Bài giảng Marketing căn bản - Chương 03: Môi trường marketing
lượt xem 13
download
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 3: Môi trường marketing cung cấp cho học viên những kiến thức tổng quan về môi trường Marketing; các lực lượng bên trong công ty; môi trường vi mô; môi trường Marketing vĩ mô; môi trường văn hóa;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 03: Môi trường marketing
- CHƯƠNG III: MÔI TRƯỜNG MARKETING Marketing căn bản LOGO
- Add your company slogan I. Tổng quan về môi trường Marketing 1. Khái niệm Môi trường Marketing của một công ty là tập hợp tất cả các chủ thể, các lực lượng bên trong và bên ngoài công ty mà các bộ phận ra quyết định marketing của các công ty không thể khống chế được và chúng thường xuyên tác động tốt hay không tốt tới các quyết định marketing của công ty. www.themegallery.com LOGO
- Add your company slogan Môi trường nhân khẩu học Môi trường vĩ mô Nền kinh tế Pháp luật MÔI TRƯỜNG VI MÔ Khách hàng Đối thủ cạnh tranh MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ Văn hóa -Nguồn nhân lực Chính trị - Khả năng tổ chứcNhóm áp lực xã hội - Yếu tố Nhà cung ứng vật chất tài chính Trung gian Marketing LOGO Kỹ thuật công nghệ www.themegallery.com
- Add your company slogan II. Các lực lượng bên trong công ty Trong công ty tồn tại nhiều bộ phận bên trong như tài chính-kế toán, quản trị sản xuất …do đó các quyết định marketing luôn luôn bị ràng buộc bởi các mục tiêu, chiến lược, phương châm .. Vì vậy bộ phận marketing luôn phải tranh thủ sự ủng hộ của các bộ phận khác nhằm tránh sự xung đột trong công ty, doanhnghiệp của mình dẫn đến những nguy cơ, đe dọa đến triển vọng phát triển của các quyết định Mar www.themegallery.com LOGO
- Add your company slogan Trong điều kiện thực tế, hoạt động Mar gặp phải hai rào cản chính là: + Xã hội cũng như những người quản lý cấp cao của công ty chưa có nhận thức đầy đủ về Marketing hay không muốn đảo lộn nhiều mặt của công việc. + Bộ phận nhân sự cho Marketing chưa được định hình rõ nét. www.themegallery.com LOGO
- Add your company slogan III. Môi trường vi mô 3.1 Các nhà cung ứng Các nhà cung ứng là những người cung cấp các yếu tố đầu vào cho hoạt động của doanh nghiệp. Những biến động của các yếu tố đầu vào luôn tác động trực tiếp với các mức độ khác nhau tới các quyết định Marketing của doanh nghiệp. Các nhà cung cấp có thể là điều kiện thuận lợi hay bất lợi cho công ty. www.themegallery.com LOGO
- Add your company slogan 3.2 Đối thủ cạnh tranh Khi tham gia vào kinh doanh, đôi khi dù chỉ một đoạn thị trường duy nhất công ty cũng có thể gặp các đối thủ cạnh tranh. Trong kinh tế học thường coi đối thủ cạnh tranh là doanh nghiệp, công ty cùng sản xuất kinh doanh những hàng hóa và dịch vụ giống nhau Trong marketing coi cạnh tranh là mong muốn khác nhau và các hàng hóa, dịch vụ có khả năng thay thế nhau trong việc thỏa mãn một nhu cầu nào đó www.themegallery.com LOGO
- Add your company slogan * 4 đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp - Canh tranh mong muốn: là các đối thủ cạnh tranh thể hiện những khát vọng của người tiêu dùng, mong muốn các dạng nhu cầu cụ thể trên cơ sở một quỹ mua sắm. VD với số tiền 1.000.000 bạn có nhiều lựa chọn khác nhau như mua quần áo, mua điện thoại, mua máy nghe nhạc … Với ngân sách như vậy bạn chỉ có thể chọn 1 hay 1 số mong muốn chứ không thể mua tất cả các hàng hóa đó www.themegallery.com LOGO
- Add your company slogan - Đối thủ cạnh tranh là những hàng hóa khác nhau thỏa mãn một nhu cầu nhất định (Cạnh tranh giữa các ngành hàng khác nhau) VD: để mua sắm phương tiện đi lại phổ biến hiện nay như mua xe máy, ôtô hay xe đạp. Nếu trào lưu mua ôtô mạnh lên dẫn đến sự đe dọa cho ngành sản xuất xe máy và xe đạp. www.themegallery.com LOGO
- Add your company slogan - Đối thủ cạnh tranh là các kiểu hàng hóa khác nhau trong cùng một ngành hàng (loại hàng). Một quyết định marketing có thể làm dịch chuyển quyết định mua sắm của người tiêu dùng từ kiểu hàng hóa này sang kiểu hàng hóa khác VD trong sự canh tranh của các loại tivi có nhiều loại tivi khác nhau như tivi bóng hình, tivi LCD, tivi 3D… www.themegallery.com LOGO
- Add your company slogan Đối thủ cạnh tranh là những kiểu dạng hàng hóa khác nhau thỏa mãn cùng một mong muốn cụ thể như nhau, nhưng có nhãn hiệu khác nhau. Ở cấp độ này quy mô khách hàng thu hẹp hơn nhưng tính chất canh tranh quyết liệt hơn. www.themegallery.com LOGO
- Add your company slogan 3.3 Trung gian Marketing - Các tổ chức môi giới thương mại như: các doanhnghiệp thương mại, công ty bán buôn bán lẻ, các cửa hàng … - Các công ty chuyên lưu thông hàng hóa: các công ty bến bãi, công ty vận tải - Các tổ chức cung ứng dịch vụ Marketing: nghiên cứu marketing, tư vấn marketing … - Các tổ chức tài chính - tín dụng: ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty bảo hiểm … www.themegallery.com LOGO
- Add your company slogan 3.4 Công chúng trực tiếp Công chúng trực tiếp của công ty là một nhóm bất kỳ quan tâm thực sự hay có thể sẽ quan tâm hoặc có ảnh hưởng đến những khả năng đạt tới mục tiêu đề ra của doanh nghiệp. Công chúng trực tiếp của doanh nghiệp phân thành 3 mức độ: - Công chúng tích cực - Công chúng tìm kiếm - Công chúng không mong muốn www.themegallery.com LOGO
- Add your company slogan 3.5 Khách hàng - Thị trường người tiêu dùng - Thị trường người sản xuất - Thị trường nhà buôn bán trung gian - Thị trường các cơ quan nhà nước - Thị trường quốc tế www.themegallery.com LOGO
- Add your company slogan IV. Môi trường Marketing Vĩ mô 4.1 Môi trường nhân khẩu học Yếu tố đầu tiên quan trọng mà bất kỳ nhà quản trị Marketing nào cũng phải quan tâm. Nhà quản trị quan tâm đến các khía cạnh sau của nhân khẩu học: - Quy mô và tốc độ tăng - Cơ cấu dân số - Tình trạng hôn nhân - Tốc độ đô thị hóa www.themegallery.com LOGO
- Add your company slogan 4.2 Môi trường Kinh tế Thu nhập của người tiêu dùng do các nguồn sau mang lại: tiền lương, thu nhập ngoài lương, thu nhập từ lãi suất tiết kiệm … Thu nhập ngoài lương tạo nên sức mua rất lớn về quy mô và phân tầng trong cơ cấu tiêu dùng và mua sắm. Chênh lệch về sức mua còn thể hiện giữa các tầng lớp dân cư, thành thị và nông thôn, đồng bằng và miền núi … www.themegallery.com LOGO
- Add your company slogan 4.3 Môi trường Công nghệ kỹ thuật Khoa học kỹ thuật mang đến cho đời sống con người nhiều thay đổi. Tuy nhiên sự tác động của khoa học kỹ thuật mang tính hai mặt tiêu cực và tích cực Một số khía cạnh marketing quan tâm: - Tốc độ khoa học kỹ thuật tiến bộ quá nhanh - Phát minh khoa học làm cho sản phẩm mới hoàn thiện và xuất hiện liên tục - Nhiều công nghệ làm biến đổi hoàn toàn công nghệ truyền thống www.themegallery.com LOGO
- Add your company slogan 4.4 Môi trường chính trị- pháp luật Bao gồm các vấn đề: Điều hành của chính phủ, hệ thống pháp luật và các thông tư chỉ thị và vai trò của các nhóm xã hội. Ở việt nam trong kinh doanh tư tưởng tư duy thời kỳ "bao cấp" chưa được loại bỏ triệt để đặc biệt trong khu vực kinh tế nhà nước. www.themegallery.com LOGO
- Add your company slogan 4.5 Môi trường văn hóa Các tác động đa dạng và nhiều chiều tới quyết định marketing, tạo nên cơ hội hấp dẫn cho cả một ngành kinh doanh Môi trường văn hóa được chia thành 3 mức độ: - Nền văn hóa: là những chuẩn mực giá trị phản ánh bản sắc văn hóa của đất nước, một vùng miền hay một dân tộc - Nhánh văn hóa: chuẩn mực giá trị của một nhóm, một bộ phận người có điều kiện và hoàn cảnh sống giống nhau. - Sự biến đổi văn hóa www.themegallery.com LOGO
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản - ThS. Nguyễn Thị Hoàng Yến
203 p | 1919 | 572
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
21 p | 491 | 56
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
17 p | 180 | 24
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
15 p | 187 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Th.S. Nguyễn Ngọc Long
18 p | 119 | 11
-
Bài giảng Marketing căn bản - Trường ĐH Thương Mại
49 p | 57 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 191 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 8 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 6 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn