LOGO<br />
Website: www.bmthicong.com.vn<br />
<br />
CHƯƠNG IV: CÔNG TÁC CHUẨN BỊ LẮP GHÉP XÂY DỰNG<br />
§1. CHẾ TẠO CẤU KIỆN<br />
1. Nguyên tắc thiết kế:<br />
- Thiết kế: Theo nguyên tắc và tư duy lắp ghép mang tính công nghệ cao: một loại cấu kiện nhỏ<br />
nhất, đơn giản nhất, có thể lắp ghép được nhiều kết cấu hoặc công trình.<br />
- Đối tượng thiết kế: kích thước, hình dáng, mối nối, cách chế tạo cấu kiện.<br />
- Chế tạo: Thủ công tại công trường, tại vị trí lắp (không chuyên nghiệp, chất lượng không tốt);<br />
Công nghiệp tại nhà máy (đảm bảo chất lượng, năng suất, giá cạnh tranh, vận chuyển đến chân công<br />
trình và các dịch vụ kèm theo).<br />
<br />
-<br />
<br />
BTCT<br />
BTCT ứng lực trước<br />
BT nhẹ, xốp<br />
<br />
THÉP<br />
<br />
-<br />
<br />
KC thép nhà<br />
KC thép đặc biệt (dàn, vòm…<br />
KC đặc biệt: tháp TH, cột viba<br />
<br />
VL KHÁC<br />
<br />
-<br />
<br />
Compazit<br />
VL nhẹ<br />
….<br />
<br />
BÊ TÔNG<br />
<br />
2. Vật liệu thiết kế:<br />
VLXD<br />
<br />
3. Chế tạo cấu kiện:<br />
<br />
- Điều kiện chế tạo: công nghiệp hóa, chuyên nghiệp hóa, chế tạo tại nhà xưởng.<br />
- Yêu cầu chế tạo: đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng.<br />
Giáo trình: Tổ chức thi công<br />
<br />
Trang 01<br />
<br />
Giảng viên: Th.s Cao Tuấn Anh<br />
<br />
S<br />
<br />
R<br />
k<br />
<br />
CHƯƠNG IV: CÔNG TÁC CHUẨN BỊ LẮP GHÉP XÂY DỰNG<br />
§2. VẬN CHUYỂN CẤU KIỆN<br />
1. Hình thức vận chuyển<br />
- Theo khoảng cách vận chuyển:<br />
o Vận chuyển xa (ngoài công trường): từ nhà máy chế tạo về công trường – Bằng các phương<br />
tiện vận chuyển cơ giới, xe chuyên dụng<br />
o Vận chuyển gần (trong hàng rào công trường): xe tự chế, xe cải tiển, cần trục tự hành<br />
- Theo phương vận chuyển:<br />
o Theo phương đứng: cần trục, kích, tời<br />
o Theo phương ngang: xe ôtô, kích, tời, cần trục<br />
2. Nguyên tắc và yêu cầu kỹ thuật công tác vận chuyển<br />
- Nguyên tắc:<br />
o Cấu kiện khi vận chuyển phải đảm bảo cường độ: RT ≥ Rv/c.<br />
o Đối với cấu kiện BTCT RT ≥ 70%RTK.<br />
o Trạng thái lúc vận chuyển gần giống trạng thái làm việc của cấu kiện: mục đích đề phòng<br />
mọi khả năng làm hư hại kết cấu trong lúc vận chuyển (trừ cột). Dàn và dầm mái phải đặt<br />
đứng, panel tường và panel vách cũng xếp đứng hoặc hơi ngả một chút, còn các kết cấu<br />
khác có thể đặt nằm ngang, các kết cấu thép tấm uốn cong như các bộ phận vỏ lò cao, bể<br />
chứa… cần những biện pháp giữ nguyên độ cong đúng như hình dạng tấm thép phía dưới<br />
của kết cấu.<br />
o Phương tiện v/chuyển phù hợp giao thông địa phương, thiết bị vận chuyển chuyên dụng.<br />
o Vận tốc vận chuyển phù hợp theo qui định, chuyên nghiệp hóa quá trình vận chuyển<br />
o Thứ tự vận chuyển phù hợp với tiến độ lắp ghép.<br />
Giáo trình: Tổ chức thi công<br />
<br />
Trang 02<br />
<br />
Giảng viên: Th.s Cao Tuấn Anh<br />
<br />
CHƯƠNG IV: CÔNG TÁC CHUẨN BỊ LẮP GHÉP XÂY DỰNG<br />
3. Phương án vận chuyển và lắp ghép<br />
- Vận chuyển và lắp ghép từ xe vận chuyển;<br />
o Cần trục lắp ghép chính là cần trục bốc dỡ, giảm chi phí bốc dỡ, đơn giản hóa TCVC.<br />
o Công tác vận chuyển phải chờ công tác lắp ghép, phải huy động nhiều xe vận chuyển<br />
o Tổ chức công tác vận chuyển khó khăn<br />
o Chỉ áp dụng khi đường vận chuyển đến tận chân cần trục; Mặt bằng không có vị trí để tập<br />
kết cấu kiện; tiến độ chỉ huy giữa v/c và LG phải chính xác.<br />
- Vận chuyển và xếp trên mặt bằng thi công;<br />
o V/c và LG độc lập nhau;<br />
o Tiến độ thi công chỉ phụ thuộc vào lắp ghép<br />
o Đòi hỏi mặt băng thi công rộng. Vị trí lắp ghép phân tán<br />
o Áp dụng khi lắp ghép nhà công nghiệp 1 tầng, công trình chạy dài theo tuyến….<br />
- Vận chuyển và xếp tại kho công trình.<br />
o Công tác vận chuyển không cần theo thứ tự, đồng bộ. Có điều kiện để gia công, khuếch đại<br />
cấu kiện trước khi lắp ghép.<br />
o Tận dụng được thời gian trống để tổ chức vận chuyển. Tận dụng được cần trục bốc dỡ.<br />
o Phải có phương tiện v/c trung chuyển<br />
o Phải có mặt bằng cho kho bãi.<br />
o Chu trình lắp ghép phải được bố trí chính xác để bố trí cấu kiện trong kho.<br />
Giáo trình: Tổ chức thi công<br />
<br />
Trang 03<br />
<br />
Giảng viên: Th.s Cao Tuấn Anh<br />
<br />
CHƯƠNG IV: CÔNG TÁC CHUẨN BỊ LẮP GHÉP XÂY DỰNG<br />
4. Phương tiện vận chuyển<br />
- Xe ôtô: ô tô thùng, ô tô rơ moóc<br />
- Xe chuyên dụng: vận chuyển cột, tấm panel, dầm xà có khẩu độ lớn (siêu trường, siêu trọng)<br />
- Xe goòng (xe lửa)…<br />
- Tầu thủy, xà lan…<br />
- Đối với mỗi loại cấu kiện, tùy thuộc vào điều kiện giao thông mà lựa chọn phương tiện vận<br />
chuyển cho phù hợp<br />
5. Các phương pháp vận chuyển cấu kiện cơ bản<br />
- Vận chuyển cấu kiện chịu nén - cột: Kê ở hai gối tựa, cách đầu cấu kiện 0,21l.<br />
- Vận chuyển cấu kiện chịu uốn - tấm sàn, tấm mái: Kê ở hai gối tựa cách đầu cấu kiện 0,1l.<br />
<br />
Giáo trình: Tổ chức thi công<br />
<br />
Trang 04<br />
<br />
Giảng viên: Th.s Cao Tuấn Anh<br />
<br />