ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
lượt xem 29
download
Củng cố và khắc sâu các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác đồng dạng - Vận dụng để đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa 2 địa điểm II- CHUẨN BỊ GV:Thước kẻ, bảng phụ, com pa. Bảng phụ ,tranh vẽ h54 HS: Thước thẳng ,com pa
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
- ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG I- MỤC TIÊU - Củng cố và khắc sâu các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác đồng dạng - Vận dụng để đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa 2 địa điểm II- CHUẨN BỊ GV:Thước kẻ, bảng phụ, com pa. Bảng phụ ,tranh vẽ h54 HS: Thước thẳng ,com pa III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) GV: 1. Nêu dấu hiệu đặc biệt nhận biết 2 HS 1: tam giác vuông đồng dạng? Nếu cạnh huyền và 1 cạnh góc vuông của tam giác vuông kia ... thì hai tam giác vuông đó đồng dạng. 2. CMR: Tỉ số diện tích của hai tam giác HS 2:
- đồng dạng bằng bình phương tỉ số đồng HS : dạng? S ABC = 1/2 BC.AH SA’B’C’ = 1/2 B’C’.A’H’ 1 BC . AH S BC AH => 2 k .k k 2 . S ' 1 B ' C '. A ' H ' B ' C ' A ' H ' 2 GV gọi HS nhận xét và cho điểm Hoạt động 2: Bài mới (30 phút) GV: Để đo chiều cao của vật ta làm ntn? 1. Đo gián tiếp chiều cao của Hãy nghiên cứu SGK để biết cách tiến a) Tiến hành đo hành HS : B1: Tiến hành đo đạc C' - Đặt cọc AC thẳng đứng trên có gắn thước ngắm, quay quanh 1 chốt cọc. C - Điều khiển thước ngắm sao cho hướng B A A''' thước đi qua đỉnh C’ của cây hoặc tháp sau đó xác định giao điểm B của đường thẳng CC’ với AA’.
- - Đo khoảng cách BA và BA’. b) Tính chiều cao của cây Giả sử đo được AB = 1,6, HS có AC//A’C’ ( BA) BA’ = 7,8. Cọc AC = 1,2 m => BAC BA’C’ (đ/l) Hãy tính A’C’? BA AC BA ' . AC A ' C ' BA ' A ' C ' BA Thay số A’C’ = 6,24 (m) A’BC’ ABC, k = A’B/AB => A’C’ = k.AC Áp dụng: Áp dụng: AC = 1,5m; AB = 1,25m; AC = 1,5m; AB = 1,25m; A’B = 4,2m A’B = 4,2m Hãy tính A’C’? A'B Ta có A’C’ = k.AC = . AC = 5,04(m) AB 2. Đo khoảng cách giữa 2 địa điểm trong GV : Đưa hình 55/86 ở SGK trên bảng đó có 1 điểm không thể tới được. phụ: Giả sử phải đo khoảng cách AB a) Tiến hành trong đó địa điểm A có ao hồ bao bọc A a
- không thể tới được . Yêu cầu HS hoạt HS đọc đề bài. HS hoạt động nhóm.... động nhóm để tìm cách giải quyết? Cách làm: - Xác định thực tế ABC: · · đo BC = a, ABC = , ACB = HS: Thước dây hoặc thước cuộn HS theo dõi + Trên thực tế, ta đo độ dài BC bằng dụng * Ghi chú SGK cụ gì? + Đưa bảng phụ h56/86 SGK giới thiệu 2 b) Tính khoảng cách AB loại giác kế và tác dụng của chúng. Vẽ A’B’C’ có : GV yêucầu một HS nêu cách tính µµ µµ B’C’ = a’; B' = B = , C = C' = => A’B’C’ ABC - Lập tỉ số , tính AB:
- B 'C ' a ' A 'B' A 'B' k AB BC a AB k HS: 4 1 k 10000 2500 AB 4,3.2500 10750(cm) 107,5(m) áp dụng: a = 100m, a' = 4 cm, A'B' = 4,3cm hãy tính AB ? Hoạt động 3: Củng cố (8 phút) - Để đo gián tiếp chiều cao của vật làm ntn? HS!.... - Phương pháp đo khoảng cách 2 địa điểm HS2........ trong đó 1 địa điểm không tới được. - BT: 5387 SGK Hoạt động 4: Giao việc (2 ph) - Tiết sau thực hành: 1 tổ chuẩn bị 1 giác kế ngang, 1 sợi dây dài 10m, 1 thước đo cm, 2 cọc ngắn, thước đo độ. - BT: 54,55 /87 SGK
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng tính đơn điệu của hàm số vào giải toán THPT - Nguyễn Minh Tiên
9 p | 358 | 93
-
Bài giảng Hình học 8 chương 3 bài 9: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng
24 p | 297 | 45
-
Giáo án Toán 8: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng - GV.H.B.Trang
13 p | 531 | 42
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 51: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
10 p | 150 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy – học ở Tiểu học
19 p | 83 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh THPT qua các bài toán ứng dụng GTLN, GTNN của hàm số trong thực tế
76 p | 36 | 10
-
Giáo án Hình học lớp 10: Các hệ thức lượng trong tam giác
13 p | 22 | 6
-
Ứng dụng tích phân trong các bài toán thực tế
77 p | 46 | 6
-
Chuyên đề Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời
13 p | 50 | 4
-
Giải bài tập Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng SGK Hình học 8 tập 2
4 p | 275 | 4
-
Bài giảng Toán 10 bài 3 sách Chân trời sáng tạo: Giải tam giác và ứng dụng thực tế
20 p | 19 | 3
-
Bài giảng Hình học lớp 8 - Tiết 50: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng
14 p | 29 | 3
-
SKKN: Phát triển tư duy học sinh qua việc khai thác bài toán tỉ lệ thể tích khối chóp tam giác
18 p | 66 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo đội ngũ giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong trường Mầm non
15 p | 66 | 3
-
Giải bài Ứng dụng công nghệ tế bào trong công tác giống SGK Công nghệ 10
2 p | 90 | 3
-
Giáo án Toán lớp 8: Bài tập cuối chương 8 (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 9 | 2
-
SKKN: Sử dụng giá trị lớn nhất, nhỏ nhất để giải các bài toán Sinh học, Y học, Thể thao, Kinh tế và các môn Khoa học khác
26 p | 55 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn