intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 8 - Lê Phương

Chia sẻ: đỗ Sao Biển | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:33

88
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 8 "Quyết định cung của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh hoàn hảo" với mục tiêu chính là tìm hiểu qui tắc hoạt động của các doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo: Tối đa hóa lợi nhuận hoặc tối thiểu hóa thua lỗ trong ngắn hạn, hiểu nguồn gốc đường cung ngắn hạn của doanh nghiệp và của ngành cạnh tranh,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 8 - Lê Phương

  1. KINH TẾ VI MÔ Bài giảng 8 Quyết định cung của doanh  nghiệp trên thị trường  cạnh tranh hoàn hảo 1
  2. MỤC TIÊU 2
  3. NỘI DUNG 3
  4. CÁC CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG Các Cạnh tranh Cạnh tranh Độc quyền Độc quyền tiêu thức hoàn hảo độc quyền nhóm hoàn toàn Số lượng Rất nhiều Rất nhiều Rất nhiều Rất nhiều người mua Số lượng Rất nhiều Rất nhiều Một nhóm Duy nhất người bán một hãng Mức độ Hoàn toàn Giống, có *Khác, thay Duy nhất, giống nhau đồng nhất khác biệt thế được không có của sản *Giống sản phẩm phẩm thay thế Gia nhập/ Tự do Tự do Có rào cản Có rào cản Rời bỏ ngành Tương tác Không Không Có Không chiến lược 4
  5. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO 5
  6. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO 6
  7. DOANH THU CỦA DOANH NGHIỆP 7
  8. PHÂN TÍCH DOANH THU Tối đa hóa lợi nhuận trong ngắn hạn của ngành Chi phí, doanh thu, lợi nhuận C(q) A R(q) B π(q) 0 qa q* qb Sản lượng 8
  9. PHÂN TÍCH DOANH THU Doanh thu: R = P.q Lợi nhuận: π = R(q) – C(q) Sản lượng tối đa hóa lợi nhuận tại q* Quy tắc lợi nhuận tối đa hóa khi doanh thu biên bằng chi phí biên đúng cho tất cả các hãng dù cạnh tranh hay không. Lợi nhuận πmax ở điểm mà tại đó sự gia tăng sản lượng vẫn giữ nguyên lợi nhuận tức (∆π / ∆q = 0 ) mà ∆π / ∆q = ∆R/∆q - ∆C/∆q = 0 MR – MC = 0 MR(q) = MC(q) 9
  10. DOANH THU CỦA DOANH NGHIỆP CẠNH TRANH Đường tổng doanh thu *Giá bán của doanh nghiệp là giá cân bằng của thị trường TR TR3 * Độ dốc của đường tổng doanh thu chính là giá bán TR2 nên: Giá bán càng cao độ dốc của đường tổng doanh TR1 thu càng lớn q 10
  11. CẦU &DOANH THU BIÊN CỦA DOANH NGHIỆP CẠNH TRANH Đường doanh thu trung bình và đường doanh thu biên •Trong thị trường cạnh tranh  AR hoàn hảo:   MR AR3, MR3, d3 MR  =  AR = P  P3 * Giá bán càng cao đường  AR2, MR2, d2 doanh thu trung bình, doanh  P2 thu biên càng dịch chuyển  AR1, MR1, d1 lên trên P1 *Đường MR, AR là đường  cầu trước doanh nghiệp q 11
  12. ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGẮN HẠN TR3 TC VC Mục tiêu trong ngắn y TR,TC,VC hạn của doanh TR2 nghiệp *Nếu có thể có lợi nhuận: TỐI ĐA HÓA TR1 LỢI NHUẬN *Nếu không thể có lợi nhuận: q x TỐI THIỂU HÓA THUA LỖ 12
  13. ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGẮN HẠN y TR,TC TC Sản lượng lựa chọn để đạt mục tiêu là TR sản lượng tối ưu (q*), tại đó lợi nhuận nhiều nhất (hoặc thua lỗ ít nhất trong trường hợp không thể có lời) qx q* TR­TC 13
  14. ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGẮN HẠN NGƯỠNG SINH LỜI NGƯỠNG ĐÓNG CỬA  Ngưỡng sinh lời  Ngưỡng đóng cửa là mức giá tại đó là mức giá tại đó doanh nghiệp bắt đầu đóng cửa doanh nghiệp P>NĐC => hoạt động bắt đầu có lời P đóng cửa P>NSL => có  Khi không thể có lời: lời Nếu sản xuất mà π < -FC (hay lỗ > P bị TFC), tốt nhất là đóng cửa ( TR -FC (hay lỗ TVC) 14
  15. ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGẮN HẠN y AR,MR MC AC *Mức giá nào có lời? AC,AVC AVC *Mức giá nào thua lỗ? P3 AR3, MR3,d3 *Mức giá nào sản xuất? P2 *Mức giá nào đóng AR2, MR2,d2 cửa? P1 1.Ngưỡng sinh lời là  AR1, MR1,d1 mức giá nào? x 2.Ngưỡng đóng cửa là  q mức giá nào? 15
  16. ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGẮN HẠN Nếu có thể có lợi nhuận: Khi nào? TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN P>ATCmin Nếu không thể có lợi nhuận: Khi nào? TỐI THIỂU HÓA THUA LỖ PTVC (lỗ AVCmin Đóng cửa Khi nào? TRTFC) hay P
  17. ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGẮN HẠN y MC AC Sản lượng  AVC nào tối đa  P3 hóa lợi  AR3, MR3,d3 nhuận? x q0 q1 q2 17
  18. ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGẮN HẠN 18
  19. ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGẮN HẠN *Đường cung doanh y *Lượ nghiệp chỉng hàng t ra mối ối  MC AC P4 ưu của doanh  AR4, MR4,d4 AVC liên hệ giữa giá và lượngnghi ệp cdoanh hàng ủa từng  P3 mứsẵn nghiệp c giá? lòng AR3, MR3,d3 ường cung  cung*Đứng ra thị P2 ngắ(sản trường n hạn c ủa  lượng AR2, MR2,d2 doanh nghiệp  tối ưu) P1 được suy ra t *Đường ừ  cung trong AR1, MR1,d1 ngắnđườ hạnng chi phí  của doanh nào? Nhánh nào? x nghiệp cạnh tranh q2 q3 q4 chính là nhánh chi phí biên trên AVCmin 19
  20. ĐƯỜNG CUNG TRONG NGẮN HẠN CỦA NGÀNH CẠNH TRANH *Lượng cung của ngành/thị trường là P tổng lượng cung của S1 S2 10 S các doanh nghiệp trong ngành *Cộng các đường 7 cung trong ngắn hạn của các doanh nghiệp trong ngành theo phương ngang sẽ được đường Q cung trong ngắn hạn 2     4      6   7           11 của ngành cạnh tranh 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2