intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

327
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được quan niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc, nhiệm vụ công dụng của văn chương trong lịch sử của nhân loại. - Thái độ khoa học và trân trọng của tác giả dành cho văn chương. Các bước lên lớp: 1. Ổn định 2. Kiểm tra Qua bài: "Đức tính giản dị của Bác Hồ", em hiểu gì về đức tính giản dị của Bác. Nhận xét về cách lập luận của VB?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG

  1. TUẦN 25 VĂN BẢN: Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG TIẾT 97: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: - Hiểu được quan niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc, nhiệ m vụ công dụng của văn chương trong lịch sử của nhân loại. - Thái độ khoa học và trân trọng của tác giả dành cho văn chương. Các bước lên lớp: 1. Ổn định 2. Kiểm tra Qua bài: "Đức tính giản dị của Bác Hồ", em hiểu gì về đức tính giản dị của Bác. Nhận xét về cách lập luận của VB? 3. Bài mới. Hoạt động 1 I. Đọc, chú thích ? Nêu hiểu biết của em - Là nhà phê bình văn học xuất 1. Tác giả. về tác giả Hoài Thanh. sắc. H. Đọc bài thơ 2. Đọc.
  2. 3. Chú thích. ? Em hiểu văn chương là gì? Hoạt động 2: II. Tìm hiều văn bản ? Tìm hiểu bố cục của - 2 phần văn bản. 1. Từ đầu… vị tha: Nguồn gốc cốt yếu của văn chương. 2. Còn lại: Công dụng của văn chương. ? Hoài Thanh đi tìm ý 1. Nguồn gốc cốt nghĩa văn chương bắt - Kể 1 câu chuyện yếu của văn chương. đầu từ đâu? Bằng cách H - Thảo luận nào? - Văn chương xuất hiện khi con ? Câu chuyện này cho người có cảm xúc mãnh liệt thấy tác giả muốn cắt trước 1 hiện tượng của đời nghĩa nguồn gốc của văn sống. chương như thế nào? - Là niềm xót thương của con người trước những điều đáng
  3. thương. ? Từ đó HT đi đến kết luận nào? - Nhân ái là nguồn gốc chính của văn chương. ? Tìm câu văn nhận định Câu 5,6 về vai trò tình cảm trong sáng tạo văn chương? Em hiểu nhận định này - Văn chương phản ánh đời Nguồn gốc … là lố i như thế nào? sống, sáng tạo ra đời sống, làm sống thương người, cho đời sống trở nên tốt đẹp là tình cảm, lòng vị hơn. tha. - Sự sáng tạo ấy bắt đầu từ cả m xúc yêu thương tha thiết rộng lớn của nhân vật. ? Hãy tìm 1 số tác phẩ m văn chương đã học để chứng minh cho quan - Chùm ca dao về tình cả m gia 2. Công dụng của niệ m của HT? đình, tình yêu quê hương đất văn chương.
  4. nước. H. Theo dõi phần 2. ? Công dụng của văn - VC khơi dậy lòng nhân ái. chương được tác giả bàn - VC làm đẹp giàu cho sự sống. tới mấy vấn đề? ? Câu văn "1 người… - Khơi dậy những hay sao" nhấn mạnh trạng thái xúc cả m công dụng nào của VC? cao thượng của con người. ? Câu "Văn chương … nghìn lần cho thấy công - Mở rộng TG tình cảm của con dụng nào của VC? người. -> Làm giàu tình cảm con người. ? Ngoài ra, HT còn đề cập tới công dụng xã hội nào của văn chương. - Văn chương làm đẹp và hay
  5. những thứ bình thường. - Các thi nhân, văn nhân làm giàu sang cho lịch sử nhân loại. ? Bằng 4 câu văn bàn về - VC làm giàu tình dụng của văn cảm con người. công chương, HT đã giúp ta - VC làm đẹp, làm hiểu thêm những ý nghĩa giàu cho cuộc sống sâu sắc nào của văn chương? Hoạt động 3: III. Luyện tập ? Tác phẩm nghị luận văn chương của HT mở ra cho em những hiểu biết mới mẻ sâu sắc nào về ý nghĩa của văn chương? ? Tác phẩm VC nào tác H - Tự bộc lộ động sâu sắc đến tình
  6. cảm của em? ? Hãy chọn 1 trong số 1. Lập luận chặt chẽ sáng sủa các nhận xét sau để xác 2. Lập luận chặt chẽ sáng sủa nhận đặc sắc VB nghị giàu cảm xúc. luận của HT trong VB? 3. Vừa có lý lẽ, vừa có cảm xúc và hình ảnh. ? Qua VB, em thấy thái độ và tình cảm của HT - Am hiểu văn chương bộc lộ như thế nào trong - Có quan điể m rõ ràng, xác bài văn nghị luận này. đáng về văn chương. - Trân trọng, đề cao văn chương. H. Đọc ghi nhớ SGK Về nhà: - BT phần luyện tập - Chuẩn bị bài sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2