intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổng quan về quản trị chiến lược kinh doanh quốc tế

Chia sẻ: Vu Hoa | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:36

174
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế Chiến lược cạnh tranh Chiến lược kinh doanh cấp công ty Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổng quan về quản trị chiến lược kinh doanh quốc tế

  1. Chương 5 Chiến lược kinh doanh quốc tế 1-1 © 01­2008
  2. Nội dung chính  Tổng quan về quản trị chiến lược kinh doanh quốc tế  Chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế Chiến lược cạnh tranh Chiến lược kinh doanh cấp công ty  Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế 1-2 © 01­2008
  3. I.Tæng quan vÒ chiÕn lư­îc kinh doanh quèc tÕ 1. Khái niệm   ChiÕn l­ưîc kinh doanh quèc tÕ lµ sù lùa chän më réng c¸c ho¹t ®éng cña DN ra thÞ tr­ưêng quèc tÕ trªn c¬ së huy ® éng, ph© bæ vµ phèi hîp c¸c n nguån lùc cÇn thiÕt ® ® ® Ó ¹t ư­îc môc tiªu dµi h¹n cña DN.  Thị trường nước ngoài  Thị trường đa quốc gia  Thị trường toàn cầu  Thị trường quốc tế 1-3 © 01­2008
  4. I.Tæng quan vÒ chiÕn l­ưîc kinh doanh quèc tÕ 2. Sù cÇn thiÕt ph¶i tham gia vµo thÞ tr­ưêng quèc tÕ cña DN ViÖc më ré ng ra thÞ trư­êng quèc tÕ gióp cho DN tù b¶o vÖ m×nh trư­íc nh÷ng bÊt tr¾c vµ rñi ro cña tõng thÞ trư­êng riªng lÎ. Cho phÐp DN th©m nhËp vµo c¸c thÞ trư­ êng míi, ®Æc biÖt lµ c¸c thÞ trư­êng cã tiÒm n¨ng ph¸t triÓn, t¨ng tr­ưëng c ao ViÖc quèc tÕ hãa s Ï gióp cho DN tiÕp cËn víi nguån lùc khan hiÕm vµ rÎ h¬n 1-4 © 01­2008
  5. I.Tæng quan vÒ chiÕn lư­îc kinh doanh quèc tÕ 3. Lîi Ých, h¹n chÕ  Gióp cho DN ® møc doanh sè, lîi ¹t nhuËn lín h¬n Bï ®¾p c¸c CP ® tư­ vµ ph¸t triÓn Çu s¶n phÈm N© cao hiÖu qu¶ ho¹t ® ng éng th«ng qua khai th¸c lîi thÕ vÞ trÝ Gi¶m chi phÝ 1-5 © 01­2008
  6. I.Tæng quan vÒ chiÕn lư­îc kinh doanh quèc tÕ 3. Lîi Ých, h¹n chÕ  - Rñi ro lín h¬ vµ qui m« ho¹t ® n éng phøc t¹p h¬n  BiÕn ®éng tû gi¸ hèi ® nî n­ưíc ngoµi cña 1 sè quèc gia qu¸ o¸i, lín  Rñi ro chÝnh trÞ vµ x· héi  Nhiều hàng rào ngăn cản việc thâm nhập thị trường  Hối lộ trong nhiều nước  Hiện tượng bị cưỡng đoạt công nghệ  Chi phí thích ứng cao 1-6 © 01­2008
  7. I.Tæng quan vÒ chiÕn l­ưîc kinh doanh quèc tÕ 3. Ph© tÝch m«i trư­êng kinh doanh quèc n tÕ Yếu tố kinh tế. Yếu tố chính trị, pháp luật. Yếu tố văn hoá, xã hội Yếu tố công nghệ Yếu tố tự nhiên 1-7 © 01­2008
  8. I.Tæng quan vÒ chiÕn l­îc kinh doanh quèc tÕ 3. Ph© tÝch m«i tr­êng kinh doanh quèc n tÕ - Nh÷ vÊn ® cÇn l­u ý vÒ m«i tr­êng ng Ò chÝnh trÞ – luËt ph¸p:  Sù mÊt æn ® Þnh cña chÝnh phñ  Th¸i ® ® víi nhµ ® é èi Çu tư­ n­ưíc ngoµi  Quy ® Þnh vÒ qu¶n lý vµ sö dông ngo¹i tÖ  Thñ tôc hµnh chÝnh 1-8 © 01­2008
  9. II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 1. Các áp lực khi tham gia kinh doanh  quốc tế. (i) Áp lực giảm chi phí  C¸c ngµnh SX s¶n phÈm tiªu chuÈn hãa vµ gi¸ lµ vò khÝ c¹nh tranh chñ yÕu  SX s¶n phÈm cã nhu cÇu toµn cÇu  C¸c ® thñ c¹nh tranh lín cã møc chi phÝ thÊp, ë èi ® lu«n cã c«ng suÊt dư­ thõa, chi phÝ vËn ã chuyÓn thÊp vµ nguêi TD cã ¸p lùc cao  YÕu tè tù do hãa th­¬ m¹i lµm t¨ng ¸p lùc gi¶m chi ng phÝ do lµm t¨ng ¸p lùc c¹nh tranh quèc tÕ 1-9 © 01­2008
  10. II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 1. Các áp lực khi tham gia kinh doanh  quốc tế. (ii) Áp lực thích nghi với địa phương  Sù kh¸c nhau vÒ thÞ hiÕu vµ së thÝch ngư­ êi tiªu dïng gi÷ c¸c thÞ trư­êng n­ưíc ngoµi a  Sù kh¸c nhau vÒ c¬së h¹ tÇng vµ c¸c tËp qu¸n truyÒn thèng  Sù kh¸c nhau vÒ kªnh ph© phèi n  C¸c qui ®Þnh cña chÝnh phñ 1-10 © 01­2008
  11. II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế  2.1 Chiến lược đa quốc gia (multidomestic strategy) a) KN: b) Cơ sở của chiến lược SBU 2 SBU 1 SBU 3 Công ty mẹ 1-11 © 01­2008
  12. II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế 2.1 Chiến lược đa quốc gia (multidomestic strategy) c) Đặc điểm:  Mục tiêu của chiến lược là nhằm tối đa hoá mức độ thích nghi với địa phương  Các đơn vị kinh doanh chiến lược (SBU) thường hoạt động độc lập với nhau  Doanh nghiệp có xu hướng thiết lập 1 tập hợp hoàn chỉnh các hoạt động ở các thị trường lớn mà doanh nghiệp đang hoạt động.  Các quyết định mang tính chiến lược và tác nghiệp được phân cấp đến từng đơn vị kinh doanh 1-12 © 01­2008
  13. II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế 2.2 Chiến lược toàn cầu (global strategy) a) KN b) Cơ sở của chiến lược SBU 1 Công ty mẹ SBU 2 SBU 3 1-13 © 01­2008
  14. II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế 2.2 Chiến lược toàn cầu (global strategy) c) Đặc điểm  Sản xuất mang tính tập trung  Sản phẩm được tiêu chuẩn hoá và hoạt động marketing có tính toàn cầu.  Các quyết định mang tính chiến lược do công ty mẹ đưa ra.  Công ty mẹ sẽ phối hợp hoạt động giữa các đơn vị kinh doanh chiến lược ở các quốc gia khác nhau nhằm khai thác năng lực riêng biệt của các đơn vị kinh doanh đó, 1-14 để tạo ra lợi thế cạnh tranh toàn cầu. © 01­2008
  15. II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế 2.3 Chiến lược xuyên quốc gia (transnational strategy) a) KN b) Cơ sở của chiến lược SBU 1 Công ty mẹ SBU 2 SBU 3 1-15 © 01­2008
  16. II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế 2.3 Chiến lược xuyên quốc gia (transnational strategy) c) Đặc điểm  Các đơn vị kinh doanh hoạt động độc lập với nhau.  Sản phẩm có những thành phần được thiết kế sao cho chúng được sử dụng chung ở các thị trường quốc gia khác nhau và được sản xuất ở nơi có lợi thế vị trí, sau đó thích nghi với địa phương ở công đoạn cuối cùng.  Có sự chuyển giao khả năng riêng biệt giữa các đơn vị kinh doanh với công ty mẹ và giữa các đơn vị kinh doanh với nhau nhằm tạo ra sự tích luỹ kinh nghiệm toàn cầu. 1-16 © 01­2008
  17. II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 3. Chiến lược cạnh tranh 3.1 Chiến lược chi phí thấp (cost-leadership strategy)  Thực hiện ở các quốc gia có nhu cầu cao  DN có thể giảm chi phí nhờ vào những lý do sau:  Thị trường quốc tế chi phép tăng cầu và đạt được mức sản xuất tối đa  Đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế có thể cho phép kéo dài chu kỳ sống của sản phẩm  Về phương diện sản xuất: DN có thể tổ chức sản xuất ở qui mô hợp lý nhất để tạo lợi thế về chi phí trên cơ sở khai thác yếu tố chi phí nhân công và nguyên liệu rẻ tại một số khu vực thị trường. 1-17 © 01­2008
  18. II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 3. Chiến lược cạnh tranh 3.2 Chiến lược khác biệt hoá (differentiation strategy)  DN có thể áp dụng chiến lược khác biệt hóa dựa trên sự thay đổi chuỗi giá trị, nhất là các hoạt động chính như marketing, bán hàng, dịch vụ  Sự thành công của chiến lược khác biệt hóa phụ thuộc nhiều vào sự khuyếch trương, quảng cáo của doanh nghiệp 1-18 © 01­2008
  19. II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. 3. Chiến lược cạnh tranh 3.3 Chiến lược trọng tâm ( focus strategy)  DN tập trung vào thị trường ngách trên thị trường quốc tế  DN phải tiến hành phân đoạn thị trường  Tập trung các nguồn lực để phát huy tối đa năng lực của công ty trên đoạn thị trường lựa chọn. 1-19 © 01­2008
  20. III. Phương thức thâm nhập thị trường quốc tế 1. Quá trình phát triển quốc tế của DN Thị trường nội địa Thị trường quốc tê Quốc gia Đa quốc gia Toàn c ầu 1-20 © 01­2008
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2