Tổng quan về quản trị chiến lược kinh doanh quốc tế
lượt xem 37
download
Chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế Chiến lược cạnh tranh Chiến lược kinh doanh cấp công ty Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổng quan về quản trị chiến lược kinh doanh quốc tế
- Chương 5 Chiến lược kinh doanh quốc tế 1-1 © 012008
- Nội dung chính Tổng quan về quản trị chiến lược kinh doanh quốc tế Chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế Chiến lược cạnh tranh Chiến lược kinh doanh cấp công ty Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế 1-2 © 012008
- I.Tæng quan vÒ chiÕn lưîc kinh doanh quèc tÕ 1. Khái niệm ChiÕn lưîc kinh doanh quèc tÕ lµ sù lùa chän më réng c¸c ho¹t ®éng cña DN ra thÞ trưêng quèc tÕ trªn c¬ së huy ® éng, ph© bæ vµ phèi hîp c¸c n nguån lùc cÇn thiÕt ® ® ® Ó ¹t ưîc môc tiªu dµi h¹n cña DN. Thị trường nước ngoài Thị trường đa quốc gia Thị trường toàn cầu Thị trường quốc tế 1-3 © 012008
- I.Tæng quan vÒ chiÕn lưîc kinh doanh quèc tÕ 2. Sù cÇn thiÕt ph¶i tham gia vµo thÞ trưêng quèc tÕ cña DN ViÖc më ré ng ra thÞ trưêng quèc tÕ gióp cho DN tù b¶o vÖ m×nh trưíc nh÷ng bÊt tr¾c vµ rñi ro cña tõng thÞ trưêng riªng lÎ. Cho phÐp DN th©m nhËp vµo c¸c thÞ trư êng míi, ®Æc biÖt lµ c¸c thÞ trưêng cã tiÒm n¨ng ph¸t triÓn, t¨ng trưëng c ao ViÖc quèc tÕ hãa s Ï gióp cho DN tiÕp cËn víi nguån lùc khan hiÕm vµ rÎ h¬n 1-4 © 012008
- I.Tæng quan vÒ chiÕn lưîc kinh doanh quèc tÕ 3. Lîi Ých, h¹n chÕ Gióp cho DN ® møc doanh sè, lîi ¹t nhuËn lín h¬n Bï ®¾p c¸c CP ® tư vµ ph¸t triÓn Çu s¶n phÈm N© cao hiÖu qu¶ ho¹t ® ng éng th«ng qua khai th¸c lîi thÕ vÞ trÝ Gi¶m chi phÝ 1-5 © 012008
- I.Tæng quan vÒ chiÕn lưîc kinh doanh quèc tÕ 3. Lîi Ých, h¹n chÕ - Rñi ro lín h¬ vµ qui m« ho¹t ® n éng phøc t¹p h¬n BiÕn ®éng tû gi¸ hèi ® nî nưíc ngoµi cña 1 sè quèc gia qu¸ o¸i, lín Rñi ro chÝnh trÞ vµ x· héi Nhiều hàng rào ngăn cản việc thâm nhập thị trường Hối lộ trong nhiều nước Hiện tượng bị cưỡng đoạt công nghệ Chi phí thích ứng cao 1-6 © 012008
- I.Tæng quan vÒ chiÕn lưîc kinh doanh quèc tÕ 3. Ph© tÝch m«i trưêng kinh doanh quèc n tÕ Yếu tố kinh tế. Yếu tố chính trị, pháp luật. Yếu tố văn hoá, xã hội Yếu tố công nghệ Yếu tố tự nhiên 1-7 © 012008
- I.Tæng quan vÒ chiÕn lîc kinh doanh quèc tÕ 3. Ph© tÝch m«i trêng kinh doanh quèc n tÕ - Nh÷ vÊn ® cÇn lu ý vÒ m«i trêng ng Ò chÝnh trÞ – luËt ph¸p: Sù mÊt æn ® Þnh cña chÝnh phñ Th¸i ® ® víi nhµ ® é èi Çu tư nưíc ngoµi Quy ® Þnh vÒ qu¶n lý vµ sö dông ngo¹i tÖ Thñ tôc hµnh chÝnh 1-8 © 012008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 1. Các áp lực khi tham gia kinh doanh quốc tế. (i) Áp lực giảm chi phí C¸c ngµnh SX s¶n phÈm tiªu chuÈn hãa vµ gi¸ lµ vò khÝ c¹nh tranh chñ yÕu SX s¶n phÈm cã nhu cÇu toµn cÇu C¸c ® thñ c¹nh tranh lín cã møc chi phÝ thÊp, ë èi ® lu«n cã c«ng suÊt dư thõa, chi phÝ vËn ã chuyÓn thÊp vµ nguêi TD cã ¸p lùc cao YÕu tè tù do hãa th¬ m¹i lµm t¨ng ¸p lùc gi¶m chi ng phÝ do lµm t¨ng ¸p lùc c¹nh tranh quèc tÕ 1-9 © 012008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 1. Các áp lực khi tham gia kinh doanh quốc tế. (ii) Áp lực thích nghi với địa phương Sù kh¸c nhau vÒ thÞ hiÕu vµ së thÝch ngư êi tiªu dïng gi÷ c¸c thÞ trưêng nưíc ngoµi a Sù kh¸c nhau vÒ c¬së h¹ tÇng vµ c¸c tËp qu¸n truyÒn thèng Sù kh¸c nhau vÒ kªnh ph© phèi n C¸c qui ®Þnh cña chÝnh phñ 1-10 © 012008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế 2.1 Chiến lược đa quốc gia (multidomestic strategy) a) KN: b) Cơ sở của chiến lược SBU 2 SBU 1 SBU 3 Công ty mẹ 1-11 © 012008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế 2.1 Chiến lược đa quốc gia (multidomestic strategy) c) Đặc điểm: Mục tiêu của chiến lược là nhằm tối đa hoá mức độ thích nghi với địa phương Các đơn vị kinh doanh chiến lược (SBU) thường hoạt động độc lập với nhau Doanh nghiệp có xu hướng thiết lập 1 tập hợp hoàn chỉnh các hoạt động ở các thị trường lớn mà doanh nghiệp đang hoạt động. Các quyết định mang tính chiến lược và tác nghiệp được phân cấp đến từng đơn vị kinh doanh 1-12 © 012008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế 2.2 Chiến lược toàn cầu (global strategy) a) KN b) Cơ sở của chiến lược SBU 1 Công ty mẹ SBU 2 SBU 3 1-13 © 012008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế 2.2 Chiến lược toàn cầu (global strategy) c) Đặc điểm Sản xuất mang tính tập trung Sản phẩm được tiêu chuẩn hoá và hoạt động marketing có tính toàn cầu. Các quyết định mang tính chiến lược do công ty mẹ đưa ra. Công ty mẹ sẽ phối hợp hoạt động giữa các đơn vị kinh doanh chiến lược ở các quốc gia khác nhau nhằm khai thác năng lực riêng biệt của các đơn vị kinh doanh đó, 1-14 để tạo ra lợi thế cạnh tranh toàn cầu. © 012008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế 2.3 Chiến lược xuyên quốc gia (transnational strategy) a) KN b) Cơ sở của chiến lược SBU 1 Công ty mẹ SBU 2 SBU 3 1-15 © 012008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế 2.3 Chiến lược xuyên quốc gia (transnational strategy) c) Đặc điểm Các đơn vị kinh doanh hoạt động độc lập với nhau. Sản phẩm có những thành phần được thiết kế sao cho chúng được sử dụng chung ở các thị trường quốc gia khác nhau và được sản xuất ở nơi có lợi thế vị trí, sau đó thích nghi với địa phương ở công đoạn cuối cùng. Có sự chuyển giao khả năng riêng biệt giữa các đơn vị kinh doanh với công ty mẹ và giữa các đơn vị kinh doanh với nhau nhằm tạo ra sự tích luỹ kinh nghiệm toàn cầu. 1-16 © 012008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 3. Chiến lược cạnh tranh 3.1 Chiến lược chi phí thấp (cost-leadership strategy) Thực hiện ở các quốc gia có nhu cầu cao DN có thể giảm chi phí nhờ vào những lý do sau: Thị trường quốc tế chi phép tăng cầu và đạt được mức sản xuất tối đa Đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế có thể cho phép kéo dài chu kỳ sống của sản phẩm Về phương diện sản xuất: DN có thể tổ chức sản xuất ở qui mô hợp lý nhất để tạo lợi thế về chi phí trên cơ sở khai thác yếu tố chi phí nhân công và nguyên liệu rẻ tại một số khu vực thị trường. 1-17 © 012008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 3. Chiến lược cạnh tranh 3.2 Chiến lược khác biệt hoá (differentiation strategy) DN có thể áp dụng chiến lược khác biệt hóa dựa trên sự thay đổi chuỗi giá trị, nhất là các hoạt động chính như marketing, bán hàng, dịch vụ Sự thành công của chiến lược khác biệt hóa phụ thuộc nhiều vào sự khuyếch trương, quảng cáo của doanh nghiệp 1-18 © 012008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 3. Chiến lược cạnh tranh 3.3 Chiến lược trọng tâm ( focus strategy) DN tập trung vào thị trường ngách trên thị trường quốc tế DN phải tiến hành phân đoạn thị trường Tập trung các nguồn lực để phát huy tối đa năng lực của công ty trên đoạn thị trường lựa chọn. 1-19 © 012008
- III. Phương thức thâm nhập thị trường quốc tế 1. Quá trình phát triển quốc tế của DN Thị trường nội địa Thị trường quốc tê Quốc gia Đa quốc gia Toàn c ầu 1-20 © 012008
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp
100 p | 2486 | 1360
-
Tổng quan về quản trị nguồn nhân lực part 9
17 p | 247 | 136
-
Bài giảng vấn đề 1: Tổng quan về quản trị chuỗi cung ứng
87 p | 281 | 58
-
TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
7 p | 195 | 26
-
Chương 1: Tổng quan về quản trị nhân lực - Ngô Quý Nhậm
10 p | 203 | 19
-
Chiến lược và chính sách kinh doanh
52 p | 106 | 18
-
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG
18 p | 153 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược
60 p | 21 | 13
-
Bài giảng Chiến lược & chính sách kinh doanh: Phần 1 - ThS. Phan Tuấn Hải
23 p | 121 | 11
-
Bài giảng Tổng quan về quản trị marketing - Ph.D Tạ Thị Đào
82 p | 54 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 1 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
21 p | 13 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng
44 p | 9 | 7
-
Giáo trình Quản trị chiến lược: Phần 1 - TS. Nguyễn Xuân Điền
53 p | 12 | 6
-
Giáo trình Quản trị chiến lược (Ngành: Quản trị kinh doanh - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
82 p | 12 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Quản trị chiến lược trong du lịch và khách sạn
12 p | 4 | 3
-
Bài giảng Chiến lược kinh doanh trong thương mại điện tử: Chương 8 - Nguyễn Hùng Cường
110 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing chiến lược: Chương 1 - Tổng quan về marketing chiến lược
26 p | 4 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn