Bài giảng Kinh tế học vi mô và ứng dụng: Chương 5
lượt xem 11
download
Chương 5 Cấu trúc thị trường cạnh tranh hoàn hảo độc quyền thuộc bài giảng Kinh tế học vi mô và ứng dụng, mời các bạn cùng tham khảo chương học này để nắm nội dung kiến thức về thị trường cạnh tranh hoàn hảo độc quyền.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học vi mô và ứng dụng: Chương 5
- Chương 5: CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG Cạnh tranh hoàn hảo Độc quyền
- CẠNH TRANH HOÀN HẢO • Ngắn hạn: hãng lựa chọn sản lượng Q* theo nguyên SMC SAC tắc P = MC Pe P=MR max = TR-TC = Q* (P - ATC*) Lợi nhuận Qe
- CANH TRANH HOÀN HẢO VÀ LỢI ÍCH RÒNG XÃ HỘI P Ở giá cân bằng A S = MC CS=dt APEE PE E PS=dt CPEE C D NSB= CS+PS=dt AEC Q QE CTHH mang lại NSB lớn nhất
- CẠNH TRANH HOÀN HẢO VÀ CÂN BẰNG DÀI HẠN • Lợi nhuận dương dẫn tới: – các hãng mới gia nhập thị trường – Các hãng hiện có mở rộng sản xuất => Cung thị trường tăng => giá thị trường giảm tới P=LACmin, =0 LMC LAC S1 MC P1 P1 ATC S2 P2 P2 q1 q2 Hãng Q1 Q2 Thị trường
- CẠNH TRANH HOÀN HẢO ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG DÀI HẠN • Tất cả các hãng trong ngành đều chọn sản lượng theo nguyên tắc tối đa hóa lợi nhuận – Không có động cơ cho thay đổi sản lượng (SMC=MR=P) – Không có động cơ cho thay đổi quy mô nhà máy (LMC=MR=P) • Tất cả các hãng đều thu được lợi nhuận kinh tế bằng 0 – Không còn động cơ gia nhập hoặc rút lui khỏi ngành • Lượng cung thị trường bằng lượng cầu thị trường
- CẠNH TRANH HOÀN HẢO Đường cung ngắn hạn Đường cung ngắn hạn P của hãng là đường MC s=MC1 s=MC2 S phần nằm trên AVCMIN Đường cung ngắn hạn của cả thị trường là tổng của tất cả các đường cung của các hãng theo Q 4 8 9 10 13 18 chiều sản lượng
- CẠNH TRANH HOÀN HẢO Đường cung dài hạn • Giả định - các hãng có cùng công nghệ - Q tăng là do sử dụng nhiều YTĐV, không phải do cải tiến - các điều kiện trên thị trường YTĐV không thay đổi Vậy đường cung dài hạn phụ thuộc vào sự tăng giảm sản lượng của ngành ảnh hưởng như thế nào đến giá của các YTĐV
- CẠNH TRANH HOÀN HẢO Đường cung ngắn hạn Ngành có chi phí không đổi LMC LAC D2 S1 D1 S2 P2 A2 P1 A1 A3 SL q1 q2 q Q1 Q3 Q Hãng CTHH Ngành CTHH Ngành có chi phí không đổi có đường LAC nằm ngang, có đường cung dài hạn là đường nằm ngang tại mức giá bằng LACMIN.
- CẠNH TRANH HOÀN HẢO Đường cung ngắn hạn Ngành có chi phí tăng LMC1 LAC1 D2 LAC2 S1 D1 S2 P2 SL A2 P3 A3 P1 LMC2 A1 q1 q2 q Q1 Q2 Q3 Q Hãng CTHH Ngành CTHH Ngành có chi phí tăng có đường LAC dốc lên, có đường cung dài hạn là đường dốc lên.
- CẠNH TRANH HOÀN HẢO Đường cung ngắn hạn Ngành có chi phí giảm LAC1 D2 LMC1 S1 D1 S2 P2 A2 LAC2 P1 A1 P3 A3 SL LMC2 q1 q2 q Q1 Q2 Q3 Q Hãng CTHH Ngành CTHH Ngành có chi phí giảm có đường LAC dốc xuống, có đường cung dài hạn là đường dốc xuống.
- ĐỘC QUYỀN BÁN • Một người bán • Không có hàng hóa thay thế gần gũi • Hãng có sức mạnh thị trường lớn. Là người ấn định giá • Rào cản gia nhập hoặc rút lui lớn
- TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN TRONG ĐỘC QUYỀN • Nguyên tắc tối đa hóa lợi nhuận: MR = MC MC • P* = MC/ [1+ (1/E)] ATC P* • P* > MC PC • P* > PC , Q* < QC MC D =AR • L = -1/E MR Lợi nhuận Q* QC
- ĐỘC QUYỀN VÀ PHÂN BỔ NGUỒN LỰC Giá P1: P K CS1 = KBP1 Mất không A từ CS MC PS1 = IBP1 P* P1 H B NSB1 = KBI E D Giá P*: Mất không từ PS CS2 = KAHP1 I MR Q PS2 = IEHP1 Q* Q1 NSB2 = KAEI DWL = AEB
- ĐỘC QUYỀN VÀ PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ BẰNG GIÁ – Phân biệt giá: là việc đặt các mức giá khác nhau cho những người mua khác nhau hoặc cho những lượng mua khác nhau nhằm chiếm được thặng dư tiêu dùng • Các hình thức phân biệt giá – Phân biệt giá cấp 1 (phân biệt giá hoàn hảo) – Phân biệt giá cấp 2 (phân biệt theo khối sản phẩm) – Phân biệt giá cấp 3 (phân biệt theo nhóm khách hàng) – phân biệt giá thời kỳ, giá cao điểm, giá 2 phần….
- ĐỘC QUYỀN PHÂN BIỆT GIÁ HOÀN HẢO – Là việc đặt cho mỗi đơn vị sản phẩm một mức giá bằng giá tối đa mà khách hàng sẵn sàng trả cho đơn vị hàng hóa đó. Khi đó MR=P và hãng cung ứng tới sản lượng Q1 tại P=MC P M MC P* N P1 E A MR D Q Q* Q1
- ĐỘC QUYỀN PHÂN BIỆT GIÁ HOÀN HẢO • Trước khi phân biệt giá: CS = dt P*MN • Sau khi phân biệt giá: CS = 0 • Khi phân biệt giá: TR = dt MEQ1O • Πpbghh = Πmax + CS + DWL
- ĐỘC QUYỀN PHÂN BIỆT GIÁ CẤP 2 P •Nếu không phân biệt giá: sản lượng là q*, P1 giá là P* P* •Nếu phân biệt giá: P2 mỗi khối sản phẩm ATC một mức giá, tổng số P3 MC lượng sản phẩm là q3. Q q1 q* q2 q3
- ĐỘC QUYỀN PHÂN BIỆT GIÁ CẤP 3 P P P P1 P* P2 DT MC MRT q1 q q2 q Q* Q Mỗi nhóm khách hàng một mức giá Nguyên tắc: MR1 = MR2 = ….. = MRn = MC
- ĐỘC QUYỀN ĐẶT GIÁ THEO THỜI KỲ P P1 P2 MC MR1 D1 MR2 D2 Q1 Q2 Thời kỳ đầu: giá là P1, sản lượng là Q1 Thời kỳ sau: giá là P2, sản lượng là Q2
- Chương 6: CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG Cạnh tranh độc quyền Độc quyền tâp đoàn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô - Phạm Văn Quỳnh
25 p | 415 | 38
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 1 - TS. Nguyễn Hoàng Hiển
84 p | 300 | 30
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô - Chương 1: Kinh tế học vi mô và những vấn đề kinh tế cơ bản của doanh nghiệp
22 p | 259 | 27
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô I: Chương 1 - ThS. Phan Thế Công
39 p | 241 | 18
-
Bài giảng Kinh tế học Vĩ mô - Giới thiệu lý thuyết trò chơi và một số ứng dụng trong kinh tế học vi mô: Phần 2
7 p | 135 | 8
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Chương 1 - Th.S. Hoàng Văn Kình
33 p | 118 | 7
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 2 - TS. Nguyễn Hoàng Hiển
47 p | 158 | 7
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Chương 7 - Th.S. Hoàng Văn Kình
20 p | 103 | 5
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Chương 1 - Nguyễn Thị Son
29 p | 93 | 5
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô 2 - Chương 2: Chính sách kinh tế vĩ mô trong nền kinh tế mở
24 p | 18 | 5
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô 2 - Chương 0: Giới thiệu về môn học
5 p | 11 | 3
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô – Chương 1: Tổng quan về kinh tế học
40 p | 8 | 2
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô – Chương 2: Cung – cầu
76 p | 61 | 2
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô – Chương 3: Độ co giãn
27 p | 17 | 2
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô – Chương 6: Cấu trúc thị trường
50 p | 61 | 2
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô – Chương 7: Thị trường các yếu tố sản xuất
24 p | 3 | 2
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô – Chương 8: Vai trò của chính phủ trong nền kinh tế thị trường
19 p | 148 | 2
-
Bài giảng Kinh tế học vi mô – Chương 5: Lý thuyết hành vi nhà sản xuất
34 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn