intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 12 - Lê Đình Thái

Chia sẻ: AndromedaShun _AndromedaShun | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:35

24
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế học vi mô - Chương 12: Độc quyền nhóm cung cấp cho học viên những kiến thức về khái niệm độc quyền nhóm; độc quyền nhóm hai người; điểm cân bằng trong độc quyền nhóm; lý thuyết trò chơi; chính sách công hướng về độc quyền; chính sách chống độc quyền;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 12 - Lê Đình Thái

  1. Độc quyền nhóm 12
  2. Nằm giữa độc quyền và cạnh tranh  hoàn hảo • Cạnh tranh không hoàn hảo xem đến các cấu  trúc thị trường rơi vào giữa cạnh tranh hoàn  hảo và độc quyền hoàn toàn. 
  3. Nằm giữa độc quyền và cạnh tranh  hoàn hảo • Cạnh tranh không hoàn hảo bao gồm những  ngành công nghiệp, ở đó có sự cạnh tranh   nhưng không gay gắt như cạnh tranh hoàn  hảo. 
  4. Nằm giữa độc quyền và cạnh tranh  hoàn hảo • Các kiểu cạnh tranh không hoàn hảo • Độc quyền nhóm • Chỉ một vài người bán, mỗi người bán những sản phẩm  tương tự hoặc giống những người khác. • Cạnh tranh độc quyền  • Nhiều người bán  những sản phẩm tương tự nhưng  không giống nhau. 
  5. Hình 1 Bốn kiểu cấu trúc thị trường Number of Firms? Many firms Type of Products? One Few Differentiated Identical firm firms products products Monopolistic Perfect Monopoly Oligopoly Competition Competition (Chapter 15) (Chapter 16) (Chapter 17) (Chapter 14) • Tap water • Tennis balls • Novels • Wheat • Cable TV • Crude oil • Movies • Milk
  6. Thị trường với một vài người bán • Bởi vì chỉ một vài người bán, nét đặc trưng  quan trọng của độc quyền nhóm là sự căng  thẳng giữa sự hợp tác và lợi ích riêng. 
  7. Thị trường với một vài người bán • Nét đặc trưng của thị trường độc quyền nhóm • Một vài người bán những sản phẩm tương tự  hoặc giống nhau.  • Các doanh nghiệp là độc lập.  • Hợp tác và hành động như một nhà độc quyền là  kết quả tốt nhất bằng việc sản xuất số lượng  nhỏ và tính giá cao hơn chi phí biên. 
  8. Độc quyền nhóm hai người • Độc quyền nhóm hai người là độc quyền  nhóm với chỉ hai thành viên, nó là một kiểu  độc quyền nhóm đơn giản nhất. 
  9. Bảng 1 Biểu cầu về nước
  10. Độc quyền nhóm hai người • Giá và lượng được cung ứng • Giá nước trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo thì  hướng tới bằng chi phí biên, nơi mà chi phí biên  bằng không.  • P = MC = $0 • Q = 120 gallons • Giá và lượng trong độc quyền hoàn toàn là tối đa  hóa lợi nhuận.  • P = $60 • Q = 60 gallons
  11. Độc quyền nhóm hai người • Giá và lượng được cung ứng • Sản lượng tối ưu cho xã hội với thị trường cạnh  tranh là 120 gallons, nhưng ở độc quyền là 60  gallons. • Kết là gì đối với độc quyền nhóm?
  12. Độc quyền nhóm hai người • Độc quyền nhóm hai người có lẽ đồng ý với  kết quả của độc quyền hoàn toàn.  • Collusion • Một sự thỏa thuận giữa các doanh nghiệp trong thị  trường về số lượng để sản xuất và giá để tính.  • Cartel • Một nhóm doanh nghiệp hành động thống nhất. 
  13. Độc quyền nhóm • Mặc dù độc quyền nhóm muốn hình thành các  cartels và thu lợi nhuận độc quyền, thường  điều này không thể. Luật chống độc quyền  cấm những thỏa thuận giữa các doanh nghiệp  trong thị trường như là một vấn đề của chính  sách công. 
  14. Điểm cân bằng trong độc quyền nhóm • Cân bằng Nash là tình trạng ở đó các nhà hoạt  động kinh tế tương tác với một người khác,  mỗi người chọn cho mình một chiến lược tốt  nhất được cho trước, cái mà người khác cũng  chọn. 
  15. Điểm cân bằng trong độc quyền nhóm • Khi các doanh nghiệp trong độc quyền nhóm  chọn sản lượng để tối đa hóa lợi nhuận, họ  sản xuất ra số lượng lớn hơn số lượng của  độc quyền và nhỏ hơn cạnh tranh. 
  16. Điểm cân bằng trong độc quyền nhóm • Giá của độc quyền nhóm thì nhỏ hơn độc  quyền nhưng cao hơn cạnh tranh(cái mà bằng  chi phí biên).
  17. Kích cỡ độc quyền nhóm ảnh hưởng đến kết  quả thị trường • Số lượng người bán tăng lên ảnh hưởng đến  giá và lượng như thế nào?  • Hiệu ứng về lượng: Bởi vì giá cao hơn chi phí  biên, bán càng nhiều thì lợi nhuận càng cao. • Hiệu ứng giá: Tăng lượng bán sẽ giảm giá và lợi  nhuận trên mỗi đơn vị bán ra. 
  18. Kích cỡ độc quyền nhóm ảnh hưởng đến kết  quả thị trường • Khi số lượng người bán tăng lên thì độc  quyền nhóm sẽ dần trở thành thị trường cạnh  tranh.  • Giá sẽ tiến dần về chi phí biên và lượng bán  ra sẽ đạt đến sản lượng tối ưu của xã hội. 
  19. Lý thuyết trò chơi • Lý thuyết trò chơi  là nghiên cứu thế nào  người ta hành xử trong tình trạng chiến lược. • Các quyết định chiến lược là các quyết định  mà mỗi người phải quyết định hành động gì  để làm và phải cân nhắc thế nào những người  khác phản ứng đến các hành động này. 
  20. Lý thuyết trò chơi • Bởi vì số lượng doanh nghiệp trong độc  quyền nhóm là nhỏ, mỗi doanh nghiệp phải  hành động một cách chiến lược.  • Mỗi doanh nghiệp biết rằng, lợi ích của nó  không chỉ phụ thuộc vào số lượng mà nó sản  xuất  mà còn phụ thuộc vào số lượng những  doanh nghiệp khác sản xuất. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2