intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý lớp 10 căn bản - SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA VẬT RẮN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

223
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Mô tả được các dụng cụ và phương pháp tiến hành thí nghiệm để xác định độ nở dài của vật rắn. - Dựa vào Bảng 36.1 ghi kết quả đo độ dãn dài của thanh rắn thay đổi theo nhiệt độ t, tính được giá trị trung bình của hệ số nở dài . Từ đó suy ra công thức nở dài. - Phát biểu được quy luật về sự nở dài và sự nở khối của vật rắn. Đồng thời nêu được ý nghĩa vật lí và đơn vị đo của hệ số nở...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý lớp 10 căn bản - SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA VẬT RẮN

  1. SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA VẬT RẮN 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - Mô tả được các dụng cụ và phương pháp tiến hành thí nghiệm để xác định độ nở dài của vật rắn. - Dựa vào Bảng 36.1 ghi kết quả đo độ dãn dài của thanh rắn thay đổi theo nhiệt độ t, tính được giá trị trung bình của hệ số nở dài  . Từ đó suy ra công thức nở dài. - Phát biểu được quy luật về sự nở dài và sự nở khối của vật rắn. Đồng thời nêu được ý nghĩa vật lí và đơn vị đo của hệ số nở dài và hệ số nở khối. 1.2. Kĩ năng: Vận dụng ý nghĩa thực tiễn của việc tính toán độ nở dài và độ nở khối của vật rắn trong đời sống và kĩ thuật. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Bộ dụng cụ thí nghiệm dùng đo độ nở dài của vật rắn. 2.2. Học sinh: - Ghi sẵn ra giấy các số liệu trong bảng 36.1. - Máy tính bỏ túi.
  2. 3. TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC Hoạt động 1 (...phút): Thí nghiệm khảo sát sự nở vì nhiệt của vật rắn. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Trình bày phương án thí nghiệm - Giới thiệu thí nghiệm hình 36.2. với dụng cụ có trong hình 36.2. - Xử lí số liệu trong bảng 36.1 và - Hướng dẫn học sinh xây dựng biểu trình bày kết luận về sự nở dài của thức 36.2. thanh rắn. Hoạt động 2 (...phút): Vận dụng công thức sự nở vì nhiệt. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Trả lời C2. - Nêu và phân tích công thức nở dài và hệ số nở dài. - Xây dựng biểu thức 36.4. - Hướng dẫn: chọn t0 = 00C. - Làm bài tập ví dụ trong SGK. Hướng dẫn: các thanh ray sẽ không bị cong nếu khoảng cách giữa 2 thanh ít nhất bằng độ nở dài của 2 thanh khi nhiệt độ tăng.
  3. Hoạt động 3 (...phút): Tìm hiểu sự nở khối của vật rắn. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Đọc SGK - Giới thiệu sự nở khối. - Xây dựng công thức 36.6 - Hướng dẫn: Xét sự thay đổi thể tích - Trình bày kết quả. của một vật rắn lập phương đồng chất khi thay đổi nhiệt độ. - Hướng dẫn: Do  rất nhỏ nên có thể bỏ qua các số hạng chứa  2 và 3. Hoạt động 4 (...phút): Tìm hiểu các ứng dụng của sự nở vì nhiệt. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên Đọc SGK, lấy các ví dứng dụng thực Cho học sinh đọc SGK tế của sự nở vì nhiệt của vật rắn. Nhận xét sự trình bày của học sinh. Hoạt động 5 (...phút): Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà.
  4. - Ghi những chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu học sinh chẩn bị bài sau. 4. RÚT KINH NGHIỆM .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2