Bài 12 : KÍNH THIÊN VĂN
lượt xem 1
download
Nắm được tác dụng của kính thiên văn , cấu tạo của kính thiên văn khúc xạ và của kính thiên văn phản xạ , cách ngắm chừng ở vô cực và cách sử dụng kính thiên văn khúc xạ - Tham gia vào việc đề xuất nguyên tắc cấu tạo kính thiên văn cũng như mô hình cấu tạo kính thiên văn .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài 12 : KÍNH THIÊN VĂN
- TRÖÔØNG PTTH MAÏC ÑÓNH CHI GIAÙO AÙN VAÄT LYÙ 11 Tiết : _ _ _ _ Bài 12 : KÍNH THIÊN VĂN Mục tiêu : - Nắm được tác dụng của kính thiên văn , cấu tạo của kính thiên văn khúc xạ và của kính thiên văn phản xạ , cách ngắm chừng ở vô cực và cách sử dụng kính thiên văn khúc xạ - Tham g ia vào việc đề xuất nguyên tắc cấu tạo kính thiên văn cũng như mô hình cấu tạo kính thiên văn . - Tham g ia vào việc xây dựng được b iểu thức độ bội g iác của kính thiên văn trong trường h ợp ngắm chứng ở vô cực . - Rèn luyện kỷ năng vẽ vật qua thấu kính thiên văn và kĩ năng tính toán xác đ ịnh các đại lượng liên quan đến việc sử dụng hính thiên văn khúc xạ . II. Phương Pháp Giảng Dạy : Phương pháp thực nghiệm và niêu vấn đề .. III. Thiết bị , đồ dùng dạy học . Tranh vẽ SGK IV. Tiến Trình Giảng dạy Phần làm việc của Giáo Viên Phân phối Hoạt đông của học sinh Ghi chú thời gian Nội dung ghi bảng Tổ chức ,điều k hiển 1. Trả lời câu hỏi SGk 1. Kiểm tra Kiểm tra và đánh giá Làm bài tập 1,2,3,4,5 SGK bài cũ và GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO VAÄT LYÙ PB 11: 12-1 /6
- TRÖÔØNG PTTH MAÏC ÑÓNH CHI GIAÙO AÙN VAÄT LYÙ 11 k iến thức cũ liên q uan với bài mới (3’) - Đặt vấn đ ề như trong SGK Yêu cầu 1. Nguyên tắc cấu tạo k ính thiên văn 2. Nghiên Yù thức được nhiệm vụ Muốn tăng góc trông của kính đ ể nhìn rõ các thiên thể ở xa - Gợi ý cách giải qu ất vấn đề :’muốn tăng nhận thức trả HS cứu bài trước hết phải tạo đ ược một ảnh thật của thiên thể ở gần góc trông …trước hết …sau đó’ (SGK) lời câu mới(20’) nhờ linh kiện q uan học thứ nhất. Sau đó nhìn ảnh này q ua - Trong các lo ại linh kiện đã học, linh kiện hỏi H2 linh kiện quang học thứ hai để lấy ảnh cuối cùng dưới góc nào có thể tạo ảnh thật của các vật ở rất xa (SGK) trông lớn hơn Yêu cầu ta? …v..v… Định nghĩa và mô hình cấu tạo của môi trường kính thiên - Linh kiện nào tạo được ảnh của ảnh thật trả HS B văn: SGK này dưới một góc lớn hơn? lời câu A F2 F'1A1 O2 Tổ chức t hảo luận nhóm xác định linh kiện Cá nhân suy nghĩ trao đổi a. Kính TV khúc xạ hỏi H3 A2 F'2 O1 nào là linh kiện 1, linh kiện nào là linh kiện trong nhóm, thống nhất - Định nghĩa: (SGK) B1 chọn các cách giải quyết (vẽ - Mô hình kính thiên văn khúc xạ (sơ đồ và hình vẽ) 2 B hình vào giấy trong) B2 b. Kính thiên văn p hản xạ Tranh luận để thống nhất - Định nghĩa: Tổ chức tranh lu ận giữa các nhóm trên p hạm B2 đưa ra các mô hình cấu tạo Sô ñoà vaø söï taïo aûnh qua kính thieân vaên vi lớp để2thống nhất đ ưa ra các môO2 cấu F2 F'1 A A - Mô hình kínhple văn phản xạ (sơ đồ và hình vẽ) thiên hính Keâ- kính A thiên văn O1 1 tạo kính hiên văn Mô hình kính thiên văn B1 Sử dụng hình vẽ mẫu hay p hần mềm mô khúc xạ Sô ñoà cuûa oáng nhoøm Galieâ hình trực quan) các mô hình d o HS đưa ra Giờ nghỉ vaø söï taïo aûnh cuûa vaät qua Mô hình kính thiên văn oáng nhoøm Galieâ. GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO VAÄT LYÙ PB 11: 12-2 /6
- TRÖÔØNG PTTH MAÏC ÑÓNH CHI GIAÙO AÙN VAÄT LYÙ 11 Lắp đặt và giới thiệu các mô hình vật chất phản xạ cacù học chức năng của các loại kính đó để kiểm tra Mô hình ống nhòm sinh khác tính đ úng đ ắn của các mô hình HS đ ã thống Đại diện học sinh quan sát quan sát vật qua kính để xác nhận nhất chọn. vật q ua tính đúng đắn của các mô kính. F2 F'1 B 0 hình dã thống nhất chọn A1A O2 F2 F1 A A2 F'2 O1 B1B B2 Sô ñoà maët caét kính thieân vaên Cassegrain Sô ñoà kính thieân vaên khuùc xaï vaø söï taïo Cấu tạo vaûnh khi ắm chừng à cách ng ngaém chöøng ôû voâ cöïc . Kính TV khúc xạ Ghi nhớ Cấu tạo : kính thiên văn khúc xạ chủ yếu gồm hai thấu kính hội tụ. Vậ kính có tiêu cự dài, thị kính có tiêu cự ngắn. Hai Thông báo cấu tạo của kính và nhấn mạnh Quan sát kính được lắp đồng trục ở hai đầu của một ống hình trụ . các điểm chi tiết hơn so với mô hình. Kho ảng cách giữa chúng có thể thay đổi đuợc. Cho học sinh xem các hình vẽ, hình chụp kính thiên văn khúc xạ. B Giới thiệu cặp lăng kính p hản xạ toàn phần A F'2 A2 F'1 F2 để đổi chiều ảnh. O2 O1 Ghi nhớ (hoặc quan sát Ngắ ém chừng : muốn ngắm chừng ảnh A2B2 trong giới Thông báo (hoặc mô phỏng b ằng phần hình ảnh mô phỏng) hạn nhì n rõ của mắt, cần đ iều chỉnh thị kính nằm gần hay mềm) cách điều chỉnh kính khi ngắm chừng. B2 Sô ñoà nguyeân lyù kính thieân vaên Sô ñoà caét kính thieân vaên maët GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO VAÄT LYÙ PB 11: phaûn xaï vaø söï taïo aûnh qua kính 1N-3 –6 2 iu / Tôn
- TRÖÔØNG PTTH MAÏC ÑÓNH CHI GIAÙO AÙN VAÄT LYÙ 11 xạ vật kính sao cho ảnh này nằm trong ggiới hạn nhìn rõ Thông báo (hoặc mô phỏng b ằng phần Ghi nhớ (hoặc quan sát hình ảnh mô phỏng) của mắt. mềm) Ngắm chừng ở vô cực khái niệm “Độ d ài kính”. 7’ Yêu cầu học sinh Thông b áo cấu tạo trả lời Đưa ra sơ đồ cấu tạo khác (kính TV Niutơn Ghi nhớ hỏi câu Kính thiên văn phản xạ và Cassegrain) H4 Cấu tạo : (SGK) Tương tự như ở kính thiên văn khúc xạ (SGK) Ghi nhớ (hoặc quan sát) Ngắm chừng : (SGK) Yêu cầu Thông b áo Ghi nhớ học sinh Ưu điểm kính thiên văn phản xạ (SGK) trả lời hỏi câu GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO VAÄT LYÙ PB 11: 12-4 /6
- TRÖÔØNG PTTH MAÏC ÑÓNH CHI GIAÙO AÙN VAÄT LYÙ 11 H5 (SGK) Yêu cầu HS trã lời câu hỏi H1 SGK Tự lực xây dựng biểu thức Yêu cầu học sinh xây dựng biểu thức đ ộ bội Độ bội giác giác của kính thiên văn khúc xạ và p hản xạ 10’ ngắm chừng ở vô cực. tg f 1 G tg 0 f 2 Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi H5 (SGK) Củng cố bài Tư lực làm việc Yêu cầu học sinh trả lời một số câu hỏi và g iảng Dặn làm b ài tập (SGK) dò của học Chuẩn b ị tiết b ài tập SGK sinh (5’) GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO VAÄT LYÙ PB 11: 12-5 /6
- TRÖÔØNG PTTH MAÏC ÑÓNH CHI GIAÙO AÙN VAÄT LYÙ 11 GV : ÑOÃ HIEÁU THAÛO VAÄT LYÙ PB 11: 12-6 /6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm " Phương pháp ứng dụng vòng tròn lượng giác giải bài tập dao động điều hoà "
19 p | 905 | 372
-
SKKN - Dạy học Gỉải tích lớp 12
11 p | 776 | 219
-
Bài giảng Địa lý 12 bài 36: Vấn đề phát triển kinh tế xã hội Duyên hải Nam Trung bộ
47 p | 376 | 68
-
SKKN: Phương pháp dạy học bài Thiên nhiên phân hóa đa dạng (lớp 12 - Ban cơ bản) theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh
32 p | 341 | 66
-
Giáo án địa lý 12 - Bài 35: Vấn đề phát triển kinh tế xã hội ở Bắc Trung Bộ
19 p | 411 | 39
-
Giáo án địa lý 12 - Bài 15: bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai
6 p | 469 | 34
-
Giáo án bài 12: Phương pháp thuyết minh - Ngữ văn 8
7 p | 365 | 18
-
Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm Vật lý lớp 12 chương 6
6 p | 196 | 11
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4 trang 166 SGK Địa lí 12
6 p | 99 | 10
-
Giáo án Ngữ Văn 12 tuần 8 bài: Trả bài làm văn số 2
8 p | 112 | 7
-
Hướng dẫn giải bài 2 trang 184 SGK Địa lí 12
5 p | 176 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác bài toán quan hệ tức thời giữa các đại lượng biến thiên tuần hoàn và đồ thị cấp độ vận dụng và vận dụng cao trong chương trình Vật lí 12 - THPT
84 p | 24 | 5
-
Giải bài tập Chuyển dịch cơ cấu kinh tế SGK Địa lí 12
5 p | 83 | 4
-
Giáo án Địa lí 12 - Bài 35: Vấn đề phát triển kinh tế - xã hội ở Bắc Trung Bộ
4 p | 58 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 - Bài: Ngũ kinh
66 p | 43 | 2
-
Giáo án Địa lí 12 - Bài 15: Bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai
5 p | 213 | 2
-
Giáo án Địa lí 12 - Bài 41: Vấn đề sử dụng hợp lí và cải tạo tự nhiên ở đồng bằng Sông Cửu Long
4 p | 57 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn