intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế tài nguyên: Chương 1 - Trần Thị Thu Trang

Chia sẻ: Đồng Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

84
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế tài nguyên: Chương 1 do Trần Thị Thu Trang biên soạn cung cấp cho người học các kiến thức: Vai trò và lịch sử hình thành khoa học KTTN, đối tượng, nhiệm vụ và PP cơ bản tiếp cận môn học, khái niệm TN, các vấn đề cần NC và quyền sở hữu. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế tài nguyên: Chương 1 - Trần Thị Thu Trang

9/9/2010<br /> <br /> KINH TẾ TÀI NGUYÊN<br /> <br /> CHƢƠNG I<br /> KINH TẾ HỌC PHÚC LỢI VÀ<br /> <br /> GV: Trần Thị Thu Trang<br /> BM: Kinh tế Tài nguyên & MT<br /> <br /> Trần Thị Thu Trang - Bài giảng KTTN - 2009<br /> <br /> NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ KTTN<br /> <br /> Trần Thị Thu Trang - Bài giảng KTTN - 2009<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> CHƢƠNG I<br /> 1.1. Vai trò và lịch sử hình thành khoa học KTTN<br /> 1.1.1. Phân biệt KTH, KT vi mô, KT vĩ mô và KTTN<br /> - Kinh tế học<br /> - Kinh tế học vi mô<br /> - Kinh tế học vĩ mô<br /> - Kinh tế tài nguyên<br /> 1.1.2. Vai trò và MQH của kinh tế và tài nguyên<br /> - Phát triển KT sử dụng TN là yếu tố đầu vào<br /> - Hệ thống TN chịu sự tác động tích cực và tiêu cực từ việc<br /> phát triển kinh tế<br /> Trần Thị Thu Trang - Bài giảng KTTN - 2009<br /> <br /> 3<br /> <br /> Trần Thị Thu Trang - Bài giảng KTTN - 2009<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1<br /> <br /> 9/9/2010<br /> <br /> CHƢƠNG I (tiếp)<br /> 1.1.3. Lịch sử hình thành môn KTTN<br /> - Từ TK 17 và TK 18, các nhà kinh tế học cổ điển đã đề cập<br /> đến vấn đề cạn kiệt nguồn TNTN và khả năng chứa của trái<br /> đất: David Ricardo, Thomas Robert Malthus, Adam Smith,…..<br /> - Môn KTTN ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu của việc sử dụng<br /> nguồn TNTN một cách hiệu quả cho phát triển KT hiện tại và<br /> tương lai.<br /> <br /> Trần Thị Thu Trang - Bài giảng KTTN - 2009<br /> <br /> 5<br /> <br /> CHƢƠNG I (tiếp)<br /> <br /> Trần Thị Thu Trang - Bài giảng KTTN - 2009<br /> <br /> 6<br /> <br /> CHƢƠNG I (tiếp)<br /> <br /> 1.2. Đối tƣợng, nhiệm vụ và PP cơ bản tiếp cận<br /> môn học<br /> 1.2.1. Đối tượng và nhiệm vụ của KTTN<br /> - Đối tượng: Nghiên cứu các mô hình khai thác, sử dụng, quản<br /> <br /> 1.2.2. Phương pháp tiếp cận nghiên cứu KTTN<br /> - PP tiếp cận cận biên: MC, MR, MU, ….<br /> <br /> lý và phát triển các nguồn TNTN.<br /> <br /> - PP toán học và mô hình hoá<br /> <br /> - Nhiệm vụ:<br /> <br /> - PP phân tích lợi ích – chi phí (BCA)<br /> <br /> + Trang bị cơ sở khoa học KT cho việc nghiên cứu MQH giữa<br /> <br /> - PP tiếp cận hệ thống<br /> <br /> PTKT và khai thác, sử dụng, quản lý, bảo vệ và PT nguồn TN<br /> + Đánh giá tác động tiêu cực, tích cực của quá trình tăng<br /> trưởng KT, các dự án đầu tư, dự án PT đến các nguồn TNTN.<br /> Trần Thị Thu Trang - Bài giảng KTTN - 2009<br /> <br /> 7<br /> <br /> Trần Thị Thu Trang - Bài giảng KTTN - 2009<br /> <br /> 8<br /> <br /> 2<br /> <br /> 9/9/2010<br /> <br /> CHƢƠNG I (tiếp)<br /> <br /> CHƢƠNG I (tiếp)<br /> <br /> - Những vấn đề và câu hỏi cần nghiên cứu<br /> <br /> 1.3. Khái niệm TN, các vấn đề cần NC và quyền sở hữu<br /> 1.3.1. Khái niệm về TN và những vấn đề cần NC<br /> <br /> + Khai thác TN với tốc độ nào để đảm bảo PTKT bền vững<br /> <br /> - Khái niệm về TN<br /> TN là loại vật chất có giá trị và hữu dụng khi chúng ta<br /> <br /> và đảm bảo không bị cạn kiệt với đối với nguồn TN không thể<br /> tái tạo?<br /> <br /> tìm ra chúng, nó có thể là một loại hàng hoá trực tiếp cho<br /> quá trình tiêu dùng (Radall 1981)<br /> <br /> + Bao giờ và khai thác với tốc độ nào thì nguồn TN không<br /> thể tái tạo bị cạn kiệt?<br /> <br /> - Phân loại TN: chia làm 2 loại<br /> <br /> + Các nguồn TN thay thế như thế nào và tốc độ tìm kiếm<br /> các nguồn TN này ra sao?<br /> <br /> + TN có thể tái tạo (Renewable resources)<br /> + TN không thể tái tạo (Non-renewable resources)<br /> Trần Thị Thu Trang - Bài giảng KTTN - 2009<br /> <br /> 9<br /> <br /> CHƢƠNG I (tiếp)<br /> <br /> + Các mô hình quản lý, khai thác và sử dụng các nguồn TN<br /> này như thế nào là bền vững và hiệu quả trong một chuỗi thời<br /> Trần Thị Thu Trang - Bài giảng KTTN - 2009<br /> 10<br /> gian?<br /> <br /> CHƢƠNG I (tiếp)<br /> <br /> 1.3.2. Quyền sở hữu<br /> <br /> - Những đặc điểm của QSH TN:<br /> <br /> - QSH một TN (hoặc một nguồn TN) là tập hợp toàn bộ<br /> các đặc điểm của TN, mà các đặc điểm này xác lập cho chủ<br /> sở hữu của nó có một quyền lực thực sự để quản lý và sử<br /> dụng nó. Chủ sở hữu ở đây có thể là một cá nhân, nhóm<br /> <br /> + QSH một nguồn TN có thể bị giới hạn bởi chính phủ<br /> + Khoảng thời gian khai thác là yếu tố quan trọng cho QSH<br /> tồn tại<br /> + Chủ sở hữu có nhiều quyền khác nhau: có thể tiến hành<br /> các hoạt động sử dụng, chia, chuyển đổi các nguồn TN<br /> <br /> người, có thể là Nhà nước.<br /> - Chủ sở hữu TN có quyền lực thực sự thể hiện ở 2 mặt<br /> là: quyền chiếm hữu và quyền định đoạt trong việc quản lý<br /> và sử dụng TN.<br /> <br /> * Quyền loại trừ là một đặc điểm quan trọng và có thể chia ra<br /> các loại:<br /> - QSH tư nhân<br /> - QSH chung<br /> <br /> Trần Thị Thu Trang - Bài giảng KTTN - 2009<br /> <br /> 11<br /> <br /> Trần Thị Thu Trang - Bài giảng KTTN - 2009<br /> - Tài nguyên vô chủ<br /> <br /> 12<br /> <br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2