Bài giảng đạo đức lớp 4 - BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN
lượt xem 49
download
Học xong bài này, HS nhận thức được các em có quyền có ý kiến, có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. - Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình, nhà trường, đồng thời biết tôn trọng ý kiến của người khác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng đạo đức lớp 4 - BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN
- BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN I.Mục tiêu: - Học xong bài này, HS nhận thức được các em có quyền có ý kiến, có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. - Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình, nhà trường, đồng thời biết tôn trọng ý kiến của người khác. II.Đồ dùng dạy học: - SGK Đạo đức lớp 4 - Một vài bức tranh hoặc đồ vật dùng cho hoạt động khởi động. - Mỗi HS chuẩn bị 3 tấm bìa nhỏ màu đỏ, xanh và trắng. - Một số đồ dùng để hóa trang diễn tiểu phẩm. III.Hoạt động trên lớp: Tiết: 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định lớp: 2.KTBC: -GV nêu yêu cầu kiểm tra: +Nhắc lại phần ghi nhớ bài “Vượt khó -Một số HS thực hiện yêu cầu.
- trong học tập”. -HS nhận xét . +Giải quyết tình huống bài tập 4. (SGK/7) “Nhà Nam rất nghèo, bố Nam bị tai nạn nằm điều trị ở bệnh viện. Chúng ta làm gì để giúp Nam tiếp tục học tập? Nếu em là bạn của Nam, em sẽ làm gì? Vì sao?” 3.Bài mới: -HS nhắc lại. a.Giới thiệu bài: Biết bày tỏ ý kiến. b.Nội dung: *Khởi động: Trò chơi “Diễn tả” -HS thảo luận : -GV nêu cách chơi: GV chia HS thành +Ý kiến của cả nhóm về đồ vật, bức 4- 6 nhóm và giao cho mỗi nhóm 1 đồ tranh có giống nhau không? vật hoặc 1 bức tranh. Mỗi nhóm ngồi thành 1 vòng tròn và lần lượt từng người trong nhóm vừa cầm đồ vật hoặc bức tranh quan sát, vừa nêu nhận xát của mình về đồ vật, bức tranh đó. -GV kết luận:
- Mỗi người có thể có ý kiến nhận xét khác nhau về cùng một sự vật. -HS thảo luận nhóm. *Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (Câu 1, -Đại diện từng nhóm trình bày. 2- SGK/9) -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -GV chia HS thành 4 nhóm và giao ị Nhóm 1 : Em sẽ làm gì nếu em được nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về phân công làm 1 việc không phù hợp một tình huống ở câu 1. với khả năng? ị Nhóm 2 : Em sẽ làm gì khi bị cô giáo hiểu lầm và phê bình? ịNhóm 3 : Em sẽ làm gì khi em muốn chủ nhật này được bố mẹ cho đi chơi? ịNhóm 4 : Em sẽ làm gì khi muốn được tham gia vào một hoạt động nào đó của lớp, của trường? -GV nêu yêu cầu câu 2: +Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em, đến lớp em?
- -GV kết luận: +Trong mọi tình huống, em nên nói rõ để mọi người xung quanh hiểu về khả năng, nhu cầu, mong muốn, ý kiến của -Cả lớp thảo luận. em. Điều đó có lợi cho em và cho tất cả -Đại điện lớp trình bày ý kiến . mọi người. Nếu em không bày tỏ ý kiến của mình, mọi người có thể sẽ không hỏi và đưa ra những quyết định không phù hợp với nhu cầu, mong muốn của em nói riêng và của trẻ em nói chung. +Mỗi người, mỗi trẻ em có quyền có ý kiến riêng và cần bày tỏ ý kiến của mình. *Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm đôi (Bài tập 1- SGK/9) -GV nêu cầu bài tập 1: Nhận xét về những hành vi, Việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp sau: +Bạn Dung rất thích múa, hát. Vì vậy bạn đã ghi tên tham gia vào đội văn -HS từng nhóm đôi thảo luận và chọn ý
- nghệ của lớp. đúng. +Để chuẩn bị cho mỗi buổi liên hoan lớp, các bạn phân công Hồng mang khăn trải bàn, Hồng rất lo lắng vì nhà mình không có khăn nhưng lại ngại không dám nói. +Khánh đòi bố mẹ mua cho một chiếc cặp mới và nói sẽ không đi học nếu không có cặp mới. -GV kết luận: Việc làm của bạn Dung là đúng, vì bạn đã biết bày tỏ mong muốn, nguyện vọng của mình. Còn việc làm của bạn Hồng và Khánh là không đúng. *Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến (Bài tập 2- SGK/10) -GV phổ biến cho HS cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa màu: +Màu đỏ: Biểu lộ thái độ tán thành. +Màu xanh: Biểu lộ thái độ phản đối. -HS biểu lộ thái độ theo cách đã quy
- +Màu trắng: Biểu lộ thái độ phân vân, ước. lưỡng lự. -GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2 (SGK/10) -GV yêu cầu HS giải thích lí do. -GV kết luận: Các ý kiến a, b, c, d là đúng. Ý kiến đ -Vài HS giải thích. là sai vì trẻ em còn nhỏ tuổi nên mong -HS cả lớp thực hiện. muốn của các em nhiều khi lại không có lợi cho sự phát triển của chính các em hoặc không phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình, của đất nước. 4.Củng cố - Dặn dò: -Thực hiện yêu cầu bài tập 4. +Em hãy viết, vẽ, kể chuyện hoặc cùng các bạn trong nhóm xây dựng một tiểu phẩm về quyền được tham gia ý kiến của trẻ em. -Một số HS tập tiểu phẩm “Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa”
- Tiết: 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Tiểu phẩm “Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa” Nội dung: Cảnh buổi tối trong gia đình bạn -HS xem tiểu phẩm do một số bạn Hoa.(Các nhân vật :Hoa, bố Hoa, mẹ Hoa). trong lớp đóng. Mẹ Hoa (vẻ mệt mỏi nói với bố Hoa): -Bố nó này, tôi thấy hoàn cảnh nhà mình ngày càng khó khăn. Ông với tôi đều đã già yếu, năm nay thằng Tuấn lại thi đậu đại học, tôi thấy lo lắm. Hay là cho con Hoa nghỉ học ở nhà giúp tôi làm bánh rán? Bố Hoa (xua tay): -Không được đâu, việc học của chúng nó là quan trọng. Dù sao cũng phải cố gắng cho chúng đi học, dù trai hay gái bà ạ! Mẹ Hoa:
- -Nhưng cứ thế này thì làm sao đủ tiền chi tiêu hàng tháng. Lương hưu của ông liệu có đủ cho cả nhà ăn không? Bố Hoa đấu dịu: -Đấy là ý của tôi, còn bà muốn cho nó nghỉ học ở nhà thì bà cũng phải hỏi xem ý kiến nó như thế nào chứ! Mẹ Hoa gắt: -Việc gì phải hỏi. Mình là bố mẹ nó, mình có quyền quyết định, nó phải nghe theo chứ! Bố Hoa lắc đầu: -Không được đâu, bố mẹ cũng cần phải lắng nghe, tôn trọng ý kiến của con chứ! Mẹ Hoa: -Thôi được, tôi sẽ hỏi ý kiến nó. Mẹ Hoa quay vào phía nhà trong gọi: -Hoa ơi, ra mẹ bảo. Hoa (Từ trong nhà chạy ra) -Mẹ bảo con gì ạ? Mẹ Hoa
- -Hoa ơi, mẹ có chuyện này muốn nói với con. Hoàn cảnh nhà mình ngày càng khó khăn. Anh con lại sắp đi học xa, rất tốn kém. Mẹ muốn con nghỉ học ở nhà giúp mẹ làm bánh bán thêm, con nghĩ sao? Hoa phụng phịu: -Mẹ ơi, con muốn được đi học cơ, bỏ học ở nhà buồn lắm! Các bạn con quanh đây chúng nó đều đi học cả mà mẹ. Mẹ Hoa thở dài: -Thế thì đào đâu ra gạo ăn để đi học. Hoa suy nghĩ một lát rồi nói: -Nếu nhà ta khó khăn thì con đi học một buổi, còn một buổi con phụ mẹ làm bánh, được không mẹ? Mẹ Hoa băn khoăn: -Nhưng như thế mẹ sợ con vất vả quá! Hoa cười: -HS thảo luận: -Không sao đâu, con làm được mà mẹ. +Em có nhận xét gì về ý kiến của Bố Hoa: mẹ Hoa, bố Hoa về việc học tập của
- -Ý kiến con nó đúng đấy! Tôi tán thành. Bà Hoa? cũng nên đồng ý như thế đi. +Hoa đã có ý kiến giúp đỡ gia đình Mẹ Hoa: như thế nào? Ý kiến của bạn Hoa có -Thôi được, tôi đồng ý. phù hợp không? Hoa cười sung sướng: +Nếu là bạn Hoa, em sẽ giải quyết -Con cảm ơn bố mẹ, con hứa sẽ học chăm như thế nào? hơn. -HS thảo luận và đại diện trả lời. GV kết luận: Mỗi gia đình có những vấn đề, những khó hkăn riêng. Là con cái, các em nên cùng bố mẹ tìm cách giải quyết, tháo gỡ, nhất là về những vấn đề có liên quan đến các em. Ý kiến các em sẽ được bố mẹ lắng nghe và tôn trọng. Đồng thời các con cũng cần phải bày tỏ ý kiến một cách rõ ràng, lễ độ. *Hoạt động 2: “ Trò chơi phóng viên”. Cách chơi :GV cho một số HS xung phong đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn -Một số HS xung phong đóng vai trong lớp theo các câu hỏi trong bài tập 3- các phóng viên và phỏng vấn các SGK/10. bạn. +Tình hình vệ sinh của lớp em, trường em.
