intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổng hợp giáo án lớp 3 - Tuần 18

Chia sẻ: Mạc Thị Thanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

39
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổng hợp bài giảng các môn học Tập đọc – Kể chuyện, Toán, Đạo đức, Chính tả, Tự nhiên và Xã hội, Thủ công của lớp 3 tuần học thứ 18 với một số nội dung: chu vi hình chữ nhật; chu vi hình vuông; vệ sinh môi trường; cắt, dán chữ vui vẻ; kĩ năng đi bộ an toàn qua đường; bác hồ và những bài học về đạo đức, lối sống...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng hợp giáo án lớp 3 - Tuần 18

  1. TUẦN 18 Thứ hai ngày 07 tháng 01 năm 2019 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP (Tiết 1) I. MỤC TIÊU  ­  Đọc  đúng rành mạch  đoạn văn, bài văn  đã học (tốc  độ  đọc khoảng 60   tiếng/phút) ­ Trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài; thuộc được hai đoạn thơ  đã  học ở HK I. ­ Nghe ­ viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng qui định bài chính tả (Tốc độ viết  khoảng 60 chữ/15 phút) không mắc quá 5 lỗi trong bài. * HS  đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ trên 60 tiếng/ phút),  viết đúng và tương đối đẹp bài chính tả (tốc độ trên 60 chữ/ 15 phút) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc (không có yêu cầu học thuộc lòng) trong  sách Tiếng việt , tập 1 (gồm cả các văn bản thông thường). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY  HỌC CHỦ YẾU  Hoạt động 1:  Luyện đọc các bài tập đọc: (17’)(khoảng1/4 số học sinh  trong lớp) ­ Từng HS lên bốc thăm chọn bài Tập đọc (sau khi bốc thăm HS được chuẩn  bị bài 1 đến 2 phút) ­ HS đọc một đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong thăm ­ GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc, HS trả lời. ­ GV nhận xét , những em đọc chưa đạt yêu cầu cho các em về luyện đọc. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nghe viết bài: Rừng cây trong nắng (18’) a, Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi nội dung: ­ GV đọc 1 lần đoạn văn Rừng cây trong nắng. ­ 1 HS  đọc lại  cả lớp đọc thầm. ­ GV giải nghĩa một số từ khó : + Đoạn văn tả cảnh gì? (Tả cảnh đẹp của rừng cây trong nắng, có nắng vàng  óng,rừng cây uy nghi, tráng lệ, mùi hương lá tràm thơm mát, tiếng chim vang  xa, vọng lên bầu trời cao, xanh thẳm.) b, Hướng dẫn HS cách trình bày và viết chữ khó viết ­ GV hướng dẫn HS viết các từ khó: uy nghi, tráng lệ, vươn thẳng, xanh rờn. c, GV đọc cho HS viết bài vào vở: ­ GV đọc cho HS viết bài vào vở, d, Chấm, chữa bài: ­ GV đọc cho HS soát bài. ­ HS tự chữa lỗi bằng bút chì. GV chấm khoảng 15 đến 17 bài, nhận xét từng  bài.  1
  2. ­ Cuối giờ, GV thu vở chấm toàn bộ số bài. Hoạt động nối tiếp(3’)­ GV dặn HS tiếp tục luyện đọc. TIẾNG VIỆT ÔN TẬP ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU ­  Đọc  đúng rành mạch  đoạn văn, bài văn  đã học (tốc  độ  đọc khoảng 60   tiếng/phút) ­ Trả  lời được1câu hỏi về  nội dung đoạn, bài, thuộc được hai đoạn thơ  đã   học ở HKI. ­ Tìm được những hình ảnh so sánh trong câu văn (BT2) * HS đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ trên 60 tiếng/ phút). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc trong sách Tiếng việt 3 tập 1. Bảng phụ  III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY  HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc các bài tập đọc:(17’)  (đọc 1/4 số học sinh trong lớp) ­ Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc (sau khi bốc thăm được xem lại bài   khoảng 1 đến 2 phút). ­ HS đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo phiếu đã chỉ định.  ­ GV nêu một câu hỏi về đoạn vừa đọc. HS trả lời. ­ GV nhận xét  Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hình ảnh so sánh(18’) Bài tập 2: ­ 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2: Tìm hình ảnh so sánh trong các câu sau. ­ GVgiải nghĩa các từ : + nến (vật để thắp sáng, làm bằng mỡ hay sáp, ở giữa có bấc, có nơi gọi là sáp  hay đèn cầy), + Dù: vật như chiếc ô dùng để che nắng, che mưa cho khách trên bãi biển. ­ HS làm bài cá nhân, phát biểu ý kiến.  ­ GV gạch dưới những từ ngữ chỉ sự vật được so sánh với nhau trong từng câu   văn viết trên bảng lớp, chốt lại lời giải đúng. a­ Những thân cây tràm vươn thẳng lên trời như những cây nến khổng lồ. b­ Đước mọc san sát, thẳng đuột như hằng hà sa số cây dù xanh cắm trên bãi. ­ Bài tập 3: Từ biển trong câu sau có ý nghĩa gì?  ­ HS nêu yêu cầu bài tập ­ HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến.  ­ GV chốt câu trả  lời đúng (Từ  biển  trong câu không có nghĩa là vùng nước  mặn mênh mông trên bề  mặt trái đất mà có nghĩa là lượng lá trong rừng tràm  bạt ngàn trên một diện tích rộng lớn khiến ta tưởng như đang đứng trước một   biển lá) Hoạt động nối tiếp(3’) 2
  3. ­ GV nhận xét tiết học, dặn HS tiếp tục luyện đọc để giờ sau kiểm tra. TOÁN CHU VI HÌNH CHỮ NHẬT I. MỤC TIÊU ­ Nhớ quy tắc tính chu vi hình chữ nhật và vận dụng để tính được chu vi hình  chữ nhật (biết chiều dài, chiều rộng). ­ Giải toán có nội dung liên quan  đến tính chu vi hình chữ nhật. ­ HS làm được bài tập 1,2,3. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ GV: Bảng phụ ,hình chữ nhật . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY  HỌC CHỦ YẾU  Hoạt động 1: Củng cố  về đặc điểm hình chữ nhật, hình vuông(5’) ­ GV vẽ các hình lên bảng  ­ 2 HS nhận diện hình vuông, hình chữ nhật đã học, giải thích vì sao em biết đó  là hình vuông hay hình chữ nhật. ­ GV nhận xét Hoạt động 2: Hướng dẫn HS quy tắc tính chu vi hình chữ nhật:(15’) ­ GV nêu bài toán :  “Tính chu vi hình chữ nhật ABCD có chiều dài 4 dm, chiều rộng 3 dm”  + HS đọc lại yêu cầu. + GV vẽ hình lên bảng. ­ GV yêu cầu HS quan sát vào hình vẽ để tính theo 2 cách. ­ GV hướng dẫn HS dựa vào dặc điểm hình chữ nhật có 2 chiều dài bằng nhau,  2 chiều rộng bằng nhau để tính. ­ HS nêu cách tính:               ­ GV giúp HS rút ra quy tắc:  ­ “Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta lấy chiều dài cộng với chiều rộng (cùng  đơn vị đo) rồi nhân với 2”.  ­ Nhiều HS nhắc lại quy tắc. GV lưu ý HS : cùng đơn vị đo là chiều dài và chiều rộng có cùng đơn vị là dm  hay cm, ... nếu khác tên đơn vị thì phải đổi về cùng đơn vị đo. ­ GV hướng  dẫn HS cách trình bày thành bài toán giải. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành: (15’) Bài 1: Củng cố cách tính chu vi hình chữ nhật. ­ HS nêu yêu cầu của bài a, b. ­ HS vận dụng qui tắc tính chu vi HCN để tính kết quả  3
  4. ­ 2HS lên bảng làm bài, 1 em thực hiện câu a, 1 em thực hiện câu b. ­ Cả lớp làm vào vở nháp. ­ Lớp và GV nhận xét chốt lời giải đúng. ­ 2 HS  nêu lại qui tắc tính chu vi hình chữ nhật. GV lưu ý trường hợp chiều dài  và chiều rộng không cùng đơn vị đo. Bài 2:Củng cố giải bài toán có lời văn . ­ HS đọc bài toán, nêu tóm tắt và tự làm bài vào vở. ­ GV yêu cầu HS  làm bài, gọi 1 HS lên bảng chữa bài.  ­ Một số em khác trình bày bài làm của mình. Lớp và GV nhận xét. Bài 3: Củng cố cách tính chu vi HCN. ­ HS nêu yêu cầu bài tập ­ HS tự tính chu vi của 2 hình chữ nhật, sau đó so sánh 2 chu vi với nhau và  chọn câu trả lời đúng.(khoanh vào chữ C). ­ GV gọi một số học sinh nhận xét tại sao chọn phương án C: Hai tổng đó còn gọi là 2 nửa chu vi  bằng nhau nên chu vi 2 hình chữ nhật đó  bằng nhau.  * Học sinh làm xong bài có thể làm bài giảm tải Hoạt động nối tiếp(3’): ­ HS nhắc lại quy tắc tính chu vi hình chữ nhật. 4
  5. ĐẠO ĐỨC THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I I. MUC TIÊU: ­ Hệ thống cho HS các kiến thức đã học về:  + Tự giác tham gia việc lớp, việc trường phù hợp với khả  năng và hoàn thành  được những nhiệm vụ được phân công. + Biết quan tâm, giúp đỡ  hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm phù hợp  với khả năng. + Kính trọng, biết  ơn, quan tâm, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ ở  địa  phương bằng những việc làm phù hợp với khả năng. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: Hướng dẫn HS vận dụng thực hành các kĩ năng:(25’) ­ GV nêu câu hỏi và  HS thảo luận, trả lời. Câu hỏi 1: Hôm thứ 4, tổ 2 làm trực nhật. Hôm đó em lại đến lớp sớm thấy có  mình bạn tổ trưởng đang quét lớp, em sẽ làm gì? (Em sẽ cùng làm với bạn,….). Câu hỏi 2: Chiều thứ 6 cuối tuần, cô giáo hướng dẫn cho cả lớp nhổ cỏ, tưới   nước bồn hoa và quét dọn khu vực sân trước lớp. Bạn Hương thấy cả lớp làm  nên lảng ra 1 góc để  đọc truyện. Em nhìn thấy, em sẽ  làm gì? (Em sẽ  nhẹ  nhàng nhắc nhở bạn cùng tham gia làm việc với các bạn trong lớp). ­ Vì sao em lại làm như vậy? Câu hỏi 3: Theo em hành vi , việc làm nào dưới đây là nên làm hoặc không nên  làm đối với hàng xóm, láng giềng? Câu hỏi 4: Bạn Hoa  ở  cạnh nhà em bị  đau bụng, bạn lại  ở  nhà có một mình.  Thấy bạn như vậy, em sẽ làm gì? (Em sẽ chạy đi gọi người lớn hoặc gọi điện  cho bố, mẹ bạn) 5
  6. Câu hỏi 5: Chiều thứ 7 được nghỉ học ở nhà, em đang chơi ở sân thì trời mưa,  nhìn thấy bên nhà hàng xóm có  quần áo phơi ở ngoài thì em sẽ làm gì? (Em sẽ  cất hộ quần áo vào nhà) Câu 10: Em đã làm gì để thể hiện lòng kính yêu Bác Hồ? ­ GV yêu cầu HS  liên hệ thực tế. Hoạt động 2: liên hệ thực tế. (10’) ­ Hs nêu việc làm cụ thể GV kết luận:  Chúng ta phải tự giác  thực hiện các chuẩn mực đạo đức và có   ý thức tham gia các việc làm phù hợp với khả năng. Hoạt động nối tiếp(3’)­ Dặn  học sinh Chuẩn bị cho bài sau TỰ NHIÊN VÀ XàHỘI ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU:  ­ Nêu tên và chỉ  đúng vị  trí các bộ  phận của cơ  quan hô hấp, tuần hoàn, bài   tiết nước tiểu, thần kinh và gữi vệ sinh cơ quan đó. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình các cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY: Hoạt động 1: Củng cố kiến thức. (4’)   ­ Khi đi xe đạp ta cần đi như thế nào cho đúng luật giao thông? ­ Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Trò chơi ai  nhanh ai đúng ?  Bước 1  ­ Chia thành các nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát tranh vẽ về các cơ  quan : hô hấp , tuần hoàn , bài tiết nước tiểu, thần kinh và các thẻ  ghi tên   chức năng và các yêu cầu vệ sinh đối với từng cơ quan.  Bước 2 :  ­ Yêu cầu các nhóm thảo luận và lên gắn được thẻ  đúng vào từng tranh . ­ Kết luận. Hoạt động 3: Quan sát  theo nhóm   6
  7.  Bước 1 : ­ Yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1, 2. 3, 4 trang 67 SGK và thảo   luận theo gợi ý : + Hãy cho biết các hoạt động nông nghiệp, công nghiệp ,thương mại, thông   tin liên lạc có trong các hình đó? ­ Liên hệ thực tế để nói về các hoạt động nông nghiệp ở địa phương? Bước 2 : ­ Mời đại diện các nhóm lên dán tranh sưu tầm được và trình bày   trước lớp . ­Yêu cầu lớp nhận xét  bổ sung . Hoạt động 4:: vẽ sơ đồ gia đình   .   Bước 1 :­ Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân . ­ Vẽ sơ đồ của gia đình mình . Bước 2 :  ­Yêu cầu  lần lượt một số em lên chỉ sơ đồ mình vẽ và giới thiệu .  HĐ nối tiếp: Củng cố­ dặn dò: Về nhà ôn lại bài chuẩn bị giờ sau KT học kỳ I. Thứ ba ngày 08 tháng 01 năm 2019  TOÁN CHU VI HÌNH VUÔNG  I. MỤC TIÊU ­ Nhớ quy tắc tính chu vi hình vuông (độ dài cạnh x 4) ­ Vận dụng quy tắc để tính được chu vi hình vuông và giải bài toán có nội dung  liên quan đến chu vi hình vuông. ­  HS làm được các bài tập 1, 2, 3, 4 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ GV: Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: Củng cố cách tính chu vi hình chữ nhật(5’) ­ 1 HS lên bảng  tính chu vi hình chữ nhật có chiều dài 12 cm, chiều rộng 10  cm. ­ Lớp làm vào vở nháp. ­ GV nhận xét. ­ 2 HS nêu quy tắc tính chu vi hình chữ nhật. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS quy tắc tính chu vi hình vuông:(15’) 7
  8. ­ GV nêu bài toán : Cho hình vuông ABCD cạnh 3cm. Hãy tính chu vi hình  vuông đó.  ­ GV gắn hình vuông ABCD, HS quan sát và dựa vào đặc điểm của hình vuông  để tính chu vi hình vuông. ­ HS tự làm bài và nêu cách làm. ­ HS nêu cách tính. ­ GV hướng dẫn HS nêu quy tắc: Muốn tính chu vi hình vuông ta lấy số đo một  cạnh nhân với 4 ­ GV gọi nhiều HS nhắc lại. ­ HS giỏi: Nhận xét gì về cách tính chu vi hình vuông và chu vi hình chữ nhật? Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành :(15’) Bài 1: Củng cố cách tính chu vi hình vuông. ­ HS nêu yêu cầu bài tập Cạnh hình vuông 8cm 12 cm 31 cm 15 cm Chu vi hình  8 x 4 = 32  vuông (cm) ­ GV hướng dẫn mẫu. ­ HS tự làm bài vào vở, GV giúp đỡ HS  làm bài. GV gọi 3 em lên bảng chữa  bài. ­ Lớp và GV nhận xét. ­ GV yêu cầu 1 số HS nêu lại quy tắc tính chu vi hình vuông. Bài 2: Củng cố giải toán có lời văn. ­ HS đọc bài toán, nêu tóm tắt và tự làm bài vào vở, 1 em lên bảng chữa bài, 1  số em trình bày bài làm của mình. Lớp và GV nhận xét. Bài 3:  Củng cố giải toán có lời văn. ­ 2 HS  đọc bài toán, cả lớp đọc thầm và quan sát hình vẽ ­ HS : Em có nhận xét gì về chiều rộng hình chữ nhật và cạnh hình vuông? ­ HS nêu nhận xét: Chiều rộng HCN chính là độ dài cạnh viên gạch hình vuông) ­ Chiều dài HCN mới gấp 3 lần 1 cạnh của viên gạch hình vuông. ­ HS làm bài cá nhân vào vở. ­ GV gọi 1 HS lên bảng chữa bài. ­ HS có thể đếm để thấy chu vi HCN bằng độ dài của 8 cạnh viên gạch.  ­ Từ đó tính được chu vi HCN: 20 x 8 = 160 (cm)  Bài 4:   Củng cố cách tính chu vi hình vuông. ­ HS làm bài cá nhân vào vở ­ 1 số HS nêu kết quả đo cạnh hình vuông là 3 cm, 1 HS lên bảng chữa bài. ­ Lớp đổi chéo vở để kiểm tra bài bạn Hoạt động nối tiếp(3’) ­ HS nhắc lại quy tắc tính chu vi hình vuông 8
  9. TIẾNG VIỆT ÔN TẬP (TIẾT 3) I. MỤC TIÊU ­ Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 60  tiếng/phút) ­ Trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài, thuộc được 2 đoạn thơ ở học  kì 1. ­ Điền đúng nội dung vào giấy mời, theo mẫu (BT2) * HS  đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ trên 60 tiếng/ phút),  9
  10. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc trong sách Tiếng việt 3 tập 1 ­ HS: Vở bài tập tiếng Việt  III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: Luyện đọc các bài tập đọc: (17’) ­ GV yêu cầu  khoảng 8 ­ 9 HS đọc bài cá  nhân. + Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc sau đó xem lại bài trong 2 phút. + HS đọc bài theo chỉ định trong phiếu. + GV nhận xét. Hoạt động 2: Luyện tập viết giấy mời theo mẫu(18’) ­ Bài tập 2:    ­ 2HS  đọc yêu cầu của bài và mẫu giấy mời trong SGK GV nhắc HS chú ý :  + Mỗi em phải đóng vai lớp trưởng để viết giấy mời cô (thầy) hiệu trưởng. + Bài tập này giúp các em thực hành viết giấy mời đúng nghi thức.  + Em phải điền vào giấy mời những lời lẽ trân trọng, ngắn gọn.  + Nhớ ghi rõ ngày giờ, địa điểm. ­ HS  làm mẫu. Cả lớp tự làm bài vào vở bài tập ­ HS nối tiếp nhau đọc bài làm của mình. Lớp và GV nhận xét. GIẤY MỜI Kính gửi: Cô hiệu trưởng trường Tiểu học Điện Biên 1 Lớp 3C trân trọng kính mời cô Tới dự: Buổi liên hoan văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20­ 11 Vào hồi:  8 giờ ngày 19 ­11 ­2011 Tại : Phòng học số 17 lớp 3D Chúng em rất mong được đón cô.                                                                        Ngày … tháng …….. năm 2017                                                                                  Thay mặt lớp                                                                                    Lớp trưởng                                                                                 Nguyễn Văn A Hoạt động nối tiếp(3’)­ GV nhắc HS ghi nhớ mẫu giấy mời.  Thứ tư ngày 09 tháng 01 năm 2019 TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 10
  11. ­ Biết tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông qua việc giải toán có nội  dung hình học. ­ HS làm các bài tập 1a, 2,3,4. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ GV­ HS: Tranh bài tập 2  III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU  Hoạt động 1: Củng cố cách tính chu vi hình chữ nhật và hình vuông (5’) ­ 2 HS nêu cách tính chu vi hình vuông và hình chữ nhật.  ­ GV nhận xét . Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập: (30’) ­ GV yêu cầu HS tự làm các bài tập.  ­ GV giúp đỡ các em vận dụng cách tính  chu vi hình chữ nhật để làm bài. Bài 1a: Củng cố cách tính chu vi hình chữ nhật ­ HS nêu yêu cầu bài tập. ­ HS cả lớp làm bài. ­ 1 HS lên bảng chữa bài. Lớp nhận xét kết quả. ­ GV gọi 1 HS nêu lại cách tính chu vi hình chữ nhật. GV củng cố cách tính chu  vi hình chữ nhật. Bài 2: Củng cố giải toán có lời văn. ­ 1HS  đọc  bài toán. Lớp đọc thầm. ­ GV cho HS quan sát bức tranh  trong SGK. ­ GV  yêu cầu HS  nêu cách tính chu vi của khung bức tranh hình vuông đó. ­ HS làm vào vở. ­ 1 HS  lên chữa bài. Một số em trình bày bài làm của mình. Lớp và GV nhận  xét.  ­ GV củng có và nhấn mạnh cách tính chu vi hình vuông. Bài 3:  Củng cố cách tính cạnh của hình vuông ­ Lớp đọc thầm và nêu cách làm. ­ 1 HS chữa bài trên bảng lớp . Lớp và GV nhận xét.  ­ HS đổi vở để kiểm tra chéo. ­GV củng cố: Tính cạnh của hình vuông khi biết chu vi ta chỉ cần lấy chu vi  chia cho 4. Bài 4:  Củng cố giải toán có lời văn. ­ GV tóm tắt  bài toán lên bảng. HS quan sát và dựa vào tóm tắt để làm bài. ­ GV gọi 1 HS lên bảng chữa bài. GV củng cố : khi biết nửa chu vi tức là chiều dài và chiều rộng cộng lại.  muốn tìm chiều dài ta lấy nửa chu vi trừ đi số đo của chiều rộng. - * Học sinh làm xong bài có thể làm bài giảm tải Hoạt động nối tiếp(3’) Chuẩn bị bài sau TIẾNG VIỆT ÔN TẬP  (TIẾT 4) 11
  12. I. MỤC TIÊU  ­ Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 60  tiếng/phút) Trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài , thuộc được 2 đoạn thơ ở học  kì 1. ­ Điền đúng dấu chấm, dấu phẩy vào ô trống trong đoạn văn (BT2) * HS  đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ trên 60 tiếng/ phút).  II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ GV: Phiếu ghi tên từng bài tập đọc ; Bẩng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động  1:  Hướng dẫn HS luyện Tập đọc(17’) ­ GV gọi 7 ­ 8 HS  lên bảng bốc thăm bài tập đọc và đọc bài. ­ GV nêu một câu hỏi về đoạn vừa đọc. ­ HS trả lời. GV nhận xét  Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy(18’) ­ 1 HS đọc yêu cầu của bài  ­ 1 HS đọc chú giải từ khó trong SGK (cây bình bát, cây bần) ­ Cả lớp đọc thầm đoạn văn, làm bài cá nhân vào vở bằng bút chì. ­ 1 HS lên bảng làm bài trên bảng phụ.  ­ Lớp và GV nhận xét, phân tích từng dấu câu trong đoạn văn, chốt lời giải  đúng. “Cà Mau đất xốp”.  Mùa nắng, đất nẻ chân chim, nền nhà cũng rạn nứt. Trên  cái đất phập phều và lắm gió  lắm dông như thế, cây đứng lẻ khó mà chống  chọi nổi. Cây bình bát, cây bần cũng phải quây quần thành chòm, thành rặng.  Rễ phải dài, phải cắm sâu vào lòng đất”. ­ GV yêu cầu 2 HS đọc lại đoạn văn. ­ GV hỏi: Dấu chấm, dấu phẩy có tác dụng gì? ­ GV củng cố về dấu chấm, dấu phẩy. Hoạt động nối tiếp(3’): ­ Dặn HS  tiếp tục luyện đọc ở nhà.  12
  13. TIẾNG VIỆT ÔN TẬP (TIẾT 5) I. MỤC TIÊU ­  Đọc  đúng rành mạch  đoạn văn, bài văn  đã học (tốc  độ  đọc khoảng 60   tiếng/phút) ­ Trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài, thuộc được 2 đoạn thơ ở học  kì 1. ­ Bước đầu viết được đơn xin cấp lại thẻ đọc sách (BT2) * HS đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ trên 60 tiếng/ phút),  II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ GV: Phiếu ghi  tên bài tập đọc có nội dung học thuộc lòng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: Luyện đọc các bài tập đọc: (17’) ­ GV yêu cầu 7 ­ 8 em đọc bài  ­ HS lên bốc thăm và đọc bài. ­ HS đọc cả bài hoặc khổ thơ theo phiếu đã ghi. ­ GV nhận xét  đánh giá. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS ôn luyện về viết đơn(18’) Bài tập 2:  ­ HS đọc yêu cầu bài tập: Em bị  mất thẻ đọc sách. Hãy viết 1 lá đơn đề  nghị  thư viện trường cấp lại thẻ cho em. ­ GV yêu cầu lớp đọc mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. ­ GV hướng dẫn HS chỉ cần thay mục nội dung của bài mẫu hôm trước bằng  nội dung bài viết hôm nay: Đây là mẫu đơn xin cấp lại thẻ  đọc sách vì đã bị  mất. HS làm bài cá nhân vào vở bài tập  ­ Một số em đọc đơn. GV nhận xét rút kinh nghiệm  Hoạt động nối tiếp (3’)­ Tiếp tục tập đọc. 13
  14. TỰ NHIÊN VÀ XàHỘI VỆ SINH MÔI TRƯỜNG I­ MỤC TIÊU  Sau bài học, HS biết: ­ Nêu tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người. Thực hiện  đổ rác  đúng nơi qui định . Giáo dục HS ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường . ­ Một số kỹ năng cơ bản cần GD: KN quan sát , tìm kiếm và xử lí thông tin  để biết tác hại của rác và ảnh hưởng của các sinh vật sống trong rác tới sức  khẻo con người .  II­ ĐỒ DÙNG DẠY­HỌC ­ Tranh ảnh sưu tầm được về rác thải, cảnh thu gom và xử lý rác thải. ­ Các hình trong SGK trang 68. 69. III­ HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: Sự  ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con  người.(17') ­ Bước 1: Thảo luận nhóm GV nêu nội dung: + Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác, Rác có hại như thế nào ? + Những sinh vật nào thường sống  ở  đống rác, chúng có hại gì đối với sức  khoẻ con người? ­ HS thảo luận nhóm theo bàn quan sát H1,2 SGK.và trả lời + HS nêu cảm giác của các em  ­ Rác (Vỏ đồ  hộp, giấy gói thức ăăn…) Nếu vứt bừa bãi sẽ  là vật trung gian  truyền bệnh cho con người .  + Xác chết súc vật vứt bừa bãi sẽ bị thối rữa sinh nhiều mầm bệnh và còn là   nơi để một số sinh vật sinh sản và truyền bệnh như: Ruồi, muỗi, chuột…)  Kết luận : Trong các loại rác, có những loại rác dễ bị thối rữa và chứa   nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chuột, gián, ruồi… thường sống  ở  nơi có   rác. Chúng là những con vật trung gian truyền bệnh cho người. Hoạt động 2:  Biết được những việc làm đúng và những việc làm sai   trong việc thu gom rác thải. (18') .­ Bước 1: HS làm việc theo cặp ­ Bước 2: HS trình bày 14
  15. ­ Từng cập HS quan sát hình SGK/69 và những ảnh sưu tầm để  trả  lời.( Chỉ  và nói việc làm nào đúng, việc làm nào sai) ­ Một số nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung ­ Các nhóm liên hệ  đến môi trường nơi các em sinh sống: Đường phố, ngõ  xóm, bản làng… ­ GV kẻ  bảng  điền những câu trả  lời của học sinh,  đồng thời giới thiệu   những cách xử lý. ­ HS liên hệ  Hoạt động nối tiếp(3’)Gv nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau. THỦ CÔNG CẮT, DÁN CHỮ VUI VẺ (Tiết 2 ) I. MỤC TIÊU ­ Biết cách kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ .  ­ Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ .Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau.  Các chữ dán tương đối phẳng . ­ HS khéo tay: Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ .Các nét chữ  thẳng và đều  nhau. Các chữ dán phẳng , cân đối . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ GV: Mẫu chữ vui vẻ – Quy trình  ­ HS: Giấy thủ công, keo, kéo,…  III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY  HỌC CHỦ YÉU Hoạt động 1: GV kiểm tra việc chuẩn bị, cách kẻ, cắt dán chữ vui vẻ của  HS. (10') - Giáo viên giới thiệu phần thực hành và treo tranh qui trình - Vài HS nêu cách thực hiện theo quy trình ­ GV Y/c HS nêu lại cách thực hiện kẻ, cắt, dán chữ vui vẻ đúng qui trình. Bước1: Kẻ, cắt các chữ cái của chữ vui vẻ và dấu hỏi.  ­ GV củng cố lại cách dán chữ vui vẻ Bước2: Dán chữ vui vẻ ? Hoạt động 2:HS thực hành kẻ cắt dán chữ .(20') ­ Cho HS thực hành  ­ HS thực hành cá nhân kẻ, cắt, dán chữ  đúng các thao tác theo qui trình kỹ  thuật ­ GV quan sát uốn nắn, giúp đỡ những HS còn lúng túng, làm chậm. Hoạt động 3:Đánh giá sản phẩm(4') ­ Trưng bày đánh giá sản phẩm ­ HS trưng bày sản phẩm tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn. ­ Giáo viên chọn sản phẩm đẹp: A ­ Chưa hoàn thành:B 15
  16. Hoạt động nối tiếp(3’): GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau. Thứ năm ngày 10 tháng 01 năm 2019 TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU  ­ Biết làm tính nhân, chia trong bảng; nhân (chia) số có hai, ba chữ số với (cho)  số có một chữ số. ­ Biết tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông, giải toán về tìm một phần  mấy của một số. ­ HS làm bài 1. bài 2 (cột 1, 2, 3), bài 3, bài 4 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU  Hoạt động 1: Củng cố cách tính chu vi hình vuông (5’) ­ 1 HS lên bảng tính chu vi hình vuông có cạnh dài 17 cm.  ­ Lớp làm vào vở nháp. ­ GV nhận xét  Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập:(30’) ­ GV yêu cầu HS làm bài vào vở các bài: Bài 1; Bài 2 (cột 1, 2, 3), bài 3, bài 4. Bài 1:  Củng cố các bảng nhân, chia đã học. ­ 1 HS nêu  yêu cầu bài tập. ­ HS nối tiếp nhau nêu kết quả. GV ghi bảng. ­ Lớp và GV nhận xét kết quả ­ GV yêu cầu 1 số HS đọc lại kết quả các cột tính. Bài 2: Rèn cách đặt tính rồi tính. ­ 2 HS nêu  yêu cầu bài tập. ­ HS làm vào vở. GV giúp HS  hoàn thành bài tập và lưu ý cách đặt tính và cách  thực hiện phép nhân, chia. ­ 3 HS lên bảng thực hiện. Lớp và GV nhận xét kết quả. ­ GV yêu cầu 1 số HS nêu lại cách tính. Bài 3: Củng cố giải toán có lời văn. 16
  17. ­ 1 HS  đọc đề toán, cả lớp đọc thầm  ­ HS  làm bài, sau đó gọi 1 HS chữa bài trên bảng lớp.  ­ GV yêu cầu 1 số HS trình bày bài làm của mình. ­ Lớp và GV nhận xét. ­ GV củng cố chốt lại cách tính chu vi hình chữ nhật. Bài 4:  Củng cố giải toán có lời văn.  ­ HS tự làm bài. GV gọi 1 HS chữa bài trên bảng lớp. ­ 1 số HS nêu cách làm.  ­ HS trình bày bài giải. GVnhận xét  * Học sinh làm xong bài có thể làm bài giảm tải Hoạt động nối tiếp(3’)Chuẩn bị bài sau TIẾNG VIỆT ÔN TẬP   (TIẾT 6) I. MỤC TIÊU ­ Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 60  tiếng/phút) Trả lời được 1 câu hỏi về nội dung đoạn, bài , thuộc được 2 đoạn thơ ở học  kì 1. ­ Bước đầu viết được một bức thư thăm hỏi người thân hoặc người mà em  quy mến (BT2) * HS  đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ trên 60 tiếng/ phút).  II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc có nội dung học thuộc lòng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU  Hoạt động 1:  Hướng dẫn HS luyện tập dọc (17’) ­ GV yêu cầu 6 em đọc bài. ­ Từng HS lên bốc thăm bài và đọc bài. ­ HS đọc bài theo phiếu đã bốc thăm. GV nhận xét kĩ năng đọc của HS Hoạt động 2: GV củng cố kĩ năng viết thư (18’) ­ Bài tập 2 Hãy viết thư thăm một người thân hoặc một người mà em quý  mến . ­ 1 HS  đọc yêu cầu. Lớp đọc thầm sách giáo khoa. ­ GV giúp HS hiểu rõ yêu cầu của bài tập.  + Xác định đúng đối tượng viết thư : 1 người thân (ông, bà, chú, bác) + Nội dung thư : Thăm hỏi sức khoẻ, tình hình ăn, ở, làm việc, học tập ­ GV lưu ý hình thức  viết lá thư. ­ HS  làm mẫu. 17
  18. ­ GV gọi 2 HS trình bày miệng. ­ HS viết bài. GV theo dõi và hướng dẫn thêm cho HS viết  đúng yêu cầu. ­ GV chấm một số bài . ­ GV nêu nhận xét chung. Thứ sáu ngày 11 tháng 01 năm 2019 TOÁN TỰ KIỂM TRA  I. MỤC TIÊU Tập trung vào việc đánh giá:  ­ Biết nhân, chia nhẩm trong phạm vi các bảng tính đã học, bảng chia 6, 7, 8, 9. ­ Biết nhân số có hai, ba chữ số  với số có một chữ số (có nhớ một lần), chia  số có hai, ba chữ số cho số có một chữ số  (chia hết và chia có dư) ­ Biết tính gía trị biểu thức số có đến hai dấu phép tính. ­ Tính chu vi hình chữ nhật. ­ Giải bài toán có hai phép tính. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: HS làm bài kiểm tra ­ GV ghi đề bài lên bảng, yêu cầu HS làm bài trong thời gian 40 phút: 1.Tính nhẩm:      5 x 4 =                      9  x 6 =                         63 : 7 =                        72 : 8 =      6 x 8 =                     54:   6  =                        42 : 6 =                        54 : 9 =      7 x 9 =                      8 x  9 =                        24 : 4 =                        36 : 6 = 2. Đặt tính rồi tính 18
  19. 123 x 7                             96 x 8                           76 : 3                          547 : 8 3. Tính giá trị biểu thức a) 24 x 9 + 215   =                                               563 ­ 45 x 4 = 1 4. Một đàn gà có 125 con, người ta đã bán    số gà đó . Hỏi đàn gà còn lại bao  5 nhiêu con? 5. Một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều rộng 27 m. Chiều dài gấp 3 lần  chiều rộng. Tính chu vi mảnh đất hình chữ nhật đó? Hoạt động 2: GV làm biểu điểm, đáp án chấm bài ­ GV nêu biểu điểm và đáp án: Câu 1: 3 điểm. Mỗi phép tính đúng được 0, 25 điểm Câu 2: 2 điểm (Mỗi phép tính đúng 0, 5 điểm) Câu 3: 1 điểm (Mỗi biểu thức tính đúng được 0, 5 điểm) Câu 4: 2 điểm  - Tìm số gà đã bán là: 125 : 5 = 25 (con) - Số gà còn lại: 125 ­ 25 = 100 (con) - Đáp số: 100con. Câu 5:  2 điểm - Tìm chiều dài mảnh vườn: 27 x 3 = 81 (m) - Tìm chu vi mảnh vườn : (81 + 27) x 2 = 216 (m) ­    Đáp số : 216 m ­ GV thu chấm điểm và nhận xét, đánh giá. Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dò ­ Chuẩn bị cho kiểm tra cuối học kì 1 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP ­ (Tiết 7) I. MỤC TIÊU ­ Củng cố việc học thuộc lòng các bài đã học. ­ Củng cố cách điền dấu câu: Dấu chấm, dấu phẩy. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: Hướng dẫn HS đọc thuộc lòng các bài học kì 1:(17’) ­ GV yêu cầu một số HS đọc thuộc bài thơ. ­ Cả lớp theo dõi và nhận xét. ­ GV hỏi: Tìm câu thơ mình thích qua bài đọc. Tại sao em thích khổ thơ đó? ­ GV cho HS góp ý. GV củng cố. Hoạt động 2: Củng cố cách đặt dấu câu: dấu chấm, dấu phẩy:(18’) ­ Gv đưa bảng phụ chép đoạn văn. ­ HS đọc lại đoạn văn. ­ GV yêu cầu HS dựa theo cách ngắt nghỉ hơi và các ý của đoạn văn để đặt  dấu câu thích hợp. ­ GV cho HS đọc lại bài sau khi đã đánh dấu câu. 19
  20. ­ GV nhận xét . Người nhát nhất Một cậu bé được bà dẫn đi chơi phố lúc về cậu nói với mẹ: ­ Mẹ ạ bây giờ con mới biết là bà nhát lắm. Mẹ ngạc nhiên:  ­ Sao con lại nói thế? Cậu bé trả lời: ­ Vì cứ mỗi khi qua đường bà lại nắm chặt lấy tay con. Đáp án: Người nhát nhất Một cậu bé được bà dẫn đi chơi phố. Lúc về, cậu nói với mẹ: ­ Mẹ ạ.  Bây giờ, con mới biết là bà nhát lắm. Mẹ ngạc nhiên:  ­ Sao con lại nói thế? Cậu bé trả lời: ­ Vì cứ mỗi khi qua đường,  bà lại nắm chặt lấy tay con. + Gv cho HS sửa chữa nếu còn sai. Hoạt động nối tiếp(3’): ­ Về tiếp tục luyện đọc. TIẾNG VIỆT ÔN TẬP  (TIẾT 8) I. MỤC TIÊU ­ Củng cố cho HS cách làm bài văn viết thư cho bạn kể những điều em đã  biết về nông thôn (thành thị).  II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài:(15’) Đề bài: Em hãy viết thư cho bạn kể những điều em đã biết về nông thôn  (thành thị).  ­ HS đọc yêu cầu.  + GV yêu cầu HS nhớ lại bố cục một bức thư. + GV yêu cầu HS nhớ lại một số cảnh vật, việc làm ở nông thôn hay thành  thị. ­ GV  ghi các gợi ý HS đọc lại: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2