phân loại này là xây dựng các<br /> mô hình XHTD khác nhau phù hợp với từng danh mục nhỏ khách hàng. Ngoài ra, thông<br /> thường mỗidanh mục nhỏ sẽ có hai loại mô hình là mô hình xếp hạng trước và sau phát<br /> vay.<br /> - Hai là, xác định yêu cầu dữ liệu: Mỗi mô hình XHTD có những yêu cầu dữ liệu<br /> khác nhau nhưng tựu trung lại, dữ liệu thu thập cần có 03 nhóm thông tin: (1) nhân thân<br /> khách hàng (2) khả năng trả nợ (3) quan hệ với các TCTD<br /> - Ba là, phân tích và làm sạch dữ liệu: Cán bộ xây dựng mô hình cần phải đánh giá<br /> tính hợp lý và độ tin cậy của dữ liệu; phân tích những giá trị bị thiếu, những giá trị ngoại lai<br /> để có được mẫu dữ liệu vừa đảm bảo tính đại diện cho dữ liệu tổng thể của ngân hàng, vừa<br /> đảm bảo những yêu cầu của một mô hình toán học.<br /> b. Phát triển mô hình thống kê<br /> <br /> Mục tiêu của bước này là xác định được danh sách các chỉ tiêu cần chấm điểm để xếp<br /> hạng khách hàng. Các nội dung của bước này bao gồm:<br /> - Phân tích đơn biến<br /> - Phân tích tương quan<br /> Đây là bước xác định mối quan hệ giữa các biến, tìm kiếm những biến có tương<br /> quan với nhau để hạn chế ảnh hưởng của hiện tượng đa cộng tuyến.<br /> - Phân tích đa biến<br /> Mô hình hồi quy thường được sử dụng cho mục đích xây dựng mô hình XHTD là<br /> hồi quy logit với độ tin cậy 95%. Kết quả cuối cùng là tập hợp những biến có ý nghĩa<br /> thống kê, ý nghĩa kinh tế và cho kết quả phân biệt mô hình tốt nhất.<br /> - Thử nghiệm mô hình:<br /> Thử nghiệm mô hìnhcần được thực hiện trên một mẫu dữ liệu hoàn toàn khác với<br /> dữ liệu đã sử dụng để xây dựng mô hình. Thử nghiệm mô hình là việc áp dụng mô hình<br /> vào mẫu dữ liệu mới đó, đánh giá khả năng phân biệt khách hàng, khả năng dự báo và<br /> mức độ ổn định của mô hình trên mẫu dữ liệu mới..<br /> - Lựa chọn mô hình:<br /> Khi chạy mô hình hồi quy, nhiều khả năng sẽ có nhiều mô hình với những cách kết<br /> hợp biến khác nhau thỏa mãn các điều kiện, các kiểm định của một mô hình thông kê. Do đó<br /> ngân hàng cần lựa chọn mô hình hợp lý nhất dựa trên các tiêu chí như khả năng phân biệt<br /> khách hàng tốt xấu, khả năng áp dụng mô hình trong thực tế…<br /> c. Điều chỉnh kết quả xếp hạng và ước lượng PD<br /> Sau khi xác định được mô hình cuối cùng, cán bộ xây dựng mô hình thực hiện ước<br /> lượng PD – xác suất vỡ nợ của khách hàng từ mô hình đó. Việc ước lượng này có thể được<br /> thực hiện thông qua các mô hình toán học hoặc thông qua quan sát thực tế.<br /> Bước tiếp theo, ngân hàng cần xây dựng một thang xếp hạng tổng thể để quy<br /> chuẩn xếp hạng của ngân hàng với xếp hạng của những tổ chức uy tín trên thế giới. Kết<br /> quả cuối cùng là ngân hàng có thể thu được kết quả ước lượng PD phù hợp với danh mục<br /> tín dụng của ngân hàng và thông lệ quốc tế.<br /> d. Văn bản hóa<br /> <br /> Ngân hàng cần phải ban hành tối thiểu các văn bản sau đây:<br /> Một là, phương pháp luận xây dựng mô hình, trong đó nêu chi tiết các nội dung<br /> cần thực hiện trong quy trình như làm sạch dữl iệu, kiểm định mô hình…<br /> Hai là, cơ cấu quản trị của mô hình.<br /> Ba là,ứng dụng của mô hình.<br /> <br /> CHƢƠNG 2<br /> THỰC TRẠNG HỆ THỐNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG<br /> KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG QUÂN ĐỘI<br /> Trong phần đầu của chương 2, tác giả đề cập đến thực trạng hoạt động tín dụng cá<br /> nhân tại NHTMCP Quân Đội, trong đó nổi bật lên là việc dư nợ và tỷ trọng của phân<br /> khúc KHCN trong danh mục tín dụng tại MB liên tục tăng qua các năm gần đây, cho thấy<br /> sự phát triển mạnh mẽ và tiềm năng của phân khúc này. Ở phần tiếp theo, luận văn giới<br /> thiệu hệ thống XHTD cá nhân tại MB trong đó tập trung phân tích khía cạnh mô hình xếp<br /> hạng tín dụng cá nhân hiện tại từ đó chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế còn<br /> tồn tại và phân tích nguyên nhân hạn chế.<br /> 1. Mô hình xếp hạng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Quân Đội<br /> Mô hình XHTD cho KHCN tại MB được xây dựng theo phương pháp thống kê<br /> bằng cách sử dụng mô hình hồi quy Logit.<br /> Dữ liệu để xây dựng mô hình tại MB được thu thập theo 3 nhóm: (1) Nhóm thông<br /> tin về nhân thân: bao gồm các thông tin về tuổi tác, học vấn... (2) Nhóm thông tin về lịch<br /> sử quan hệ tín dụng: bao gồm các thông tin về dư nợ, thời gian quan hệ tại MB... (3)<br /> Nhóm thông tin phản ánh năng lực tài chính của khách hàng.<br /> Dựa trên tổng điểm tính toán từ bộ chỉ tiêu xếp hạng, cá nhân khi có nhu cầu cấp<br /> tín dụng tại MB sẽ được xếp hạng và phân loại thành 10 hạng. Mức độ rủi ro của các<br /> hạng tăng dần từ hạng AAA đến D. Đối với hầu hết các sản phẩm tín dụng cá nhân, MB<br /> quy định, khách hàng có xếp hạng từ A trở lên mới được xem xét cấp tín dụng, khách<br /> hàng có hạng càng cao sẽ càng được ưu đãi hơn khi ấn định lãi suất.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2