intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm tổ chức thực hiện xây dựng “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực”

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

96
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm đề tài Kinh nghiệm tổ chức thực hiện xây dựng “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực” được nghiên cứu với các nội dung: Lý do chọn đề tài, cơ sở của đề tài, nội dung và các giải pháp thực hiện phong trào XDTHTT – HSTC, kết quả thực hiện. Để nắm vững hơn nội dung kiến thức đề tài mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Kinh nghiệm tổ chức thực hiện xây dựng “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực”

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM THỦY TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN CẨM THỦY SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN XÂY DỰNG “TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN  – HỌC SINH TÍCH CỰC”                                                                  Người thực hiện: Trần Thị Hà                                 Chức vụ:     Hiệu trưởng                                 Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thị trấn                                 SKKN thuộc lĩnh vực: Quản lý CẨM THỦY NĂM 2013 1
  2. 2
  3. KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN XÂY DỰNG “TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN  – HỌC SINH TÍCH CỰC” I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI   Đất nước ta đang tiến hành cuộc đổi mới sâu sắc toàn diện  trên tất cả  các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội  nhằm thực hiện mục tiêu dân   giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh. Đảng ta đã xác định  con  người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển xã hội để thực hiện  thành công  sự  nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, cần phải có   con người phát triển toàn diện, do vậy cần phải đổi mới giáo dục.        Xác định rõ mục tiêu phát triển giáo dục là một nhiệm vụ rất quan trọng   và cần thiêt, Đảng và nhà nước ta đã tập trung đầu tư  cho giáo dục  và coi   giáo dục là quốc sách hàng đấu. Được sự  quan tâm của Đảng nhà nước, các  lực lượng xã hội  đã tập trung chăm lo cho giáo dục đào tạo. Thực hiện mục   tiêu giáo dục ngoài việc dạy kiến thức văn hóa cho học sinh còn phải quan   tâm đến những yếu tố tạo điều kiện hoạt động thiết thực  cho công tác dạy  và học  để  phát triển môi trường giáo dục lành mạnh. Phong trào xây dựng   trường Chuẩn quốc gia trong những năm qua các nhà trường đã từng bước đạt  được các tiêu chí  về đội ngũ giáo viên, về cơ sở sở vật chất, về thiết bị dạy   học, về  xã hội hóa giáo dục, về  chất lượng và hiệu quả  giáo dục  phù hợp   với một giai đoạn  nhất định. Cùng đồng hành với xây dựng trường CQG, các   cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc  vận động: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo  dục”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự  học và sáng tạo”  được thực hiện đã từng bước hoàn thiện mô hình trường học giáo dục có   chất lượng cao trong thời kỳ đổi mới.       Tuy nhiên  hoàn thành mục tiêu xây dựng trường CQG giáo dục vẫn còn  có những thách thức không nhỏ  để  hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện.   Vì vậy  ngành GD­ĐT đang tiếp tục thực hiện phát động các phong trào thi   đua  để  hoàn thiện hơn một mô hình  trường học với chất lượng cao. Thực   hiện chỉ thị 40/2008/CT­ BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD­ĐT về phong trào thi  đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” trong các trường phổ  thông giai đoạn 2008­2013 với 5 nội dung nhằm   huy động sức mạnh tổng   hợp của xã hội chăm lo cho sự  nghiệp giáo dục , tạo môi trường giáo dục   khuyến khích học tập  và dạy học hiệu quả   thực hiện giáo dục  toàn diện,   đặc biệt giáo dục   nhân cách   văn hóa Việt Nam và coi học sinh chính là   những người  giữ gìn và phát huy giá trị  văn hóa lịch sử  Việt Nam  cho cộng  đồng xã hội. Trường học thân thiện học sinh tích cực  đặc biệt coi trọng vai  trò chủ  thể  của học sinh, coi trọng các mối quan hệ  thân thiện   giữa con   người với môi trường, cộng đồng, giữa con người với con người, đồng thời  coi trọng việc  góp phần bảo tồn, phát triển văn hóa dân gian, tôn trọng và giữ  gìn lịch sử, văn hóa cách mạng, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên  3
  4. có phong cách đạo đức, năng lực sư  phạm đáp  ứng yêu cầu của giáo dục  trong thời kỳ đổi mới. Tin tưởng rằng: “Trường học thân thiện học sinh tích   cực” sẽ là ngôi trường mà các học sinh tự hào, là hình ảnh đẹp không thể phai   mờ trong cuộc đời mỗi học sinh khi các em rời ghế nhà trường. II. CƠ SỞ CỦA ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận Sự nghiệp giáo dục đổi mới và phát triển đã mang lại thắng lợi về mọi   mặt đó là: mạng lưới và qui mô trường lớp phát triển, cơ  sở  trang thiết bị  được đầu tư  nâng cấp, chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng học sinh  có sự  chuyển biến tích cực, công tác xã hội hóa giáo dục được đặc biệt lưu   tâm. Để khẳng định được thế mạnh của giáo dục trên con đường  phát triển   toàn diện và là nhân tố  quyết định sự  bền vững của đất nước. Sự  phát triển   của xã hội đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với hệ  thống giáo dục.   Nhiệm vụ đào tạo thế hệ trẻ trở thành những con người có đạo đức, tri thức,   sức khỏe và ý thức làm chủ đáp ứng yêu cầu phát triển của thời đại là nhiệm   vụ cao cả của ngành giáo dục. Năm học 2008 – 2009, Bộ GD&ĐT  phát động phong trào thi đua : “Xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với mục tiêu huy động sức  mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi  trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa  phương và đáp ứng nhu cầu xã hội; Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo  của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu   quả. Trong những năm qua, ngành GD&ĐT đã và đang tiếp tục  phát động các  cuộc vận động: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh”,  cuộc vận động: “  Nói không với tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích giáo   dục.; “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự  học và sáng tạo” và các  phong trào thi đua mang tính rộng lớn trong toàn ngành, nhằm thực hiện việc   chấn chỉnh các mặt hoạt động giáo dục, đưa sự  nghiệp giáo dục trở  thành  một thương hiệu uy tín trong sự nghiệp trồng người.  Tiếp tục phát huy những thành tựu mà ngành giáo dục đã đạt được, là  một cán bộ quản lí bản thân tôi luôn xác định rõ mục tiêu giáo dục Tiểu học :  “ Hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và  lâu dài về  trí tuệ, tình cảm, thể  chất và các kĩ năng cơ  bản để  học tiếp lên  Trung học cơ sở” Vì vậy   phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học  sinh tích cực” là một phong trào mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực trong giai   đoạn giáo dục hiện nay, góp phần làm cho xã hội quan tâm, đầu tư nhiều hơn   cho giáo dục; học sinh có được một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện  và thẩm mỹ nhất trong điều kiện  của mỗi địa phương, nhằm hoàn thành mục  tiêu  nâng cao dân trí  đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương,   thúc đẩy sự phát triển của đất nước. 4
  5.   Để  thực hiện tốt phong trào thi đua do ngành phát động, xây dựng  thành công “ Trường học thân thiện” bản thân tôi đã suy nghĩ và trăn trở để tổ  chức thực hiện. Từ thực tiễn của nhà trường, được sự  quan tâm chỉ  đạo của  các cấp, bản thân  đã cùng tập thể giáo viên trong nhiều năm qua nỗ lực phấn  đấu tạo nên  một môi trường giáo dục phát triển toàn diện, đang là nơi thu hút   học sinh đến trường. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1 Thuận lợi: Là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ  2, trường Tiểu học Thị  trấn   Cẩm Thủy luôn duy trì và củng cố các tiêu chuẩn theo qui định. Cùng với thực  hiện nhiệm vụ  các năm học, phong trào thi đua XDTHTT – HSTC được Bộ  GD phát động, nhà trường đã phát động đến toàn thể  cán bộ, giáo viên, học  sinh và hưởng ứng tích cực thực hiện cuộc vận động. Thực hiện phong trào thi đua XDTHTT – HSTC của Bộ  GD&ĐT phát   động từ  năm 2008 là một bước để  nhà trường tiếp tục hoàn thiện  xây dựng  được một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với  điều kiện của địa phương và đáp  ứng yêu cầu xã hội và học sinh luôn phát  huy tính chủ động tích cực, sáng tạo trong học tập và trong các hoạt động xã  hội  góp phần vào sự phát triển  của đất nước. Qua những năm thực hiện phong trào nhà trường đã có những chuyển  biến rõ nét, đặc biệt là cảnh quan   khuôn viên trường lớp ngày càng khang   trang   Xanh – Sạch – Đẹp với hệ  thống cơ  sở  vật chất tương đối   đầy đủ  phục vụ cho công tác dạy và học.  Mạng lưới trường lớp được qui hoạch ổn  định, CSVC hàng năm được nâng cấp theo hướng kiên cố  hoá, hiện đại hoá,  có đầy đủ  các phòng học, phòng chức năng để  dạy các môn tự  chọn và các   môn đặc thù, có đủ các phòng phục vụ cho cán bộ, giáo viên làm việc, có sân   chơi bãi tập đảm bảo theo qui định Trường Chuẩn Quốc Gia. Chất lượng giáo dục trong những năm gần đây từng bước được nâng  cao. Nhà trường thực hiện dạy đủ, dạy đúng các môn học theo qui định. thực   hiện nghiêm túc chương trình  đổi mới phương pháp dạy  học. Chú trọng giáo  dục các mặt chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn, đổi mới  cách học theo phương pháp tích cực, học sinh tự phát huy tính tích cực và sáng  tạo trong học tập. Thường xuyên tổ  chức tốt các hoạt động bổ  trợ khác, các  cuộc thi, các đợt vận động do ngành tổ  chức nhằm góp phần vào việc giáo   dục học sinh phát triển toàn diện.          Đội ngũ GV nhà trường đã dần được  ổn định về  số  lượng và chất  lượng.  5
