intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

Chia sẻ: Lotus_7 Lotus_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

619
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố và khắc sâu các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác đồng dạng - Vận dụng để đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa 2 địa điểm II- CHUẨN BỊ GV:Thước kẻ, bảng phụ, com pa. Bảng phụ ,tranh vẽ h54 HS: Thước thẳng ,com pa

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

  1. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG I- MỤC TIÊU - Củng cố và khắc sâu các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác đồng dạng - Vận dụng để đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa 2 địa điểm II- CHUẨN BỊ GV:Thước kẻ, bảng phụ, com pa. Bảng phụ ,tranh vẽ h54 HS: Thước thẳng ,com pa III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) GV: 1. Nêu dấu hiệu đặc biệt nhận biết 2 HS 1: tam giác vuông đồng dạng? Nếu cạnh huyền và 1 cạnh góc vuông của tam giác vuông kia ... thì hai tam giác vuông đó đồng dạng. 2. CMR: Tỉ số diện tích của hai tam giác HS 2:
  2. đồng dạng bằng bình phương tỉ số đồng HS : dạng? S ABC = 1/2 BC.AH SA’B’C’ = 1/2 B’C’.A’H’ 1 BC . AH S BC AH =>  2  k .k  k 2  . S ' 1 B ' C '. A ' H ' B ' C ' A ' H ' 2 GV gọi HS nhận xét và cho điểm Hoạt động 2: Bài mới (30 phút) GV: Để đo chiều cao của vật ta làm ntn? 1. Đo gián tiếp chiều cao của Hãy nghiên cứu SGK để biết cách tiến a) Tiến hành đo hành HS : B1: Tiến hành đo đạc C' - Đặt cọc AC thẳng đứng trên có gắn thước ngắm, quay quanh 1 chốt cọc. C - Điều khiển thước ngắm sao cho hướng B A A''' thước đi qua đỉnh C’ của cây hoặc tháp sau đó xác định giao điểm B của đường thẳng CC’ với AA’.
  3. - Đo khoảng cách BA và BA’. b) Tính chiều cao của cây Giả sử đo được AB = 1,6, HS có AC//A’C’ ( BA) BA’ = 7,8. Cọc AC = 1,2 m => BAC BA’C’ (đ/l) Hãy tính A’C’? BA AC BA ' . AC    A ' C '  BA ' A ' C ' BA Thay số A’C’ = 6,24 (m) A’BC’ ABC, k = A’B/AB => A’C’ = k.AC Áp dụng: Áp dụng: AC = 1,5m; AB = 1,25m; AC = 1,5m; AB = 1,25m; A’B = 4,2m A’B = 4,2m Hãy tính A’C’? A'B Ta có A’C’ = k.AC = . AC = 5,04(m) AB 2. Đo khoảng cách giữa 2 địa điểm trong GV : Đưa hình 55/86 ở SGK trên bảng đó có 1 điểm không thể tới được. phụ: Giả sử phải đo khoảng cách AB a) Tiến hành trong đó địa điểm A có ao hồ bao bọc A   a
  4. không thể tới được . Yêu cầu HS hoạt HS đọc đề bài. HS hoạt động nhóm.... động nhóm để tìm cách giải quyết? Cách làm: - Xác định thực tế ABC: · · đo BC = a, ABC =  , ACB =  HS: Thước dây hoặc thước cuộn HS theo dõi + Trên thực tế, ta đo độ dài BC bằng dụng * Ghi chú SGK cụ gì? + Đưa bảng phụ h56/86 SGK giới thiệu 2 b) Tính khoảng cách AB loại giác kế và tác dụng của chúng. Vẽ A’B’C’ có : GV yêucầu một HS nêu cách tính µµ µµ B’C’ = a’; B' = B =  , C = C' =  => A’B’C’ ABC - Lập tỉ số , tính AB:
  5. B 'C ' a ' A 'B' A 'B' k   AB  BC a AB k HS: 4 1 k  10000 2500  AB  4,3.2500  10750(cm)  107,5(m) áp dụng: a = 100m, a' = 4 cm, A'B' = 4,3cm hãy tính AB ? Hoạt động 3: Củng cố (8 phút) - Để đo gián tiếp chiều cao của vật làm ntn? HS!.... - Phương pháp đo khoảng cách 2 địa điểm HS2........ trong đó 1 địa điểm không tới được. - BT: 5387 SGK Hoạt động 4: Giao việc (2 ph) - Tiết sau thực hành: 1 tổ chuẩn bị 1 giác kế ngang, 1 sợi dây dài 10m, 1 thước đo cm, 2 cọc ngắn, thước đo độ. - BT: 54,55 /87 SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2