Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 6: Môi trường văn hóa

Chia sẻ: Hgnvh Hgnvh | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:29

0
61
lượt xem
12
download

Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 6: Môi trường văn hóa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu Bài giảng Kinh doanh quốc tế Chương 6: Môi trường văn hóa khái niệm văn hóa, văn hóa và lãnh đạo, văn hóa và tổ chức, văn hóa và chiến lược. Nhận biết sự khác biệt về văn hóa là bước đầu tiên để dự báo các đe dọa và thách thức tiềm ẩn đối với hoạt động kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 6: Môi trường văn hóa

  1. CHƯƠNG 4 MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA
  2. Mục tiêu của chương v Khái niệm văn hóa v Văn hóa và lãnh đạo v Văn hóa và tổ chức v Văn hóa và chiến lược
  3. Khái niệm văn hóa Hậu quả khi xung đột văn hóa xảy ra? “Một doanh nghiệp Mỹ thiết lập một dàn khoan ở một hòn  đảo và thuê nhân công địa phương. Chỉ trong một tuần,  tất cả các quản đốc được tìm thấy nằm thành hàng trên  mặt đất, cổ của họ đã bị cắt. Mãi về sau người ta mới hiểu  rằng việc thuê một người quản đốc trẻ tuổi để quản lý  những người công nhân già hơn là điều không được phép  trong một xã hội mà tuổi tác là vấn đề lớn. Sử dụng những  tiêu chuẩn của mình để tuyển dụng đã gây nên những  hậu quả chết chóc như trên”
  4. Văn hóa là gì?
  5. Khái niệm văn hóa v Nhận biết sự khác biệt về văn hóa là bước đầu  tiên  để  dự  báo  các  đe  dọa  và  thách  thức  tiềm  ẩn đối với hoạt động kinh doanh. v Văn hóa là một tài sản và không phải là một  trở ngại
  6. Khái niệm văn hóa v  Hiện có khoảng trên ba trăm định nghĩa về  văn hoá v   Các  nhà  nhân  học  coi  văn  hoá  là  tập  hợp  những  hành  vi  và  quan  niệm  mà  con  người  học  hỏi  được  với  tư  cách  là  thành  viên  của  xã hội (Schultz & Lavenda, 2001) v   “Văn  hoá  là  sự  tổng  hợp  của  mọi  phương  thức sinh hoạt cộng với biểu hiện của nó mà  loài  người  đã  sản  sinh  ra  nhằm  thích  ứng  những  nhu  cầu  đời  sống  và  đòi  hỏi  của  sự  sinh tồn” (Hồ Chí Minh)
  7. Khái niệm văn hóa “Văn hóa là cách sống của một nhóm người”
  8. Khái niệm văn hóa “Văn  hóa  rất  phức  tạp  bao  gồm  kiến  thức,  niềm tin, đạo đức, luật lệ, phong tục và tất cả  năng  lực  và  thói  quen  của  một  thành  viên  trong xã hội” Edward Tylor’s 
  9. Các yếu tố của văn hóa v  Ngôn ngữ v  Nơi trú ẩn v  Ăn mặc v  Điều kiện kinh tế v  Tôn giáo v  Giáo dục v  Giá trị v  Khí hậu v  Luật pháp v  Yếu tố giải trí
  10. Ngôn ngữ   Nguồn: Niên giám thế giới
  11. Ngôn ngữ chính sử dụng trong kinh  doanh quốc tế   Ngôn ngữ chính thức của tổ chức WTO: Anh,  Pháp, Tây Ban Nha Ngôn ngữ chính của Liên Hiệp Quốc: • Tiếng Ả­rập (Arabic) • Tiếng Trung Quốc • Tiếng Anh • Tiếng Pháp • Tiếng Nga • Tiếng Tây Ban Nha
  12. Nơi trú ẩn v   Nơi  trú  ẩn  để  bảo  vệ  tác  động  từ  thời  tiết  và  nguy hiểm
  13. Giáo dục Sự phát triển của tư duy và tính cách hình thành  thông qua quá trình giáo dục
  14. Ăn mặc Thay  đổi  theo  cách  người  ta  che  chở  thân  thế  mình
  15. Điều kiện kinh tế Cách người ta sử dụng tiền bạc và hàng hóa
  16. Tôn giáo Hệ thống niềm tin vào năng lực siêu nhiên
  17. Phân bổ Tôn giáo trên thế giới Khắp thế giới, trừ Tây Phi, Bắc Phi, bán đảo Ả Rập Kitô giáo và một phần của Trung Á, Đông Á, Đông Nam Á. Trung Đông, Bắc Phi, Trung Á, Nam Á, Tây Phi, Đông Phi, Tiểu Lục địa Ấn Độ, quần đảo Mã Lai, một phần lãnh th ổ Nga, Hồi giáo Trung Quốc Ấn Độ giáo Tiểu lục địa Ấn độ, Fiji, guyana, Mauritus Phật giáo Tiểu lục địa Ấn Độ, Trung Quốc, Đông Á, Đông Dương Khổng giáo Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam Do Thái giáo Israel, Mỹ, Châu Âu Tôn giáo dân gian Trung Quốc Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam Tôn giáo của các bộ tộc Châu Á, Ấn Độ Tôn giáo truyền thống Châu Phi Châu Phi, Châu Mỹ Tích-khắc giáo (Sikhism) Ấn Độ, Pakistan, Canada, Mỹ, Anh Bahá'í giáo Phân bố rải rác nhiều nơi trên th ế giới Kì-na giáo (Jainism) Ấn Độ, Pakistan, Canada, Mỹ, Anh Shintō 4 triệu Nhật Bản Cao Đài 2 triệ u Việt Nam
  18. Giá trị Ý niệm hay niềm tin dẫn con người ta sống đúng
  19. Khí hậu Khí hậu hay thời tiết mà một nơi thường có

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản