Bài giảng Kinh tế học vi mô 1: Chương 5.2 - TS. Phan Thế Công
lượt xem 23
download
Nội dung chính chương 8 Thị trường độc quyền thuần túy thuộc bài giảng Kinh tế học vi mô 1 trình bày về các kiến thức khái niệm thị trường độc quyền bán thuần túy, tối đa hóa lợi nhuận của hãng độc quyền bán thuần túy trong ngắn hạn, tối đa hóa lợi nhuận của hãng độc quyền bán thuần túy trong dài hạn , thị trường độc quyền mua thuần túy.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học vi mô 1: Chương 5.2 - TS. Phan Thế Công
- 6/17/2013 Các nguyên nhân dẫn đến độc quyền Chương 5.2 Quá trình sản xuất đạt được hiệu suất kinh tế tăng theo quy mô (độc quyền tự nhiên) THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN THUẦN TÚY Do kiểm soát được yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất Do bằng phát minh sáng chế (patent, copywriter) Do các quy định của Chính phủ … Lòng trung thành của khách hàng Hiệu ứng mạng lưới Trói buội NTD TS.GVC. PHAN THẾ CÔNG DĐ: 0966653999 Email: congpt@vcu.edu.vn 1 TS.GVC. Phan Thế Công 4 Nội dung chương 5.2 Đường cầu của hãng độc quyền Thị trường độc quyền bán thuần túy Đường cầu của hãng chính là đường cầu của thị Tối đa hóa lợi nhuận của hãng độc quyền bán thuần trường túy trong ngắn hạn Là một đường có độ dốc âm tuân theo luật cầu Tối đa hóa lợi nhuận của hãng độc quyền bán thuần túy trong dài hạn Thị trường độc quyền mua thuần túy TS.GVC. Phan Thế Công 2 5 Đặc trưng của thị trường độc quyền Doanh thu cận biên bán thuần túy Khi đường cầu là đường tuyến tính có phương trình: Chỉ có duy nhất một hãng cung ứng toàn bộ sản lượng của thị trường P = a – bQ Hãng có sức mạnh thị trường (có khả năng tác động đến Tổng doanh thu bằng giá cả và sản lượng trên thị trường) TR = P × Q = aQ – bQ2 Là hãng “định giá” Doanh thu cận biên bằng: Sản phẩm hàng hóa trên thị trường độc quyền không có MR = a – 2bQ hàng hóa thay thế gần gũi Đường doanh thu cận biên cũng là đường tuyến tính, Có rào cản lớn về việc gia nhập hoặc rút lui khỏi thị cùng cắt trục tung tại cùng một điểm với đường cầu trường và có độ dốc gấp đôi độ dốc đường cầu 3 TS.GVC. Phan Thế Công 6 1
- 6/17/2013 Đường cầu và đường doanh thu cận Đường cầu và đường doanh thu cận biên của hãng độc quyền biên của hãng độc quyền 7 TS.GVC. Phan Thế Công 10 Doanh thu cận biên và độ co dãn Tối đa hóa lợi nhuận trong ngắn hạn Theo công thức Điều kiện lựa chọn sản lượng tối đa hóa lợi nhuận ∆ TR ∆ ( PQ ) trong ngắn hạn: MR = = ∆Q ∆Q MR = SMC P∆Q Q∆P Khả năng sinh lợi của hãng độc quyền: Q ∆P = + = P 1 + Hãng có lợi nhuận kinh tế dương khi P > ATC ∆Q ∆Q P ∆Q Hãng có lợi nhuận kinh tế bằng 0 khi P = ATC 1 Hãng bị thua lỗ nhưng vẫn tiếp tục sản xuất khi ⇒ MR = P 1 + D EP AVC < P < ATC Hãng ngừng sản xuất khi P ≤ AVC TS.GVC. Phan Thế Công 8 TS.GVC. Phan Thế Công 11 Doanh thu cận biên và độ co dãn Tối đa hóa lợi nhuận trong ngắn hạn 1 MR = P 1 + D EP 9 Khi P > ATC 12 2
- 6/17/2013 Thua lỗ nhỏ nhất trong ngắn hạn đối với Đo lường sức mạnh độc quyền hãng độc quyền Đối với hãng CTHH, giá bán bằng chi phí cận biên Đối với hãng có sức mạnh độc quyền, giá bán lớn hơn chi phí biên Để đo lường sức mạnh độc quyền, xem xét mức chênh lệch giữa giá bán và chi phí cận biên TS.GVC. Phan Thế Công 13 TS.GVC. Phan Thế Công 16 Quy tắc định giá của hãng độc quyền Đo lường sức mạnh độc quyền Hãng độc quyền để tối đa hóa lợi nhuận luôn sản Hệ số Lerner (do Abba Lerner đưa ra vào năm xuất tại mức sản lượng mà tại đó: 1934) MR = MC P − MC L= 0≤L≤1 P Mà ta đã chứng minh 1 Hệ số Lerner càng lớn thì sức mạnh độc quyền MR = P 1 + D EP càng lớn 1 MC ⇒ MC = P 1 + D ⇒ P = EP 1+ 1 D EP 14 17 Quy tắc định giá của hãng độc quyền Đo lường sức mạnh độc quyền Ta có: Ta có 1 L= P − MC 0 ≤ L = − E D ≤ 1 P P ⇒ P P − MC = P − P + D =− D >0 P ⇒ E D < −1 EP EP P Hãng độc quyền luôn đặt giá cho sản phẩm của Nếu đường cầu của hãng càng kém co dãn thì mình lớn hơn chi phí cận biên hãng càng có sức mạnh độc quyền và ngược lại Điều này không có nghĩa rằng hãng độc quyền kinh doanh tại miền cầu kém co dãn Hãng độc quyền luôn quyết định sản lượng ở miền cầu co dãn TS.GVC. Phan Thế Công 15 TS.GVC. Phan Thế Công 18 3
- 6/17/2013 Độc quyền bán không có đường cung Độc quyền mua thuần túy Độc quyền mua thuần túy là thị trường trong đó có nhiều người bán nhưng chỉ có một người mua duy nhất. Do là người mua duy nhất nên có sức mạnh độc quyền (có khả năng tác động đến giá cả trên thị trường) TS.GVC. Phan Thế Công 19 TS.GVC. Phan Thế Công 22 Tối đa hóa lợi nhuận trong dài hạn Độc quyền mua thuần túy Để tối đa hóa lợi nhuận trong dài hạn, hãng độc quyền lựa chọn sản xuất ở mức sản lượng có MR = LMC Hãng còn sản xuất nếu P ≥ LAC Hãng ra khỏi ngành nếu P < LAC Trong dài hạn, hãng độc quyền sẽ điều chỉnh quy mô về mức tối ưu: Quy mô tối ưu là quy mô mà tại đó đường ATC tiếp xúc với đường LAC tại mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận 20 23 CHƯƠNG 6 Tối đa hóa lợi nhuận trong dài hạn BÀI TẬP THỰC HÀNH TS.GVC. Phan Thế Công 21 24 © BỘ MÔN KINH TẾ HỌC VI MÔ - ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI 4
- 6/17/2013 Bài 1: CHƯƠNG 6 Bài 1: Một hãng độc quyền sản xuất trong ngắn hạn có Một hãng độc quyền sản xuất trong ngắn hạn có hàm cầu là Q = 160 - 0,5P và chi phí cận biên là hàm cầu là Q = 160 - 0,5P và chi phí cận biên là MC MC = 4Q + 4, chi phí cố định là TFC = 25 = 4Q + 4, chi phí cố định là TFC = 25 1. Viết phương trình các hàm chi phí AVC, ATC, AFC, TVC, TC. 1. Viết phương trình các hàm chi phí AVC, ATC, AFC, TVC, TC. 2. Xác định TRmax của hãng. Tính độ co dãn của cầu theo giá tại mức giá TRmax. 2. Xác định TRmax của hãng. Tính độ co dãn của cầu theo giá tại mức giá TRmax. 3. Xác định lợi nhuận tối đa của hãng. Tính độ co dãn của cầu theo giá tại mức giá này.. 3. Xác định lợi nhuận tối đa của hãng. Tính độ co dãn của cầu theo giá tại mức giá này.. 4. “Khi doanh thu tối đa, hãng sẽ có lợi nhuận tối đa”, câu nói này đúng hay sai? Vì sao? 4. “Khi doanh thu tối đa, hãng sẽ có lợi nhuận tối đa”, câu nói này đúng hay sai? Vì sao? 5. Giả sử chính phủ đánh một mức thuế t = 6 trên mỗi đơn vị sản phẩm bán ra, khi đó lợi nhuận tối đa của 5. Giả sử chính phủ đánh một mức thuế t = 6 trên mỗi hãng là bao nhiêu? đơn vị sản phẩm bán ra, khi đó lợi nhuận tối đa của hãng là bao nhiêu? © BỘ MÔN KINH TẾ HỌC VI MÔ - ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI CHƯƠNG 6 25 © BỘ MÔN KINH TẾ HỌC VI MÔ - ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI 28 Bài 1: CHƯƠNG 6 CHƯƠNG 6 Một hãng độc quyền sản xuất trong ngắn hạn có Bài 1: Một hãng độc quyền sản xuất trong ngắn hạn có hàm cầu là Q = 160 - 0,5P và chi phí cận biên là MC hàm cầu là Q = 160 - 0,5P và chi phí cận biên là = 4Q + 4, chi phí cố định là TFC = 25 MC = 4Q + 4, chi phí cố định là TFC = 25 3. Xác định lợi nhuận tối đa của hãng. Tính độ co dãn của 1. Viết phương trình các hàm chi phí AVC, ATC, AFC, cầu theo giá tại mức giá này. TVC, TC. TC = ∫ MCdQ + TFC = 2Q 2 + 4Q + 25 MR = MC = 4Q + 4 = 320 – 4Q ⇒ Q* = 39,5; P = 241 π = TR – TC = 39,5 x 241 – (2 x 39,52 + 39,5 x 4 + 25) TVC = TC − TFC = 2Q + 4Q 2 π = 9519,5 - 3303,5 = 6216 TC 25 ATC = = 2Q + 4 + 241 Q Q EP = (−0,5). D = −3, 05 TVC TFC 25 39,5 AVC = = 2Q + 4; AFC = = Q Q Q © BỘ MÔN KINH TẾ HỌC VI MÔ - ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI 26 © BỘ MÔN KINH TẾ HỌC VI MÔ - ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI 29 Bài 1: CHƯƠNG 6 Bài 2: CHƯƠNG 6 Một hãng độc quyền sản xuất trong ngắn hạn có Một hãng sản xuất trong ngắn hạn có hàm cầu là: hàm cầu là Q = 160 - 0,5P và chi phí cận biên là MC QD = 140 - 2P và chi phí bình quân không đổi bằng 10 = 4Q + 4, chi phí cố định là TFC = 25 ở mọi mức sản lượng 1. Viết phương trình các hàm chi phí AVC, ATC, AFC, TVC, TC. 1. Hãy viết các hàm chi phí: TC, TFC, AVC và MC. Xác định 2. Xác định TRmax của hãng. Tính độ co dãn của cầu doanh thu tối đa của hãng. theo giá tại mức giá TRmax. 2. Hãy tìm lợi nhuận tối đa của hãng. Độ co dãn của cầu theo giá ở mức giá tối đa hóa lợi nhuận này bằng bao nhiêu? TRmax ⇐ MR = 0; 3. Nếu chính phủ đánh một mức thuế là 2 trên một đơn vị sản phẩm bán ra thì lợi nhuận tối đa là bao nhiêu? Giải thích vì Q = 160 − 0,5 P ⇒ P = 320 − 2Q sao hãng không thể có doanh thu cực đại tại điểm tối đa hóa MR = 320 − 4Q lợi nhuận. MR = 0 ⇒ Q = 80; P = 160 TR max = 80 x160 = 12800 © BỘ MÔN KINH TẾ HỌC VI MÔ - ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI 27 © BỘ MÔN KINH TẾ HỌC VI MÔ - ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI 30 5
- 6/17/2013 Bài 3: CHƯƠNG 6 CHƯƠNG 6 Một hãng sản xuất trong ngắn hạn có hàm cầu là: QD = 192 – 0,25P và ATC = 20 1. Hãng đang bán với giá P = 18, doanh thu của hãng là bao nhiêu? Tính hệ số co dãn của cầu theo giá tại mức giá này và cho nhận xét. 2. Hãng đang bán với giá P = 20 hãng dự định tăng giá để tăng doanh thu, dự định đó đúng hay sai, vì sao? 3. Hãng đang bán với giá P = 22, hãng dự định tăng giá để tăng lợi nhuận, hãng có thực hiện được không, vì sao? 31 34 © BỘ MÔN KINH TẾ HỌC VI MÔ - ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI © BỘ MÔN KINH TẾ HỌC VI MÔ - ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI CHƯƠNG 6 CHƯƠNG 6 Cách 1 MR = MC QD = 192 – 0,25P ⇒ P = 768 – 4Q ⇒ TR = MC = TC’(Q) = (20Q)’(Q) = 20 = 81 – Q 768Q – 4Q2 ⇒ MR = 768 – 8Q = 0 ⇒ Q ⇒ Q = 61 ⇒ P = 50,5 = 768/8 ⇒ Q = 96; P = 384 ⇒ Hãng nên tăng giá bán thì lợi nhuận mới tối đa Dự định của hãng là đúng được 32 35 © BỘ MÔN KINH TẾ HỌC VI MÔ - ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI © BỘ MÔN KINH TẾ HỌC VI MÔ - ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI CHƯƠNG 6 Cách 2: Tác động của thuế t/sản phẩm 1. Hãng đang bán với giá P = 20 hãng dự định tăng MCt = MC + t giá để tăng doanh thu, dự định đó đúng hay sai, vì sao? ATCt = ATC + t P = 20 ⇒ Q = 187 ⇒⇒ AVCt = AVC + t TCt = TC + t.Q 20 E D P = ( −0, 25).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô - Chương 1: Kinh tế học vi mô và những vấn đề kinh tế cơ bản của doanh nghiệp
22 p | 257 | 27
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô II - ThS. Hoàng Xuân Bình
177 p | 170 | 17
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Chương 1
31 p | 143 | 10
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô - Chương 1: Khái quát kinh tế vĩ mô
32 p | 308 | 10
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô I (P2): Chương 6 - TS. Giang Thanh Long
29 p | 154 | 8
-
Bài giảng Kinh tế học Vĩ mô - Giới thiệu lý thuyết trò chơi và một số ứng dụng trong kinh tế học vi mô: Phần 2
7 p | 126 | 8
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Chương 1 - Th.S. Hoàng Văn Kình
33 p | 116 | 7
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 2 - TS. Nguyễn Hoàng Hiển
47 p | 156 | 7
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô I: Chương 1 - TS. Giang Thanh Long
4 p | 122 | 7
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Giới thiệu lý thuyết trò chơi và một số ứng dụng trong kinh tế học vi mô
10 p | 160 | 6
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Chương 1 - Nguyễn Thị Son
29 p | 91 | 5
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô I: Chương 10 - TS. Giang Thanh Long
13 p | 113 | 5
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô 1: Chương 3 - ThS. Hồ Thị Hoài Thương
22 p | 103 | 5
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Chương 2 - ThS. Lê Phương Thảo Quỳnh
63 p | 80 | 5
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô 1 - Chương 1: Khái quát kinh tế học vĩ mô
15 p | 43 | 5
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô 1 - Chương 7: Kinh tế vĩ mô trong nền kinh tế mở
10 p | 19 | 5
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô 1: Chương 1 - ThS. Hồ Thị Hoài Thương
31 p | 73 | 4
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô 1 - Chương 1: Khái quát Kinh tế học vĩ mô (Năm 2022)
47 p | 6 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn