intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 14: Kiểm soát

Chia sẻ: Caphesuadathemduong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:144

24
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 14: Kiểm soát cung cấp cho người học những kiến thức như: Khái niệm và tiến trình kiểm soát; Các hình thức và nguyên tắc kiểm soát; Thẻ điểm cân bằng BSC; Hệ thống kiểm soát và Sơ đồ Gantt; Quản lý chất lượng và chuẩn ISO;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 14: Kiểm soát

  1. LÝ THUYẾT TỔ CHỨC VÀ QUẢN TRỊ BÀI 14: Kiểm soát © 2007 Thomson South-Western
  2. NỘI DUNG BÀI GIẢNG • Khái niệm và tiến trình kiểm soát • Các hình thức và nguyên tắc kiểm soát • Thẻ điểm cân bằng BSC • Hệ thống kiểm soát và Sơ đồ Gantt • Quản lý chất lượng và chuẩn ISO • Quản lý chất lượng toàn diện (vòng tròn chất lượng, định chuẩn) • Tiêu chuẩn chất lượng Six-Sigma • Quản lý chất lượng 5S và Kaizen • Sản xuất tinh gọn © 2007 Thomson South-Western
  3. KIỂM SOÁT THỰC HIỆN KẾ HOẠCH © 2007 Thomson South-Western
  4. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG • Trong khi khắc phục hậu quả của cơn bão Katrina, tổ chức Chữ Thập đỏ Hoa kỳ cần các tổ chức tư nhân giúp đỡ để giải cứu khẩn cấp hàng trăm nghìn người đang mắc nạn. Công ty nhân sự Spherion có kinh nghiệm thuê và huấn luyện nhanh các nhân công và có tiền sử hợp tác với Chữ Thập đỏ. • Tuy nhiên, các nhân viên Chữ Thập đỏ thấy một điều bất thường, một số lượng lớn lệnh chuyển tiền được các nhân viên của Trung tâm Khách hàng Spherion phát hành được thanh toán gần chính trung tâm đó, ở Bakersfield, nghĩa là khá xa nơi xảy ra cơn bão. © 2007 Thomson South-Western
  5. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG • Một cơ quan điều tra liên bang phát hiện ra rằng một số nhân viên ở trung tâm khách hàng đã phát hành lệnh chuyển tiền giả làm các nạn nhân bão và rút tiền cho bản thân. May mắn là sự gian lận đã nhanh chóng bị phát hiện, nhưng hệ thống kiểm soát yếu kém đã khiến cả Chữ thập Đỏ và Spherion rơi vào khủng khoảng vì mất uy tín. © 2007 Thomson South-Western
  6. KHÁI NIỆM KIỂM SOÁT Kiểm soát là một tiến trình đo lường kết quả thực hiện so sánh với những điều đã được hoạch định, đồng thời sửa chữa những sai lầm để đảm bảo việc đạt được mục tiêu theo như kế hoạch. © 2007 Thomson South-Western
  7. KHÁI NIỆM KIỂM SOÁT Kiểm soát tổ chức: là quá trình hệ thống qua đó các nhà quản trị điều tiết các hoạt động của tổ chức để đảm bảo phù hợp với các kỳ vọng trong kế hoạch, mục tiêu, và chuẩn mực về hoạt động của tổ chức. Các công cụ kiểm soát trong quản trị là những tỷ lệ, tiêu chuẩn, con số thống kê và các sự kiện cơ bản khác, có thể được biểu diễn bằng các loại hình đồ thị, bảng biểu, nhằm làm nổi bật những dữ kiện mà các nhà quản trị quan tâm. © 2007 Thomson South-Western
  8. KHÁI NIỆM KIỂM SOÁT • Hầu hết các tổ chức tập trung vào đo lường và kiểm soát các hoạt động tài chính như sản lượng bán, doanh thu, và lợi nhuận. Tuy nhiên, các nhà quản trị ngày càng nhận ra nhu cầu đo lường các khía cạnh vô hình để quản lý các hoạt động tạo ra giá trị của tổ chức. • Ví dụ Bristish Airway đo lường hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng bởi chiến lược của công ty là cạnh tranh về dịch vụ trong một ngành công nghiệp mà các công ty cạnh tranh về giá đang thống lĩnh. • Chiến lược cạnh tranh của Vietjetair? Khi mua vé máy bay, các anh chị chỉ quan tâm đến giá hay cả dịch vụ? © 2007 Thomson South-Western
  9. TIẾN TRÌNH KIỂM SOÁT © 2007 Thomson South-Western
  10. TIẾN TRÌNH KIỂM SOÁT Tiến trình kiểm soát bao gồm các bước: 1. Xây dựng các tiêu chuẩn và chọn phương pháp đo lường việc thực hiện. 2. Đo lường việc thực hiện. 3. Điều chỉnh các sai lệch. © 2007 Thomson South-Western
  11. TIẾN TRÌNH KIỂM SOÁT © 2007 Thomson South-Western
  12. TIẾN TRÌNH KIỂM SOÁT 1. Xây dựng các tiêu chuẩn và chọn phương pháp đo lường việc thực hiện: • Tiêu chuẩn là những chỉ tiêu của nhiệm vụ cần được thực hiện. Trong hoạt động của một tổ chức, có thể có nhiều loại tiêu chuẩn. Do đó để có thể kiểm soát tốt, các tiêu chuẩn đề ra phải hợp lý và có khả năng thực hiện được trên thực tế. • Một tổ chức tự đặt ra mục tiêu “phải là hàng đầu” nhưng không hề chọn một phương pháp đo lường việc thực hiện nào cả, thì chỉ là xây dựng tiêu chuẩn suông. © 2007 Thomson South-Western
  13. TIẾN TRÌNH KIỂM SOÁT 2. Đo lường việc thực hiện: Nếu các tiêu chuẩn được đề ra thích hợp và nếu có các phương tiện để xác định chính xác cấp dưới đang làm gì, các nhà quản trị có thể đánh giá kết quả thực tế của những nhân viên dưới quyền của họ. Tuy nhiên, sự đánh giá đó không phải bao giờ cũng thực hiện được. • Ví dụ, rất khó để kiểm tra công việc của Phòng Giao tế Công cộng. Gặp trường hợp này, các nhà quản trị thường dùng những tiêu chuẩn gián tiếp, ví dụ thái độ của báo chí và công chúng đối với doanh nghiệp, hay uy tín của doanh nghiệp trong xã hội. © 2007 Thomson South-Western
  14. TIẾN TRÌNH KIỂM SOÁT 3. Điều chỉnh các sai lệch: Khi khám phá ra sự sai lệch, người quản trị cần phải tập trung phân tích sự kiện tìm nguyên nhân sai lệch. • Việc điều chỉnh sai lệch có thể tổ chức lại bộ máy, phân công lại các bộ phận, đào tạo lại nhân viên, tuyển thêm lao động mới, thay đổi tác phong của chính các lãnh đạo, hoặc thậm chí có thể điều chỉnh mục tiêu. Các trạm thu phí BOT. Thu phí chuyển thành thu giá. © 2007 Thomson South-Western
  15. TIẾN TRÌNH KIỂM SOÁT • Ở các trung tâm thương mại, các siêu thị, nhờ hoạt động kiểm soát thường xuyên người ta có thể biết ngay số tồn kho, số lượng bán được, doanh số, lợi nhuận, các sai lệch ngay khi chúng mới xuất hiện. • Ở các xí nghiệp sản xuất thường có hệ thống kiểm soát hữu hiệu để có thể báo cáo bất kỳ thời điểm nào về mức sản xuất đã đạt, số giờ lao động đã được thực hiện nhờ đó người ta biết được kế hoạch đúng hạn hay bị chậm trễ trong quá trình sản xuất để có những điều chỉnh kịp thời, nếu cần thiết. © 2007 Thomson South-Western
  16. THANH TRA LỚP HỌC © 2007 Thomson South-Western
  17. CÁC HÌNH THỨC KIỂM SOÁT © 2007 Thomson South-Western
  18. CÁC HÌNH THỨC KIỂM SOÁT Có 3 hình thức kiểm soát cơ bản: Kiểm soát lường trước Kiểm soát trong hoạt động Kiểm soát phản hồi © 2007 Thomson South-Western
  19. © 2007 Thomson South-Western
  20. CÁC HÌNH THỨC KIỂM SOÁT: KIỂM SOÁT LƯỜNG TRƯỚC Kiểm soát lường trước là loại kiểm soát được tiến hành trước khi hoạt động thực sự. Kiểm soát lường trước theo tên gọi của nó là tiên liệu các vấn đề có thể phát sinh để tìm cách ngăn ngừa trước. Phòng bệnh hơn chữa bệnh là một cách kiểm tra lường trước. Ký hợp đồng tiền hôn nhân để tránh những tranh chấp khi ly hôn. Sống thử. Có thai trước rồi mới cưới để phòng vô sinh. © 2007 Thomson South-Western
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
29=>2