intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 4: Môi trường kinh doanh quốc tế

Chia sẻ: Sdgsxf Sdgsxf | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:62

232
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu cơ bản của Chương 4 Môi trường kinh doanh quốc tế nằm trong bài giảng kinh doanh quốc tế nhằm trình bày về những khác biệt về môi trường tự nhiên của các quốc gia và những khác biệt về môi trường tự nhiên giữa các quốc gia ảnh hưởng như thế nào đến kinh doanh quốc tế?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 4: Môi trường kinh doanh quốc tế

  1. • MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN CỦA CÁC QUỐC GIA CÓ NHỮNG KHÁC BIỆT NÀO?
  2. Bốn yếu tố tự nhiên quan trọng Vị trí Địa hình Location Toppgraphy Khí hậu Khoáng sản Climate Natural Resources
  3. • Những khác biệt về môi trường tự nhiên giữa các quốc gia ảnh hưởng như thế nào đến kinh doanh quốc tế?
  4. VỊ TRÍ (LOCATION) Trung tâm tài Cầu nối chính, thương mại Quan hệ khu vực chính trị Gia tăng mậu dịch Áo, Mỹ- Canada, EU Thương mại giữa các nước Sự gần Quan hệ chung biên giới gủi về thương địa lý mại Nhóm QG liên kết kinh tế
  5. ĐỊA HÌNH (TOPOGRAPHY) • Núi, đồng bằng, sông, sa mạc, rừng…  Thay đổi sản phẩm  Chia cắt thị trường  Tạo ra những khu vực dân cư khác nhau Chi phí Mật độ dân cư khác nhau
  6. ĐƯỜNG THỦY(Bodies of Water) Là hệ thống vận chuyển quan trọng trên thế giới Là hệ thống giao thông chính tại Châu Âu Khả năng vận chuyển nhiều hàng hóa hơn hệ thống đường sắt
  7. KHÍ HẬU (CLIMATE) Yếu tố quan trọng nhất trong môi trường tự nhiên Sự phát triển kinh tế và trí tuệ có thể tốt hơn ở những vùng khí hậu nào? Sản phẩm, phương tiện vận chuyển, môi trường làm việc, tuyển chọn
  8. TÀI NGUYÊN (NATURAL RESOURCES) Là nguồn cung của tự nhiên mà con người phụ thuộc Những loại tài nguyên quan trọng đối với các nhà kinh doanh là: Năng lượng: dầu, than, hạt nhân, gas, … Khoáng sản Nguồn năng lượng tái tạo: nước, gió, mặMỹời ụ thuộc nguồn khoáng sản của t tr ph Nam Phi, các nước châu Á: platinum, chrome, manganese
  9. Các yếu tố môi trường tự nhiên Nước sở MNC: tại: Định vị Lợi thế Sản phẩm cạnh tranh của QG đó Chi phí
  10. • Mối quan hệ chính trị giữa chính quyền chính quốc và QG sở tại rất quan trọng trong KDQT, ảnh hưởng đến hoạt động của các MNC Nhật, Úc cấm tất cả tàu của Triều Tiên cập cảng, cấm tất cả hoạt động XNK giữa 2 nước CHDCND Trung quốc (c/cấp 70% hàng viện Triều tiên trợ, hầu hết nhu cầu dầu mỏ) thử hạt nhân cấm vận dần nhưng không ngừng viện trợ th/phẩm và năng lượng!
  11. CÁC THẾ LỰC CHÍNH TRỊ ĐẢNG PHÁI CHÍNH QUYỀN TÔN GIÁO KDQT HIỆP HỘI … TỔ CHỨC
  12. MỤC TIÊU CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG Local Government Objectives Bảo vệ những quyền lợi sống còn An ninh quốc gia Đánh thuế Tham dự Bảo vệ thị trường và lao động Hợp pháp, chính đáng
  13. CHÍNH QUYỀN NƯỚC SỞ TẠI Thiết lập các chính sách tiền tệ và thuế quan, kiểm soát giá, qui định sở hữu trí tuệ, sử dụng lao động, chính sách thương mại, kiểm soát vốn, trao đổi,… KHUYẾN HẠN CHẾ/KIỂM SOÁT: KHÍCH/ HỖ Tối thiểu hoá quyền sở hữu TRỢ: Sửû dụng nguồn địa phương Cấp và đầu tư Dành sẵn vài ngành CN cho vốn cty địa phương Thuế ưu đãi Ưu tiên nhà cung cấp đp Miễn thuế Giới hạn số lượng hoặc nhập khẩu ngành nghề của nhân viên Trợ giá nước ngoài Thuế, hạn ngạch…
  14. MNC VÀ CHÍNH QUỐC The MNE and Its Home Government • Các thế lực chính trị tại chính quốc có những tác động quan trọng đến MNC Tạo môi trường hoạt động chủ yếu cho MNC Giúp thương lượng trong TMQT Hỗ trợ đầu tư tại các khu vực TT mục tiêu Đóng TT trong nước đối với đối thủ cạnh tranh MNC chọn: Quyền lợi Phương thức chính trị Chiến lược tại chính quốc Sản phẩm
  15. MÔI TRƯỜNG LUẬT PHÁP LUẬT LỆ: Thương mại, hợp đồng Tác quyền, sở hữu (đăng ký/phát minh trước?) Thành lập doanh nghiệp, phá sản Môi trường, lao động, cạnh tranh Chống tham nhũng Luật địa phương Tòa án kinh tế…
  16. MÔI TRƯỜNG LUẬT PHÁP • RÀO CẢN THƯƠNG MẠI: Giá căn bản (price-based barries) Giới hạn số lượng (hạn ngạch, thị phần) Cố định giá quốc tế (international price fixing) Rào cản phi thuế quan Giới hạn tài chính Kiểm soát đầu tư…
  17. NHỮNG RÀO CẢN PHI THUẾ QUAN Hạn ngạch (quota) Mua trong nước (buy national restrictions) Đánh giá của hải quan (custom valuation) Những rào cản kỹ thuật (technical barries) Luật chống phá giá, bảo trợ, thuế chống phá giá (antidumping legislation, subsidies, countervailing duties) Hạn chế xuất khẩu (export restrains) Cước phí phân biệt Hạn chế dịch vụ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2