intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của tỉnh Tây Ninh

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là đề xuất các giải pháp có tính khả thi nhằm góp phần hoàn thiện Quản lý Nhà nước đối với đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN của tỉnh Tây Ninh. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của tỉnh Tây Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HIẾU HẠNH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CỦA TỈNH TÂY NINH Chuyên ngành: QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Đào Đăng Kiên Phản biện 1 : TS. Nguyễn Huy Hoàng Phản biện 2 : PGS.TS.Vƣơng Đức Hoàng Quân Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: phòng họp 207, nhà A– Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia- Số 10, Đường 3/2, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh Thời gian: vào hồi 16 giờ 30 tháng 8 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên Web Ban Quản lý đào tạo Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 1. Lý do chọn đề tài Đầu tư XDCB được đánh giá là một trong những lĩnh vực quan trọng, có vai trò hết sức to lớn trong việc thúc đẩy kinh tế xã hội ở mỗi quốc gia, mỗi ngành, mỗi địa phương, nó là nền tảng của tăng trưởng và phát triển bền vững. Hàng năm, NSNN dành một tỷ lệ lớn chi cho đầu tư XDCB. Chính vì vậy, trong những năm qua công tác quản lý đầu tư XDCB luôn được Chỉnh phủ, các Bộ, Ngành và địa phương chú trọng và giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, trước tình hình lạm phát tăng cao, có tác động tiêu cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng xấu tới hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, đề ra các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Theo đó, đối với đầu tư XDCB phải rà soát, cắt giảm, sắp xếp lại, điều chuyển vốn đầu tư từ nguồn vốn NSNN đã bố trí cho các công trình, dự án chưa cấp bách để tập trung vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng, cấp bách; đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng vốn NSNN cho đầu tư XDCB, đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, chi NSNN cho đầu tư XDCB bắt buộc phải có những chuyển biến trong quản lý cho phù hợp với tình hình. Tây Ninh là tỉnh thuộc khu vực miền Đông Nam bộ, có diện tích tự nhiên 4.035km2. Phía Đông giáp tỉnh Bình Dương và Bình Phước, phía Nam và Đông Nam giáp thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An, phía Bắc và Tây Bắc giáp với 03 tỉnh của Vương Quốc Campuchia có 240km đường biên giới. Tây Ninh hiện có các thành phần kinh tế ngày càng phát triển; các chỉ tiêu về kinh tế-xã hội đạt được những thành tựu mỗi năm một cao, tốc độ tăng trưởng và phát 1
  4. triển nhanh, bền vững và tương đối toàn diện; nhiều chỉ tiêu cơ bản về kinh tế đạt và vượt theo Nghị quyết các kỳ Đại hội đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu ngân sách nhà nước hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch; môi trường đầu tư được cải thiện, thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục khởi sắc; hạ tầng kỹ thuật về kinh tế-xã hội được quan tâm đầu tư; bộ mặt nông thôn, đô thị được chỉnh trang, xây dựng từng bước khang trang, văn minh, sạch đẹp; các mặt văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên;…Để thực hiện được mục tiêu, tỉnh Tây Ninh cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó hoàn thiện công tác quản lý đầu tư XDCB làm nội dung quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Trong những năm qua, công tác quản lý đầu tư XDCB của tỉnh Tây Ninh đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phối hợp tốt với Trung ương trong quá trình triển khai các dự án lớn của Trung ương; đội ngũ cán bộ, công chức,viên chức làm công tác quản lý đầu tư XDCB được tiếp xúc, làm việc với nhiều dự án lớn nên cũng đã nỗ lực học hỏi nâng cao trình độ. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được thì công tác quản lý và sử dụng vốn đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư từ nguồn NSNN đã và đang xảy ra hiện tượng thất thoát, lãng phí, tiêu cực, khả năng đáp ứng của NSNN cho nhu cầu XDCB lại có hạn. Vì vậy làm thế nào để việc quản lý đầu tư XDCB từ nguồn NSNN tại tỉnh Tây Ninh là tối ưu nhất, vấn đề này là thực sự cấp thiết và cần được quan tâm. Xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn và ý nghĩa quan trọng nói trên tôi đã lựa chọn đề tài: “Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây 2
  5. dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của tỉnh Tây Ninh” làm đề tài luận văn Thạc sĩ chuyên ngành quản lý công. 2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu Trong những năm qua đã có nhiều đề tài nghiên cứu về cơ chế quản lý vốn, đầu tư XDCB từ nguồn NSNN ở nhiều thể loại khác nhau như sách, bài báo, luận án, luận văn, bài viết chuyên đề…vv. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu có thể khác nhau: có thể ở cấp độ quốc gia, vùng lãnh thổ, cấp tỉnh hay huyện; nghiên cứu từ khâu huy động (thu ngân sách) vốn để làm nguồn chi đầu tư; công tác quản lý sử dụng vốn đến việc kiểm tra, giám sát quản lý vốn,… hay đi sâu phân tích từng khâu trên, tiêu biểu như: 2.1 Các công trình nghiên cứu đã đƣợc xuất bản thành sách - Cuốn sách “Phân cấp quản lý Nhà nước – Lí luận và thực tiễn”(2004) của PGS.TS Võ Kim Sơn, do NXB Chính trị quốc gia phát hành [21]: cung cấp cơ sở lý thuyết về phân cấp QLNN cũng như phân tích, vận dụng lý thuyết để áp dụng vào thực tiễn. - Cuốn sách “Phân cấp ngân sách cho chính quyền địa phương – Thực trạng và giải pháp” của PGS.TS Lê Chi Mai (2006), do NXB Chính trị quốc gia phát hành [16]: cung cấp cơ sở lý luận về phân cấp ngân sách; thực trạng phân cấp ngân sách đối với chính quyền địa phương hiện nay và đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường phân cấp NSNN cho chính quyền địa phương. - Cuốn sách “Quản lý chi tiêu công” của PGS.TS Lê Chi Mai (2011), do NXB Chính trị Quốc gia phát hành [17]: đưa ra các lý thuyết về quản lý chi tiêu công trong đó nhấn mạnh chi tiêu công là một công cụ quan trọng của Chính phủ nhằm cung cấp nguồn lực tài 3
  6. chính thực hiện các mục tiêu của Nhà nước. Đồng thời, tác giả cũng đã trình bày chi tiết các cách thức, chấp hành ngân sách cũng như các công cụ theo dõi, giám sát và kiểm tra chi tiêu công. 2.2 Các bài viết trên các tạp chí, tham luận - Trần Thị Lan Hương (2015), Kinh nghiệm quản lý ngân sách của một số nước, Tạp chí tài chính số 11, kỳ 1-2015, trang 57- 58: đưa ra một số phương thức quản lý ngân sách tiên tiến ở các nước có nền kinh tế phát triển như quản lý NSNN theo kết quả đầu ra, theo kế hoạch chi tiêu trung hạn. - Lê Chi Mai (2016), Trách nhiệm giải trình trong quản lý chi tiêu công, Tạp chí Quản lý nhà nước số 249, trang 41-46: nêu rõ trách nhiệm giải trình gồm có hai thành tố là khả năng giải đáp của công chức và tổ chức nhà nước về những vấn đề có liên quan đến việc họ đã sử dụng thẩm quyền và chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra. Từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao trách nhiệm giải trình trong quản lý chi tiêu công. 2.3 Các công trình khoa học của học viên - Luận văn thạc sĩ của tác giả Đinh Công Tuyên, năm 2014 “Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình”. Luận văn cũng đã khái quát hóa được những vấn đề lý luận cơ bản về chi đầu tư XDCB. Đánh giá thực trạng quản lý chi đầu tư XDCB của huyện để rút ra những kết quả đạt được, những tồn tại và nguyên nhân tồn tại. Đề xuất phương hướng và kiến nghị một số biện pháp có tính thiết thực nhằm hoàn thiện quản lý chi đầu tư XDCB của địa phương. - Luận văn thạc sĩ của tác giả Bùi Mạnh Tuyên, năm 2015.”Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách 4
  7. nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Giang”. Luận văn nhằm đánh giá, phân tích thực trạng quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Làm rõ những kết quả, những hạn chế, khó khăn trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn ngân sách nhà nước để đề xuất những giải pháp tiếp tục quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN trên địa bàn tỉnh Hà Giang. - Luận văn thạc sĩ của tác giả Nguyễn Tiến Đức, năm 2016.”Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước ở quận Ba Đình, thành phố Hà Nội”. Đã hệ thống được các cơ sở lý luận và nêu rõ các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn NSNN ở quận. Trong phân tích thực trạng, tác giả đã nêu được những đặc điểm riêng về kinh tế xã hội của quận Ba Đình, thành phố Hà Nội trong việc thực hiện chi chi đầu tư XDCB từ nguồn NSNN ở quận, phân tích quy trình và tình hình thực hiện quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn NSNN ở quận, từ đó chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân làm cơ sở cho các đề xuất giải pháp. - Luận văn thạc sĩ của tác giả Phạm Hồng Ngọc, năm 2017.”Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An”. Luận văn đã tổng quan được các lý thuyết cơ bản về đầu tư và quản lý chi đầu tư và đồng thởi phân tích thực trạng quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, đưa ra các hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý đầu tư công trên xây dựng cơ bản bằng nguồn ngân sách nhà nước tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. 5
  8. Các công trình nghiên cứu này đã tiếp cận khá nhiều nội dung của công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản được chi từ ngân sách nhà nước, các nội dung được nghiên cứu tương đối phong phú và được đề cập trên một số địa bàn cụ thể. Đồng thời đề ra được phương hướng, mục tiêu, hệ thống một số các giải pháp vừa có tính cấp bách trước mắt, vừa có tính chiến lược lâu dài cho đầu tư XDCB từ nguồn NSNN tại địa phương, với mục tiêu nâng cao phương hướng hoàn thiện công tác đầu tư XDCB từ nguồn NSNN phục vụ tốt hơn nhu cầu và lợi ích của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ngoài ra, còn có rất nhiều công trình nghiên cứu khác đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau của quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn NSNN như: ban hành luật pháp, chính sách, tiêu chuẩn, định mức XDCB và NSNN; quản lý thu, chi NSNN; quản lý thực hiện chu trình NSNN; công tác giám sát, thanh tra, kiểm toán việc thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn NSNN... 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Đề xuất các giải pháp có tính khả thi nhằm góp phần hoàn thiện Quản lý Nhà nước đối với đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN của tỉnh Tây Ninh. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nêu trên, luận văn thực hiện những nhiệm vụ sau: 6
  9. - Thứ nhất, Khái quát hóa, phân tích một số vấn đề lý luận Quản lý Nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách. - Thứ hai, Phân tích thực trạng Quản lý đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2014-2018. - Thứ ba, Trên cơ sở các hạn chế, nguyên nhân đã nêu và phân tích. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện Quản lý Nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Những vấn đề lý luận và thực tiễn Quản lý Nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Ngân sách 4.2. Phạm vi nghiên cứu 4.2.1. Phạm vi về không gian Tỉnh Tây Ninh. 4.2.2. Phạm vi về thời gian Giai đoạn 2014 - 2018. 4.2.3.Phạm vi về nội dung Thứ nhất, Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, là lĩnh vực có nội dung rộng và phức tạp. Vì thời gian và dung lượng có hạn chế, luận văn chỉ tập trung vào các nội dung quản lý nhà nước như sau : (1) Quản lý Nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản (2) Quản lý Nhà nước từ nguồn vốn Ngân sách 7
  10. Thứ hai, Có rất nhiều chủ thể tham gia Quản lý Nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước. Luận văn tập trung vào nghiên cứu các chủ thể như sau : UBND tỉnh Tây Ninh, Sở tài chính và UBND các huyện thị và thành phố của tỉnh Tây Ninh 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phƣơng pháp luận Đề tài được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch suwrcuar triết học Mác-Lênin 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu cụ thể Luận văn sử sụng các phương pháp nghiên cứu như sau : 5.2.1.Phương pháp thu thập và hồi cố thông tin dữ liệu từ các nguồn khác nhau. Phương pháp này được sử dụng khi nghiên cứu : (1) Tình hình nghiên cứu đề tài (2) Chương 1 của luận văn và (3) chương 2 của luận văn 5.2.2 Phương pháp tổng hợp, phân tích : Phân tích tổng hợp, phân tính được sử dụng trong việc tổng hợp, phân tích qui định của của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng của các chủ thể của tinh Tây Ninh 5.2.3. Phương pháp thống kê : Phương pháp này được được sử dụng trong việc thống kê các số liệu, những vấn đề có liên quan đến thực trạng quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Ngân sách của tỉnh Tây Ninh 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài Sau khi hoàn thành, luận văn dự kiến sé có những đóng góp như sau: 8
  11. Thứ nhất, Luận văn khái quát hóa cớ sở lý luận và pháp lý về Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Ngân sách. Qua đó, luận văn có thể là tài liệu tham khảo hữu ích cho nhưng qi quan tân đến vấn đề Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Ngân sách Thứ hai, Luận văn khuyến nghị một số giải pháp có tính khả thi cho các nhà quản lý đối với vấn đề hoàn thiện Quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Ngân sách 7. Bố cục luận văn: Ngoài phần mở đầu, phụ lục, kết luận, tài liệu tham khảo…Luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Những vấn đề lý luận của quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về đầu tư xâ dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2014-201. Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách của tỉnh Tây Ninh thời gian tới. CHƢƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CỦA TỈNH TÂY NINH 1.1. Khái niệm, nguyên tắc quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc 1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ bản a) Khái niệm đầu tư xây dựng cơ bản 9
  12. Đầu tư XDCB được hiểu là việc bỏ vốn để xây dựng mới, mở rộng hoặc cải tạo những công trình xây dựng nhằm mục đích phát triển, duy trì, nâng cao chất lượng công trình hoặc sản phẩm, dịch vụ trong một thời hạn nhất định. b) Khái niệm quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản Quản lý nhà nước đối với đầu tư XDCB là sự tác động liên tục, có tổ chức, có định hướng quá trình đầu tư bằng một hệ thống đồng bộ các biện pháp kinh tế - xã hội và tổ chức - kỹ thuật cùng các biện pháp khác nhằm đạt được hiệu quả kinh tế xã hội cao trong những điều kiện cụ thể và trên cơ sở vận dụng sáng tạo những quy luật kinh tế khách quan nói chung và quy luật vận động đặc thù của đầu tư nói riêng. 1.1.2. Khái niệm nguồn vốn ngân sách a) Khái niệm nguồn vốn ngân sách Theo luật Ngân sách nhà nước năm 2015 thì:“Ngân sách nhà nước là toàn bộ các hoản thu, chi của Nhà nước được dự toán và thực hiện trong một hoảng thời gian nh t định do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của nhà nước”. b) Khái niệm quản lý nhà nước về nguồn vốn ngân sách Quản lý NSNN là quá trình Nhà nước sử dụng các công cụ và biện pháp thích hợp tác động vào đối tượng của quản lý NSNN làm cho chúng vận động phù hợp với mục tiêu, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đã đặt ra. Nhà nước là chủ thể quản lý, các mối quan hệ, các bộ phận của NSNN là khách thể quản lý. c) Nguyên tắc quản lý nhà nước về nguồn vốn ngân sách 10
  13. Theo mức độ khối lượng thực tế hoàn thành kế hoạch và chỉ trong phạm vi giá dự toán được duyệt: Trình tự đầu tư và xây dựng bao gồm 3 giai đoạn: Chuẩn bị đầu tư, Thực hiên đầu tư, Kết thúc xây dựng đưa công trình vào khai thác sử dụng. 1.2. Cấu thành quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc 1.2.1 Chủ thể quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước Chức năng của từng bộ phận trong bộ máy quản lý nhà nước đối với đầu tư * Ủy ban nhân dân các cấp * Cơ quan tài chính các cấp * Kho bạc Nhà nước các cấp * Chủ đầu tư 1.2.2 Đối tượng quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước: - Chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng vốn đúng mục đích, đúng đối tượng, tiết kiệm và có hiệu quả. - Cơ quan cấp trên của chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư hoặc Ban quản lý dự án (sau đây gọi chung là chủ đầu tư) thuộc phạm vi quản lý thực hiện kế hoạch đầu tư, sử dụng vốn đầu tư đúng mục đích, đúng chế độ Nhà nước. - Cơ quan Tài chính các cấp thực hiện công tác quản lý tài chính vốn đầu tư về việc chấp hành chế độ, chính sách tài chính đầu tư, tình hình quản lý, sử dụng vốn đầu tư, tình hình thanh toán vốn đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành. 11
  14. - Cơ quan Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm kiểm soát, thanh toán vốn kịp thời, đầy đủ, đúng quy định cho các dự án khi có đủ điều kiện thanh toán vốn. 1.2.3 Nội dung quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước 1.2.3.1. Công tác quy hoạch dự án Công tác quy hoạch đầu tư XDCB có vai trò rất quan trọng, đảm bảo cho hoạt động đầu tư phù hợp với mục tiêu chiến lược, giúp cho KTXH phát triển lành mạnh, đúng hướng, hiệu quả và bền vững. Dực trên những căn cứ để lập quy hoạch dự án và nội dung của công tác quy hoạch. 1.2.3.2. Công tác lập kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản Kế hoạch đầu tư XDCB gồm kế hoạch trung hạn và kế hoạch hàng năm. 1.2.3.3. Phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản Nguyên tắc bố trí vốn cho từng dự án phải có trong kế hoạch đầu tư XDCB trung hạn và hằng năm vốn NSNN. 1.2.3.4. Lập dự toán đầu tư xây dựng cơ bản Lập dự toán chi đầu tư XDCB được tiến hành đồng thời với lập dự toán chi NSNN nói chung, do đó nó được lập trong sự cân đối tổng thể của chi NSNN hàng năm. 1.2.3.5. Việc thực hiện dự toán đầu tư xây dựng cơ bản Chi đầu tư XDCB từ NSNN chỉ được thực hiện khi có đủ các điều kiện sau đây: - Đã có trong dự toán ngân sách được giao. - Đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức do cấp có thẩm quyền quy định. 12
  15. - Đã được thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách hoặc người được ủy quyền quyết định chi. 1.2.3.6. Thanh toán, quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản Đối với các dự án sử dụng vốn NSNN, trong năm kết thúc xây dựng hoặc năm đưa công trình vào sử dụng thì chủ đầu tư phải thanh toán toàn bộ cho nhà thầu giá trị công việc hoàn thành trừ khoản tiền giữ lại theo quy định để bảo hành công trình. Chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện quyết toán vốn đầu tư XDCB ngay sau khi công trình hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng theo yêu cầu của người quyết định đầu tư. Chủ đầu tư có trách nhiệm lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình. Đối với công trình, hạng mục công trình độc lập hoàn thành đưa vào sử dụng thuộc dự án đầu tư xây dựng, trường hợp cần thiết phải quyết toán ngay thì chủ đầu tư báo cáo người quyết định đầu tư xem xét, quyết định. 1.2.3.7. Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước Thanh tra, kiểm tra, kiểm toán tổng mức đầu tư, việc huy động, bố trí, phân bổ và giải ngân vốn đầu tư, việc xây dựng dự toán, giá gói thầu, giá trúng thầu, chỉ định thầu, giá trị hợp đồng kinh tế. Thanh tra, kiểm tra, kiểm toán công tác thanh toán vốn đầu tư xây dựng hoàn thành. Thanh tra, kiểm tra, kiểm toán việc chấp hành các chế độ tài chính trong giai đoạn kết thúc đầu tư như xử lý công nợ, giá trị vật tư, thiết bị thừa tồn đọng, công tác quyết toán dự án. 13
  16. Thanh tra, kiểm tra, kiểm toán hiệu quả dự án: Hiệu quả thực tế so với mục tiêu đầu tư, chi phí dự án, các nguồn vốn đầu tư dự án dự kiến. 1.3. Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nƣớc đối với đầu tƣ xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc 1.3.1. Sự phát triển của đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước Sự phát triển của đầu tư xây dựng cơ bản có nhiều yếu tố tác động đến quản lý nhà nước và theo các tiêu chí khác nhau, có thể phân nhóm thành: các yếu tố bên trong và bên ngoài; các yếu tố trực tiếp và gián tiếp; các yếu tố chủ yếu và thứ yếu… Trong điều kiện này được biểu hiện 2 yếu tố chủ yếu tác động đến quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách. 1.3.2. Sự đồng bộ của thể chế quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước Thể chế QLNN đối với đầu tư XDCB bao gồm các quy định của pháp luật về đầu tư XDCB. Theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Hiến pháp 2013 thì Nhà nước được tổ chức và hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật. 1.3.3. Năng lực quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn NSNN của các chủ thể có thẩm quyền Năng lực quản lý của người lãnh đạo các cơ quan quản lý trong bộ máy quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn NSNN, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, tổ chức bộ máy quản lý chi đầu tư XDCB từ nguồn NSNN cũng như quy trình nghiệp vụ, công nghệ quản lý của địa phương. Năng lực quản lý của người lãnh đạo và trình độ chuyên 14
  17. môn của đội ngũ cán bộ trong bộ máy quản lý chi đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước. 1.3.4. Sự tham gia của xã hội vào quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của các chủ thể có thẩm quyền Mục tiêu mà công tác QLNN đối với đầu tư XDCB hướng tới chính là thiết lập một quy trình hài hòa giữa các chủ thể trong xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức, đơn vị. Do đó, sự tham gia của người dân, của các tổ chức, đơn vị vào công tác QLNN đối với đầu tư XDCB là yếu tố không thể thiếu cho sự thành công của hoạt động QLNN đối với đầu tư XDCB. Tiểu kết chƣơng 1 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CỦA TỈNH TÂY NINH GIAI ĐOẠN 2014-2018 2.1. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ XDCB 2.1.1.Giai đoạn chuẩn bị đầu tư a) Lập tổng mức đầu tư b) Thẩm định phê duyệt tổng mức đầu tư 2.1.2. Giai đoạn thực hiện đầu tư 2.1.2.1 Việc khảo sát, lập thiết kế-dự toán công trình xây dựng. a) Khảo sát xây dựng * Nhiệm vụ khảo sát xây dựng * Phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng 15
  18. * Nội dung báo cáo kết quả khảo sát xây dựng * Nghiệm thu kết quả khảo sát xây dựng b) Thiết kế-dự toán công trình xây dựng * Các bước thiết kế xây dựng công trình * Hồ sơ thiết kế, dự toán xây dựng công trình * Nghiệm thu hồ sơ thiết kế xây dựng công trình 2.1.2.2. Việc thẩm định, phê duyệt thiết kế-dự toán công trình xây dựng - Nội dung thẩm định thiết kế kỹ thuật - dự toán; - Phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán; - Thẩm quyền phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán; 2.1.2.3. Việc lập hồ sơ mời thầu, đấu thầu, chỉ định thầu Các hình thức lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng, gồm: Đấu thầu rộng rãi; Đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu trong hoạt động xây dựng. Công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu: công tác xây dựng kế hoạch đấu thầu và phê duyệt kế hoạch đấu thầu được các cơ quan quản lý thực hiện nghiêm túc. Hình thức đấu thầu rộng rãi ngày càng được khuyến khích, hình thức chỉ định thầu ngày càng bị hạn chế. 2.1.2.4 Việc quản lý thi công xây dựng công trình Quản lý thi công xây dựng công trình bao gồm: - Quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình - Quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình - Quản lý an toàn lao động trên công trường xây dựng - Quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình của nhà thầu 2.1.2.5.Việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình 16
  19. Nhìn chung, công tác quản lý chi đầu tư XDCB từ NSNN tại tỉnh Tây Ninh cho thấy: nguồn vốn hàng năm cho từng dự án, công trình được lên kế hoạch rất tốt, thanh toán chi ngân sách cho đầu tư XDCB không vượt quá giới hạn đã phân bổ. 2.1.3. Giai đoạn kết thúc đầu tư Công tác thanh quyết toán chi đầu tư XDCB từ NSNN tại tỉnh Tây Ninh được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong đó khâu kế hoạch vốn vẫn chưa tốt: kế hoạch luôn có sự điều chỉnh, bổ sung, một số nguồn thu vào chậm nên việc tỷ lệ giải ngân thấp; tiến độ chi đầu tư XDCB rất chậm nên tạo áp lực kiểm soát thanh toán cho KBNN trong những tháng cuối năm. 2.2. Phân tích thực trạng các yếu tố tác động đến quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc của tỉnh Tây Ninh 2.2.1. Sự phát triển đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh Tây Ninh Trong kế hoạch từng năm, tỉnh tập trung bố trí vốn đầu tư cho các dự án hoàn thành trong năm trước năm kế hoạch thuộc nhiệm vụ đầu tư từ NSNN nhưng chưa được bố trí đủ vốn, các dự án dự kiến hoàn thành trước năm kế hoạch (theo tiến độ trong quyết định đầu tư, khả năng cân đối vốn và khả năng thực hiện), các dự án trọng điểm, các dự án phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, chương trình xây dựng nông thôn mới và một số dự án phục vụ an sinh xã hội. 2.2.2. Sự đồng bộ của thể chế quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước 17
  20. Thể chế QLNN về đầu tư XDCB thời gian qua thường xuyên được rà soát, ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, do đó đã góp phần quan trọng vào công tác QLNN về đầu tư XDCB của tỉnh Tây Ninh. 2.2.3. Năng lực quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn NSNN của các chủ thể có thẩm quyền UBND Tỉnh Tây Ninh và các Sở, Ban ngành đã có nhiều nổ lực trong công tác QLNN về đầu tư XDCB trên địa bàn, và những nổ lực này đã mang lại nhiều kết quả. Tuy nhiên, thực tế cho thấy năng lực QLNN về đầu tư XDCB của UBND tỉnh và các Sở, Ban ngành còn tồn tại một số vấn đề ảnh hưởng đến hiệu lực và hiệu quả hoạt động QLNN về đầu tư XDCB trên địa bàn tỉnh. 2.2.4. Sự tham gia của xã hội vào quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của các chủ thể có thẩm quyền Sự tham gia của xã hội vào hoạt động QLNN nói chung, hoạt động QLNN về đầu tư XDCB nói riêng có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý và tính bền vững của các kết quả quản lý đã đạt được. Sự tham gia của xã hội vào QLNN về đầu tư XDCB của tỉnh Tây Ninh. 2.3. Đánh giá hiệu quả quản lý đầu tƣ xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc 2.3.1.Kết quả và nguyên nhân Thứ nhất, công tác quy hoạch đầu tư đã bám sát định hướng phát triển kinh tế- xã hội được Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh đề ra qua các kỳ đại hội. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2