  6. GV  GV  Số SKKN được  GV giỏi Số cán  đạt  trên  công nhận Năm học bộ GV chuẩn  chuẩn  Huyệ Tỉn Quố Tỉnh Huyện  %) (%) n h c gia 2008­2009 31 51,6 48,4 3 2 8 2 2009­2010 30 36,7 63,3 3 1 9 3 2010­2011 28 23,3 76,7 4 1 9 0 2011­2012 28 17,8 82,2 7 2 0 0 2012­2013 28 17,8 82,2 9 1 11 1 Tổng hợp chất lượng giáo dục 5 năm gần đây: Hạnh kiểm Văn hoá đại trà Số học sinh giỏi Năm học Trườn HS TN THĐĐ CĐĐ G K TB Y Huyện Tỉnh QG g 2008­2009 99,4 0,6 40,8 34,0 22,4 2,8 56 19 13 1 100% 2009­2010 99,5 0,5 49,1 32,1 18,0 0,8 57 15 1 0 100% 2010­2011 99,2 0,8 54,7 30,7 14,3 0,8 60 20 8 0 100% 2011­2012 100 0 58,6 26,3 14,3 0,8 120 46 25 0 100% 2012­2013 99,7 0,3 65,6 23,5 10,4 0,5 77 102 34 100% 2.2 Khó khăn:  Cùng với sự phát triển của xã hội địa bàn Thị trấn còn rất nhiều khó khăn: Thị  trấn có 9 tổ  dân phố, trong đó tổ  dân phố  1 (Làng chài) thuộc vùng đặc biệt  khó khăn khu vực 2 trong cả  nước. Theo QĐ số  301 của Thủ  tướng Chính  phủ  ngày 27/11/2006. Làng chài  Tân Thành  có 127 hộ, 706  nhân khẩu, nhà   cửa chủ  yếu là sống trên thuyền  ở  dọc bờ sông Mã, làm nghề  chài lưới trên   sông, kiếm ăn từng bữa, họ thường xuyên di chuyển nơi sinh sống đi làm ăn,  cuộc sống không  ổn định, kinh tế  khó khăn, thu nhập thấp, hộ  nghèo nhiều,  trình độ dân trí thấp, gia đình không quan tâm đến việc học hành của con cái,  hoàn toàn phó mặc cho nhà trường. Nhận thức về công tác giáo dục của nhân   dân chưa đồng đều, chưa quan tâm đến việc học tập của con em. Vì vậy dẫn  đến học sinh trong độ tuổi đến trường ra lớp chậm, học sinh còn  nghỉ học vô  lí do, đi học chưa chuyên cần. Từ đó làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục   trong nhà trường.  Học sinh nhà trường có tổng số  378 em. Trong đó học sinh nghèo 49   em, cận nghèo 48 em, khuyết tật 3 em. Trong những năm qua với  ưu thế vị trí là trường trung tâm của huyện,   cùng với truyền thống bề dày thành tích của nhà trường, là một trong những  trường dẫn đầu phong trào xây dựng trường chuẩn Quốc gia theo hướng phát  6
  7. triển trường học chất lượng cao. Nhà trường được sự quan tâm của các ngành  các cấp, tuy đứng trước những khó khăn riêng, song cán bộ, giaó viên và học  sinh Trường Tiểu học Thị  trấn Cẩm Thủy   cùng với toàn ngành đã nỗ  lực   phấn  đấu trong phong trào  thi  đua   để  đạt danh hiệu: “  Trường học thân   thiện , học sinh tích cực”. 7
  8. III.   NỘI   DUNG   VÀ   CÁC   GIẢI   PHÁP   THỰC   HIỆN   PHONG   TRÀO   XDTHTT – HSTC. 1. Nội dung: Chỉ  đạo nhà trường  thực hiện theo 5 nội dung chỉ thị của Bộ  GD­ ĐT đề ra: Nội dung 1: Xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp, an toàn. Nội dung 2: Dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của  học sinh ở địa phương, giúp các em tự tin trong học tập. Nội dung 3: Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Nội dung 4: Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh. Nội dung 5: Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy các di tích  lịch sử văn hóa cách mạng ở địa phương. 2. Các giải pháp thực hiện  2.1. Làm tốt công tác tuyên truyền về phong trào thi đua Xây dựng  Trường   học thân thiện – học sinh tích cực ­ Triển khai chỉ  thị  số  40 của Bộ  GD&ĐT về  phong trào thi đua   XD   THTT­ HSTC   báo cáo đến các cấp  ủy Đảng, chính quyền, triển khai đến  toàn thể  giáo viên và học sinh và các bậc phụ huynh. ­ Làm tốt công tác tuyên truyền thông qua các cuộc họp: Hội đồng sư  phạm, họp phụ  huynh học sinh, họp giao ban tại  địa phương, tổ  dân phố,  bảng tin,… ­ Gián tiếp thông qua các chỉ  thị, văn bản báo cáo về  kế  hoạch thực   hiện  XD THTT­ HSTC của nhà trường. ­ Tại nhà trường chủ động triển khai từng nội dung yêu cầu đến cán bộ  giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh. 2.2.  Thành lập ban chỉ đạo  XD THTT­ HSTC của nhà trường và của lớp   học thân thiện   Muốn xây dựng thành công “ Trường học thân thiện” cũng cần  phải  xây dựng cho được từng lớp học thân thiện, vì   “  Xây dựng lớp học   thân   thiện” là nhân tố  để  góp phần   trong quá trình thực hiện phong trào “   Xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” góp phần hoàn thành xuất sắc  nhiệm vụ các năm học. Vì vậy tôi đã thành lập Ban chỉ đạo như sau:       Ban chỉ đạo nhà trường   Ban chỉ đạo của lớp Hiệu trưởng: Trưởng ban  Chỉ đạo GV chủ nhiệm: TBCĐ P.Hiệu trưởng: Phó ban Lớp trưởng: tổ trưởng CT Công đoàn: Phó ban Lớp phó: Tổ phó Chủ tịch Hội PH: Phó ban Hỗ trợ thực hiện  Học sinh: Thành viên. 8
  9. Tổ trưởng CM:  Tổ trưởng Giáo viên: ban viên   Ban chỉ đạo được phân công phụ trách và họp đánh giá 1 kỳ/lần, được  phân công cụ  thể  gắn với nội dung thực hiện. Ban chỉ đạo khảo sát thực tế  với những nội dung quy định  và tổ chức thực hiện theo kế hoạch: 2.3 Lập được  kế hoạch để thực hiện trong tháng, từng năm học ­ ­ Tháng 7/2012: Tham gia lao động vệ  sinh và tổ  chức tham gia viếng  nghĩa trang liệt sĩ ngày 27/7. Thăm hỏi gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình  có công. ­ ­ Tháng 8/2012: Chuẩn bị  CSVC cho năm học mới: Vệ  sinh trường lớp,  quét vôi ve, trang trí chuẩn bị cho năm học mới. Phân công nhiệm vụ đối với  giáo viên thực hiện nhiệm vụ năm học. Tuyển sinh HS lớp 1 – Huy động HS  trong độ  tuổi ra lớp.Tập văn nghệ  chào mừng khai giảng năm học mới.Tổ  chức tết trung thu cho học sinh. Bố trí bàn ghế phù hợp độ tuổi. Đo độ  sáng,  lắp đặp đèn điện để  đủ  ánh sáng   các phòng học. Học sinh học nội qui  trường học. Tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm.  ­  Tổ chức cho học sinh thăm và chức mừng công an nhân dân nhân dịp 19/8   tại công an Huyện Cẩm Thủy. ­ ­ Tháng 9/2012: Tổ  chức tốt ngày toàn đân đưa trẻ  đến trường. Tổ  chức   khai giảng năm học mới.Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.Tổ chức Hội nghị cán  bộ công chức đảm bảo quy chế dân chủ. Phát cặp phao cho HS Làng Chài, SGK cho học sinh con thương binh   của nhà trường. Quyên góp ủng hộ  HS nghèo vào đầu năm học.   Triển   khai   tháng   ATGT,   năm  ATGT,  chiếu   băng  cho   HS   lớp   1  xem   đĩa   Pokêmon (Rùa và thỏ).Tổ chức các trò chơi dân gian nhân dịp chào mừng năm   hoc mới. ­ Phân loại đối tượng HS qua khảo sát, có kế  hoạch bồi dưỡng HS cần   nâng bậc.Tham gia thi GV dạy giỏi cấp tỉnh. ­ Tổ chức Khám sức khỏe cho HS lần 1. ­ Thi trang trí lớp học, bồn hoa của từng lớp. ­ ­ Tháng 10/2012: Tổ  chức phong trào thi đua DT­HT chào mừng kỉ  niệm  ngày PNVN 20/10; Tổ  chức thi GVG cấp trường; Sinh hoạt CLB văn nghệ,   TDTT chào mừng ngày TL Hội LHPNVN 20/10.Tổ  chức các trò chơi dân  gian, các hoạt động vui chơi giải trí theo chủ đề  chủ điểm 20/10; Giới thiệu  phương tiện nghe nhìn cho HS lớp Một tại phòng học Tin học. Tự đánh giá  kiểm tra phong trào XD THTT­HSTC. ­ Tháng 11/2012: Tổ chức phong trào thi đua DT­HT chào mừng kỉ niệm ngày  9
  10. NGVN 20/11.Tham gia thi GVG cấp huyện; Tổ  chức các trò chơi dân gian,   hoạt động VN, TDTT chào mừng   ngày NGVN 20/11. Thi viết báo tường   (Học sinh Khối 4+5) theo chủ điểm 20/11. Thi hùng biện về: Công  ơn thầy   cô. ­ Tháng 12/2012: Phát động phong trào thi đua chào mừng ngày QPTD 22/12.  Tìm hiểu những bài báo, mẫu truyện về  Anh bộ  đội Cụ  Hồ; Mời CCB nói  chuyện giáo dục truyền thống. Thăm doanh trại quân đội nhân dân tại Huyện   đội Cẩm Thủy. Tổ chức lễ mít tinh phòng chống ma túy. Tự đánh giá “ lớp   học thân thiện “ ­ Tháng 1/2013: Tuyên truyền về  Tết cổ  truyền dân tộc. Quyên góp  ủng hộ  HS nghèo nhân dịp tết; Sơ kết đánh giá học kỳ 1+ đánh giá XDTHTT­HSTC   ­ Tháng 2/2013:  Thi đua Dạy Tốt–Học tốt Mừng Đảng, mừng Xuân. Ôn  luyện cho học sinh các  trò chơi dân gian, kỹ năng sống.. để vui xuân đón Tết.  Tham gia các trò chơi vui xuân tại nơi cư trú; Trồng cây mùa xuân tại trường;   Thăm và tặng quà chúc Tết các gia đình thương binh, liệt sỹ, dọn vệ sinh và  thăm viếng phần mộ các liệt sỹ tại nghĩa trang Huyện nhà. ­ Tháng 3/2013:  Phát động phong trào thi đua DT­ HT chào mừng kỉ  niệm  ngày QTPN 8/3. Thi văn nghệ  chào mừng (Tiến bước lên Đoàn) chào mừng  ngày thành lập Đoàn TNCS HCM 26/3; Tổ  chức cho HS chơi trò chơi dân  gian; Tổ chức kết nạp Đội cho HS lớp 3.   ­   Tháng   4/2013:  Mời   cựu   chiến   binh   nói   chuyện   truyền   thống   lịch   sử  ngày30/4 Miền Nam hoàn toàn Giảỉ phóng, ngày Quốc tế Lao động 1/5, kiểm   tra VSATTP,Tổ chức thi HSG cấp trường.Tự kiểm tra đánh giá xây dựng lớp   học TT­HSTC. ­ Tháng 5/2013: Kỉ  niệm thành lập Đội.Tổ  chức chương trình rèn luyện đội  viên.Thi tiểu phẩm với chuyên đề: “ rèn kỹ năng sống”. Kết nạp Đội cho HS   lớp 3. Thi tìm hiểu, hát, kể chuyện về Bác Hồ kính yêu; ; Đánh giá xếp loại  HS,   GV;   Bình   xét   thi   đua.Tổng   kết   năm   học.Tự   kiểm   tra   đánh   giá   xây   dựngTHTT­HSTC. ­ Tháng 6/2013: Tổ chức tết thiếu nhi 1/6. Tổ chức tham quan ngắn ngày cho  Học sinh giỏi có thành tích cao; Bàn giao HS về sinh hoạt tại nơi cư trú. Phối   kết hợp với Đoàn TN tổ  chức cho HS sinh hoạt hè. Tổ  chức tham quan du   lịch hè cho cán bộ giáo viên.  2.4. Thực hiện xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp, an toàn. Sau khi ban chỉ   đạo của nhà trường khảo sát và lên kế  hoạch, nhà   trường đã chủ  động trọng việc phát huy nội lực của thầy và trò, tạo dựng  một khuôn viên hợp lý đảm bảo xanh – sạch – đẹp. Hàng năm trồng cây xanh  bóng mát, bồn hoa cây cảnh  làm đường đi lối đi lại xuống các phòng học. 10
  11. Vận động PHHS cùng nhà trường tạo môi trường giáo dục lành mạnh như:  ủng hộ  ngày công lao động, cây cảnh, trang trí lớp học thân thiện và tu sủa   trường, lắp đặt hệ  thống nước sạch cho HS rửa tay dưới vòi nước theo qui   trình 6 bước. Tổ  chức cho HS vệ  sinh lớp hàng ngày và hợp đồng vệ  sinh trường   1lần/ ngày. Mỗi lớp đều có thùng chứa rác và phân loại rác thải để  thu gom  và xử lý với công ty môi trường.        Phối hợp với hoạt động của Đội TN phân công các chi đội, các sao   chăm sóc các công trình măng non trong nhà trường và có đánh giá hàng tuần  của đội Cờ  đỏ, chấm điểm đánh giá cách trang trí , chăm sóc bồn hoa cây  cảnh.       Đối với các lớp thi đua  trang trí lớp học theo qui định và sự  sáng tạo  của giáo viên, học sinh để thu hút sự  chú ý của học sinh và làm cho học sinh  thích đến trường.  Trang trí góc học tập tại lớp, Thi viết báo tường, trang trí  trường lớp đẹp, việc làm này đã góp phần  xây dựng trường lớp xanh – sạch   – đẹp, an toàn.       Phối hợp chặt chẽ  với phụ huynh,  huy động nguồn lực xây dựng nhà  vệ sinh tự hoại để HS sử  dụng, đồng thời thường xuyên quan tâm chăm sóc,  bảo dưỡng để  đảm bảo vệ  sinh chung và đủ  tiêu chuẩn vệ  sinh học dường,   phụ huynh các lớp tự kiểm tra phòng học của HS để có ý kiến đề xuất: Mắc  hệ  thống điện đủ  ánh sáng và quạt mát cho HS sử  dụng, dần dần mua bàn  ghế mới thay thế bàn ghế cũ theo qui định thông tư của liên bộ. Thực hiện “3 đủ” cho HS (đủ  ăn, đủ  mặc và đủ  sách vở): Trường có  HS nghèo, nhà trường đã vận động GV và HS quyên góp quần áo cũ, SGK, vở  viết hỗ trợ cho HS 2 lần/năm vào đầu năm học và tết nguyên đán.  Đầu năm  học, lớp 1 làng Chài vùng sông nước được nhà trường phát cặp phao để  HS   đảm bảo phòng chống đuối nước.           Đối với giáo viên lồng ghép các bài học, môn học trong việc giáo dục  HS giữ gìn vệ sinh cá nhân, các gương người tốt việc tốt, các mô hình trường  xanh­ scạh – đẹp, an toàn.   Đối với nhà trường   có bảng tin hàng ngày và trang trí các câu khẩu  hiệu mang tính giáo dục cao như: Mõi ngày đến trường là một ngày vui, thực   hiện học tập và làm theo tấm gương Hồ  Chí Minh, lời dạy của Bác Hồ  đối  với Thiếu niên nhi đồng…             Xây dựng hòm thư: Điều em muốn nói” để thông qua hòm thư các em   bày tỏ những ý kiến, chia sẻ  những tâm tư, suy nghĩ nguyện vọng của mình       Nhà trường phải quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy và có  các dụng cụ phòng cháy chữa cháy: bình xịt, xô chậu xách nước, gậy bùi nhùi  rập lửa, …để tại các phòng học. 11
  12.         Là trường có học sinh bán trú chúng tôi nghiêm túc thực hiện tốt vệ  sinh an toàn thực phẩm trong chế biến nấu ăn cho học sinh.       Hàng năm trung tâm y tế  Huyện kiểm tra công tác vệ  sinh học đường   nhà trường đều được công nhận đạt loại tốt. 2.5.  Tổ chức dạy và học hiệu quả, phù hợp với đặc điểm phụ huynh ở  địa phương, giúp các em tự tin trong học tập. Muốn dạy và học có hiệu quả trước hết nhà trường phải quan tâm bồi   dưỡng   đội ngũ   CBGV có lối sống lành mạnh, có   đạo đức tác phong sư  phạm , có lòng nhân hậu, có trình độ chuyên môn vững vàng, yêu nghề , mến  trẻ, tận tụy vì học sinh thân yêu.   Thường xuyên tổ  chức các hội thi, hội thảo về  đổi mới phương pháp   dạy học tích cực, dạy giáo án điện tử  của các tổ  chuyên môn, của tập thể  giáo viên nhà trường để tạo ra cái chung nhất trong việc thực hiện kế hoạch  nhiệm vụ  chỉ  đạo thầy cô giáo tích cực đổi mới phương pháp dạy nhằm  khuyến khích sự chuyên cần, tích cực chủ động sáng tạo và ý thức vươn lên,   rèn luyện khả  năng tự  học của học sinh như: thi giáo viên giỏi, dạy giáo án  điện tử, tổ chức giờ dạy thực hành, góp ý xây dựng để nhân rộng các giờ học  khác và để đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy,           Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong giảng dạy các môn học : khoa   học, địa lý , đạo đức, tiếng việt… , đồng thời tích hợp giáo dục bảo vệ  môi   trường, giáo dục pháp luật cho học sinh để trao đổi, ứng dụng vào giảng dạy.  Trong giảng dạy   Tác phong giáo viên phải mẫu mực, gần gũi, tận tụy và  công bằng với học sinh, tổ chức cho tất cả học sinh được hoạt động học tập,   tích cực, phát huy được tính sáng tạo của học sinh, đúng khả năng để học sinh   nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản và vận dụng được sẽ làm cho học sinh   cảm thấy  thích học và “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” Vận động và tuyên truyền với phụ  huynh học sinh để  thấy rõ thời kỳ  phát triển công nghệ  thông tin để  phụ  huynh từng năm tự  nguyện đóng góp  kinh phí lắp đặt được một hệ thống máy chiếu dạy giáo án điện tử tại phòng   học 1A, 2A để giáo viên thuận tiện sử dụng và thu hút học sinh tích cực học   tập.  Bố  trí các phòng dạy các môn Âm nhạc, Giáo dục nghệ  thuật, Ngoại   ngữ, Tin học (Vận động được  xin được 1 một phòng học vi tính do  Viện  khoa học công nghệ  ­ Bộ  Quốc phòng  ủng hộ: 16 máy + 16 bộ  bàn ghế).   Chính từ phòng máy này, học sinh tích  cực học tập và có ý thức tự học trong   giải toán qua mạng, tiếng Anh, rèn luyện khả  năng sử  dụng máy tính, sưu   tầm tài liệu, sách báo, tra cứu thông tin trong giảng dạy và học tập khi gia   đình chưa có điều kiện.  Thực hiện nhiệm vụ các năm học, vào đầu năm học nhà trường đã chỉ  đạo khảo sát   chất lượng đối với học sinh   để  có kế  hoạch thực hiện bồi  12
  13. dưỡng học sinh giỏi và nâng bậc học sinh yếu. Đối với học sinh làng chài   dạy bồi dưỡng tiết 4 vào các buổi chiều không thu tiền. Chú trọng 3 đối  tượng học sinh trong một giờ học để có kế hoạch phụ đạo trực tiếp.   Thường  xuyên phát động phong trào thi  đua dạy tốt – học tốt chào   mừng các ngày lễ  lớn trong năm.   Tổ  chức dự  giờ  thăm lớp, kiểm tra học   sinh, theo dõi  đánh giá sự vươn lên của học sinh và  sự giúp đỡ nhau của học   sinh trong học tập để cùng tiến bộ.  Vận động được hội viên tán trợ gia đình nhà giáo Đỗ  Dạng và Hoàng  Thị Thao hàng năm cứ đến ngày tổng kết năm học đều có giá trị quà tặng cho  1 học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập.          Giáo viên chủ nhiệm lớp gần gũi tìm hiểu học sinh, nắm bắt tâm lý để  có phương pháp giáo dục cho phù hợp, đặc biệt là số  học sinh khuyết tật   được hòa nhập. Vì thế  môi trường giáo dục trở  nên thân thiện, giáo viên và  học sinh đều cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui. 2.6. Chú trọng rèn kỹ năng sống cho học sinh. ­ Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn dạy các môn học theo chương trình,  nhà trường rất chú trọng đến rèn kỹ năng sống cho học sinh dưới nhiều hình  thức như: Chuyên đề  nói chuyện về kỹ năng sống, xây dựng qui tắc ứng xử,  thực hiện nội qui của nhà trường và Đội đề ra. Thông qua các hoạt động tập   thể, các trò chơi, các cuộc thi, các phong trào nghìn việc tốt,…cơ  bản đã rèn  HS có kĩ năng sống một cách thường xuyên tương đối tốt. ­ Chỉ đạo Đội Thiếu niên và Đoàn Thanh niên tổ chức cho các em hoạt  động ngoài giờ  lên lớp: xây dựng nền nếp các qui định của nhà trường: nề  nếp   tập   thể   dục   giữa   giờ   3   buổi/tuần,   múa   hát   tập   thể   sân   trường   2   buổi/tuần, vệ  sinh, học tập chuyên cần.. Nhà trường chỉ  đạo Liên đội thành  lập đội Cờ đỏ để học sinh cùng giáo viên theo dõi nề nếp, hoạt động vui chơi   của học sinh và được đánh giá hàng tuần cùng với sự  đánh giá nhận xét của   các thầy, cô giáo trong buổi giao ban để các em có hướng sửa chữa cho tuần   sau.       ­ Tập huấn cho đội cờ đỏ, phụ trách sao để các em tổ chức sinh hoạt đến  các lớp 15 phút đầu giờ với các nội dung: đọc báo Đội và làm theo gương tốt,  phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác,  các tệ nạn xã hội, kỹ năng ứng xử, vệ sinh an toàn thực phẩm, làm việc theo  nhóm, các trò chơi mang tính giáo dục cao., xây dựng kỹ  năng giao tiếp: gọi   bạn – xưng tôi, qui tắc  ứng xử,   hòm thư  cứu bạn, xây dựng đôi bạn cùng   tiến để các em giúp đỡ nhau cùng tiến bộ và học sinh có cơ hội bày tỏ ý kiến   của mình ,  thể hiện tâm tư  tình cảm giúp các em hiểu nhau hơn và có niềm   tin trong học tập, rèn luyện. 13
  14.      ­  Vận động giáo viên và học sinh tham gia  ủng hộ học sinh nghèo, đồng   bào bão lụt trong và ngoài tỉnh, mua tăm tre giúp đỡ  người tàn tật, chất độc  màu da cam, tặng quà tết cho học sinh nghèo        ­ Liên hệ  và cùng phối hợp với phụ  huynh học sinh thông qua cuộc họp   phụ huynh hoặc sổ liên lạc để cùng phụ huynh tạo điều kiện tốt cho các em   học tập, không gây áp lực và  ảnh hưởng của gia đình đến học sinh, hướng   dẫn cho con em một số việc để giúp đỡ gia đình tùy theo sức, qua đó rèn cho  học sinh có ý thức tự lập và kỹ năng sống.  2.7. Tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh. ­ Nhà trường phối hợp với Đội TN lên kế  hoạch cho học sinh tổ chức  các giờ hoạt động tập thể  theo chương trình thời khóa biểu 2 buổi/ngày, qui   định theo chủ đề, chủ điểm hàng tuần. Thành lập các câu lạc bộ đối với HS:   sinh hoạt 1 lần/tháng. Tên các câu lạc bộ  Người phụ trách ­ ­ CLB Toán học  Nguyễn Thị Thủy – GV Toán ­ ­ CLB Văn học   Phạm Thị Thủy – GV Dạy Tviệt ­ ­ CLB TDTT  Nguyễn Ngọc Vinh – GV TD ­ ­ CLB vui chơi  Nguyễn Thế Nghĩa–BT Đoàn TN. ­ ­ CLB văn hóa, văn nghệ  Nguyễn Thị Thoa – GV Âm nhạc  Trương Thị Huyền – TPT Đội ­ Có lịch thường xuyên tập thể dục và múa hát tập thể sân trường, phải   thực sự như một buổi đồng diễn trước khán giả, để từ đó học sinh nhận thức   được ý thức tham gia và truyền thống của nhà trường. Tổ chức cho học sinh   chơi trò chơi dân gian theo khối lớp được tổ  chức theo lịch và có giáo viên  cùng tham gia. ­ Tổ  chức hội thi theo chủ  đề  các ngày kỉ  niệm trong từng tháng như:  thi về ATGT, hùng biện về biết ơn thầycô, quyền và bổn phận trẻ em, hội thi  Em là học sinh tiểu học, giao lưu học tập, thi văn nghệ, Hội khỏe phù đổng,  bóng đá mini, tổ chức các trò chơi dân gian (nhảy dây, kéo co, ô ăn quan, trồng  hoa nhảy nụ,…) các nội dung trên đều phù hợp lứa tuổi HS nhằm giáo dục và  nuôi dưỡng văn hóa dân tộc một cách hiệu quả, giúp các em vui thích đến   trường, tăng cường sức khỏe, phát triển giao tiếp, bình đẳng giới là hoạt   động rất cần thiết để hình thành nhân cách con người Việt Nam.    2.8. Tổ  chức cho học sinh tìm hiểu chăm sóc và phát huy giá trị  các di  tích lịch sử văn hóa, cách mạng ở địa phương.   14
  15. Hàng năm nhà trường đã tổ chức giáo dục truyền thống văn hóa  và tinh  thần cách mạng cho học sinh ngay từ đầu năm học để học sinh nhận thức rõ   truyền thống dân tộc như: bộ  đội cụ  Hồ  như: Tổ chức  mời cựu chiến binh   nói chuyện thời sự về anh bộ đội Cụ Hồ, các chiến dịch lịch sử nhân dịp ngày  kỷ niệm 30/4, giới thiệu về phong trào uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta,  mời công an triển khai về  ATGT và phòng chống ma túy….Cho học sinh tự  sưu tầm các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử, những bài hát của tỉnh  thanh hóa và quê hương Cẩm Thủy, giới thiệu thêm cho học sinh các truyền   thống văn hóa lịch sử địa phương như: anh hùng Trương Công Man ở xã Cẩm  Phú, huyện Cẩm Thủy, danh lam Suối cá thần,… và lịch sử  đất nước trong   thời kỳ hội nhập.   Đăng ký với chính quyền địa phương  chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ của  huyện  từ năm học 1992­1993. Hàng tháng nhà trường tổ chức cho HS vệ sinh   ,   trong khuôn viên   nghĩa trang, các phần mộ  liệt sỹ, cùng thăm viếng với   huyện nhân dịp 27/7 hàng năm, dịp Tết nguyên đán và khi có gia đình thân  nhân đưa hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang.          Tổ chức cho học sinh thi kể chuyện  về anh bộ đội cụ Hồ, thi giới thiệu   về danh lam thắng cảnh, đóng vai phóng viên nhỏ…   Tổ  chức cho học sinh sinh hoạt tại thư  viện nhà trường theo hướng  dẫn của giáo viên thư viện:  tìm hiểu di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh  của đất nước  và các hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian, di tích lịch sử, tài  nguyên thiên nhiên, anh hùng cách mạng qua các thời kỳ, cội nguồn dân tộc,  tìm hiểu các ngày lịch sử của dân tộc… Tổ chức ngoại khóa cho học sinh xem video về và các di tích lịch sử do   các thầy cô  sưu tầm qua mạng( GV tin học trình chiếu).     Tổ  chức cho học sinh tham quan nơi  ở và nơi làm việc của doanh trại  quân đội nhân dân Việt Nam của Huyện đội Cẩm Thủy và Công an Huyện   Cẩm Thủy.     Tổ  chức thăm hỏi và   tặng quà và đối với con thương binh, gia đình  chính sách của giáo viên học sinh nhà trường nhân dịp 27/7 và Tết nguyên  đán.Tham gia đóng góp phụng dưỡng Bà mẹ  Việt Nam   anh hùng đến suốt   đời với trị già 336.000đ/ năm. 2.9. Công tác kiểm tra đánh giá           Xác định việc kiểm tra đánh giá có ý nghĩa rất quan trọng, yêu cầu kiểm   tra đánh giá về tiêu chuẩn lớp học thân thiện, trường học thân thiện trở thành  một trong những nội dung trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Các nội  dung xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực giúp chúng ta nắm bắt   được những gì đã làm được và chưa làm được, từ  đó có biện pháp thúc đẩy  hay điều chỉnh các mục tiêu theo kế hoạch đề ra  15
  16.  Phải làm tốt công tác đánh giá chính xác nhất của  từng lớp về  thực   hiện được 5 nội dung xây dựng THTT­HSTC, vì mỗi lớp là một nhân tố góp   phần thành công của nhà trường. Công tác   tự  đánh giá của lớp, kiểm tra   đánh giá của nhà trường đối với lớp học thân thiện được gắn với xếp loại  lớp hàng tháng, kiểm tra đánh giá định kỳ của nhà trường theo từng tiêu chí  cụ thể bằng văn bản và có xác nhận của các lớp và các đoàn thể.   Ban chỉ  đạo tổ  chức thực hiện kế  hoạch kiểm tra thường xuyên theo   định kỳ 2 lần/ năm và tổng kết cùng theo năm học,   Sau việc kiểm tra đánh giá phải làm tốt công tác thi đua khen thưởng   hàng năm để ghi nhận và động viên cán bộ giáo viên, học sinh một cách kịp   thời.                                              16
  17. IV. KẾT QUẢ THỰC HIỆN:       Qua các năm thực hiện phong trào thi đua  “Xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích cực” Trường Tiểu học Thị  Trấn Cẩm Thủy tự đánh giá  Kết quả “ xây dựng THTT­HSTC”  theo Công văn qui định  của Sở GD­ĐT  (Thời điểm tháng 3/2013) như sau:  Tự đánh giá (So sánh) Nội dung Năm 2008 Năm 2013 Xây   dựng   trường   lớp   xanh   sạch  Nội dung 1 15 điểm 19,75 điểm đẹp, an toàn.(tối đa 20 điểm) Dạy học hiệu quả, phù  hợp   đặc  điểm lứa tuổi của học sinh  ở mỗi   Nội dung 2 20 điểm 24,5điểm địa   phương,   giúp   các   em   tự   tin  trong học tập (tối đa 25 điểm) Rèn   luyện   kĩ   năng   sống   cho   học  14,5 điểm. Nội dung 3 sinh (tối đa 15 điểm) 10 điểm Tổ chức các hoạt động tập thể vui  14 điểm. Nội dung 4 11 điểm tươi lành mạnh (tối đa 15 đ) HS tham gia tìm hiểu, chăm sóc và  Nội dung 5 phát   huy   các   di   tích   lịch   sử,   văn  7 điểm 9 điểm hoá, cách mạng  ở  địa phương (tối  đa 10 điểm) Tính sáng tạo trong việc chỉ   đạo  Nội dung 6 phong trào và mức độ  tiến bộ  của  10 điểm 14 điểm trường trong thời gian qua  (tối đa   15 điểm) Tổng 73 điểm 96,75 điểm   * Thực hiện nhiệm vụ các năm học cùng với việc thực hiện  phong trào   thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” trong các năm học  nhà trường đã đạt được các danh hiệu:          Năm học 2008 ­ 2009:   Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm  vụ năm học (QĐ số 4879 QĐ­BGD&ĐT ngày 13/8/2009).  Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong phong trào thi đua yêu nước   giai đoạn 2005 ­ 2010 (QĐ số 1306 QĐ­UBND ngày 22/4/2010).       Năm học 2009 ­2010:   Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2009 – 2010 của UBND   tỉnh Thanh Hoá.  17
  18. Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua và tổ chức Công đoàn vững mạnh  năm học 2009 – 2010 của LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá.        Năm học 2010 ­2011: Bằng khen Thủ tướng Chính phủ  (QĐ số  1959 QĐ/TTG ngày 04 tháng  11 năm 2011). Tập thể  lao động tiên tiến xuất sắc, hoàn thành tích xuất sắc  nhiệm vụ năm học 2010 ­ 2011(QĐ Số 3368/QĐUBND ngày 13/10/2011).    Năm học 2011­2012:  Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2011 – 2012 của UBND  tỉnh Thanh Hoá.  Tổng liên đoàn lao động tặng Bằng khen: có thành tích xuất sắc trong  phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh  (QQĐ số 949/QĐ­TLĐ ngày 18/7/2012.)                                    BÀI HỌC KINH NGHIỆM     Qua các năm thực hiện kế  hoạch xây dựng Trường học thân thiện ­   Học sinh tích cực  bản thân tôi rút ra được một số kinh nghiệm đó là:       Một là: Phải làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người  nhận thức sâu  sắc  và hiểu rõ về mục đích ý nghĩa, nội dung của phong trào thi đua xây dựng  Trường học thân thiện ­ Học sinh tích cực và những lợi ích của phong trào thi  đua xây dựng Trường học thân thiện ­ Học sinh tích cực  sau mỗi năm thực   hiện.        Hai là:  Hiệu trưởng nhà trường phải là người chủ trì xây dựng và triển  khai kế  hoạch về  phong trào thi đua xây dựng Trường học thân thiện ­ Học  sinh tích cực gắn với việc thực hiện nhiệm vụ các năm học , Phải bám sát nội   dung của nội dung của phong trào  để  có kế  hoạch, đồng thời gắn với việc   thực hiện các cuộc vận động : “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh” cuộc vận động:” Hai không”, cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là  một tấm gương tự học và sáng tạo” để cùng thực hiện.       Ba là: Phải có sự quyết tâm của cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường,   Phải tăng cường  sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương,   sự  quan tâm chỉ  đạo của ngành giáo dục,  và sự   ủng hộ  nhiệt tình  phối kết  hợp  của các đoàn thể xã hội , cha mẹ HS cùng tham gia.      Bốn là: Biết phát huy nội lực của cán bộ  giáo viên, học sinh khai thác   được tính chủ động , tích cực, sáng tạo trong dạy học và các hoạt động.       Năm là:  Phải xây dựng được đội ngũ cán bộ giáo viên là lực lượng có   tính quyết định chất lượng giáo dục, vững mạnh về chuyên môn, có tinh trách  nhiệm cao, hết lòng vì học sinh thân yêu, là tấm gương sáng cho học sinh noi  theo.     Sáu là: Thường xuyên làm tốt công tác  kiểm tra, đánh giá , sơ kết , tổng  kết và khen thưởng động viên để làm cơ sở  định ra kế hoạch  duy trì kết quả  một cách bền vững. 18
  19. KẾT LUẬN CHUNG        Phong trào thi đua xây dựng  Trường học thân thiện ­ Học sinh tíchcực là  một nhiệm vụ  quan trọng góp phần phát triển sự  nghiệp đổi mới giáo dục .  Xây dựng Trường học thân thiện ­ Học sinh tích cực là cụ  thể  hóa  của yêu  cầu Dạy tốt học tốt trong nhà trường, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp   của các lực lượng xã hội  trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trương  giáo dục an toàn, thân thiện , hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương  và đáp ứng nhu cầu xã hội ., đồng thời phát huy tính chủ động,  tích cực, sáng   tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp   hiệu quả. Với 5 nội dung cụ thể chi tiết  đây là một phong trào thi đua nhằm  huy động sức mạnh tổng hợp  của xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, tạo  môi trường giáo dục   khuyến khích học tập và dạy học có hiệu quả, thực  hiện giáo dục toàn diện , đặc biệt nhấn mạnh giáo dục nhân cách văn hóa  Việt nam  và coi các em học sinh chính là những người giũ gìn và phát huy giá   trị  văn hóa lịch sử  Việt nam cho cộng đồng xã hội. Trường học thân thiện­  Học sinh tích cực đặc biệt coi trọng vai trò chủ  thể  của học sinh, coi trọng   các mối quan hệ thân thiện  giữa con người với môi trường, cộng đồng, giữa  con người với con người, đồng thời coi trọng   việc góp phần bảo tồn phát  triển văn hóa dân gian, tôn trọng và giữ  gìn các di tích lịch sử  văn hóa cách  mạng...Cùng với xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và thực hiện có hiệu  quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua thì phong trào thi đua xây dựng  Trường học thân thiện­ Học sinh tích cực góp phần phát triển nhà trường   toàn diện một cách vững chắc. Bản thân tôi thấy tự hào khi nhà trường là địa  chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh học sinh, là môi trường mà mỗi học sinh:   “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”          Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của bản thân được rút ra trong quá  trình thực hiện  phong trào xây dựng “Trường học Thân thiện ­ Học sinh tích   cực” chắc chắn kinh nghiệm còn có nhiều hạn chế, kính mong nhận được ý  kiến đóng góp của các đồng nghiệp để đề tài được hoàn hiện hơn.                                                                           Cẩm  Thủy, ngày 20/3/2013                                                                      Tôi xin cam đoan đây là SKKN của                                                                        mình viết, không sao chép nội dung                                                                       của người khác.                 XÁC NHẬN  CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ                                    NGƯỜI THỰC HIỆN                                                                                                             Trần Thị Hà 19
  20. MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG THTT­HSTC 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2