intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - TS. Trương Quang Dũng

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

104
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1 trình bày về "Tổng quan về chiến lược". Nội dung cụ thể của chương này gồm có: Khái niệm chiến lược, chiến lược dự định và chiến lược được thực hiện, Khái niệm quản trị chiến lược, vai trò của quản trị chiến lược,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - TS. Trương Quang Dũng

  1.  QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC  TS TRƯƠNG QUANG DŨNG
  2. Chương 1 TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC 06/22/18 TS Trương Quang Dũng 2
  3. 1. Khái niệm chiến lược  Các câu hỏi liên quan đến chiến lược Chúng ta đang ở đâu? Chúng ta Làm thế nào để muốn đến đâu? đến đó? 06/22/18 Tổng quan 3
  4. 1. Khái niệm chiến lược ­  Fred David: chiến lược là phương tiện nhằm đạt  được mục tiêu dài hạn. ­ Alfred  Chadler:  chiến  lược  là  xác  định  các  mục  tiêu cơ bản và lâu dài của một tổ chức và đề ra  quá trình hành động và phân phối các nguồn lực  cần thiết để thực hiện các mục tiêu đó. ­ William J. Glueck: Chiến lược là một KH mang  tính thống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp,  được  thiết  kế  đảm  bảo  rằng  các  mục  tiêu  cơ  bản của tổ chức sẽ được thực hiện”. ­  M.Porter: Chiến lược là lợi thế cạnh tranh         
  5. 1. Khái niệm chiến lược  Chiến lược và các giai đoạn phát triển  Giai đoạn  Vấn đề cơ bản của chiến lược Khởi sự Tham  dự  ngành  kinh  doanh  nào?  Sứ  mạng là gì?  Phát triển Sẽ cạnh tranh như thế nào? Hưng thịnh Sẽ tái đầu tư như thế nào? Suy thoái Sẽ điều chỉnh sứ mạng như thế nào? 06/22/18 Tổng quan 5
  6. 1. Khái niệm chiến lược  Các giai đoạn phát triển của chiến lược ≥ 40 50 60-70 70-nay Làm và Hoạch Hoạch Quản trị kiểm tra định dài định chiến chiến ngân sách hạn lược lược 06/22/18 Tổng quan 6
  7. 2. Chiến lược dự định và chiến lược được thực hiện Thực hiện tuân  theo dự kiến  1 Điều chỉnh linh hoạt  Chiến lược 2 Chiến lược trong quá trình thực  dự định hiện  được thực 3 hiện Chiến lược  Chiến  không được  lược ngoài  thực hiện dự kiến 06/22/18 Tổng quan 7
  8. 3. Khái niệm quản trị chiến lược Quản  trị  chiến  lược  là  quá  trình  nghiên  cứu  môi  trường, hoạch định các mục tiêu của tổ chức; đề ra,  thực hiện và kiểm tra các quyết định để đạt được  mục tiêu nhằm tăng lợi thế cho doanh nghiệp. Quản trị Hoạch định Triển khai Kiểm soát chiến lược = + + chiến lược chiến lược chiến lược 06/22/18 Tổng quan 8
  9. 3. Khái niệm quản trị chiến lược  Các giai đoạn QTCL  Phân tích hiện trạng, dự báo Xây dựng  tương lai, lựa chọn và xây dựng những chiến lược phù hợp chiến lược Thực hiện  Kiểm tra  chiến lược chiến lược Đưa chiến lược vào hành động Mục tiêu ngắn hạn KH, chương trình, c/sách Đánh giá, tìm giải pháp để Xây dựng cơ cấu tổ chức thích nghi với thay đổi của Phân bổ nguồn lực môi trường 06/22/18 Tổng quan 9
  10. 2. Vai trò của quản trị chiến lược  Những  đặc  điểm  lớn  của  môi  trương  kinh  doanh  hiện đại ­  Quá trình  quốc tế  hoá diễn ra  mạnh mẽ trên toàn  thế giới. + Tạo ra những thị trường rộng lớn và những cơ hội  cho sự phát triển to lớn và dễ dàng hơn.  + Cạnh tranh trở nên toàn cầu, gay gắt và dữ dội hơn 06/22/18 Tổng quan 10
  11. 2. Vai trò của quản trị chiến lược  Những  đặc  điểm  lớn  của  môi  trương  kinh  doanh  hiện đại ­  CM KHCN diễn ra với tốc độ như vũ bão + Tốc độ phát triển SP và công nghệ mới rất nhanh,  đòi  hỏi  các  DN  phải  ứng  dụng  nhanh  nhất  các  thành tựu mới vào SXKD +  Khối  lượng  thông  tin  phải  xử  lý  nhiều,  phức  tạp  hơn, và đặc biệt làm thay đổi cách thức làm việc. + INTERNET cho phép liên lạc nhanh chóng trên toàn  thế giới.  06/22/18 Tổng quan 11
  12. 2. Vai trò của quản trị chiến lược  Những  đặc  điểm  lớn  của  môi  trương  kinh  doanh  hiện đại ­ Môi trường kinh doanh thay đổi nhanh +  Phát  triển  một  tổ  chức  năng  động,  đủ  sức  thích  ứng  và  phản  ứng  nhanh  chóng  với  sự  thay  đổi  nhanh của môi trường là một trong những yếu tố  quyết định sự tồn tại và phát triển của các tổ chức  kinh doanh hiện đại.  +  Quản  trị  sự  thay  đổi  với  tư  duy  chiến  lược  nhạy  bén  có  ý  nghĩa  quan  tr 06/22/18 ọng  cho  sự  tồn  tại  và  phát 12 Tổng quan
  13. 2. Vai trò của quản trị chiến lược  Vai trò của quản trị chiến lược ­ QTCL  nhằm  đạt  tới  những  mục  tiêu  và  tầm  nhìn  của tổ chức          QTCL  giúp  thấy  rõ  các  mục  tiêu  của  tổ  chức,  thông qua đó lôi kéo các nhà quản trị các cấp vào  quá  trình  QTCL  của  tổ  chức,  nhằm  đạt  tới  các  mục  tiêu  chung  hơn  là  các  mục  tiêu  riêng  lẻ  của  từng cá nhân, bộ phận, phòng ban. 06/22/18 Tổng quan 13
  14. 2. Vai trò của quản trị chiến lược  Vai trò của quản trị chiến lược ­ QTCL quan tâm  đến các nhân vật hữu quan         Các  nhu  cầu,  lợi  ích  của  các  nhân  vật  hữu  quan  khác nhau, thậm chí có thể mâu thuẫn nhau. QTCL  giúp giải quyết hài hoà các nhu cầu và lợi ích của  các nhân vật hữu quan. 06/22/18 Tổng quan 14
  15. 2. Vai trò của quản trị chiến lược  Vai trò của quản trị chiến lược ­ QTCL gắn sự phát triển ngắn hạn trong bối cảnh  dài hạn.      Để phát triển bền vững cho tổ chức, các nhà quản  trị  cần  có  quan  điểm  dài  hạn,  có  tầm  nhìn  chiến  lược. Những mục tiêu chiến lược dài hạn là cơ sở  quan  trọng  cho  các  kế  hoạch  và  mục  tiêu  ngắn  hạn.  Thông  qua  các  mục  tiêu  và  kế  hoạch  ngắn  hạn để đạt tới các mục tiêu chiến lược dài hạn.  06/22/18 Tổng quan 15
  16. 2. Vai trò của quản trị chiến lược  Vai trò của quản trị chiến lược ­ QTCL quan tâm cả tới hiệu suất và hiệu quả         Hiệu  quả  là  việc  giải  quyết  đúng  công  việc  và  hiệu suất là giải quyết công việc đúng cách         Xác  định  đúng  các  mục  tiêu  chiến  lược  dài  hạn,  làm cho mọi người hiểu rõ các mục tiêu đó; qua đó  hướng  các  nguồn  lực  và  hoạt  động  của  tổ  chức  vào  việc  đạt  tới  các  mục  tiêu  với  hiệu  suất  cao  nhất là điều quan trọng trong việc quản trị một tổ  chức. QTCL giúp thực hi 06/22/18 ện điều này. Tổng quan 16
  17. 3. Các cấp chiến lược Chiến lược 1.Lựa chọn lĩnh vực kinh doanh cấp công ty 2.Phân bổ nguồn lực cho lĩnh vực KD, SBU Chiến lược 1. Cạnh tranh trong lĩnh vực KD cấp kinh doanh 2. Đầu tư ở cấp kinh doanh 1. Hành động của các Chiến lược chức năng cấp chức năng 2. Tạo năng lực phân biệt, lợi thế cạnh tranh 06/22/18 Tổng quan
  18. 3. Các cấp chiến lược  Các chiến lược cấp Công ty Xâm nhập thị trường Tập trung vào  Phát triển thị trường ngành hiện tại Phát triển sản phẩm Đa dạng hóa hàng dọc Đa dạng hóa đồng tâm Đa dạng hóa hàng ngang Thu hẹp quy mô Thu hẹp hoạt  Cắt bỏ bớt hoạt động động Thu hoạch (suy giảm) Thanh lý
  19. 3. Các cấp chiến lược  Các  chiến  lược  cấp  kinh  doanh  Chi phí thấp  Khác biệt hóa  Tập trung  Các chiến lược chức năng Nguồn nhân lực  Marketing  Đầu tư  R&D   Tài chính…  Vận hành, sản xuất
  20. 4. MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Sứ mạng và tầm nhìn Phân tích Xác định mục tiêu Phân tích môi trường môi trường bên ngoài bên trong Hình thành chiến lược  Cấp công ty  Cấp kinh doanh  Cấp chức năng Thực hiện chiến lược Đánh giá chiến lược 06/22/18 Tổng quan 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2