- +Nội dung sinh hoạt của lớp em, chi đội em. +Những hoạt động em muốn được tham gia, những công việc em muốn được nhận làm. +Địa điểm em muốn được đi tham quan, du lịch. +Dự định của em trong hè này hoặc các câu hỏi sau: +Bạn giới thiệu một bài hát, bài thơ mà bạn -HS trình bày. ưa thích. +Người mà bạn yêu quý nhất là ai? -HS lắng nghe. +Sở thích của bạn hiện nay là gì? +Điều bạn quan tâm nhất hiện nay là gì? -GV kết luận: -HS thảo luận nhóm. Mỗi người đều có quyền có những suy nghĩ riêng mà có quyền bày tỏ ý kiến của mình. *Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm -GV cho HS trình bày các bài viết, tranh vẽ (Bài tập 4- SGK/10) -HS cả lớp thực hiện.
- -GV kết luận chung: +Trẻ em có quyền có ý kiến và trình bày ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. +Ý kiến của trẻ em cần được tôn trọng. Tuy nhiên không phải ý kiến nào của trẻ em cũng phải được thực hiện mà chỉ có những ý kiến phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của gia đình, của đất nước và có lợi cho sự phát triển của trẻ em. +Trẻ em cũng cần biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. 4.Củng cố - Dặn dò: -HS thảo luận nhóm về các vấn đề cần giải quyết ở tổ, của lớp, của trường. -Tham gia ý kiến với cha mẹ, anh chị về những vấn đề có liên quan đến bản thân em, đến gia đình em. -Về chuẩn bị bài tiết sau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng đạo đức lớp 4 - KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG
7 p | 999 | 155
-
Bài giảng đạo đức lớp 4 - TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG
8 p | 1088 | 103
-
Bài giảng đạo đức lớp 4 - TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO
8 p | 910 | 88
-
Bài giảng đạo đức lớp 4 - BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
8 p | 926 | 81
-
Bài giảng đạo đức lớp 4 - TIẾT KIỆM THỜI GIỜ
7 p | 820 | 64
-
Bài giảng đạo đức lớp 4 - BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
6 p | 659 | 62
-
Bài giảng đạo đức lớp 4 - GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG
7 p | 564 | 61
-
Bài giảng đạo đức lớp 4 - TIẾT KIỆM TIỀN CỦA
7 p | 339 | 61
-
Bài giảng đạo đức lớp 4 - YÊU LAO ĐỘNG
9 p | 610 | 55
-
Bài giảng Đạo đức lớp 4: Hiếu thảo với ông bà cha mẹ
20 p | 374 | 49
-
Bài giảng đạo đức lớp 4 - THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ II
4 p | 606 | 39
-
Bài giảng đạo đức lớp 4 - THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ I
4 p | 516 | 34
-
Bài giảng đạo đức lớp 4 - TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP
7 p | 473 | 34
-
Bài giảng đạo đức lớp 4 - VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP
7 p | 562 | 33
-
Bài giảng đạo đức lớp 4 - LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI
7 p | 677 | 29
-
Bài giảng đạo đức lớp 4 - GIỮ GÌN TRẬT TỰ VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG
4 p | 307 | 12
-
Bài giảng Đạo đức lớp 1 bài 4: Gia đình em
14 p | 18 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn