intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học vĩ mô - Chương 2: Cung và cầu

Chia sẻ: Fczxxv Fczxxv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:49

117
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế học vĩ mô Chương 2: Cung và cầu nhằm trình bày về khái niệm cung, cầu Luật cung, luật cầu, các nhân tố ảnh hưởng, phân biệt sự di chuyển và dịch chuyển của đường cung, cầu, cân bằng trên thị trường, kiểm soát giá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học vĩ mô - Chương 2: Cung và cầu

  1. Chương Cung và Cầu Copyri ght ©2011 Pea rson Education, Inc. Publ ishing as Prentice Hall.
  2. Nội dung chương • Khái niệm cung, cầu • Luật cung, luật cầu • Các nhân tố ảnh hưởng • Phân biệt sự di chuyển và dịch chuyển của đường cung, cầu • Cân bằng trên thị trường • Kiểm soát giá Copyri ght ©2011 Pea rson Education, Inc. 1-2 Publ ishing as Prentice Hall.
  3. I. Cầu – Lý thuyết hành vi người tiêu dùng 1. Khái niệm 1.1. Cầu (D, Demand) Là số lượng hàng hóa dịch vụ người tiêu dùng mong muốn mua và có khả năng mua, tại các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định, với giả định các nhân tố khác không đổi.
  4. 1.2 Lượng cầu (Qd, Quantity demanded) Là số lượng hàng hóa dịch vụ người tiêu dùng mong muốn mua và có khả năng mua, tại mỗi mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định, với giả định các nhân tố khác không đổi.
  5. Biểu cầu Bánh Nướng của cá nhân (Hà Nội, Trung thu 2010) P – Price QDA QDB QDC (Unit: VNĐ) 4500 6 5 6 5000 5 3 4 5500 4 1 2 6000 3 0 0 6500 2 0 0
  6. 2. Luật cầu Khi giá hàng hóa tăng lên, thì số lượng hàng hóa được người tiêu dùng mong muốn mua và có khả năng mua sẽ giảm xuống, và ngược lại, với giả định các nhân tố khác không đổi P tăng  QD giảm P giảm  QD tăng
  7. 3. Các công cụ biểu diễn cầu • Biểu cầu • Đồ thị cầu • Phương trình đường cầu • Hàm cầu
  8. 3.1. Biểu cầu và đồ thị cầu P Hệ số góc = ΔP/ΔQ P – Price QDA A (VNĐ) 6500 6500 2 B 6000 3 5500 5500 4 5000 5 D 4500 6 2 4 Qd
  9. 3.1. Biểu cầu và đồ thị cầu (tiếp) • Hệ số góc của đường cầu luôn âm • Đường cầu có dạng dốc xuống, thể hiện quan hệ nghịch biến giữa giá và lượng cầu • Chú ý: phân biệt cầu thị trường và cầu cá nhân Ví du:̣ QA= -5 P + 6, Có 20 người tiêu dùng có pt tương tự. Tìm pt cầu thị trường?
  10. 3.2. Phương trình đường cầu P = – a.QD+ b Trong đó: • P : giá • QD : lượng cầu • a là hệ số góc, b là tham số • a; b là hằng số (số không đổi) • a;b >0
  11. Từ phương trình P = – a.QD+ b (1) Suy ra: QD= -P(1/a) + (b/a) Đặt (1/a)=c , (b/a)=d Ta có: QD= - cP+ d (2) Trong đó: c là hệ số góc, d là tham số. C;d là hằng số c;d >0
  12. 3.3. Hàm cầu + Hàm cầu giản đơn (Hàm một biến) QDx = f(Px) Trong đó: • QDx là lượng cầu của hàng hóa X • Px là giá hàng hoá X • QDx là hàm số, Px là biến số
  13. + Hàm cầu tổng quát (hàm đa biến) QDx= f(Px, Py, I, T, N, E...) Trong đó: • Px :giá của hàng hóa X • Py :giá của các hàng hoá liên quan • I (Income): thu nhập của người tiêu dùng • T (Taste) :thị hiếu • N (Number of buyers): số lượng người mua • E (Expectation): kỳ vọng
  14. 4. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu Hàm cầu: QDx = f(Px,PY,I,T,E,N) Px (Price of X): Giá của hàng X - Luật cầu PY (Price of Y): Giá của hàng hóa liên quan với hàng hóa X) I (Income): Thu nhập của người tiêu dùng T(Taste): Thị hiếu của người tiêu dùng E(Expectation): Kỳ vọng N(Number of consumers): Số lượng Người mua
  15. 4.1. Giá của hàng hóa liên quan 4.1.1.Hàng hóa thay thế (substitutes) : Là những hàng hóa có cùng một mục đích sử dụng. Py tăng  Qy giảm (luật cầu)  Qx tăng (& ngược lại) tại các mức giá Px 4.1.2.Hàng hóa bổ sung (complements): Là hàng hóa tiêu dùng kèm với hàng hóa khác. Py tăng  Qy giảm (luật cầu)  Qx giảm (& ngược lại) tại các mức giá Px *Giả định các nhân tố khác không đổi
  16. Py tăng P A A’ Qy giảm P1 (luật cầu) Qx tăng P2 B’ B D’x tại các mức giá Px Dx Q1 Q2 Q1’ Q2’ Qd
  17. 4.2. Thu nhập (I, Income) *Hàng hóa thông thường (normal goods) I tăng  Q tăng I giảm  Q giảm tại các mức giá Px *Hàng hóa thứ cấp (inferior goods) I tăng  Q giảm I giảm  Q tăng tại các mức giá Px *Giả định các nhân tố khác không đổi *Đường Engel: thể hiện quan hệ giữa I và Qd
  18. 4.3. Thị hiếu (T, Taste) Thị hiếu liên quan đến sở thích của từng lứa tuổi, giới tính, trình độ học vấn, nền văn hóa, trào lưu tiêu dùng…
  19. 4.4. Kỳ vọng (E, Expectation) Là dự đoán của người tiêu dùng về sự thay đổi liên quan đến Px, Py, I, T́ trong tương lai ảnh hưởng đến cầu của hàng hóa trong hiện tại. Kỳ vọng giá tăng  Q tăng Kỳ vọng giá giảm  Q giảm (tại các mức giá Px) *Giả định các nhân tố khác không đổi
  20. 4.5 Số lượng người tiêu dùng *Quy mô thị trường N tăng  Q tăng N giảm  Q giảm *Giả định các nhân tố khác không đổi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2