intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Thực trạng quản lý tài chính dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Nhà Quốc hội và Hội trường Ba đình (mới)

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

89
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu: Cơ sở lý luận về quản lý tài chính dự án ĐTXD công trình tại các Ban QLDA. Phân tích thực trạng quản lý tài chính các dự án ĐTXD tại Ban QLDA ĐTXD Nhà Quốc hội và Hội trường Ba đình (mới). Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Thực trạng quản lý tài chính dự án đầu tư xây dựng tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Nhà Quốc hội và Hội trường Ba đình (mới)

v<br /> <br /> Phần mở đầu<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu<br /> Ban QLDA ĐTXD Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình (mới) được<br /> thành lập nhằm giúp Bộ Xây dựng thực hiện quản lý một số dự án ĐTXD<br /> bằng vốn NSNN do Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. Hiện nay, quản lý dự án tại<br /> các Ban QLDA ĐTXD đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Đó<br /> là các mâu thuẫn giữa các bên tham gia dự án trong quá trình đàm phán giá trị<br /> xây dựng và giải ngân giá trị hoàn thành có thể dẫn đến tăng chi phí xây<br /> dựng, gây thất thoát lãng phí vốn đầu tư, làm giảm hiệu quả kinh tế - xã hội<br /> của công trình xây dựng. Trên thực tế, quản lý tài chính dự án tại Ban QLDA<br /> ĐTXD Nhà Quốc hội và Hội trường Ba đình (mới) đang gặp phải một số hạn<br /> chế, bất cập. Có dự án hoàn thành đã 3 năm nhưng vẫn chưa được quyết toán.<br /> Do vậy, việc phân tích, đánh giá thực trạng quản lý tài chính dự án<br /> ĐTXD tại Ban QLDA ĐTXD Nhà Quốc hội và Hội trường Ba đình (mới)<br /> trong thời gian qua và từ đó tìm ra giải pháp tăng cường quản lý tài chính dự<br /> án ĐTXD tại Ban QLDA ĐTXD Nhà Quốc hội và Hội trường Ba đình (mới)<br /> là nhu cầu hết sức cần thiết. Đề tài “Thực trạng quản lý tài chính dự án<br /> đầu tư xây dựng tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Nhà Quốc hội và<br /> Hội trường Ba đình (mới)” được lựa chọn nghiên cứu.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> - Cơ sở lý luận về quản lý tài chính dự án ĐTXD công trình tại các Ban<br /> QLDA.<br /> - Phân tích thực trạng quản lý tài chính các dự án ĐTXD tại Ban<br /> QLDA ĐTXD Nhà Quốc hội và Hội trường Ba đình (mới).<br /> <br /> vi<br /> <br /> - Đề xuất một số giải pháp tăng cường quản lý tài chính dự án ĐTXD<br /> tại Ban QLDA ĐTXD Nhà Quốc hội và Hội trường Ba đình (mới)<br /> trong thời gian tới.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Quản lý tài chính Dự án ĐTXD công trình dân<br /> dụng bằng nguồn vốn NSNN.<br /> - Phạm vi nghiên cứu: Quản lý tài chính dự án ĐTXD tại Ban QLDA<br /> ĐTXD Nhà Quốc hội và hội trường Ba đình (mới) từ năm 2004 đến<br /> 2009 trên giác độ Ban QLDA.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> Tác giả nghiên cứu hệ thống thông tin, tư liệu, số liệu tại Ban QLDA<br /> ĐTXD Nhà Quốc hội và Hội trường Ba đình (mới); sử dụng tổng hợp các<br /> phương pháp: phương pháp phân tích, phương pháp so sánh, phương pháp<br /> tổng hợp, phương pháp thống kê, phương pháp chuyên gia…trong quá trình<br /> nghiên cứu.<br /> 5. Đóng góp cơ bản của luận văn<br /> Hệ thống hoá các vấn đề về quản lý tài chính dự án ĐTXD tại các Ban<br /> QLDA. Trên cơ sở các phân tích thực trạng quản lý tài chính dự án ĐTXD tại<br /> Ban QLDA ĐTXD Nhà Quốc hội và Hội trường Ba đình (mới), tác giả đề<br /> xuất một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý tài chính dự án ĐTXD tại Ban<br /> này trong thời gian tới.<br /> 6. Nội dung luận văn<br /> Luận văn gồm 3 chương:<br /> Chương 1: Tổng quan về quản lý tài chính Dự án ĐTXD<br /> Chương 2: Thực trạng quản lý tài chính dự án ĐTXD tại Ban QLDA<br /> ĐTXD Nhà Quốc hội và Hội trường Ba đình (mới)<br /> <br /> vii<br /> <br /> Chương 3: Giải pháp tăng cường quản lý tài chính dự án ĐTXD tại<br /> Ban QLDA ĐTXD Nhà Quốc hội và Hội trường Ba đình<br /> (mới)<br /> <br /> viii<br /> <br /> Chương 1<br /> Cơ sở lý luận về quản lý tài chính dự án Đầu tư xây dựng<br /> tại các Ban quản lý dự án<br /> Trong chương này, tác giả trình bày các vấn đề lý luận chung về dự án<br /> ĐTXD công trình, quản lý dự án ĐTXD công trình và quản lý tài chính dự án<br /> DDTXD công trình. Các nội dung cụ thể là:<br /> 1.1. Khái quát về dự án đầu tư xây dựng<br /> Dự án ĐTXD được lựa chọn nghiên cứu trong luận văn là dự án ĐTXD<br /> công trình dân dụng đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.<br /> 1.1.1. Một số khái niệm<br /> Dự án đầu tư xây dựng công trình là tập hợp các đề xuất có liên quan<br /> đến việc bỏ vốn để xây dựng mới, mở rộng hoặc cải tạo những công trình xây<br /> dựng nhằm mục đích phát triển, duy trì, nâng cao chất lượng công trình hoặc<br /> sản phẩm, dịch vụ trong một thời hạn nhất định. (Luật Xây dựng - Số<br /> 16/2003/QH11 ngày 26 tháng 11 năm 2003).<br /> Công trình xây dựng là sản phẩm được tạo thành bởi sức lao động của<br /> con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình, được liên kết<br /> định vị với đất, có thể bao gồm phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất, phần<br /> dưới mặt nước, phần trên mặt nước, được xây dựng theo thiết kế. Công trình<br /> xây dựng bao gồm công trình xây dựng công cộng, nhà ở, công trình công<br /> nghiệp, giao thông, thuỷ lợi, năng lượng và các công trình khác. (Luật Xây<br /> dựng - Số 16/2003/QH11 ngày 26 tháng 11 năm 2003).<br /> Các chủ thể liên quan trong dự án ĐTXD là: Chủ đầu tư (chủ công trình)<br /> Ban quản lý dự án, Tổ chức tư vấn, Nhà thầu trong hoạt động xây dựng<br /> <br /> ix<br /> <br /> 1.1.2. Đặc điểm, phân loại và các giai đoạn của dự án đầu tư xây dựng<br /> công trình<br /> Đặc điểm: Dự án xây dựng có mục đích cuối cùng là công trình xây<br /> dựng. Công trình xây dựng mang tính đơn chiếc, độc đáo. Mỗi sản phẩm đều<br /> có thiết kế riêng, có yêu cầu riêng về quy trình công nghệ, quy phạm, tiện<br /> nghi, mĩ quan, an toàn. Do đó khối lượng, chất lượng và chi phí xây dựng của<br /> mỗi công trình đều khác nhau.<br /> Dự án xây dựng có chu kỳ (vòng đời) riêng trải qua các giai đoạn, có<br /> thời gian tồn tại hữu hạn; Có sự tham gia của nhiều chủ thể; Luôn bị hạn chế<br /> bởi các nguồn lực là tiền vốn, nhân lực, công nghệ, kỹ thuật, vật tư thiết<br /> bị…kể cả thời gian, ở góc độ là thời hạn cho phép và có tính bất định và rủi ro<br /> cao.<br /> Phân loại dự án ĐTXD: Dự án ĐTXD công trình được chia thành các<br /> nhóm là: nhóm dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội xem xét, quyết định về<br /> chủ trương đầu tư. Các dự án còn lại được phân thành 3 nhóm A, B và C.<br /> Dự án ĐTXD công trình bao gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn chuẩn bị đầu<br /> tư; Giai đoạn thực hiện đầu tư; Giai đoạn kết thúc dự án.<br /> 1.2. Quản lý tài chính dự án đầu tư xây dựng công trình<br /> Quản lý tài chính dự án ĐTXD công trình là một tập hợp các công việc<br /> quản lý chi phí ĐTXD và quản lý nguồn vốn đầu tư cho xây dựng công trình.<br /> Đó là quá trình kiểm soát các chi phí ĐTXD và kiểm tra, giám sát việc sử<br /> dụng vốn đầu tư thông qua các công cụ định mức kinh tế - kỹ thuật, công cụ<br /> kế hoạch và các quy định của pháp luật từ khi bắt đầu triển khai đến khi kết<br /> thúc hoạt động của một dự án ĐTXD công trình.<br /> Quản lý chi phí ĐTXD công trình bao gồm: Quản lý tổng mức đầu tư,<br /> tổng dự toán công trình, giá gói thầu và giá hợp đồng<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0