Vai trò của trò chơi đóng vai
lượt xem 40
download
Việc chơi trò chơi đóng vai là một trong những cách mà qua đó ngôn ngữ có thể được dạy và học. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn một số những bí quyết để thực hiện trò chơi đóng vai thành công nhằm giúp cho những đứa trẻ sắp đến trường cơ hội được học tập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vai trò của trò chơi đóng vai
- Vai trò của trò chơi đóng vai Việc chơi trò chơi đóng vai là một trong những cách mà qua đó ngôn ngữ có thể được dạy và học. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn một số những bí quyết để thực hiện trò chơi đóng vai thành công nhằm giúp cho những đứa trẻ sắp đến trường cơ hội được học tập. Trò chơi đóng vai là một hoạt động tự nhiên dành cho những đứa trẻ thích thú với môi trường xung quanh gần gũi của chúng, con người trong cuộc sống và đối tượng mà trẻ tiếp xúc hàng ngày. Ví dụ, đứa trẻ sống trong một gia đình, khi trẻ được mua một con búp bê thì trẻ sẽ rất thích được "giả bộ làm mẹ", đút cho búp bê ăn và thay tã cho búp bê. Các chuyên gia đều có sự nhất trí chung rằng việc chơi trò đóng vai đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Ví dụ, chuyên gia Angela Uchoa Branco từ trường đại học Brasilia, Brazil nói rằng, "Tầm quan trọng của trò chơi đóng vai đối với sự phát triển của trẻ là một điều rất đáng ghi nhận."
- Một chuyên gia khác, Arve Gunnestad, đã mô tả việc chơi trò đóng vai giống như là một "lộ trình quý giá để học tập" trong bài trình bày của cô tại buổi học thường niên lần thứ 3 bàn về vấn đề mạng lưới đào tạo giáo viên tại các trường mầm non và vấn đề phát triển trường mầm non ở Nam Phi. Ở một góc độ của việc đóng một vai trò nào đó, có rất nhiều cơ hội dành cho trẻ em chưa đến tuổi đến trường trong việc phát triển những kĩ năng sau: Kĩ năng xã hội - Học tập cách giao tiếp với những đứa trẻ khác Phát triển ngôn ngữ - Học từ mới Kĩ năng xúc cảm - Học cách xử lý những xúc cảm có thể nảy sinh trong quá trình đóng vai ví dụ như sợ hãi lúc bị tiêm thuốc khi đóng vai là một bệnh nhân. Những kĩ năng thực tế - Học cách thực hiện những nhiệm vụ thiết thực trong khi bắt chước các hoạt động chẳng hạn như trải bàn cho buổi ăn tối hoặc chuẩn bị thức ăn.
- Gần đây nhất, theo Doris Berger, tác giả của quyển sách The Role Of Pretend Play in Children's Cognitive Development, thì việc chơi trò chơi giả bộ được cho là một sự phát triển tăng tốc của lý thuyết trình bày mang tính trí tuệ, việc giải quyết vấn đề, các kĩ năng thương lượng, mục tiêu tìm kiếm, khả năng ngôn ngữ và xã hội cùng với sự phát triển kĩ năng ở nhà trường. Phát triển khả năng đóng vai Vì chơi trò đóng vai là một hoạt động tự nhiên dành cho trẻ, trẻ không cần học cách phải làm sao để 'giả vờ'. Tuy nhiên, sẽ thật là tốt hơn nếu cha mẹ và giáo viên có thể chuẩn bị một môi trường mà có lợi cho khả năng đóng vai của trẻ và bao gồm cả chính họ vào trong sự phát triển của trò chơi đóng vai. Hãy ghi nhớ rằng điều quan trọng ở đây là phụ huynh và thầy cô không kiềm chế những hoạt động vui chơi của trẻ và dập tắt những sáng kiến và sáng tạo của chúng. Ví dụ, một giáo viên cùng với một nhóm trẻ đang chơi trò đóng vai trong phòng khám có thể giả làm bệnh nhân bên
- cạnh trẻ. Nếu trẻ giả bị đau bao tử, thì giáo viên có thể giả bị một chứng bệnh khác. Sau đó sẽ thực hiện khả năng đóng vai đối với những trò chơi mới - với một loạt những triệu chứng mới, sử dụng những trang thiết bị khác của bác sĩ và các toa thuốc khác nhau. Trẻ cũng sẽ phải suy nghĩ một cách hợp lý để phản ứng với những thay đổi được giới thiệu bởi các giáo viên. Chuẩn bị một môi trường có lợi cho trò đóng vai Để đẩy mạnh trò đóng vai trong lớp học, giáo viên có thể để riêng một 'góc tưởng tượng' với một chủ đề khác nhau vào mỗi tháng. Trẻ có thể được khuyến khích để đem các món đồ từ nhà để đóng góp vào góc tưởng tượng của chúng. Ví dụ, nếu như góc đó là một cửa hàng tưởng tượng, trẻ có thể mang các loại chai và hộp bìa cứng trống, máy đếm tiền đồ chơi, và đồng phục cho người bán hàng mặc.
- Sẽ rất lý tưởng nếu các bậc phụ huynh cũng được thông báo về chủ đề để họ cũng có thể đóng một vai trong đó, có thể thực hiện bằng cách dẫn trẻ đến cửa hàng, khuyến khích các cuộc trò chuyện qua lại giữa trẻ và người bán hàng, qua đó có thể tăng cường việc học của trẻ. Bảng dưới đây sẽ chỉ ra 6 bước cơ bản để thiết lập nên một trò chơi đóng vai thành công: Bước Điều bao gồm V í dụ Bước 1: Mua các loại tạp phẩm Quan sát những gì mà từ một siêu thị Phát triển trẻ thích và bị một tình ảnh hưởng huống Bước2: Nghĩ ra các ý Một người mua hàng tưởng để phát lên danh sách các món Thiết kế triển tình hàng cần mua, nhưng chơi trò huống tức là chúng không có sẵn đóng vai đưa ra những Một người bán hàng ở
- vấn đề mà có đó có thể giúp đỡ với thể làm cho trò những món hàng thay chơi đóng vai thế. thêm phức tạp. Một người mua hàng khác đề nghị một món hàng hoàn toàn khác. Bước3: Giới thiệu từ Giới thiệu rau và trái mới và chuẩn cây Chuẩn bị bị phông nền về ngôn Những món yêu cầu để ngữ nấu bữa tối Bước 4: cấp Làm những tấm bảng Cung thông tin cụ nhắc nhở hội thoại mà Chuẩn bị thể và mô tả mô tả vai trò và mục thực sự tiêu ví dụ. Bảng A: vai trò rõ ràng Bạn là một người mẹ đi mua thực phẩm nấu bữa tối. Bảng B: Bạn là người bán bánh đi mua những thành phần để
- làm bánh,vv... Bước 5: Cho trẻ cơ hội Trẻ có thể hỏi cha mẹ để nghiên cứu của chúng các món nào Phân vai sử dụng trong bữa ăn vai tối, hoặc được khuyến khích ghé vào nhà bếp và nghĩ ra thêm một danh sách các thực phẩm. Đình Quang mamnon.com Theo Singapore's Child
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn
9 p | 640 | 113
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong dạy và học Địa Lý ở trường THPT
19 p | 1031 | 95
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 4-5 tuổi của trường SOS, Đồng Hới, Quảng Bình thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
25 p | 1115 | 87
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Chuyển thể kịch bản và phương pháp tổ chức trò chơi đóng kịch nhằm phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi ở trường Mầm non
19 p | 776 | 80
-
CÂU HỎI ÔN TẬP GIÁO DỤC HỌC MẦM NON PHẦN II
1 p | 506 | 49
-
Thể dục lớp 1 - BÀI 1: TỔ CHỨC LỚP - TRÒ CHƠI
91 p | 209 | 29
-
SKKN: Kinh nghiệm áp dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Anh THCS
26 p | 109 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi làm đồ dùng đồ chơi bằng vật liệu phế thải
20 p | 64 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức các hoạt động thi đua và trò chơi trong môn Âm nhạc
16 p | 35 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tổ chức tốt các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo lớn
16 p | 74 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ lớp chồi 3 phân loại rác thải trong Trường Mầm Non 3
10 p | 37 | 6
-
Giáo án Đạo đức lớp 4 - Bài 10: Em quý trọng đồng tiền (Sách Chân trời sáng tạo)
13 p | 45 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động góc tại lớp mẫu giáo lớn Trung Tâm, mẫu giáo lớn Suối Thầu, mẫu giáo lớn Trung Chải trường Mầm non Sùng Phài Huyện Tam Đường
26 p | 28 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc phối hợp với chuyên môn và các tổ chức trong nhà trường nhằm chăm lo đời sống cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong trường trung học phổ thông
53 p | 8 | 3
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 11: Em quý trọng đồng tiền (Sách Cánh diều)
9 p | 11 | 1
-
Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Khuyến, Tam Kỳ
5 p | 2 | 1
-
Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Khuyến, Tam Kỳ
4 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn