Bài giảng Lý thuyết hành vi con người trong môi trường xã hội - TS. Nguyễn Thị Lan
lượt xem 100
download
Bài giảng Lý thuyết hành vi con người trong môi trường xã hội do TS. Nguyễn Thị Lan biên soạn sẽ giới thiệu đến các học viên phương pháp tiếp cận hành vi con người theo hệ thống, tìm hiểu giữa các yếu tố của HTXH và HT con người để dẫn đến hành vi của cá nhân trong đó. Đây là tài liệu dành cho sinh viên ngành Công tác xã hội và Xã hội học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lý thuyết hành vi con người trong môi trường xã hội - TS. Nguyễn Thị Lan
- LÝ THUYẾT HÀNH VI CON NGƯỜI TRONG MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI TS.Nguyễn Thị Lan
- Phương pháp tiếp cận hành vi con người theo hệ thống 1.Phương pháp tiếp cận hệ thống: xem xét hành vi con người (HVCN) như kết quả của nhiều yếu tố, cả bên trong và bên ngoài, diễn ra trong sự tương tác lẫn nhau Cá nhân không chỉ bị ảnh hưởng bởi môi trường (MT) mà còn ảnh hưởng lại MT. Cá nhân, gia đình, nhóm, cộng đồng, xã hội… đều là hệ thống.
- 1.Khái niệm HT Hệ thống: là tập hợp các bộ phận và các quá trình phát triển theo trật tự và trong m ối tương tác qua lại. +Tập hợp: tổng thể, gồm nhiều thành phần, bộ phận, yếu tố +Theo trật tự +Tương tác qua lại với nhau
- Hệ thống con người, XH HT con người: Là một HT trong đó có các tiểu HT của cá nhân hợp thành HT xã hội: khi có tập hợp hay những cá nhân tương tác lẫn nhau: bạn bè, nhóm nhỏ, gia đình, cộng đồng, tổ chức, cả dân tộc và quốc tế Được tạo ra bởi tập hợp các cá nhân nhưng không chỉ có như vậy. Có chung sự đồng nhất để phân biệt với các hệ thống khác
- Cá nhân là HT Lĩnh vực sinh học Trạng thái và các quá trình sinh lý Lĩnh vực tâm lý Trạng thái và các quá trình tâm lý Tiểu hệ thống hành vi
- Mục tiêu của bài này 1.Tìm hiểu:Tác động giữa các yếu tố của HTXH và HT con người để dẫn đến hành vi của cá nhân trong đó: -Sự tác động của môi trường sống, các t/c, chính sách… -Sự tác động của các yếu tố Tâm-Sinh-XH 2. Làm cơ sở cho việc áp dụng các kỹ năng trong CTXH với trẻ em.
- 2.Khái niệm MT xã hội Liên quan đến các yếu tố xác định bởi xã hội và lịch sử của hệ thống. -MTXH được tạo ra bởi các mối quan hệ xung quanh các cá nhân và các hệ thống XH, gồm cả cá nhân như hệ thống và các hệ thống XH.
- -Hệ thống XH gồm những người khác, nhóm, gia đình, cộng đồng, tổ chức, XH và dân tộc mà ở đó cá nhân giao tiếp. -Giao tiếp này ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hành vi và phát triển của cá nhân.
- 3.Các vấn đề thường gặp trong MT 1.V/đ kinh tế và nhu cầu cơ bản: thiếu nguồn lực, hàng hóa, dịch vụ như của cải, việc làm, thức ăn, chỗ ở, phương tiện đi lại liên quan tới nơi sinh sống. Thường sảy ra với người nghèo, người già, phụ nữ… 2.Các v/đ về giáo dục, đào tạo và học thức: không được đi học, dạy nghề để phát triển trí tuệ, có kỹ năng XH và nghề nghiệp
- 3.V/đ liên quan đến luật pháp: khi có vi phạm hoặc bị xâm hại rất khó tự bảo vệ mình (VD: quyền học của TE; Tư pháp với người chưa thành niên) 4.V/đ liên quan đến chăm sóc sức khỏe và dịch vụ: do nguồn lực hạn hẹp, những quy định hạn chế, dịch vụ thiếu… 5.V/đ trong quan hệ gia đình: cha mẹ, anh chị em, bạn bè, người yêu, người quen, đồng nghiệp…không hỗ trợ được.
- 6.V/đ tự do: khi con người không có điều kiện tiếp cận. Nhưng MT cũng có thể cung cấp nguồn lực và điều kiện hỗ trợ để con người vượt qua khó khăn. -CBXH cần đi đầu trong sử dụng hệ thống không chính thức trong hỗ trợ và mạng lưới XH để giúp những người khó khăn
- Các nguyên tắc của một hệ thống 1. Mọi hệ thống đều nằm trong một hệ thống khác lớn hơn. 2. Mọi hệ thống đều có thể được chia thành những hệ thống khác nhỏ hơn. 3. Mọi hệ thống đều có tương tác với những hệ thống khác 4. Mọi hệ thống đều cần ‘đầu vào’ hay năng lượng từ môi trường bên ngoài để tồn tại. 5. Mọi hệ thống đều tìm kiếm sự cân bằng những hệ thống khác.
- 2.Tiểu HT sinh học và tác động tới trẻ sơ sinh và tuổi thơ -Khả năng sinh học quyết định trực tiếp bản chất con người, là yếu tố hạ tầng cơ bản của cá nhân như HT. -Gồm các yếu tố bẩm sinh, các hệ sinh học cần thiết cho hoạt động của cơ thể . -Bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền cũng như bệnh tật, đau ốm, tai nạn. -Khác nhau ở các giai đoạn phát triển
- -Có ảnh hưởng lớn đến HVCN. Khi xem xét và lý giải HV, yếu tố này giúp CBXH có KH và can thiệp chính xác và phù hợp. -Yếu tố di truyền tác động đáng kể đến HVCN: trí thông minh, tính cách, năng lực, sức khỏe, bệnh tật…đều có di truyền -Sinh học cũng ảnh hưởng chức năng con người vì khi thay đổi ảnh hưởng đến biểu hiện nhận thức, tình cảm và hành vi.
- Trường hợp điển cứu Năm nay Xuân đã 15 tuổi nhưng trông em gày và nhỏ như đứa trẻ lên 10. Cha mẹ em gặp nhau ở thành phố khi hai người từ hai tỉnh khác nhau ra đây kiếm sống. Mẹ của X. mua bán đồng nát còn người đàn ông mang lại cái thai này làm nghề bán sức lao động ở các chợ lao động. Xuân là kết quả của một đêm gặp gỡ của hai người ở khu bờ sông sau ngaỳ làm việc vất vả.
- Rất tiếc sau khi mẹ X. có thai người đàn ông kia đã lảng tránh, không bao giờ gặp lại mẹ X. nữa.Mẹ của X. sau khi cố tự phá thai không thành (vì không có tiền đến bệnh viện) đã cố đợi đến khi sinh xong rồi đưa X. về quê cho sống với ông bà ngoại nghèo khó ở cùng quê hẻo lánh và lại tiếp tục ra thành phố kiếm sống, thỉnh thoảng có gửi ít tiền cho bố mẹ nuôi con. X. có đôi khi gặp mẹ nhưng em chỉ
- được ở với mẹ để trông em khi đã lên 5 tuổi, mẹ em có chồng và sinh em trai.Em không được đi học, làm vất vả ở nhà và lại còn bị ông bố dượng xâm hại tình dục, nhất là những khi ông ta uống rượu mà mẹ lại không có ở nhà. Em bị bệnh viêm phế quản từ nhỏ, đã có lần suýt chết vì sốt cao và bây giờ, mỗi khi trời trở lạnh, em lại ho nhiều, có khi sốt. 3 tháng trước đây có người rủ em đi
- biên giới kiếm tiền, em đã đi và bị bán qua biên giới làm mại dâm. Em cảm thấy rất buồn chán và khi được hỏi có muốn trở về với gia đình không em đã từ chối, muốn sống ở một nơi nào đó và kiếm việc làm để tự nuôi sống bản thân. Phân tích hành vi của X. và các yếu tố sinh học gây nên tâm trạng, hành vi của em.
- Kiến thức về phát triển sinh học Nội dung: 1.Quá trình hình thành và ra đời của trẻ sơ sinh 2.Phát triển bình thường và sự phát triển của trẻ trong thời kỳ sơ sinh và trẻ thơ 3.Vấn đề nạo phá thai và quyết định có con
- Các yếu tố ảnh hưởng bào thai Các thói quen dinh dưỡng, sử dụng thuốc, nghiện rượu, hút thuốc, tuổi của mẹ có thể ảnh hưởng xấu đến phát triển bào thai -Thiếu dinh dưỡng ảnh hưởng đến đẻ non, thiếu cân, sự ptriển của hệ thần kinh TƯ và dẫn đến khuyết tật. Mẹ cần ăn đủ 300 calories/ngày, đủ vi chất và đạm. Protit cung cấp năng lượng cho phát triển cơ, tăng lượng máu.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Baig giảng: Lí thuyết hành vi doanh nghiệp
108 p | 277 | 79
-
Bài giảng Tâm lý học nhân cách: B.F Skinner và thuyết hành vi - GV. Hoàng Minh Tố Nga
33 p | 735 | 66
-
Bài giảng Ứng dụng các lý thuyết công tác xã hội vào can thiệp trẻ tự kỷ
21 p | 288 | 44
-
Bài giảng: Lý thuyết lợi ích
53 p | 521 | 43
-
Câu hỏi lý thuyết về khoa học quản lý
13 p | 231 | 41
-
Bài giảng Hành vi con người trong môi trường xã hội: Bài 1 - TS. Nguyễn Thị Lan
14 p | 220 | 37
-
Bài giảng Tâm lý học nhân cách: Thuyết học tập nhận thức - GV. Hoàng Minh Tố Nga
30 p | 165 | 36
-
Lý thuyết Kinh mạch và Huyệt đạo: TÚC TAM LÝ
10 p | 257 | 35
-
Bài giảng Tâm lý học sức khỏe: Các giai đoạn phát triển tâm lý con người
67 p | 172 | 33
-
Bài giảng Nhập môn Xã hội học: Bài 9 - Nguyễn Xuân Nghĩa
20 p | 342 | 31
-
Bài giảng Khoa học Quản lí: Chương 2 - Lịch sử tư tưởng của KHQL
51 p | 184 | 29
-
Giáo trình kinh tế vi mô_Chương 4: Lý thuyết về hành vi doanh nghiệp
47 p | 188 | 28
-
Lý thuyết Kinh mạch và Huyệt đạo: Á MÔN
5 p | 121 | 25
-
Bài giảng Tâm lý học sức khỏe: Ảnh hưởng xã hội và sức khỏe
33 p | 173 | 17
-
Tìm hiểu về Các liệu pháp tâm lý
8 p | 135 | 14
-
Bài giảng LÝ THUYẾT HÀNH VI NGƯỜI SẢN XUẤt
77 p | 131 | 8
-
Lý thuyết về hành vi người tiêu dùng
18 p | 117 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn